Loại quả dân dã được “hô biến” thành hồ lô in chữ, 500.000 đồng/quả vẫn “cháy hàng” dịp Tết

Dừa hồ lô làm bằng quả dừa xiêm xanh và dừa xiêm lửa là loại quả chưng Tết rất mới được nhiều người săn lùng. Mặc dù bưởi hồ lô có giá khá đắt đỏ 500.000 đồng/quả nhưng vẫn luôn cháy hàng.
Càng gần Tết, giá bưởi da xanh bất ngờ giảm mạnh, mỗi quả bán lỗ một nửa Loại quả xưa rụng đầy gốc không ai hay, nay 300.000 đồng/kg vẫn được săn lùng để chưng Tết Chăm sóc cây ăn quả phục vụ Tết
Dừa hồ lô lạ mắt, trở thành mặt hàng hút mắt mỗi dịp Tết đến xuân về
Dừa hồ lô lạ mắt, trở thành mặt hàng hút mắt mỗi dịp Tết đến xuân về

Dừa vốn là loại quả quen thuộc, có giá cả khá bình dân nhưng sau khi được tạo hình kỳ công thì giá trị tăng lên nhiều phần mà luôn trong tình trạng cháy hàng.

Mỗi năm, cứ đến Tết thị trường lại xuất hiện nhiều loại trái cây có hình thù lạ mắt nhờ áp dụng cách làm mới, công nghệ mới, trong đó phải kể đến dừa hồ lô. Không chỉ có trái dừa hình hồ lô lạ và đẹp mắt, trên bề mặt của nó còn in các chữ thư pháp: Lộc, Tài, Phúc, Thọ, Chúc mừng năm mới, Vạn sự như ý, An khang thịnh vượng và các nội dung theo đặt hàng riêng... vô cùng tỉ mỉ. Tiếng lành đồn xa, nhiều người tìm về các tỉnh miền Tây để mua loại dừa có tạo hình đặc biệt này.

Được biết, từ nhiều năm nay, anh Huỳnh Thanh Tâm (30 tuổi) ở thị trấn Châu Thành, tỉnh Bến Tre đều đặn cho ra đời những trái dừa hồ lô in chữ. Tâm huyết với trái dừa và muốn làm tăng thêm giá trị cây trồng truyền thống của quê hương Đồng Khởi, anh Tâm đã mày mò suốt 2 năm qua để tìm cách tạo hình hồ lô cho trái dừa. Khác với các loại trái cây khác, trái dừa có xơ, vỏ cứng, láng nên việc ép eo tạo thành hình hồ lô rất khó. Theo như anh Tâm chia sẻ, dừa sẽ được ép khuôn tạo chữ từ 20 đến 25 ngày trước khi thu hoạch.

“Nhiều khuôn đã bị hỏng sau vài ngày gắn khuôn. Do nhiều yếu tố, lực đẩy, kháng cự từ bên trong ra vỏ trái rất mạnh. Để có sản phẩm mới này, tôi phải tự thiết kế ra một loại khuôn với lực nén rất mạnh. Nhờ đó trái dừa hình hồ lô còn có thêm chữ nổi Tài, Lộc nhìn bắt mắt", anh Tâm kể.

trái dừa hồ lô in chữ có giá bán lên tới 500.000 đồng/quả
Trái dừa hồ lô in chữ có giá bán lên tới 500.000 đồng/quả

Ngoài ra, đặc điểm trái dừa không tròn đều mà có đến 3 cạnh, vỏ lại trơn, láng nên muốn đặt khuôn ép eo đúng vị trí rất phức tạp, phải thật am hiểu về sự phát triển của loại cây trái này mới làm được. Trong đó khâu chọn lựa quả đạt chất lượng cực kỳ khó, đòi hỏi nhà vườn phải có kinh nghiệm nhìn nhận chính xác độ trưởng thành của quả mới mong đạt tỉ lệ thành công cao.

Trung bình, cứ 1000 quả dừa thì tỷ lệ thành công chỉ khoảng 30- 40%, bù lại, do kỹ thuật tốt nên đa phần các tác phẩm thành công đều có tạo hình đẹp. Sau khi dày công nghiên cứu và thử nghiệm thành công loại dừa hồ lô, anh Tâm thử nghiệm bán ra thị trường khoảng 2 năm nay và thu về thành quả vô cùng xứng đáng.

