Bí quyết để người dân thu 1.500 tỷ đồng/năm từ nuôi gà đồi Yên Thế

Đặc sản gà đồi Yên Thế vốn nổi tiếng cả nước. Con gà đồi cũng giúp cho nhiều địa phương tìm ra vật nuôi chủ lực, phát triển làm giàu. Nghề nuôi gà đồi đặc sản cho hiệu quả cao nhất phải kể tới huyện Yên Thế (Bắc Giang). Người dân nơi đây đã đúc kết ra bí quyết để gà cho chất lượng cao, thu về 1.500 tỷ đồng/năm.
Chàng thanh niên người Mường với giấc mơ phát triển thương hiệu “Gà đồi Lang Chánh” Kiếm tiền tỷ từ nuôi gà leo đồi và vỗ béo kích mào cho gà đẹp bán dịp Tết Sở hữu trang trại gà trăm tỷ nhờ giống gà tre đặc biệt, giúp cả vùng làm giàu
Con gà đồi cũng giúp cho nhiều địa phương tìm ra vật nuôi chủ lực, phát triển làm giàu.
Con gà đồi Yên Thế cũng giúp cho nhiều địa phương tìm ra vật nuôi chủ lực, phát triển làm giàu.

Con gà Yên Thế đặc sản sinh sôi trên đồi

Theo người dân địa phương, gà đồi Yên Thế là một giống gà bản địa của Việt Nam được nuôi theo hình thức chăn thả ở đồi như: gà hồ, gà lai hồ, gà ri và gà mía.

Gà ngon do rất nhiều yếu tố, chủ yếu vẫn là diện tích đất đai rộng lớn, gà có không gian chạy nhảy, kết hợp với không khí mát mẻ, nguồn nước, nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào và kỹ thuật chăn nuôi chất lượng.

Xuất phát từ việc tận dụng những vườn vải, vườn nhãn rộng bạt ngàn, từ năm 2006, trên địa bàn huyện Yên Thế đã dấy lên phong trào chăn nuôi gà đồi giống địa phương dưới tán cây rừng và cây ăn quả.

Đến năm 2011, gà đồi Yên Thế của tỉnh Bắc Giang đã trở thành thương hiệu vật nuôi đầu tiên của Việt Nam được cấp Chứng nhận độc quyền nhãn hiệu. Từ đó đến nay, Gà đồi Yên Thế đã trở thành vật nuôi giúp nông dân Bắc Giang thoát nghèo nhanh chóng.

Huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang có điều kiện tự nhiên, sinh thái, thổ nhưỡng thuận lợi trong phát triển ngành nông nghiệp đa dạng với nhiều mô hình kinh tế vườn đồi, vườn rừng gắn với phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gà.

Trong những năm gần đây, gà đồi Yên Thế đã trở thành sản phầm nông nghiệp mũi nhọn phù hợp với nhu cầu thị trường, được các cấp chính quyền và người dân quan tâm phát triển theo chiều sâu, chất lượng cao, gắn sản xuất với sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển sản xuất đã đưa chăn nuôi thành ngành hàng chủ lực, trong đó chú trọng tới công tác nâng cao chất lượng giống, phòng chống dịch bệnh, chuẩn hóa quy trình, quy hoạch vùng chăn nuôi, đặc biệt phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Giang xây dựng vùng chăn nuôi gà đồi an toàn dịch bệnh đã thực sự mang lại hiệu quả.

Hiện nay, huyện Yên Thế đã hình thành lên các vùng sản xuất tập trung tại các xã như: Đồng Tâm, Đồng Kỳ, Canh Nậu, Tiến Thắng, Tam Hiệp, Tam Tiến... với gần 4.000 hộ chăn nuôi thường xuyên. Hằng năm, các hộ chăn nuôi cung cấp ra thị trường 12-14 triệu con và trên 10 triệu quả, giá trị sản xuất khoảng 1.500 tỷ đồng.

