Dự án cao tốc Bắc - Nam tại địa phận tỉnh Thanh Hóa:

Kỳ 3: Hàng triệu m3 đất, đá thải đang được nhà thầu “tuồn” đi đâu?

Theo ghi nhận của Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm hàng đoàn xe nối đuôi nhau vào khu vực dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 đã thực hiện việc lấy đất từ những quả đồi phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng tại dự án. Sau đó những chiếc xe này chạy ra khỏi dự án di chuyển vào tuyến đường 217B thuộc địa phận huyện Hà Trung đổ vào các nhà máy gạch, san lấp tại một số dự án trên địa bàn huyện Hà Trung.
Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án? Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án
Kỳ 3: Hàng triệu m3 đất, đá thải đang được nhà thầu “tuồn” đi đâu?
Xe chở đất từ dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 vào vào Nhà máy gạch Tuynel Hà Trung

Như Thương hiệu và Sản phẩm đã thông tin ở các bài viết Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án Dự án cao tốc Bắc - Nam tại địa phận tỉnh Thanh Hóa: Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án? phản ánh về tình trạng khai thác đất cũng như công tác quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên tại dự án cao tốc Bắc- Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 (chạy qua khu vực Ninh Bình – Thanh Hóa) đang có nhiều bất cập khiến dư luận bức xúc.

Tại bài viết Dự án cao tốc Bắc - Nam tại địa phận tỉnh Thanh Hóa: Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án? Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã thông tin về nội dung trả lời của ông Nguyễn Khắc Trung, Phó Giám đốc Điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long).

Với câu trả lời của ông Nguyễn Khắc Trung, Phó Giám đốc Điều hành dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long) có thể thấy rằng công tác quản lý nguồn nguyên liệu tại dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 đang tồn tại nhiều bất cập, dẫn tới việc mỗi ngày có hàng trăm nghìn m3 đất đá đang được các đối tượng lợi dụng “tuồn” ra bên ngoài sai quy định mà không bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

“Núp bóng” hạ cốt nền, hạ độ cao ngang nhiên mang đất sang dự án khác

Trước đó, nhóm Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có gần 1 tháng bám sát và theo dõi quá trình hoạt động của đoàn xe tải chở đất phục vụ cho việc hạ cốt nền, san lấp mặt bằng tại dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45.

Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn nhãn hiệu HOWO mang logo của nhà xe HN và đầu trâu… mang biển kiểm soát: 36C 27215, 36C 16466, 36C 23906, 35C 01262, 36H 0069, 36C 17583, 36C 28988… Liên tục nối đuôi nhau vào khu vực dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45 đang tiến hành múc đất hạ độ cao của những quả đồi phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng để “ăn đất”. Sau khi được đắp đất đầy có “ngọn” lên thùng và được che đậy sơ sài bằng các tấm bạt cũ nát, những chiếc xe này chạy ra khỏi dự án di chuyển vào tuyến đường 217B thuộc địa phận huyện Hà Trung.

Lần theo xe chở đất, Phóng viên đã nắm được đường đi và địa điểm đổ đất của những chiếc xe tải trên. Từ khu vực dự án tại xã Hà Giang, Hà Long, huyện Hà Trung. Những chiếc xe tải này di chuyển trên tuyến đường 217B sau đó mang đất về nhà máy gạch Tuynel Hà Trung, một số khác thì tiếp tục di chuyển thẳng xuống phía Quốc lộ 1A, sau đó rẽ vào đường 13 chạy ngang qua cổng trụ sở huyện Ủy Hà Trung để về đổ đất tại dự án khu dân cư phía Đông Hà Trung.

Đáng chú ý những chiếc xe này di chuyển với tốc độ khá cao, thùng xe được che chắn tạm bợ và đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng chạy bạt mạng trên Quốc lộ 1A, tuy nhiên chúng giường như “tàng hình” trước mắt lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại khu vực này.

