Liên kết nuôi gà đồi, dân chỉ lo làm chuồng doanh nghiệp lo giống, thức ăn

Tại tỉnh Bình Định thời gian gần đây xuất hiện hình thức chăn nuôi gà đồi kiểu mới. Người dân chỉ lo đầu tư chuồng trại, phần con giống và thức ăn được doanh nghiệp hỗ trợ đồng thời bao tiêu đầu ra. Cách liên kết này giúp người nuôi gà tăng lợi nhuận, doanh nghiệp có vùng nguyên liệu gà quy mô lớn phục vụ cho việc đầu tư chế biến sâu.
Kiếm tiền tỷ từ nuôi gà leo đồi và vỗ béo kích mào cho gà đẹp bán dịp Tết Bí quyết để người dân thu 1.500 tỷ đồng/năm từ nuôi gà đồi Yên Thế Bí quyết nuôi gà đặc sản ‘tiến vua’ thương lái đặt trước cả nghìn con
Doanh nghiệp chủ động xây dựng chuỗi liên kết nuôi gà đồi kiểu mới, người dân được hỗ trợ giống, thức ăn và kỹ thuật. Ảnh: VĐT
Doanh nghiệp chủ động xây dựng chuỗi liên kết nuôi gà đồi kiểu mới, người dân được hỗ trợ giống, thức ăn và kỹ thuật. Ảnh: VĐT

Liên kết nuôi gà đồi từ trại tới bàn ăn

Từ năm 2020, Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh (Cát Tân, Phù Cát, Bình Định) bắt đầu hợp tác, liên kết, xây dựng chuỗi giá trị gà ta bền vững với các hộ dân trong và ngoài tỉnh. Ðến nay, quy mô đàn đã tăng ở mức 1,5 triệu con. Tới đây, Công ty sẽ tham gia liên kết phát triển gà thả đồi với một số huyện trong tỉnh, từng bước hình thành vùng nguyên liệu để chế biến sâu gà ta mang nhãn hiệu Cao Khanh.

Cùng với việc lai tạo và phát triển con giống gà ta lông màu chất lượng cao, Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh (Công ty Cao Khanh) tham gia thị trường nuôi gà ta thương phẩm qua việc liên kết nuôi gia công với nhiều trang trại, gia trại, DN đủ điều kiện và bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Từ năm 2020, Công ty Cao Khanh chuẩn hóa mô hình hợp tác với nhiều quy mô, đối tác từ DN cỡ lớn đến nông hộ riêng lẻ bằng việc xây dựng chuỗi liên kết từ chăn nuôi gia công đến bao tiêu sản phẩm với quy tắc “cung ứng - sản xuất - phân phối - tiêu dùng”.

Toàn bộ hệ thống chuồng trại nuôi gà được đầu tư khép kín, sử dụng công nghệ sưởi và đệm lót sinh học để ngăn ngừa dịch bệnh.
Toàn bộ hệ thống chuồng trại nuôi gà được đầu tư khép kín, sử dụng công nghệ sưởi và đệm lót sinh học để ngăn ngừa dịch bệnh.

Theo đó, người dân tham gia vào mô hình liên kết này tự đầu tư chi phí xây dựng chuồng trại, trang thiết bị chăn nuôi và chăm sóc đàn vật nuôi; về phía công ty, cung cấp con giống, đầu tư thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn kiểm soát quy trình trong suốt quá trình chăn nuôi.

Ông Phạm Xuân Vàng, Trưởng Ban Dự án nuôi gia công Công ty Cao Khanh, cho biết: Trong 2 năm triển khai dự án liên kết, chúng tôi đã hợp tác với nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh, tổng đàn gà thương phẩm Cao Khanh đến nay đã lên mức hơn 1,5 triệu con và không ngừng phát triển. Gà thịt thương phẩm Cao Khanh được thương lái đánh giá cao về chất lượng. Mối liên kết giữa chúng tôi với đối tác ngày càng hoàn chỉnh theo hướng tốt đẹp hơn, lợi ích các bên đều hài hòa.

