Hot boy ném chục tỷ xuống vùng đất chua phèn trở thành tỷ phú trồng chuối già đất Long An

Vùng đất chua phèn Mộc Hóa (Long An) vốn chỉ trồng lúa nhưng năng suất bấp bênh. Tạo nên bước ngoặt là một chàng nông dân trẻ khi nhìn thấy tiềm năng từ cây chuối già Nam Mỹ. Anh đã mạnh tay đầu tư cải tạo những ruộng đất chua phèn thành vùng chuối quy mô lớn và vận động người dân cùng chuyển đổi. Trải qua nhiều gian nan cuối cùng thành tựu đã đến khi cây chuối đã đem lại nguồn lợi nhuận tiền tỷ mỗi năm.
Nông dân trồng chuối cần làm gì để xuất khẩu bền vững quả chuối tươi Trồng chuối xuất khẩu, nông dân tìm thấy 'mỏ vàng' từ bẹ chuối sấy khô Nông dân thủ đô thuê đất bãi trồng chuối lãi 1,5 tỷ đồng mỗi năm Lãi gần 4 tỷ đồng mỗi ngày nhờ trồng chuối, chuyện thật như đùa
Hot boy Lê Thành Nhân đi tiên phong trồng chuối già Nam Mỹ trên đất phèn chua.
Hot boy Lê Thành Nhân đi tiên phong trồng chuối già Nam Mỹ trên đất phèn chua.

Xã Tân Lập (huyện Mộc Hóa) nói riêng, vùng Đồng Tháp Mười nói chung trước đây là vùng kinh tế mới, đất hoang hóa, bị nhiễm phèn nặng. Trước tình hình này, tỉnh có chủ trương khai phá vùng Đồng Tháp Mười, đưa người dân lên sinh sống, cải tạo đất đai, tháo chua, rửa phèn. Sau thời gian khai phá, người dân vùng Đồng Tháp Mười trồng lúa từ 1 vụ lên 2 vụ, thậm chí có vùng trồng tới 3 vụ. Tuy nhiên, một số nơi ở vùng Đồng Tháp Mười đất đai khó cải tạo nên việc trồng lúa cho năng suất rất thấp, trong đó có xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa.

Thấy người dân quê mình hàng ngày phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng kinh tế gia đình vẫn không khấm khá, anh Lê Thành Nhân (SN 1990) quyết định đầu tư trồng chuối già Nam Mỹ theo hướng an toàn sinh học trên diện tích 6ha đất trồng lúa cho năng suất thấp.

Chuối già Nam Mỹ dễ trồng, chi phí đầu tư ban đầu ít hơn các loại cây trồng khác, mỗi năm thu hoạch được 2 vụ.
Chuối già Nam Mỹ dễ trồng, chi phí đầu tư ban đầu ít hơn các loại cây trồng khác, mỗi năm thu hoạch được 2 vụ.

Anh Nhân cho biết: “Chuối già Nam Mỹ dễ trồng, chi phí đầu tư ban đầu ít hơn các loại cây trồng khác, mỗi năm thu hoạch được 2 vụ, với giá bán bình quân 7.000 đồng/kg. Thông thường, chuối già Nam Mỹ trồng từ 8-9 tháng sẽ cho thu hoạch, năng suất từ 40-45 tấn/ha/vụ, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận hàng chục triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Hơn hết, từ đợt thu hoạch thứ 2, thời gian rút ngắn còn 5-6 tháng, thời điểm đó chỉ tốn công chăm sóc, phân, thuốc, nhân công thu hoạch, sơ chế. Chuối trồng một lần thu hoạch được 3-4 năm mới cải tạo trồng mới nên càng về sau, lợi nhuận càng ổn định”.

Với lợi nhuận từ 6ha trồng chuối già Nam Mỹ, anh Nhân quyết định mở rộng quy mô sản xuất thêm 24ha. Hiện nay, diện tích trồng chuối đều được anh Nhân đầu tư hệ thống tưới tự động, bón phân hữu cơ, quy trình thu hoạch có hệ thống dây chuyền từ vườn đến nhà xưởng. Tại nhà xưởng, các công nhân bắt đầu chế biến, đóng gói thành 2 loại chuối nải và chuối trái dán tem, hút chân không, tiếp theo đóng thùng vận chuyển về đơn vị thu mua - Công ty TNHH Huy Long An (xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ).