Huyện Yên Thế có nhiều chính sách hỗ trợ người dân phát triển đàn gà đặc sản gà đồi Yên Thế.
Huyện Yên Thế có nhiều chính sách hỗ trợ người dân phát triển đàn gà đặc sản gà đồi Yên Thế.

Theo UBND huyện Yên Thế, hiện nay tổng đàn gia cầm duy trì ổn định 4-4,5 triệu con (trong đó đàn gà ổn định 3,8 - 4 triệu con), cơ cấu giống gà theo hướng đa dạng sản phẩm.

Thời gian qua, bên cạnh đó, tổng đàn được điều chỉnh hợp lý từng thời điểm trong năm nhằm phù hợp yêu cầu thị trường và tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất thông qua phát triển các THT, HTX trong chăn nuôi...

Để hoạt động sản xuất ngày càng hiệu quả, công tác chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất được tập trung chỉ đạo, nhiều công nghệ mới, công nghệ cao được ứng dụng vào sản xuất gà đồi đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất và phát triển theo hướng bền vững.

Thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất, đến nay đã cơ bản hình thành các vùng sản xuất chăn nuôi Gà đồi tập trung, với quy mô lớn, chất lượng không ngừng được nâng lên. Chăn nuôi gà đã trở thành một nghề cho thu nhập ổn định đối với nhiều hộ nông dân tham gia góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân

Những tỷ phú gà đồi Yên Thế

Về vùng đất Yên Thế được ví như “thủ phủ” của giống gà đặc sản này rất dễ bắt gặp những tỷ phú nuôi gà.

Chị Hoàng Thị Thu Hà, một hộ chăn nuôi gà đồi tại Tổ dân phố Mạc 1, thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế bắt đầu nuôi gà từ năm 2011 với quy mô chỉ vài trăm con 1 lứa.

Đến nay gia đình chị Hà thường xuyên với quy mô bình quân từ 2.000 - 4.000 con/lứa, mỗi năm xuất bán được khoảng 10.000 con, nhờ có chăn nuôi mà kinh tế gia đình đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng cuộc sống đã được nâng lên, con cái được học hành đầy đủ, thành đạt.

Cũng như bao lĩnh vực sản xuất nông nghiệp khác, nuôi gà cũng rất nhiều thách thức, chị Hà đã phải trải qua đầy đủ những khó khăn vất vả của nghề chăn nuôi.

Trong hơn 10 năm gắn bó với con gà, chị Hà đã chứng kiến rất nhiều thăng trầm của nghề như sự phát triển của thị trường, sự cạnh tranh, dịch bệnh,… đã được chứng kiến nhiều người tay trắng và nhiều người thành tỷ phú.

Theo chị Hà, việc chăn nuôi gà đồi đã có từ lâu nhưng người địa phương chỉ thành công rõ ràng hơn từ khi tham gia đề án “Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn đối với đàn gà” năm 2021.

Trong quá trình tham gia, gia đình, các hộ chăn nuôi đã được cơ quan chuyên môn của tỉnh, của huyện tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, trong đó trọng tâm vào các nội dung yêu cầu chăn nuôi an toàn dịch bệnh và người nuôi đã nhận thức được tầm quan trọng của nghề chăn nuôi gà.

“Muốn chăn nuôi phát triển bền vững giá trị sản phẩm thì cần phải chăn nuôi đảm bảo quy trình an toàn dịch bệnh. Từ khi tham gia xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh đối với đàn gà, người chăn nuôi đã nhận ra còn nhiều hạn chế về kiến thức trong chăn nuôi, đặc biệt trong quản lý đàn gà, chăn nuôi an toàn dịch bệnh, giúp nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và đủ các điều kiện hướng đến xuất khẩu”, chị Hà chia sẻ.

