Kỹ sư miền Tây thuyết phục bố mẹ bỏ lúa trồng sen bất ngờ tạo ra nguồn thu nhập khủng

Là kỹ sư nông nghiệp nên anh Huỳnh Lương Nhân (SN 1995, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ) rất mê hoa sen và nhận thấy tiềm năng từ loài hoa này. Anh thuyết phục bố mẹ chuyển đổi từ lúa sang trồng sen và thuê thêm ruộng. Nhiều người ban đầu chê cười và cách làm ngược đời. Nhưng rồi chỉ thời gian ngắn ai cũng bất ngờ với thành quả. Hiện khu trồng sen đang tạo nguồn thu nhập bình quân 30 triệu đồng/tháng.
Chỉ trồng sen bán bông, nhà nông thu nhập trăm triệu mỗi năm Trồng sen vùng rốn lũ ngát hương trên ao nhiễm phèn, khách nườm nượp qua trốn nắng Vùng ruộng trũng biến thành đầm sen, nông dân phấn khởi vì thu nhập cao gấp 5 lần trồng lúa
Kỹ sư nông nghiệp bên khu trồng sen của gia định với nguồn thu nhập trên 1 triệu đồng/ngày.
Kỹ sư nông nghiệp bên khu trồng sen của gia định với nguồn thu nhập trên 1 triệu đồng/ngày.

Mê sen kiểng quyết tìm ra bí quyết

Huỳnh Lương Nhân học kỹ sư nông nghiệp không phải lựa chọn theo sở thích mà do hoàn cảnh gia đình. Anh muốn học gần nhà và thuận tiện đỡ đàn bố mẹ. Những rồi những kiến thức về cây trồng, vật nuôi ngấm vào máu, càng khám phá lại càng thú vị. Và chàng kỹ sư trẻ bắt đầu yêu nghề nông.

Tới đâu có những mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả là anh bỏ công học hỏi. Rồi trong một lần về quê một người bạn ở An Giang, Nhân thấy những chậu sen kiểng vô cùng hấp dẫn. Anh bổng nảy ra ý tưởng sao không gia tăng giá trị đồng ruộng từ loài hoa đẹp mà ý nghĩa này nhỉ?

Anh bắt đầu bỏ tiền đi sư tầm một số giống sen về trồng thử. Nhưng đó là quãng thời gian khó khăn, bởi sen cứ mọc lên rồi chết vì bệnh. Vốn kiến thức trong trường cũng không đủ để chàng kỹ sư tìm ra nguyên nhân, đến hỏi các nhà vườn thì họ cũng chỉ nói qua quýt vì có lẽ họ giấu nghề.

Kỹ sư miền Tây thuyết phục bố mẹ bỏ lúa trồng sen bất ngờ tạo ra nguồn thu ập khủng
Huỳnh Lương Nhân nhận thấy tiềm năng của hoa sen đã quyết định tìm hiểu và áp dụng trên ruộng lúa của gia đình.

Vậy là chàng kỹ sư nông nghiệp chỉ còn cách tự làm tự nghiên cứu tìm hiểu . Rồi dần dần từng bước anh đã tìm ra câu trả lời. Bí quyết là ở chỗ: Người trồng chăm chỉ, chủ động phòng ngừa bệnh tật, hạn chế sử dụng phân thuốc thì cây cho hoa đẹp.

Chàng sinh viên theo dõi, quan sát, ghi chép cặn kẽ đặc tính, cách phòng chống bệnh hán thư, thối nhũng… trên cây sen. Từ đó đã có trong tay vốn kiến thức trồng, chăm sóc và trị bệnh cho hoa sen.

Biến ruộng lúa thành đầm sen

Tốt nghiệp đại học, Huỳnh Lương Nhân đi làm ở một số công ty để lấy kinh nghiệm, nhưng niềm đam mê với hoa sen vẫn còn đó. Anh nhận thấy khu ruộng trồng lúa của gia đình có thể chuyển sang trồng sen, vừa nhàn lại cho hiệu quả hơn. Nhưng việc thuyết phục bố mẹ thay đổi đột ngột , Nhân cũng phải lựa từng bước.

“Mình làm kỹ sư nông nghiệp, có thể nói chuyện ở hội thảo, hướng dẫn cho người khác nhưng ở nhà, nói chuyện với ba mẹ phải lựa lời”, Nhân chia sẻ.