Tận mắt chứng kiến mỗi ngày có hàng chục chiếc xe thi nhau vào “ăn đất” rồi lại chạy đi đổ vào các nhà máy gạch, đem đất đi san lấp tại các Dự án khác mà không hề bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Phóng viên đã có ý kiến với ông Nguyên khắc Trung - Phó Ban Quản lý Điều hành dự án (ban quản lý dự án Thăng Long) về việc các xe chở đất đi đổ ở những vị trí nêu trên là đúng hay sai và có được cơ quan chức năng cấp phép hay không?

Ông Trung cho biết: “Những điểm đổ đất, đá thải nêu trên là đúng quy định và đã được tỉnh chấp thuận bằng văn bản”. Tuy nhiên tại buổi làm việc khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận với những tài liệu, văn bản liên quan đến việc UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho những vị trí đổ thải trên thì được phía Ban Quản lý hẹn sẽ cung cấp qua Gmail.

Đến ngày 02/06/2021 chúng tôi nhận được thư trả lời cung cấp thông tin cho Báo chí từ phía Ban Quản lý dự án. Thế nhưng sau khi tiếp cận và nghiên cứ hồ sơ chúng tôi phát hiện nhiều điểm bất thường, ngược lại hoàn toàn với những gì ông Trung đã trả lời trước đó.

Kỳ 3: Hàng triệu m3 đất, đá thải đang được nhà thầu “tuồn” đi đâu?
Công văn số: 3798/UBND- CN

Cụ thể, theo tài liệu Ban Quản lý dự án Thăng Long cung cấp cho Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm có Công văn số 3798/UBND- CN ngày 27/03/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc nguồn vật liệu, bãi đổ thải, vị trí trạm trộn phục vụ dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Mai Sơn- QL 45.

Tại Công văn này UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến như sau: Thống nhất vị trí một số mỏ, bãi tập kết vật liệu, bãi đổ thải như đã đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa tại công văn số 1810/STNMT- TNKS ngày 25/03/2020. Đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long nghiên cứu nội dung văn bản nêu trên của Sở Tài nguyên và Môi trường để chủ động phối hợp với các địa phương rà soát, bổ sung thêm các vị trí bãi đổ thải, xác định cụ thể vị trí đặt trạm trộn, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường.

Tại Công văn số 3798/UBND- CN UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có nội dung đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long rất rõ ràng và cụ thể ..."rà soát, bổ sung thêm các vị trí bãi đổ thải, xác định cụ thể vị trí đặt trạm trộn, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường". Như vậy, các đề nghị của UBND tỉnh Thanh Hóa Ban Quản lý dự án Thăng Long đã thực hiện đến đâu?

Trước đó, tại Văn bản số 1810/STNMT-TNKS ngày 25/3/2020 của Sở Tài Nguyên và Môi trường tình Thanh Hóa đối với nội dung bãi đổ thải Sở Tài Nguyên và Môi trường có đề nghị rất rõ: "Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa không thống nhất 03 bãi đổ thải thuộc xã Hà Sơn, huyện Hà Trung, Lý do: Các khu vực trên (Bãi đổ thải Đồng Hang; Bãi đổ thải Giang Sơn 9 và Bãi đổ thải thôn Chí Cường - PV) thuộc quy hoạch đất ở, đất tín ngưỡng, đất nghĩa trang, việc đổ thải sẽ ảnh hưởng đến thực hiện quy hoạch sử dụng đất và mội trường, cảnh quan khu vực."

UBND tỉnh đã đồng ý với đề nghị trên của Sở Tài Nguyên và Môi trường (Công văn số 3798/UBND- CN ngày 27/03/2020), Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng đã nghiêm túc thực hiện không đổ đất, đá thải tại 03 vị trí tại xã Hà Sơn, huyện Hà Trunng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Phóng viên Ban Quản lý dự án Thăng Long lại thực hiện đổ đất, đá thải tại các vị trí Khu dân cư phía Đông huyện Hà Trung, Nhà máy gạch Tuynel Hà Trung.

Trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?

Kỳ 3: Hàng triệu m3 đất, đá thải đang được nhà thầu “tuồn” đi đâu?
Công văn số 1810/STNMT- TNKS

Đặc biệt, trong thư trả lời cung cấp thông tin cho Báo chí phía Ban Quản lý dự án Thăng Long không cung cấp được bất cứ một văn bản chấp thuận nào của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấp phép cho các nhà thầu đưa “đất thải” đổ nhà máy gạch Tuynel Hà Trung và san lấp tại khu dự án dân cư phía Đông Hà Trung.

Ban Quản lý chỉ đưa ra một danh sách các điểm đổ thải và khẳng định đã được tỉnh chấp thuận trong đó có hai địa điểm đổ mà phóng viên đã phản ánh. Danh sách bãi đổ thải mà Ban Quản lý cung cấp được soạn trong môt văn bản Word không hề có dấu, số hiệu Công văn, chữ ký… và điều hiển nhiên danh sách này không hề có giá trị về pháp lý.

Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi những chiếc xe này đang chở đất đi đổ tại những địa điểm trên liệu có đúng quy định và được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận hay không? Mỗi ngày có rất nhiều m3 đất, đá đang bị đổ đi hay bán? Có hay không việc những đối tượng đang lợi dụng việc "hạ độ cao" đưa đất “tuồn” ra ngoài để có thể đút túi nhiều triệu đồng một ngày mà không hề mất một đồng thuế nào?

Câu hỏi này xin gửi tới lãnh đạo và các sở ban nghành liên quan của tỉnh Thanh Hóa?

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án?

Kỳ 2: Nhà thầu có đang trục lợi từ việc hạ cốt nền dự án?

Trong một đợt kiểm tra tại dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Đường cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, là công trình mẫu nên không được phép sai sót, chất lượng phải được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng trên thực tế người dân phản ánh dự án này lại đang tồn tại nhiều bất cập, đặc biệt là công tác quản lý nguồn tài nguyên còn lỏng lẻo dẫn đến tình trạng thất thoát tài nguyên thiên nhiên của nhà nước, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của dự án (?).
Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án

Thanh Hóa: Nhiều bất cập trong hoạt động tận thu đất, đá trong dự án

Hiện nay, có nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực hiện san nền, hạ độ cao, tận thu đất, đá trong dự án để đưa ra bên ngoài. Tuy nhiên, công tác quản lý việc tận thu này còn nhiều bất cập, khiến tài nguyên khoáng sản bị “chảy máu”, gây thất thoát nguồn thu thuế.
Yên Bái:  6 tháng đầu năm, trồng rừng đạt trên 80% kế hoạch

Yên Bái: 6 tháng đầu năm, trồng rừng đạt trên 80% kế hoạch

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái,, trong 6 tháng đầu năm, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ phát triển rừng, trong đó trồng rừng đạt trên 80% kế hoạch.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Giám sát ATTP đối với ngao hai cồi và hàu Thái Bình Dương

Vân Đồn (Quảng Ninh): Giám sát ATTP đối với ngao hai cồi và hàu Thái Bình Dương

Việc giám sát an toàn thực phẩm (ATTP) đối với ngao hai cồi và hàu Thái Bình Dương nhằm cung cấp thông tin tham chiếu để các vùng thu hoạch ngao hai cồi, hàu Thái Bình Dương phục vụ xuất khẩu theo yêu cầu của thị trường Đài Loan và thị trường tương đương.
Cà Mau: Thả giống phóng sinh tái tạo các loài thủy sản ven bờ

Cà Mau: Thả giống phóng sinh tái tạo các loài thủy sản ven bờ

Việc thả giống thủy sản thêm vào môi trường tự nhiên sẽ góp phần trong việc phục hồi nguồn lợi thủy sản ven bờ tại các cửa biển của tỉnh Cà Mau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động