Trồng bạt ngàn sen rồi học cách ướp trà, anh nông dân mỗi vụ thu về 8 tỷ đồng

Khai thác diện tích đầm trũng anh Lã Quang Khanh ở xã Đại Thịnh (Mê Linh, Hà Nội) tiến hành trồng sen. Ban đầu chỉ bán bông rồi học hỏi cách ướp trà và hình thành thương hiệu trà sen Mê Linh. Đầm sen bạt ngàn mỗi năm bán cả triệu bông cùng với hàng tấn trà sen thu về khoảng 8 tỷ đồng.
Những địa điểm checkin sống ảo tại Hà Nội: Ngẩn ngơ với đầm sen Bạch Liên Khám phá địa điểm check-in đẹp như tiên cảnh tại Ninh Bình Trồng sen vùng rốn lũ ngát hương trên ao nhiễm phèn, khách nườm nượp qua trốn nắng
Khu đầm sen của gia đình anh Khanh rộng 60ha mỗi vụ thu về khoảng 1 triệu bông.
Khu đầm sen của gia đình anh Khanh rộng 60ha mỗi vụ thu về khoảng 1 triệu bông.

Ông chủ đầm sen thu triệu bông mỗi vụ

Nổi tiếng sở hữu đầm sen có diện tích lớn nhất vùng, anh Lã Quang Khanh đng sở hữu khu đầm rộng 60ha trồng toàn sen. Vào mùa sen bung nở hoa, anh thu hái trên dưới 1 triệu bông.

Anh Khanh cho hay đã bén duyên với nghề trồng sen 6 năm nay. Khu đầm rộng bạt ngàn này trồng 3 loại sen chính, gồm: Bạch liên, sen hồng Bách diệp (giống sen cổ Hồ Tây) và sen Quan âm có nguồn gốc từ Thái Lan.

“Năm đầu tiên tôi chỉ trồng sen bán bông”, anh nói. Đến năm thứ hai, vô tình được thưởng thức trà sen Tây Hồ khiến anh mê mẩn. Từ đó, ý tưởng muốn tạo ra một loại trà sen mang thương hiệu Mê Linh. Thế rồi, anh bắt đầu tìm hiểu cặn kẽ quy trình làm ra thứ trà ướp hoa sen nổi tiếng Hà thành.

Nông dân thu hoạch sen trên cánh đồng thôn Liễu Trì, xã Mê Linh.
Nông dân thu hoạch sen trên cánh đồng thôn Liễu Trì, xã Mê Linh.

Thời điểm đầu, anh Khanh mày mò tìm kiếm công thức làm trà ướp hoa sen từ khắp nơi, thậm chí còn tìm tới nghệ nhân làm trà sen ở Hồ Tây để học cách làm. Đến nay, anh đã có kinh nghiệm 5 năm làm trà ướp hoa sen.

Cùng một công thức, để có được một bông trà sen thơm ngon, đượm vị mà lại mang một nét riêng của Mê Linh không lẫn với những loại trà sen khác thì ngay từ khâu chọn lựa trà và hoa phải đảm bảo chất lượng tốt nhất, anh chia sẻ.

Mùa hè, từ 3-4h sáng, anh Khanh cùng mọi người chèo thuyền đi tìm hái những bông sen mới nở “miệng sáo”. Bởi, những bông như vậy vẫn giữ được hương của sen. Để không ảnh hưởng đến chất lượng của trà sen, khi hái và vận chuyển phải tránh bị dập nát, nhàu cánh hoa.

Các thành viên của gia đình không thể làm xuể nên anh phải thuê thêm người, trả công hái 500 đồng/bông.
Các thành viên của gia đình không thể làm xuể nên anh phải thuê thêm người, trả công hái 500 đồng/bông.

Vào vụ sen, trung bình mỗi ngày anh Khanh thu hái hơn 15.000 bông, cao điểm lên đến 20.000 bông. Các thành viên của gia đình không thể làm xuể nên anh phải thuê thêm người, trả công hái 500 đồng/bông. Theo đó, thu nhập của mỗi người hái sen thuê tại đầm lên đến gần 1 triệu đồng/ngày.

Sau khi hái, sen được tập kết lên bờ. Bông sen làm trà phải được tuyển chọn kỹ càng và để nguyên cuống. Chè dùng để ướp sen là loại chè Tân Cương được anh đặt mua trực tiếp từ Thái Nguyên.

Khi ướp sẽ nhẹ nhàng vén các cánh hoa để lộ nhụy rồi cho 1 chén chè vào (khoảng 20 gram mỗi bông). Tiếp đó xếp lại cánh hoa, dùng lá sen gói bông hoa cho kín, nhưng không gói chặt tay quá. Cắm bông trà sen vào nước trong 24h. Khi bông hút đủ nước thì cắt bỏ cành. Bông trà được bọc trong túi nilon hút chân không để cấp đông.

