Kỹ thuật trồng sầu riêng Musang King ra trái đạt chuẩn ngon nhất thế giới

Giống cây sầu riêng Musang King là giống sầu riêng nổi tiếng thế giới hiện nay đã có mặt tại Việt Nam. Một trái sầu riêng tươi được mệnh danh ngon nhất thế giới này có giá gần 5 triệu đồng. Hiện nay nhiều nhà vườn đã đưa giống sầu riêng Musang King về trồng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả, bà con cần tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật.
Sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc làm gì để không lo bị lật kèo Người trồng sầu riêng cần làm gì để chủ động trong việc cấp mã số vùng trồng? Điều gì khiến sầu riêng Musang King có giá đắt đỏ gần 5 triệu đồng/quả
Sầu riêng Musang King là giống cây có xuất xứ từ bang Sabah, Malaysia.
Sầu riêng Musang King là giống cây có xuất xứ từ bang Sabah, Malaysia.

Sầu riêng xuất xứ Malaysia đã có mặt tại Việt Nam

Sầu riêng Musang King là giống cây có xuất xứ từ bang Sabah, Malaysia. Sau đó sầu riêng Musang đã được nhân giống ra rất nhiều khu vực ngoài địa phận hang Musang và được trồng rất phổ biến tại Malaysia vì mang lại giá trị kinh tế cao. Những nơi trồng nhiều giống sầu riêng này gồm: Wee Chong Beng; Tanah Merah; Kelantan.

Sầu riêng Musang King trái có hình bầu dục, không quá lớn, khối lượng quả từ 2 – 4kg. Vỏ trái có màu xanh đậm và có gai rất lớn; khoảng cách giữa các gai cũng khá xa nhau. Cuống trái không có gai và khá phẳng, ở giữa cuống trái và thân trái có vết rãnh, đây là đặc trưng của giống sầu riêng này. Phần đáy trái thấy rõ 5 múi to và dày dặn.

Múi sầu riêng Musang King to, nhiều cơm, màu vàng đậm (hoặc đỏ), hạt dẹp, thịt cơm mịn dẻo và có mùi thơm đậm chất đặc trưng của loại trái cây này. Vị không ngọt sắc; vừa phải và dễ gây nghiện, xứng đáng được mệnh danh là “vua của các loại sầu riêng”.

Múi sầu riêng Musang King to, nhiều cơm, màu vàng đậm (hoặc đỏ).
Múi sầu riêng Musang King to, nhiều cơm, màu vàng đậm (hoặc đỏ).

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sầu riêng Musang King

Sầu riêng Musang King hiện nay đã được trồng tại một số vùng ở nước ta như Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long. Đất trồng cây sầu riêng phải đảm bảo không bị nhiễm mặn, không ngập úng, chất đất giàu mùn, tơi xốp, độ pH khoảng từ 5 – 6, tầng canh tác tối thiểu 1m.

Nếu bà con trồng sầu riêng trên đất phù sa thì cần đào mương đắp mô để tránh ngập. Lưu ý không trồng quá dày với các cây lớn. Quanh vườn sầu riêng nên trồng thêm cây chắn gió để tăng tỷ lệ đậu quả và tránh gãy cành.

Trước khi tiến hành trồng, bà con lưu ý chuẩn bị hố trồng sầu riêng có kích thước 60 x 60 x 60cm. Trước khi trồng 30 ngày bà con cần bón 25kg phân chuồng + 0.3kg lân + 0.2kg NPK rồi lấp hố và tưới nước ủ.

Nếu trồng sầu riêng ở khu vực đồng bằng cần đắp mô rộng từ 5 – 7 m; đào mương thoát nước sâu 1 – 2m. Trên các mô đất cần bón nhiều phân chuồng. Khi đã ủ phân ở hố trồng đủ 30 ngày, bà con tiến hành dỡ bầu trồng cây, lưu ý thao tác cần được thực hiện nhẹ nhàng tránh làm vỡ bầu.

Cho cây vào trung tâm hố sao cho miệng bầu ngang tầm mặt đất rồi tiến hành lấp đất và nén xung quanh bầu để cây có thể đứng vững. Phần gốc cây cần đắp đất cao hơn khu vực xung quanh để thoát nước tốt. Sau khi trồng xong, bà con dùng cọc cố định cây rồi tưới đẫm nước.

