Loại trà đặc biệt ở Việt Nam, cả nước chỉ có hơn 60 gốc, giá bán lên đến 680 triệu đồng/kg

Vào khoảng năm 2000, ông Trần Ngọc Lâm khi vào rừng hái thuốc đã vô tình lạc vào vườn chè cổ thụ Bạch Long, khi tận thấy những hoa chè rơi dưới mặt đất. Giá cao nhất của trà cổ thụ Bạch Long là 680 triệu đồng/kg, thuộc hàng đắt nhất Việt Nam.
Shan tuyết trà: Loại trà thuần mộc “đẳng cấp” nhất Việt Nam Chè Shan Tuyết Bản Liền hội tụ tinh hoa trà Việt xuất khẩu châu Âu, giá 5 triệu đồng/kg Hà Giang: Trên 5.000ha chè được cấp chứng nhận chè hữu cơ
Chè cổ thụ Bạch Long, giá bán lên đến 680 triệu đồng/kg
Chè cổ thụ Bạch Long, giá bán lên đến 680 triệu đồng/kg.

Trên dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 2400-2700m, có một loài cây hàng nghìn năm tuổi được mệnh danh là bảo vật của Việt Nam. Sở dĩ loài cây này quý giá như vậy là bởi hiện nay chúng chỉ còn lại 50-60 gốc. Vậy chúng là cây gì?

Loài cây đó chính là những cây chè cổ thụ Bạch Long, vào khoảng năm 2000, ông Trần Ngọc Lâm khi vào rừng hái thuốc đã đã vô tình lạc vào vườn chè này, khi tận thấy những hoa chè rơi dưới mặt đất.

Những cây chè này đều to như cây cổ thụ, lá mọc tít trên cao, lẫn trong sương mờ, rêu mốc, nên không để ý, thì không phát hiện ra được. Khi những bông hoa chè, thứ hoa rất đặc trưng rơi xuống mặt đất, thì thông thường mới phát hiện được chúng.

Ông Trần Ngọc Lâm cho biết, những cây chè cổ thụ Bạch Long sinh trưởng âm thầm cả triệu năm qua, nơi chưa có dấu chân người. Thân nó to cả người ôm, cao chót vót, đứng lẫn với những cổ thụ của đại ngàn nguyên sinh. Loài chè rừng hoang dã không mọc đều, mà theo từng khu vực. Cứ thi thoảng chúng lại xuất hiện, mà đã có là cả quần thể.

Ông Lâm cũng chính là người đưa ông Muteki, một kỹ sư người Nhật rất am hiểu về trà cho hay, những cây chè Bạch Long trên dãy Hoàng Liên Sơn này đều phải tính tuổi bằng hàng trăm đến cả ngàn năm.

Ở độ cao này, môi trường khắc nghiệt, giá lạnh thấu xương, mùa đông tuyết phủ, nước trong đất cũng đóng băng, cây chè phải luồn rễ sâu vào kẽ đá, đâm sâu vào lòng núi chắt lọc từng chút dưỡng chất, nên lớn rất chậm. Theo tính toán của các nhà khoa học người Nhật, ở môi trường khắc nghiệt, trên độ cao này, mỗi năm đường kính thân cây chè chỉ thêm được 1mm.

Lá trà của cây của chè cổ thụ Bạch Long thanh mảnh và trắng, phần thân được bao phủ bởi những sợi lông trắng.
Lá trà của cây của chè cổ thụ Bạch Long thanh mảnh và trắng, phần thân được bao phủ bởi những sợi lông trắng.

Khi những cây chè đã có tuổi ngàn năm, chúng gần như không chịu lớn nữa. Các nhà khoa học ở Đại học Nông nghiệp đã từng đo đường kính một số cây chè rừng nhỏ ở ngay Trạm Tôn và nhận thấy suốt 10 năm chúng chẳng lớn lên một chút nào. Trên độ cao hơn 3.000m, khí hậu cực kỳ khắc nghiệt, một cây chè bằng bắp chân, có thể có tuổi đời hàng trăm năm, những cây có vòng thân một người ôm, đều có tuổi cả ngàn năm. Chúng chính là món quà quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng riêng cho Việt Nam.