Những trái dừa tạo hình hồ lô, in chữ thư pháp thể hiện lời chúc năm mới dù có giá khá đắt đỏ nhưng vẫn được khách hàng nồng nhiệt đón nhận. Các sản phẩm dừa in chữ thư pháp được bán với giá: 200.000 - 300.000 đồng/trái dừa tròn và 400.000-500.000 đồng/trái dừa hồ lô, cao gấp 60 lần so với dừa tròn tươi bình thường (5.000 đồng/quả dừa tươi tại vườn).

Theo ông chủ vườn dừa, cứ đến đầu tháng 1 dương lịch (tức khoảng tháng 11,12 âm lịch) là anh Tâm đã khóa sổ số lượng khách đặt hàng vì “cung không đủ cầu”. Với cách làm này, anh Tâm cũng như nhiều nông dân miền Tây đã tạo thêm giá trị gia tăng cho chính cây trái của mình, mang lại thu nhập không nhỏ. Anh Tâm đã làm thủ tục đăng ký đăng bản quyền quy trình sản xuất, đồng thời đã có thêm một số nông dân tại Bến Tre được chuyển giao kinh nghiệm làm dừa hồ lô in chữ.

Kỹ thuật tạo hình quả dừa rất khó, phải am hiểu về sự phát triển của loại cây trái này mới làm được
Kỹ thuật tạo hình quả dừa rất khó, phải am hiểu về sự phát triển của loại cây trái này mới làm được

Anh Võ Hoàng Bửu (khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) người chuyên làm dừa hồ lô bán Tết cho biết, khó khăn nhất trong tạo hình dừa là khâu bó khuôn bởi nếu bó quá chặt dừa sẽ chậm phát triển, bị trầy xước ngoài da khó tiêu thụ. Trong khi đó, bó quá lỏng lẻo thì dừa phát triển hình dáng không theo khuôn mẫu dẫn đến hình dạng thô kệch. Anh Bửu còn lót vòng cao su mềm bên trong miếng I-nox thắt dừa để khi thu hoạch sẽ không để lại tì vết trên phần vỏ. Đặc biệt, anh chỉ tạo hình dừa trên những cây dừa xiêm thấp để có màu sắc đẹp, có thể để lâu từ 15 đến 20 ngày sau khi hái quả mà không thay đổi màu sắc lẫn chất lượng. Dừa để tạo hình cũng là quả có kích thích nhỏ. Nói về việc vì sao không chọn những quả dừa to để làm dừa hồ lô, anh Bửu lý giải: “Ngày tết người miền Tây thường chưng trên bàn thờ nhiều loại trái cây. Vì thế, sản xuất dừa hồ lô vừa đẹp, vừa nhỏ gọn để người mua thuận tiện trong việc chưng bàn thờ”.

Thời gian bắt đầu bó khuôn dừa bắt từ đầu tháng 10 và thu hoạch trong khoảng từ ngày 20 đến ngày 25 tháng 12 âm lịch, đây là thời điểm cận Tết nên giá bán khá cao. Giá bán dừa hồ lô khoảng 400.000-500.000 đồng/trái, quả nào đẹp giá sẽ cao hơn.

Một quả dừa hồ lô có thể trưng rất lâu trên bàn thờ gia tiên do đã được gia công lớp vỏ, không dễ bị oxy hóa gây biến đổi màu sắc, hết Tết vẫn giữ được màu xanh tươi đẹp mắt.

Bí quyết trồng chuối tiêu hồng 10 quả như 10, thu hoạch đúng dịp Tết đếm tiền mỏi tay Bí quyết trồng chuối tiêu hồng 10 quả như 10, thu hoạch đúng dịp Tết đếm tiền mỏi tay
Loại quả xưa rụng đầy gốc không ai hay, nay 300.000 đồng/kg vẫn được săn lùng để chưng Tết Loại quả xưa rụng đầy gốc không ai hay, nay 300.000 đồng/kg vẫn được săn lùng để chưng Tết
Chăm sóc cây ăn quả phục vụ Tết Chăm sóc cây ăn quả phục vụ Tết
Minh Anh (t/h)

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động