Dự án cao tốc Bắc - Nam tại địa phận tỉnh Thanh Hóa:

Kỳ 3: Hàng triệu m3 đất, đá thải đang được nhà thầu “tuồn” đi đâu?

Theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm hàng đoàn xe nối đuôi nhau vào khu vực dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 đã thực hiện việc lấy đất từ những quả đồi phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng tại dự án. Sau đó những chiếc xe này chạy ra khỏi dự án di chuyển vào tuyến đường 217B thuộc địa phận huyện Hà Trung đổ vào các nhà máy gạch, san lấp tại một số dự án trên địa bàn huyện Hà Trung.
Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án? Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án
Kỳ 3: Hàng triệu m3 đất, đá thải đang được nhà thầu “tuồn” đi đâu?
Xe chở đất từ dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 vào vào Nhà máy gạch Tuynel Hà Trung

Như Thương hiệu và Sản phẩm đã thông tin ở các bài viết Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án Dự án cao tốc Bắc - Nam tại địa phận tỉnh Thanh Hóa: Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án? phản ánh về tình trạng khai thác đất cũng như công tác quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên tại dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (chạy qua khu vực Ninh Bình – Thanh Hóa) đang có nhiều bất cập khiến dư luận bức xúc.

Tại bài viết Dự án cao tốc Bắc - Nam tại địa phận tỉnh Thanh Hóa: Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án? Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã thông tin về nội dung trả lời của ông Nguyễn Khắc Trung, Phó Giám đốc Điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long).

Với câu trả lời của ông Nguyễn Khắc Trung, Phó Giám đốc Điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long) có thể thấy rằng công tác quản lý nguồn nguyên liệu tại dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 đang tồn tại nhiều bất cập, dẫn tới việc mỗi ngày có hàng trăm nghìn m3 đất đá đang được các đối tượng lợi dụng “tuồn” ra bên ngoài sai quy định mà không bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

“Núp bóng” hạ cốt nền, hạ độ cao ngang nhiên mang đất sang dự án khác

Trước đó, nhóm Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có gần 1 tháng bám sát và theo dõi quá trình hoạt động của đoàn xe tải chở đất phục vụ cho việc hạ cốt nền, san lấp mặt bằng tại dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45.

Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn nhãn hiệu HOWO mang logo của nhà xe HN và đầu trâu… mang biển kiểm soát: 36C 27215, 36C 16466, 36C 23906, 35C 01262, 36H 0069, 36C 17583, 36C 28988… Liên tục nối đuôi nhau vào khu vực dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 đang tiến hành múc đất hạ độ cao của những quả đồi phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng để “ăn đất”. Sau khi được đắp đất đầy có “ngọn” lên thùng và được che đậy sơ sài bằng các tấm bạt cũ nát, những chiếc xe này chạy ra khỏi dự án di chuyển vào tuyến đường 217B thuộc địa phận huyện Hà Trung.

Lần theo xe chở đất, Phóng viên đã nắm được đường đi và địa điểm đổ đất của những chiếc xe tải trên. Từ khu vực dự án tại xã Hà Giang, Hà Long, huyện Hà Trung. Những chiếc xe tải này di chuyển trên tuyến đường 217B sau đó mang đất về nhà máy gạch Tuynel Hà Trung, một số khác thì tiếp tục di chuyển thẳng xuống phía Quốc lộ 1A, sau đó rẽ vào đường 13 chạy ngang qua cổng trụ sở huyện Ủy Hà Trung để về đổ đất tại dự án khu dân cư phía Đông Hà Trung.

Đáng chú ý những chiếc xe này di chuyển với tốc độ khá cao, thùng xe được che chắn tạm bợ và đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng chạy bạt mạng trên Quốc lộ 1A, tuy nhiên chúng giường như “tàng hình” trước mắt lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại khu vực này.

Tận mắt chứng kiến mỗi ngày có hàng chục chiếc xe thi nhau vào “ăn đất” rồi lại chạy đi đổ vào các nhà máy gạch, đem đất đi san lấp tại các Dự án khác mà không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Phóng viên đã có ý kiến với ông Nguyên khắc Trung - Phó Ban Quản lý Điều hành dự án (ban quản lý dự án Thăng Long) về việc các xe chở đất đi đổ ở những vị trí nêu trên là đúng hay sai và có được cơ quan chức năng cấp phép hay không?