Dịp Tết gà đồi Yên Thế tiêu thụ mạnh, nhiều hộ chăn nuôi gà trở thành tỷ phú từ con gà đặc sản này.
Dịp Tết gà đồi Yên Thế tiêu thụ mạnh, nhiều hộ chăn nuôi gà trở thành tỷ phú từ con gà đặc sản này.

Tại HTX Nông Nghiệp “Xanh” Yên Thế với mục tiêu chính là gìn giữ và phát triển thương hiệu “Gà đồi Yên Thế”, này đã vận động, liên kết được 97 hộ dân tham gia với quy mô bình quân trên 200.000 con gà/năm với tổng doanh thu hàng năm lên đến 7 tỷ đồng.

Ngoài việc hướng dẫn người dân chăn nuôi đảm bảo đúng quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, hợp tác xã còn xây dựng khu nhà xưởng giết mổ rộng 550m2, gồm nhà nuôi nhốt tạm thời; khu sơ chế, giết mổ; phòng đóng gói, phòng bảo quản; văn phòng và máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất ... đạt tiêu chuẩn HACCP.

Đối với sản phẩm gà đồi của thành viên và các hộ chăn nuôi có liên kết với HTX được chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật của HTX, có sổ sách theo dõi, quản lý, đảm bảo thời gian nuôi cũng như thời gian cách ly các loại thuốc kháng sinh trước khi xuất bán ra thị trường theo quy định. Ngoài ra, các thành viên HTX cũng thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật do HTX và cơ quan chức năng cấp trên tổ chức.

Theo lãnh đạo HTX cho biết, ngoài 2 sản phẩm truyền thống là gà lông và gà qua giết mổ, vài năm gần đây, HTX đã cho ra thị trường một số sản phẩm mới gồm: giò gà, chả gà và thịt gà đóng túi hút chân không. Tuy sản lượng chưa nhiều, nhưng với chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, các mặt hàng này đã được người tiêu dùng chấp nhận và dần khẳng định được chỗ đứng trên một số thị trường như: Bắc Giang, Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng…

Hiện, HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế có 2 sản phẩm gồm: giò gà và thịt gà đóng túi hút chân không đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Qua thời gian, gà đồi Yên Thế đã trở thành sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, đem lại giá trị sản xuất lên tới 1.500 tỷ đồng/năm cho người chăn nuôi gà ở huyện Yên Thế. Xác định chăn nuôi gà là một nghề mang lại thu nhập cao và gà là sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực, có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, trong những năm qua, huyện Yên Thế đã phát triển chăn nuôi gà đồi theo hướng chăn nuôi tập trung, nhiều hộ gia đình đã giàu lên từ chăn nuôi gà./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.
Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Gia Lai sắp có đàn bò sữa 30.000 con nhờ đầu tư mới từ Nutifood

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã ký kết hợp tác toàn diện với UBND tỉnh, dự kiến nâng đàn bò sữa lên 30.000 con, mở rộng vùng nguyên liệu và đầu tư thêm 6.000 tỷ đồng.
Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Người giữ hồn cho đặc sản nhãn cổ đất Phố Hiến

Vốn nổi danh với thương hiệu "hương vị tiến vua", song nhiều giống nhãn đặc sản quý của Hưng Yên như cùi cổ, đường phèn lại đang đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực trạng đó, những nỗ lực đầy tâm huyết của các cá nhân và chính quyền địa phương đang góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phục dựng lại các nguồn gen bản địa giá trị.
Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Tỉnh Quảng Trị: Rừng thêm xanh trên mảnh đất kiên cường

Chiến tranh đã đi qua nhưng cuộc chiến trong lòng đất để khắc phục hậu quả bom, mìn, vật nổ khác vẫn âm thầm diễn ra. Để rồi, 50 năm sau, những đồi trọc cháy khét vì thuốc súng, những mảnh đất “chết” vì ô nhiễm bom mìn đã hồi sinh với màu xanh hy vọng.
Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Sáp nhập tỉnh thành và bài toán giữ hồn di sản