Để trồng 30ha chuối, anh đã đầu tư 13 tỉ đồng, trồng theo hướng hữu cơ với quy trình khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại, tự động hóa và số hóa từ khâu quản lý vườn, tưới nước cho đến thu hoạch. Tuy nhiên, câu chuyện đầu tư lớn vào cây chuối trên vùng đất phèn của anh Thành Nhân ban đầu đã khiến nhiều người nghi ngờ về tính khả thi.

Anh chia sẻ: “Ban đầu, tôi cố gắng thuyết phục các hộ dân xung quanh cùng chuyển đổi nhưng bị từ chối vì họ cho rằng trồng chuối trên vùng đất phèn Mộc Hóa là quá mạo hiểm, tỷ lệ thất bại nhiều hơn thành công”.

Với sự quyết tâm và kiên trì, anh đã tìm tòi và thử nghiệm nhiều giải pháp, vượt qua mọi khó khăn và chứng minh tính hiệu quả của việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng chuối. Mỗi hécta chuối có chi phí đầu tư ban đầu khoảng 450 triệu đồng.

diện tích trồng chuối đều được anh Nhân đầu tư hệ thống tưới tự động
Diện tích trồng chuối đều được anh Nhân đầu tư hệ thống tự động từ chăm sóc, thu hoạch tới sơ chế.

Sau 6 tháng trồng, chuối bắt đầu cho trái và sau 9 tháng đã cho thu hoạch với sản lượng từ 40-45 tấn/ha, lợi nhuận đạt khoảng 120 triệu đồng/ha/năm và chỉ sau 3 năm trồng, người dân đã có thể thu hồi vốn. Nếu được chăm sóc tốt, chuối già Nam Mỹ có thể khai thác đến 10 năm.

Đến nay, mô hình trồng chuối của anh Thành Nhân đạt kết quả bước đầu khi chuối đạt sản lượng tốt, giá bán ổn định khoảng 8.500 đồng/kg, lợi nhuận dự kiến trên 3 tỷ đồng/năm. Anh còn tự nghiên cứu và ươm thành công cây giống chuối già Nam Mỹ.

Không chỉ tăng thu nhập cho gia đình, mô hình trồng chuối già Nam Mỹ của anh Nhân còn góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 30 công nhân, với mức lương từ 4-6 triệu đồng/người/tháng. Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa) cho biết: “Làm công nhân ở vườn chuối không vất vả, gần nhà, thu nhập ổn định, nhất là có thời gian chăm sóc gia đình”.

Để có được thành công bước đầu như hôm nay, ít ai biết rằng anh Nhân cũng phải trải qua nhiều khó khăn, thậm chí nhiều người khuyên anh bỏ cuộc. Song, với tinh thần ham học hỏi, không ngại khó khăn, vất vả của tuổi trẻ đã giúp anh Nhân vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định sản xuất và góp phần tạo hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp huyện nhà.

Anh Nhân cho biết thêm: “Ban đầu, tôi gặp khó khăn nhất là việc thuê đất cải tạo và thiếu nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất. Cụ thể, nhiều nông dân không dám cho tôi thuê đất, sợ sau khi thuê mà làm không hiệu quả thì mình bỏ ngang, không trả lại hiện trạng ban đầu trước khi thuê. Nước tưới ở Tân Lập thường bị phèn, độ ngọt không bằng các địa phương khác nên tôi phải đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm nước; đồng thời, đào ao dự trữ nước".

Mô hình trồng chuối trên đất phèn của hot boy nông dân Nguyễn Thành Nhân thể hiện tư duy sáng tạo trong nông nghiệp. Cây chuối giá Nam Mỹ đã biến vùng đất phèn trồng lúa bấp bênh thành vùng đất trù phú mở hướng làm giàu cho người dân địa phương. Dự kiến, thời gian tới, anh Nhân sẽ liên kết với người dân xung quanh thành lập hợp tác xã theo hướng kỹ thuật cao và bao tiêu sản phẩm. "Mục đích thành lập hợp tác xã nhằm giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao hơn cây lúa”, Lê Thành Nhân cho biết thêm./.

Chí Đang

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động