Ông Trung cho biết: “Những điểm đổ đất, đá thải nêu trên là đúng quy định và đã được tỉnh chấp thuận bằng văn bản”. Tuy nhiên tại buổi làm việc khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận với những tài liệu, văn bản liên quan đến việc UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho những vị trí đổ thải trên thì được phía Ban Quản lý hẹn sẽ cung cấp qua Gmail.

Đến ngày 02/06/2021 chúng tôi nhận được thư trả lời cung cấp thông tin cho Báo chí từ phía Ban Quản lý dự án. Thế nhưng sau khi tiếp cận và nghiên cứ hồ sơ chúng tôi phát hiện nhiều điểm bất thường, ngược lại hoàn toàn với những gì ông Trung đã trả lời trước đó.

Kỳ 3: Hàng triệu m3 đất, đá thải đang được nhà thầu “tuồn” đi đâu?
Công văn số: 3798/UBND- CN

Cụ thể, theo tài liệu Ban Quản lý dự án Thăng Long cung cấp cho Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm có Công văn số 3798/UBND- CN ngày 27/03/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc nguồn vật liệu, bãi đổ thải, vị trí trạm trộn phục vụ dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Mai Sơn- QL 45.

Tại Công văn này UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến như sau: Thống nhất vị trí một số mỏ, bãi tập kết vật liệu, bãi đổ thải như đã đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa tại công văn số 1810/STNMT- TNKS ngày 25/03/2020. Đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long nghiên cứu nội dung văn bản nêu trên của Sở Tài nguyên và Môi trường để chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, bổ sung thêm các vị trí bãi đổ thải, xác định cụ thể vị trí đặt trạm trộn, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường.

Tại Công văn số 3798/UBND- CN UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có nội dung đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long rất rõ ràng và cụ thể ..."rà soát, bổ sung thêm các vị trí bãi đổ thải, xác định cụ thể vị trí đặt trạm trộn, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường". Như vậy, các đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa Ban Quản lý dự án Thăng Long đã thực hiện đến đâu?

Trước đó, tại Văn bản số 1810/STNMT-TNKS ngày 25/3/2020 của Sở Tài Nguyên và Môi trường tình Thanh Hóa đối với nội dung bãi đổ thải Sở Tài Nguyên và Môi trường có đề nghị rất rõ: "Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa không thống nhất 03 bãi đổ thải thuộc xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, Lý do: Các khu vực trên (Bãi đổ thải Đồng Hang; Bãi đổ thải Giang Sơn 9 và Bãi đổ thải thôn Chí Cường - PV) thuộc quy hoạch đất ở, đất tín ngưỡng, đất nghĩa trang, việc đổ thải sẽ ảnh hưởng đến thực hiện quy hoạch sử dụng đất và mội trường, cảnh quan khu vực."

UBND tỉnh đã đồng ý với đề nghị trên của Sở Tài Nguyên và Môi trường (Công văn số 3798/UBND- CN ngày 27/03/2020), Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng đã nghiêm túc thực hiện không đổ đất, đá thải tại 03 vị trí tại xã Hà Sơn, huyện Hà Trunng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Phóng viên Ban Quản lý dự án Thăng Long lại thực hiện đổ đất, đá thải tại các vị trí Khu dân cư phía Đông huyện Hà Trung, Nhà máy gạch Tuynel Hà Trung.

Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?

Kỳ 3: Hàng triệu m3 đất, đá thải đang được nhà thầu “tuồn” đi đâu?
Công văn số 1810/STNMT- TNKS

Đặc biệt, trong thư trả lời cung cấp thông tin cho Báo chí phía Ban Quản lý dự án Thăng Long không cung cấp được bất cứ một văn bản chấp thuận nào của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấp phép cho các nhà thầu đưa “đất thải” đổ nhà máy gạch Tuynel Hà Trung và san lấp tại khu dự án dân cư phía Đông Hà Trung.