Bởi vậy, Nhân chủ động thuê đất chỗ khác, trồng thử sen cho bố mẹ theo dõi. Thấy chàng kỹ sư trồng sen, nhiều người nói ra nói vào, có người còn cười việc làm đi ngược số đông. Khi thấy mô hình trồng sen lấy hoa của con trai khả quan, bố mẹ của Nhân đồng ý triển khai trồng trên ruộng nhà, một vài người khác cũng muốn làm theo.

Từ chỗ chỉ quen trồng lúa, bố và mẹ Nhân đã tiên phong chuyển đổi sang trồng sen.
Từ chỗ chỉ quen trồng lúa, bố và mẹ Nhân đã tiên phong chuyển đổi sang trồng sen.

Với vốn kiến thức có được, chàng kỹ sư trẻ ban đầu trồng thử nghiệm trên diện tích nhỏ để tìm hiểu cặn kẽ thổ nhưỡng, thời tiết… của quê nhà. Khi thấy các tiêu chí đều phù hợp, Nhân mới mạnh dạn trồng sen trên diện tích rộng.

Trên diện tích 1ha của gia đình, Nhân trồng trước 500m2, đến 1 tháng sau thì trồng thêm 500m2. Cứ như thế, lớp sen trước vừa tàn thì lứa sen sau vừa kịp cho hoa.

“Trồng sen lấy bông khác với trồng sen truyền thống lấy ngó, bởi sau 3 tháng thu hoạch bông phải bỏ hoàn toàn giống cũ, cải tạo đất, xuống giống mới lại. Nếu trồng tiếp mà không xử lý đất thì cây sẽ chết hoàn toàn, Huỳnh Lương Nhân tiết lộ.

Tạo nguồn thu nhập khủng từ hoa sen

Giống sen mà Nhân lựa chọn là sen Quan Âm trắng, Quan Âm hồng và sen Juwaba. Những loại sen này cho hoa to, nhiều cánh, hương thơm, lâu tàn, phù hợp cho việc trang trí, cắm hoa…

Sen trồng khoảng 60-70 ngày có thể thu hoạch hoa. Trong 3 tháng tiếp theo, mỗi ngày, ruộng sen cho thu hoạch được khoảng 1.000 bông.

Việc thu hoạch khá vất vả, ngày nào cũng phải cắt hoa 2 lần vào 5h sáng và chiều tối. Thế nên, bố mẹ Nhân thuê thêm 2-3 nhân công. Trừ chi phí chăm sóc, nhân công, mỗi ngày, ông bà thu vào hơn 1 triệu đồng.

Ngoài số hoa của gia đình, Nhân còn kết hợp bao tiêu hoa sen của các nhà vườn khác. Sen được bán trực tiếp đến các cửa hàng, chợ đầu mối ở Cần Thơ và gửi qua đường bưu cục đến các tỉnh thành khắp cả nước.

Nhân chọn trồng sen Quan Âm trắng, Quan Âm hồng và sen Juwaba đang được thị trường ưa chuộng.
Nhân chọn trồng sen Quan Âm trắng, Quan Âm hồng và sen Juwaba đang được thị trường ưa chuộng.

Ngoài trồng sen lấy hoa, Nhân còn bán thêm sen làm trà, thân sen làm ống hút, lá sen dùng chế biến các món ăn, sen làm giống, sen kiểng…

Đặc biệt, loại sen mà Nhân trồng có dược tính rất tốt. Hoa sen Quan Âm trắng có công dụng trị tim mạch, cao huyết áp. Thế nên, 2 năm qua, các phòng thuốc Nam từ thiện ở địa phương thường đến lấy hoa về làm thuốc.

Nhân nói: “Những diện tích sen già, chúng tôi không xịt phân thuốc nữa mà để dành đợt hoa đó làm thuốc. Mẹ tôi cắt hoa về phơi khô, rồi người ở các phòng thuốc từ thiện đến lấy, tặng cho người bệnh”.

Hiện tại, ngoài làm cho vườn nhà, chàng kỹ sư nông nghiệp này còn nhận tư vấn kỹ thuật cho nông dân ở nhiều nơi. Trong đó, mô hình trồng nấm mối của Nhân đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà vườn.

Từ niềm đam mê với hoa sen, chàng kỹ sư trẻ đã tìm ra hướng phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Từ chỗ chỉ trồng lúa, thu nhập bấp bênh, khi chuyển sang trồng sen đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Hoa sen được thị trường ưa chuộng, các sản phẩm từ hoa sen cũng có giá trị kinh tế cao. Mô hình trồng sen trên ruộng lúa đang được người dân địa phương áp dụng bởi đem lại thu nhập cao./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động