Sau khi trồng xong, bà con dùng cọc cố định cây rồi tưới đẫm nước.
Sau khi trồng xong, bà con dùng cọc cố định cây rồi tưới đẫm nước.

Bà con lưu ý che nắng cho cây khi mới trồng. Kỹ thuật chăm sóc cho cây sầu riêng Musang King cũng tương tự với các loại sầu riêng thông thường. Bà con cần lưu ý:

Tưới đủ nước cho cây, vào mùa khô cần tưới với chu kỳ 7 đến 10 ngày một lần, tưới vừa đủ để đảm bảo duy trì độ ẩm trong đất. Nên ủ gốc bằng trấu hoặc rơm để giảm thoát hơi nước, phần gốc cần được vun cao để tránh đọng nước làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây.

Dọn cỏ ở gốc cây thường xuyên để tránh côn trùng, nấm bệnh gây hại. Khi cây còn nhỏ, có thể trồng xen canh với cây họ đậu để giảm cỏ dại, cải thiện độ mùn đất, tăng nguồn thu.

Năm đầu tiên, bà con nên bón phân cho cây 2 tháng 1 lần, khoảng 100g mỗi lần. Loại phân bà con nên sử dụng là phân NPK có tỷ lệ N và P cao để kích thích cành, rễ phát triển.

Khi cây lớn hơn thì lượng phân tăng dần lên. Khi cây lớn hơn, việc bón phân nên được thực hiện định kỳ hàng năm vào đầu mùa mưa. Khối lượng khoảng 15-20kg phân chuồng/gốc.

Trong 8 tháng đầu, bà con nên giữ cây phát triển tự nhiên. Khi cây cao 2m, bà con tiến hành cắt bỏ cành ngang cách đất khoảng 1m để giữ gốc thoáng.

Trong khoảng 3 năm đầu, cây phát triển khá chậm, bà con cần chăm sóc đúng kỹ thuật để phòng trừ sâu bệnh. Từ năm thứ 4, 5 trở đi, cây sẽ cho ra trái và sản lượng tăng dần hàng năm. Lưu ý khi cây mới bói, bà con chỉ nên giữ khoảng 5 – 7 quả mỗi cây để hạn chế gãy cành hay khiến cây “mất sức”. Những quả nên giữ lại nên ở vị trí sát thân cây.

Giá sầu riêng Musang King thường cao gấp nhiều lần so với sầu riêng Ri6.
Giá sầu riêng Musang King thường cao gấp nhiều lần so với sầu riêng Ri6.

Cách phòng trừ sâu bệnh cho cây sầu riêng Musang King

Cũng như những giống cây sầu riêng khác, cây sầu riêng Musang King cũng dễ bị sâu bệnh hại tấn công, do vậy bà con cần lưu ý thực hiện đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây để phòng trừ sâu bệnh hại. Bà con nên kiểm tra vườn thường xuyên để phát hiện sâu bệnh sớm và phòng trừ kịp thời.

Hiện nay nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng trong việc trồng và chăm sóc cho cây sầu riêng, trong đó phải kể đến công nghệ máy bay không người lái. Giải pháp phun thuốc bằng máy bay không người lái với nhiều ưu điểm như: vận hành tự động, không phải tiếp xúc với hóa chất, thời gian phun nhanh, hiệu quả phòng trừ bệnh cao, tiết kiệm nhân công, tiết kiệm nước và thuốc bảo vệ thực vật, tăng năng suất và chất lượng quả, an toàn cho sức khỏe và không gây ô nhiễm môi trường.

Trong khoảng 3 năm đầu tiên, sầu riêng Musang King phát triển khá chậm, bạn cần chăm sóc đúng kỹ thuật để phòng trừ sâu bệnh. Từ năm thứ 4, 5 trở đi, cây sẽ cho ra trái và sản lượng tăng dần hàng năm. Lưu ý khi cây mới bói, bạn chỉ nên giữ khoảng 5 – 7 quả mỗi cây để hạn chế gãy cành hay khiến cây “mất sức”. Những quả nên giữ lại nên ở vị trí sát thân cây.

Giá sầu riêng Musang King thường cao gấp nhiều lần so với sầu riêng Ri6 – loại sầu riêng được đánh giá ăn rất ngon ở miền Tây trong thời gian qua. Với giá trị cực kì cao này, quả sầu riêng đã và đang mang lại nguồn thu lớn đối với người nông dân./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động