"Chúng tôi đảm bảo bao tiêu sản phẩm đúng theo thỏa thuận, ổn định thu nhập cho đối tác, các bên đều hài lòng. Tới đây, Công ty Cao Khanh sẽ nghiên cứu, tiến tới chế biến sâu thành phẩm đạt chất lượng cao để có thể công bố tiêu chuẩn về thịt gà ta Cao Khanh, tăng độ nhận diện đối với sản phẩm thịt gà ta nhãn hiệu Cao Khanh", ông Phạm Xuân Vàng cho hay.

Thế mạnh nuôi gà đồi ở các địa phương sẽ được phát huy khi tham gia chuỗi liên kết. Ảnh: VĐT
Thế mạnh nuôi gà đồi ở các địa phương sẽ được phát huy khi tham gia chuỗi liên kết. Ảnh: VĐT

Người nuôi gà và doanh nghiệp đều có lợi

Ông Phạm Đức Doanh, chủ một trang trại chăn nuôi ở thôn Mỹ Hóa (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) có tham gia liên kết nuôi gia công với Công ty Cao Khanh, cho hay: Đến nay, tôi đã đầu tư xây dựng 4 hệ thống chuồng trại nuôi khép kín đủ năng lực nuôi cùng một lúc 60.000 con gà. Các thỏa thuận giữa cơ sở của tôi với Công ty Cao Khanh rất tốt, giúp tôi an tâm tập trung vào việc chăm sóc đàn gà. Thực tế 2 năm hợp tác cho thấy, doanh thu, lợi nhuận của tôi ổn định và ngày càng tốt hơn.

Giữa năm 2022, Công ty Cao Khanh tham gia giới thiệu mô hình liên kết nuôi gia công tại Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức kinh doanh cho nông dân trong việc triển khai dự án sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Không chỉ nông dân, chia sẻ trên của DN lập tức thu hút sự chú ý của nhiều cán bộ mảng NN&PTNT tại một số địa phương trong tỉnh.

Từ đây, Công ty Cao Khanh đã đặt vấn đề với ngành nông nghiệp, chính quyền các cấp nhiều địa phương trong tỉnh về việc DN sẽ tích cực tham gia phát triển nuôi gà thả đồi ở huyện trung du và miền núi của tỉnh. Dự kiến, đầu năm 2023, Công ty sẽ làm việc với các địa phương bàn thảo chi tiết về cung cấp, hỗ trợ giống, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc…

Trong thời gian tới, Công ty Cao Khanh sẽ tham gia phát triển chuỗi liên kết nuôi gà thả đồi ở các huyện trung du và miền núi ở Bình Định. Ảnh: V.Đ.T.
Trong thời gian tới, Công ty Cao Khanh sẽ tham gia phát triển chuỗi liên kết nuôi gà thả đồi ở các huyện trung du và miền núi ở Bình Định. Ảnh: VĐT

Bà Bùi Thị Hiên, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Cao Khanh, cho biết, chúng tôi đã lai tạo thành công gà thương phẩm làm nên thương hiệu gà Cao Khanh gồm: CK1-BĐ;CK2-BĐ và CK3-BĐ. Gà có ngoại hình to, màu lông tương đối đồng nhất, độ đồng đều cao, tỷ lệ nuôi sống cao, tăng trọng nhanh, tiêu tốn thức ăn thấp, thịt thơm ngon phù hợp với điều kiện chăn nuôi và thời tiết các vùng miền.

Những thành tựu trên đã được Bộ NN&PTNT công nhận tiến bộ kỹ thuật về chăn nuôi vào tháng 11.2021; chứng nhận DN về khoa học công nghệ của Sở KH&CN Bình Định tháng 12.2021. Với thành quả đó, Công ty hoàn toàn tự tin tham gia vào chuỗi liên kết chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm gà Cao Khanh ở Bình Định và toàn quốc.

Mô hình liên kết nuôi gà đồi kiểu mới là hướng đi bền vững cho ngành chăn nuôi gia cầm hiện nay. Chuỗi liên kết bền vững giúp người dân giảm chi phí đầu tư, được hỗ trợ vốn, giống và kỹ thuật, đầu ra cũng yên tâm. Doanh nghiệp phát huy được thế mạnh về con giống, ổn định vùng nguyên liệu để đầu tư nhà máy chế biến sâu. Tham gia chuỗi liên kết giúp chăn nuôi giảm thiểu rủi ro, phát triển bền vững bới vậy đang được chính quyền địa phương tạo điều kiện mở rộng quy mô./.

Kim Ngân (T/h)

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động