Người phát hiện ra rừng chè cổ thụ Bạch Long – ông Trần Ngọc Lâm tiết lộ, những cây chè này càng già càng thơm, lá trà mà nấu nước cả tiếng nước vẫn trong mà ngọt lừ nơi cuống họng.

Giá cao nhất của loại trà đặc biệt này là 680 triệu đồng/kg, thuộc hàng đắt nhất Việt Nam. Nguyên nhân là bởi những cây chè có tuổi đời hàng ngàn năm tuổi này chỉ có khoảng 50 đến 60 gốc. Đến nay chúng được coi là những cây chè quý hiếm, độc đáo trên thế giới. Ngoài ra, thành phẩm của cây chè Bạch Long được khai thác và chế biến thủ công một cách tinh xảo để cho ra đời loại trà Bạch Long siêu cao cấp. Người nông dân phải mất 2-3 giờ đồng hồ, để trèo và hái hết được số búp non của một cây chè cổ thụ trong một lần thu hoạch. Mỗi búp non đạt trọng lượng từ 100-300gr mới đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Để làm ra được 1kg trà khô thì phải hái được khoảng 3-3,8kg búp chè tươi. Người nông dân muốn hái hết được số lượng chè tươi như vậy thì phải trèo hết 30 cây chè. Chính vì vậy mà trong vòng một năm người nông dân chỉ khai thác được 2-3kg thành phẩm trà siêu cao cấp này. Do đó, giá của trà Bạch Long trên dãy Hoàng Liên Sơn lên tới 680 triệu đồng/kg là vì vậy.

Những lưu ý khi pha trà Bạch Long

Đồ dùng chính: chủ yếu là cốc thủy tinh trong suốt, cốc sứ trắng, bát sứ trắng hoặc bát nắp thủy tinh trong suốt… Bởi vì qua cốc thủy tinh, bạn còn có thể tận mắt ngắm nhìn trà Bạch Long như “nở hoa” trong nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị ấm chén, khay trà hoặc sen trà, khăn trà, thìa trà, bát đựng nước, lọc trà, nồi đun nước nóng và bếp ga (có thể là bếp điện hoặc bếp cồn).

Nước pha: Nước suối trên núi là tốt nhất, sau đó là nước giếng, nước suối tự nhiên có thể làm vị của trà Bạch Long ngon hơn.

Nhiệt độ pha trà: Do trà Bạch Long có vị tinh tế, lá mỏng, nhiệt độ nước ủ không được quá cao, thường ở 80-90 độ.

Phương pháp pha trà

Nước trà màu vàng mơ, vị êm dịu, ngọt ngào với vần vị vô tận
Nước trà màu vàng mơ, vị êm dịu, ngọt ngào với vần vị vô tận.

Bước 1: Làm ấm cốc, đổ vào cốc thủy tinh trong suốt khoảng 1/3 thể tích nước nóng để làm nóng cốc và làm sạch cốc hơn.

Bước 2: Sau đó cho khoảng 3-5 gram trà Bạch Long vào mỗi cốc.

Bước 3: Rửa sạch trà bằng cách cho 1/3 nước ấm vào cốc, lắc vài lần rồi đổ nước rửa trà ra ngoài. Tốc độ rửa trà phải nhanh để không làm trôi hết các thành phần dưỡng chất trong trà và ảnh hưởng đến giá trị thưởng thức.

Bước 4: Pha trà. Cho 1/3 lượng nước ấm khoảng 90 độ vào mục đích cho ngấm. Ban đầu, lá trà được mở ra, sau đó dùng tay trái giữ đáy cốc và tay phải cầm cốc, xoay nhẹ tách trà theo chiều kim đồng hồ trong khoảng nửa phút để trà có thể hút nước thêm và tỏa hết hương thơm. Lượng nước cho vào chiếm khoảng 2/3 cốc, sau khi pha, để yên trong 2 phút (thời gian pha có thể tùy ý điều chỉnh theo sở thích cá nhân).