“Công đoạn ủ trà sen được làm hoàn toàn thủ công và phải xong ngay trong buổi sáng để đảm bảo độ tươi của hoa”, bà Chăm (74 tuổi, mẹ của anh Khanh) với kinh nghiệm ướp sen được 5 năm chia sẻ.

Trà được ướp trong bông sen trồng trên cánh đồng thôn Liễu Trì, xã Mê Linh.
Trà được ướp trong bông sen trồng trên cánh đồng thôn Liễu Trì, xã Mê Linh.

Vì lượng hoa sen thu hái rất lớn mỗi ngày nên ở công đoạn ướp trà anh thuê thêm người làm với tiền công 300.000 đồng/người/ngày. Anh Khanh chia sẻ, ngoài trà sen tươi gia đình anh còn làm cả trà sen khô. Song, quy trình cầu kỳ và cần sự tỉ mỉ hơn. Phải tách gạo trắng trong bông sen ra rồi ủ với trà khô khoảng 2 tháng để trà và sen ngấm vị. Ủ xong, trà được đem đi cấp đông để sử dụng.

Sen ướp trà, ngắm hoa thu 8 tỷ đồng

Sau 5 năm làm trà ướp hoa sen, anh Khanh đã có thêm nhiều khách hàng quen thuộc, đảm bảo được đầu ra sản phẩm. Thành phẩm trà được phân phối khắp các tỉnh thành trên cả nước như: Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc,… hay vận chuyển bằng đường hàng không vào TP.HCM và xuất bán sang cả Trung Quốc.

“Vào dịp Tết, khách Trung Quốc mê trà ướp hoa sen thường nhập với số lượng lớn để làm quà biếu”, anh nói.

Những năm trước, gia đình anh Khanh cung cấp ra thị trường khoảng 2,5-3 tấn trà ướp hoa sen. Mỗi 1kg chè Tân Cương sẽ làm được 50 bông trà sen. Năm nay, số lượng sen trong đầm cho thu nhiều hơn nên dự tính sẽ làm 5 tấn chè, tương đương khoảng 250.000 bông trà sen để bán quanh năm, chị Hải - vợ anh Khanh phấn khởi chia sẻ.

Sở hữu đầm sen rộng 60ha, trong đó có 30ha anh Khanh trồng sen hồng Bách diệp - loại sen chuyên dùng để làm trà sen, còn 30ha là sen Bạch liên và sen Quan âm trồng để bán bông.

Thương lái sẽ đến trực tiếp đầm để lấy hoa sen. Phần lớn mối sỉ là khách quen đặt trước từ khi vụ còn chưa bắt đầu. Giá sen Bách diệp và Bạch liên đầu vụ ở mức 3.000 đồng/bông, giữa vụ giảm xuống còn 2.500 đồng/bông; sen Quan âm có giá đắt hơn, dao động từ 5.000-7.000 đồng/bông.

Trà sen có giá từ 25.000-30.000 đồng/bông. Loại trà này sau khi ướp xong được cấp đông và bán quanh năm.

Mùa sen năm nay, anh Khanh dự kiến làm 250 nghìn bông trà ướp hoa sen.
Mùa sen năm nay, anh Khanh dự kiến làm 250 nghìn bông trà ướp hoa sen.

Qua mỗi vụ đầm sen thu hoạch được khoảng trên 1 triệu bông. Cả làm trà và bán sen doanh thu đạt vài tỷ đồng, anh Khanh tiết lộ. Năm nay, tính cả tiền bán bông và bán trà sen, doanh thu ước đạt 8 tỷ đồng (chưa trừ chi phí).

"Hoa thì chỉ bán mùa hè. Còn với trà sen thì tôi cấp đông bán quanh năm", anh nói.

Những năm gần đây, gia đình anh còn kết hợp thêm mô hình du lịch, chụp ảnh đầm sen với giá vé 30.000 đồng/người. Ngoài việc có thêm thu nhập đây còn là cách để anh Khanh quảng bá thương hiệu trà sen Mê Linh.

Từ khu đầm trũng đã được người nông dân ở Đại Thịnh biến thành khu vực trồng sen quy mô lớn. Những giá trị của hoa sen được đánh thức, vừa tạo cảnh quan đẹp cho du khách, hoa sen còn tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Cách làm của anh Lã Quang Khanh thể hiện tư duy năng động của nhà nông, biết năm bắt cơ hội để làm giàu./.

Trang Đỗ

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động