Ban Quản lý chỉ đưa ra một danh sách các điểm đổ thải và khẳng định đã được tỉnh chấp thuận trong đó có hai địa điểm đổ mà phóng viên đã phản ánh. Danh sách bãi đổ thải mà Ban Quản lý cung cấp được soạn trong môt văn bản Word không hề có dấu, số hiệu Công văn, chữ ký… và điều hiển nhiên danh sách này không hề có giá trị về pháp lý.

Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi những chiếc xe này đang chở đất đi đổ tại những địa điểm trên liệu có đúng quy định và được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận hay không? Mỗi ngày có rất nhiều m3 đất, đá đang bị đổ đi hay bán? Có hay không việc những đối tượng đang lợi dụng việc "hạ độ cao" đưa đất “tuồn” ra ngoài để có thể đút túi nhiều triệu đồng một ngày mà không hề mất một đồng thuế nào?

Câu hỏi này xin gửi tới lãnh đạo và các sở ban nghành liên quan của tỉnh Thanh Hóa?

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Vân Hồ tập trung chăm sóc cây ăn quả

Thời điểm này, nông dân các xã trên địa bàn huyện Vân Hồ (Sơn La) đang tập trung chăm sóc cây ăn quả, điều chỉnh nước tưới, phân bón để quả đạt kích thước, trọng lượng, chất lượng cao.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam xanh, hướng tới thị trường cao cấp

Gạo Việt xanh phát thải thấp là bước ngoặt mang tính chiến lược trong việc xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, hướng tới thị trường cao cấp với tiêu chuẩn khắt khe về phát thải carbon.
Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu bách xanh, dược liệu quý hiếm giữa đại ngàn

Tinh dầu từ cây bách xanh được chứng minh có hoạt tính kháng oxy hóa cao không chỉ mở ra hướng ứng dụng mới trong lĩnh vực y học, mỹ phẩm tự nhiên, mà còn củng cố giá trị bảo tồn của loài cây đặc hữu đang nằm trong Sách đỏ quốc gia.
Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

Tiếp nhận 6 cá thể sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia Tràm Chim

6 cá thể sếu đầu đỏ (3 trống, 3 mái) được chuyển từ Thái Lan, sau khi hoàn thành cách ly ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã đưa về bảo tồn, chăm sóc tại Vườn quốc gia Tràm Chim (Đồng Tháp).
Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Gia Lai mở rộng thị trường nông sản qua không gian mạng

Không chỉ mở ra kênh tiếp cận thị trường mới, phương thức kinh doanh online là cơ hội bứt phá về doanh thu, gia tăng giá trị sản phẩm. Do đó, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại là hướng đi tất yếu để mở ra không gian phát triển rộng lớn.
Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Thanh Hóa: 32,6 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá ở huyện Ngọc Lặc

Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã phối hợp với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh khảm lá trên cây sắn. Niên vụ sắn 2025-2026, huyện Ngọc Lặc có kế hoạch trồng 1.600 ha sắn.
Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Hải Dương dự kiến đạt khoảng gần 60.000 tấn vải thiều

Tổng sản lượng vải (Hải Dương) dự kiến năm 2025 đạt khoảng gần 60.000 tấn, trong đó vải sớm chiếm 31.500 tấn, chính vụ khoảng 23.500 tấn. Việc sản xuất vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản tuân thủ theo quy trình an toàn, với 721 ha được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP.
Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Bắt mắt, thơm ngon với 135 món ăn từ thanh trà Vĩnh Long

Ngày hội thanh trà không chỉ là cơ hội thưởng thức những trái thanh trà ngon, những sản phẩm chế biến từ thanh trà mà còn là dịp để các nhà vườn, các cơ sở sản xuất và chế biến nông sản giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Mã số vùng trồng đưa nông sản chủ lực địa phương "bay" xa

Với những quy định khá ngặt nghèo, mã số vùng trồng đang góp phần tăng sức canh tranh cho các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Thái Nguyên, thúc đẩy liên kết, hình thành các chuỗi giá trị bền vững và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản ở cả trong nước và xuất khẩu.
Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Bến Tre

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, tỉnh Bến Tre sẽ tập trung đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị nông sản. Đồng thời, phát triển nền nông nghiệp tập trung, sạch, hữu cơ an toàn, truy xuất nguồn gốc, từng bước ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động