Bước 5: Nếm trà. Trước tiên, bạn hãy hít hà mùi thơm, sau đó quan sát màu nước và tận ngắm sự biến hóa kỳ diệu của từng búp trà Bạch Long. Trong cốc, những búp và lá màu trắng trong suốt giống như đuôi con rồng, với hình thái sinh động bồng bềnh bay lên, ở phía dưới của cốc, bạn có thể thấy dáng điệu uyển chuyển của những tôm trà đã ủ. Sau đó, bạn hãy tận hưởng dư vị ngọt ngào của loại trà dường như mang hết linh khí của đất trời trong những tôm trà đặc biệt.

Kỳ lạ loại đặc sản ủ 3 năm mới có, nhìn như quả quýt khô giá 5 triệu đồng/kg đang được mọi người săn lùng Kỳ lạ loại đặc sản ủ 3 năm mới có, nhìn như quả quýt khô giá 5 triệu đồng/kg đang được mọi người săn lùng
Đưa thương hiệu chè Việt Nam ra thế giới thông qua du lịch Đưa thương hiệu chè Việt Nam ra thế giới thông qua du lịch
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương hiệu quốc gia thúc đẩy phát triển ngoại thương, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thương hiệu quốc gia thúc đẩy phát triển ngoại thương, nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.
Việt Nam sắp làm chủ công nghệ sản xuất con giống tôm hùm bông

Việt Nam sắp làm chủ công nghệ sản xuất con giống tôm hùm bông

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang thúc đẩy nghiên cứu để làm chủ công nghệ sản xuất giống tôm hùm bông nhân tạo. Đến nay, chỉ còn một giai đoạn lột xác nữa sẽ sản xuất ra được con giống.
Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Cần vay 9.000 tỷ đồng để làm đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Tổng nhu cầu đầu tư dự án hơn 470 triệu USD (tương đương gần 11.800 tỷ đồng). Trong đó, vay World Bank khoảng 360 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng); vốn đối ứng trong nước hơn 112 triệu USD.
Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 264.094 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch 906,5 triệu USD.
Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Sau hơn 10 năm nỗ lực đàm phán, hàng chục tấn xoài hạt lép, xoài keo, xoài tượng da xanh của tỉnh An Giang đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính. Từ đây, mở ra cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục các thị trường khó tính.
Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024 mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Hội nghị là dịp giới thiệu nguồn gốc, chất lượng, quy trình trồng, chăm sóc, chế biến sâm nam núi Dành, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm.
1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Cuộc khảo sát tổng cộng có 4.500 người đến từ các thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương - được ủy thác bởi Herbalife và thực hiện bởi OnePoll.
Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đó là một gợi ý của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã đưa ra tại buổi toạ đàm với doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp về chủ đề xây dựng vùng nguyên liệu cà phê và du lịch nông nghiệp diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.
Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Nông dân ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật canh tác lúa tiến tiến nên năng suất lúa tăng cao, chất lượng cùng với giá cao, khá ổn định...
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

Nếu như trước đây, Trung Quốc chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài sản phẩm như sâu bọ, nấm bệnh… thì cảnh báo mới cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới những thứ bên trong của sản phẩm.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An với hương vị thơm ngon đặc trưng, năng suất cao, khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt.
Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt là một trong những cây trồng chủ lực ở Hà Dương. Từ nhiều năm qua, cà rốt được sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao và không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Ngày 21/3 vừa qua, tại Cà Mau, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL.
SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt, may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 (SaigonTex & SaigonFabric 2024) là cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê là có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu, thấm hút mồ hôi, vải mỏng nhẹ siêu thoáng mát, dễ thoát nước, nhanh khô, có khả năng chống tia UV lên đến 98 % nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan, người dân sẽ có điều kiện áp dụng mô hình hồ tiêu hữu cơ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Ngày 19/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp sẽ được triển khai ở khu vực này.
Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động