Vùng ruộng trũng biến thành đầm sen, nông dân phấn khởi vì thu nhập cao gấp 5 lần trồng lúa

Những vùng ruộng trũng thấp trồng lúa bấp bênh ở Duy Xuyên (Quảng Nam) nay được chuyển đổi sang trồng sen. Người trồng sen thu hoạch hoa, ướp trà sen, thu phí khách tham quan... đã hình thành tư duy mới trong sản xuất. Những đầm sen tỏa hương thơm ngát đã đem lại thu nhập cao gấp 5 lần so với trồng lúa trước đây.
Khám phá địa điểm check-in đẹp như tiên cảnh tại Ninh Bình Trồng sen vùng rốn lũ ngát hương trên ao nhiễm phèn, khách nườm nượp qua trốn nắng Trồng bạt ngàn sen rồi học cách ướp trà, anh nông dân mỗi vụ thu về 8 tỷ đồng
Những vùng đất trũng trồng lúa được chuyển sang trồng sen giúp nông dân tăng thu nhập gấp 5 lần.
Những vùng đất trũng trồng lúa được chuyển sang trồng sen giúp nông dân tăng thu nhập gấp 5 lần.

Lãi trăm triệu nhờ bỏ lúa trồng sen

Anh Phạm Kiệt, ở xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên trồng sen nhiều năm nay cho biết, trước đây, gia đình trồng gần 2 mẫu lúa nhưng thu nhập thấp. Vụ sen này, anh Kiệt trồng hơn 1 hecta, trừ chi phí, còn lãi hơn 100 triệu đồng. Sen từ khi trồng đến khi thu hoạch mất 6 tháng, không mất công chăm sóc, thu nhập lại tăng gấp 5 đến 6 lần so với làm lúa.

Khu vực trồng sen của anh là điểm thu hút khách du lịch đến tham quan và chụp ảnh. Để tăng thêm nguồn thu, gia đình anh Kiệt mở quán nước, bán cà phê bên đầm sen, nấu các món ăn phục vụ khách; xây dựng nhiều chòi men theo lối đi xung quanh các đầm sen để khách du lịch vừa ngắm sen vừa có chỗ để nghỉ ngơi.

Anh Phạm Kiệt cho biết, trồng sen tăng gấp 5 lần so với trồng cây lúa.
Anh Phạm Kiệt cho biết, trồng sen tăng gấp 5 lần so với trồng cây lúa.

“Chuyển qua trồng sen, tôi thấy hiệu quả hơn cây lúa, nhiều bà con cũng học theo trồng cây sen. Cánh đồng sen đẹp nên khách du lịch tới tham quan rất đông. Mình mở ra lều, quán cho khách tới chụp hình, dừng chân uống nước, kiếm thu nhập thêm. Mình bán nước, cà phê, khách có nhu cầu đặt các món ăn như: cơm, gà mì quảng và bún bán cũng được. Giờ trồng sen gia đình khá hơn. Mong muốn chính quyền quan tâm giúp đỡ hướng dẫn làm du lịch”, anh Kiệt phấn khởi.

Đầm sen Trà Lý, xã Duy Sơn có diện tích gần 40 hecta. Mùa sen kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8. Đầm sen Trà Lý hình thành hơn 30 năm nay và mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho người dân địa phương với các sản phẩm từ sen. Địa phương đã xây dựng thành công sản phẩm OCOP chuẩn 3 sao từ sen nên nông dân yên tâm sản xuất. Thu hoạch hạt sen xong, sơ chế tại chỗ, rồi bán ra thị trường, giả cả cũng ổn định.

Người dân Duy Sơn vào mùa thu hoạch sen.
Người dân Duy Sơn vào mùa thu hoạch sen.

“Trồng sen hiệu quả so với cây lúa gấp 5 lần. Chúng tôi vận động bà con chuyển đổi một số cây trồng trên đất nông nghiệp không hiệu quả sang trồng sen để đảm bảo thu nhập kinh tế. Làm cây sen nhẹ công hơn cây lúa, sau khi làm đất, cấy móng xuống và bón phân đến ngày thu hoạch. Mong muốn nhà nước hỗ trợ cho nhân dân giống, thị trường đầu ra ổn định cho bà con”, ông Đinh Chín, trưởng thôn Chánh Lộc, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên cho hay.

Sản phẩm du lịch mới tại vùng sen lớn nhất Quảng Nam

Đồng sen Trà Lý là một trong những đầm sen lớn nhất tỉnh Quảng Nam với diện tích gần 40ha. Các cánh đồng sen trải dài suốt hai bên đường, xen vào đó là vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ của một xã miền núi huyện Duy Xuyên.

Đồng sen Trà Lý còn là nơi tạo sinh kế cho người dân địa phương bao đời nay. Từ vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng, người dân đã cho phát triển nhiều mô hình du lịch sinh thái để phục vụ du khách tham quan.

Đầm sen mênh mông vẫn mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ.
Đầm sen mênh mông vẫn mang vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ.

Chị Đinh Thị Kim Anh (xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) là người có nhiều năm mưu sinh với nghề trồng sen. Nhận thấy nơi đây có tiềm năng du lịch chị đã cho xây lên một quán nước cùng với nhiều mô hình du lịch mới mẻ. "Vợ chồng tôi đầu tư xây dựng những cái chòi men theo lối đi xung quanh các đầm sen để du khách có thể vừa ngắm sen vừa có chỗ để nghỉ ngơi, thư giãn", chị Anh nói.

Những đầm sen toả hương thơm ngát mùa này hấp dẫn du khách tìm đến. Tại huyện Duy Xuyên, có hàng trăm hộ dân trồng sen trên diện tích hơn 100 hecta. Hạt sen chưa qua sơ chế có giá từ 45.000 đồng đến 60.000 đồng/kg, hạt sen khô từ 170.000 đến 200.000 đồng, có thời điểm 350.000 đồng/kg.

Nhiều dịch vụ phục vụ khách du lịch tham quan đầm sen Trà Lý.
Nhiều dịch vụ phục vụ khách du lịch tham quan đầm sen Trà Lý.

“Những khu vực ruộng ven đồi núi sản xuất cây lúa không cho năng suất cao, chuyển qua trồng sen đem lại hiệu quả kinh tế và năng suất tốt hơn. Hiệu quả cây sen tăng lên đáng kể. UBND huyện cũng khuyến khích tạo điều kiện giúp người dân sản xuất phát huy giá trị cây sen. Bên cạnh đó, kết hợp một số điểm du lịch cộng đồng tạo thu nhập cho người dân. Mùa sen này số lượng khách du lịch đến rất đông”, ông Đặng Hữu Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động