Việc sắp xếp lại địa giới hành chính đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo tồn di sản văn hóa. Khi cấu trúc quản lý thay đổi, việc bảo toàn giá trị gốc và đảm bảo tính liên tục của ký ức vùng đất đòi hỏi cách tiếp cận linh hoạt, bền vững và lấy cộng đồng làm trung tâm.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Từ Bắc Giang đến San Francisco: Hành trình khẳng định vị thế nông sản Việt

Vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên có mặt trong chuỗi bán lẻ lớn hàng đầu nước Mỹ – Costco – đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế. Thành công này là kết quả của sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu và hệ thống phân phối toàn cầu, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu nông sản.
Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Vượt rào cản chất lượng – Nông sản Việt trên đường vươn tầm quốc tế

Tăng trưởng nóng nhưng thiếu bền vững, ngành rau quả Việt Nam đang chịu áp lực lớn khi thị trường quốc tế siết chặt tiêu chuẩn và gia tăng cạnh tranh. Từ chất lượng, hậu cần đến xây dựng thương hiệu – tất cả đều là “bài toán khó” mà Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 6 chỉ ra, nếu muốn giữ vững vị thế xuất khẩu.
Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Minh bạch từ gốc: Nhà thuốc Long Châu bắt tay Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia

Trước thực trạng thực phẩm chức năng trôi nổi, hàng giả tràn lan và niềm tin người tiêu dùng bị lung lay, nhà thuốc Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Đây là bước đi mạnh mẽ nhằm kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn, minh bạch hóa xuất xứ sản phẩm và nâng cao chuẩn mực toàn chuỗi phân phối vì sức khỏe cộng đồng.
Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Lễ ra mắt bộ truyện thiếu nhi kinh điển ‘Papelucho’ của Chile tại Việt Nam

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) phối hợp với Đại sứ quán Chile đã tổ chức Lễ công bố bộ truyện thiếu nhi kinh điển của Chile - Papelucho - chính thức có mặt tại Việt Nam. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia, tiếp nối thành công của lễ ra mắt bản dịch đầu tiên vào tháng 12/2024.
Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Thương hiệu Việt lan tỏa tại châu Á qua Tuần hàng Việt Nam 2025

Từ ngày 19 đến 22/6/2025, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống AEON ở Nhật Bản và các nước châu Á như Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc) và Campuchia. Sự kiện mang chủ đề “Trải nghiệm vẻ đẹp Việt Nam qua năm giác quan – Ẩm thực, văn hóa và du lịch”, cụ thể hóa các cam kết hợp tác đã ký kết giữa các bên.
VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

VitaDairy ghi dấu ấn tại Hội nghị Sữa Thế giới tại Hà Lan

Trong hai ngày 18 và 19/6 vừa qua, Hội nghị Sữa Thế giới lần thứ 18 đã diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan với chủ đề “Dairy for All Ages” (Sữa cho mọi lứa tuổi), quy tụ gần 200 khách mời là các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia hàng đầu trong ngành sữa đến từ hơn 50 quốc gia.
Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Gạo Việt vươn xa nhờ nâng tầm chất lượng

Giữa bối cảnh giá xuất khẩu giảm và áp lực cạnh tranh gia tăng, ngành gạo Việt Nam đang mạnh mẽ chuyển hướng sang phân khúc chất lượng cao, chinh phục thị trường khó tính và nâng tầm giá trị bằng chiến lược xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân trao tặng sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trong chuyến công tác tại Thụy Điển và Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển và Estonia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt gồm hàng trăm đầu sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tới cộng đồng người Việt tại hai quốc gia này. Món quà mang đậm giá trị tri thức và văn hóa, góp phần lan tỏa tình yêu tiếng Việt, nuôi dưỡng bản sắc dân tộc trong lòng thế hệ trẻ sinh sống xa quê hương.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Lan tỏa giá trị thương hiệu Vải thiều Bắc Giang trên thị trường toàn cầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Việt Oanh vừa gửi Thư ngỏ kêu gọi người dân, doanh nghiệp, thương nhân và các cơ quan truyền thông chung tay giữ gìn, lan tỏa giá trị Thương hiệu Vải thiều Bắc Giang. Cùng với đó, hội nghị trực tuyến do UBND tỉnh tổ chức chiều 14/6 đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ vải thiều, đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững cho đặc sản nông sản tiêu biểu của Việt Nam.
Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên

Từ phiêu lưu, khám phá đến thư giãn và học hỏi, Langbiang Land là nơi mỗi bước chân đều mang đến một trải nghiệm đáng nhớ!
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Ngai vàng Điện Thái Hòa và lời cảnh tỉnh về sự mai một tính thiêng

Tính thiêng trong di sản không chỉ là ký ức mà còn là linh hồn kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai. Khi sự thiêng liêng bị mai một, di sản mất đi sức sống, đe dọa bản sắc cũng như sự phát triển bền vững của văn hóa cộng đồng Việt Nam.
Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor không chỉ là một mẫu bán tải hiệu năng cao với khả năng chinh phục mọi địa hình, mà còn là người bạn đồng hành thể hiện rõ phong cách sống mạnh mẽ, tự do và tiên phong. Với Raptor, mỗi hành trình không đơn thuần là di chuyển mà là cách để chủ nhân khẳng định dấu ấn cá nhân đầy khác biệt.
Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa đưa tri thức dân gian khai thác, trồng và chế biến sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là tri thức quý báu, mang giá trị văn hóa, y học và kinh tế đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống quanh dãy núi Ngọc Linh.
Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Hương cà phố cổ và ngọn lửa giữ nghề suốt hơn 300 năm ở làng Khương Hạ

Giữa phố phường Hà Nội hiện đại, làng Khương Hạ lặng lẽ lưu giữ một nghề cổ đã tồn tại hơn ba thế kỷ – nghề muối cà truyền thống. Trong từng vại cà giòn thơm là cả một vùng ký ức Thăng Long, là tinh túy của bàn tay cần mẫn và tấm lòng gìn giữ văn hóa của người Việt qua nhiều thế hệ.
Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Muối Thụy Hải – Từ nghề truyền thống trở thành di sản văn hóa quốc gia

Nghề làm muối truyền thống ở xã Thụy Hải (Thái Bình) chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, mở ra tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và bảo tồn di sản lâu đời.
Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Bảo tồn và giữ gìn di sản quý báu của đồng bào Xa Phó

Trong đời sống của người Xa Phó, âm nhạc không chỉ là một hình thức giải trí, mà còn là linh hồn của văn hóa gắn liền với truyền thống và bản sắc tộc. Có hai loại nhạc cụ được người Xa Phó sử dụng là kèn ma nhí dành cho đàn ông và sáo mũi dành cho phụ nữ.
Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Hùng Lô bảo tồn giá trị di sản gắn với phát triển kinh tế

Xã Hùng Lô (TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn di sản; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của di sản trong phát triển kinh tế.
Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số

Món phở – linh hồn của văn hóa và ẩm thực Việt lại một lần nữa được giới thiệu tới công chúng thông qua Festival Phở 2025 diễn ra tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội).
Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Về Yên Định xem lễ hội di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại xã Yên Thọ, UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã tổ chức Lễ hội Đền Đồng Cổ - Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia. Đây là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô, hình thức của lễ hội di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia sau khi được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận năm 2024.
Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội diều làng Bá Dương Nội đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng 12/4, tại di tích miếu Diều, huyện Đan Phượng (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Hội diều làng Bá Dương Nội” và Bằng công nhận danh hiệu Nghề truyền thống Hà Nội cho “Nghề làm diều sáo làng Bá Dương Nội”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động