Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ
Huyện Cẩm Khê có địa hình và các tiểu vùng khí hậu thuận lợi cho sản xuất chuối.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã phát triển mở rộng diện tích các cây trồng chủ lực gắn với sản xuất hàng hóa, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm cây trồng. Trong đó, những cây trồng được xác định là chủ lực như cây bưởi, cây chè, cây chuối đang được tỉnh Phú Thọ tập trung chỉ đạo mở rộng diện tích để nâng cao giá trị kinh tế, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trong đó, huyện Cẩm Khê có địa hình và các tiểu vùng khí hậu thuận lợi cho sản xuất chuối. Diện tích chuối toàn huyện hiện có gần 500ha, tập trung ở các xã như: Minh Tân, Hùng Việt và thị trấn Cẩm Khê. Diện tích chuối phân bố chủ yếu ở những vùng đất bãi ven sông, do đất đai mầu mỡ, có lượng phù sa bồi đắp hàng năm nên cây chuối sinh trưởng tốt, năng suất cao, thích hợp cho phát triển cả giống chuối tây, chuối tiêu cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó có Trung Quốc.

Không chỉ ở huyện Cẩm Khê, nghề trồng chuối ở huyện Lâm Thao cũng đã có từ nhiều năm trước. Trên những vùng đất bãi ven bờ sông Hồng, người dân các xã Vĩnh Lại, Cao Xá, Bản Nguyên, Xuân Huy đã trồng và trở thành vùng chuối lớn nhất, nhì tỉnh Phú Thọ.

Đến nay đã có khoảng 300ha chuối tiêu xanh, tiêu hồng, chuối tây... trong đó hơn 200ha cho sản phẩm, năng suất trên 400 tạ/ha, sản lượng đạt gần 9.000 tấn. Bình quân mỗi năm Lâm Thao thu khoảng gần 10 ngàn tấn, phần lớn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Nhờ nắm rõ thông tin thị trường, xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, nhiều nông dân trồng chuối ở Lâm Thao trở nên giàu có.

Ông Nguyễn Bá Viên - Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất chuối xã Vĩnh Lại chia sẻ: “Gia đình tôi trồng năm hecta chuối, bao gồm cả chuối tiêu xanh truyền thống và chuối tây. Khi tham gia Tổ hợp tác, tôi được hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối, trồng chuối theo tiêu chuẩn VietGAP, được cấp mã số vùng trồng, giúp sản phẩm chuối Lâm Thao tiếp cận tới nhiều thị trường, góp phần thúc đẩy hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung quy mô ngày càng lớn, hình thành các liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, xây dựng, phát triển thương hiệu “Chuối Lâm Thao” trở thành sản phẩm chất lượng, an toàn, đứng vững ở thị trường trong nước và thị trường tiềm năng Trung Quốc”.

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ
Dán tem nhãn, đóng hộp sản phẩm chuối trước khi xuất khẩu tại điểm sơ chế chuối ở thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê.

Năm 2023, để góp phần xây dựng thương hiệu chuối Phú Thọ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV) đã triển khai mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối; Cụ thể, trên diện tích 40ha chuối tây tại thị trấn Cẩm Khê và xã Minh Tân.

Tham gia mô hình, các hộ dân, cơ sở sản xuất được hướng dẫn, trang bị kiến thức, kỹ năng về quản lý, tổ chức sản xuất, phát triển thị trường, các tiến bộ kỹ thuật trong thâm canh chuối, sơ chế, chế biến; hướng dẫn thiết lập vùng trồng đủ tiêu chuẩn được cấp mã số nội địa, cấp giấy chứng nhận VietGAP. Mô hình đã hỗ trợ cơ sở xây dựng một điểm sơ chế, chuối sau thu hoạch được làm sạch theo quy trình, đóng gói, dán tem nhãn, đóng hộp quảng bá thương hiệu chuối Cẩm Khê. Mô hình chuối cho năng suất bình quân đạt 40,5 tấn/ha, tổng thu nhập đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm, trừ chi phí cho lợi nhuận hơn 190 triệu đồng/ha/năm.

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Năm 2023, các mô hình trồng chuối VietGAP được triển khai trên diện tích 45ha ở hai huyện Cẩm Khê và Hạ Hòa. Tại các vùng trồng, các hộ dân đã áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật sản xuất chuối và các vùng trồng đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Ngoài ra, để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ thị trường xuất khẩu, cán bộ kỹ thuật của Chi cục TT&BVTV tỉnh Phú Thọ đã hướng dẫn lập hồ sơ cấp mã số cho 24 vùng trồng chuối, tiến hành kiểm tra thực địa, hoàn thiện hồ sơ, cấp 24 mã số vùng trồng phục vụ tiêu thụ trong nước cho toàn bộ 24 vùng trồng với diện tích trên 300ha.

Phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật hướng dẫn cấp và quản lý chín mã số vùng trồng cho tám vùng trồng chuối với diện tích gần 250ha phục vụ xuất khẩu đi thị trường EU, Trung Quốc. Cùng với tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường, ngành Nông nghiệp tỉnh Phú Thọ cũng thực hiện kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã, tổ hợp tác thông qua việc hỗ trợ tem điện tử truy xuất nguồn gốc, hộp đựng sản phẩm; mời một số doanh nghiệp đến khảo sát vùng chuối, thực hiện ký kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết sản xuất, gắn với sơ chế, chế biến, tiêu thụ chuối cho bà con.

Lâm Đồng tiếp tục tuyên truyền các doanh nghiệp không sử dụng hóa chất để nhuộm chè Lâm Đồng tiếp tục tuyên truyền các doanh nghiệp không sử dụng hóa chất để nhuộm chè
Xây dựng thương hiệu nông sản Phù Yên Xây dựng thương hiệu nông sản Phù Yên
Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà” Tăng cường quản lý khâu thu hái, tiếp tục xây dựng thương hiệu “Cà phê Đăk Hà”
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0 Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa
Bảo hộ thương hiệu: Giấy thông hành để  nông sản Việt vươn xa Bảo hộ thương hiệu: Giấy thông hành để nông sản Việt vươn xa
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động