Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.

Nhiều "rào cản" cho việc tái canh cà phê

Đắk Lắk: Triệt phá đường dây sản xuất phân bón giả quy mô lớn Giá tiêu tăng nhẹ tại Đắk Lắk, Đắk Nông Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

được mệnh danh là thủ phủ cà phê. Tuy nhiên, với một lượng lớn diện tích cà phê già cỗi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và cả sản lượng cà phê của tỉnh này. Trước tình trạng đó, từ năm 2011, Đắk Lắk đã triển khai kế hoạch tái canh cà phê.

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?
Việc trẻ hoá vườn cà phê góp phần nâng cao chất lượng và sản lượng cà phê của tỉnh Đắk Lắk.

Theo kế hoạch, trong vòng 15 năm, Đắk Lắk sẽ trẻ hoá khoảng 70 nghìn ha cà phê già cỗi (khoảng hơn 30% diện tích cà phê toàn tỉnh). Đến nay, diện tích cà phê tái canh đạt khoảng hơn 50 nghìn ha. Trong đó, giai đoạn 2011-2020 chỉ đạt khoảng hơn 35 nghìn ha.

Đánh giá của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân khiến việc tái canh cà phê đạt thấp là do nhiều loại cây trồng khác "lên ngôi" về giá cả, trong khi đó giá cà phê lại giảm sâu. Việc này khiến nhiều nông dân có cà phê già cỗi đã chuyển hướng canh tác. Tiêu, sầu riêng, bơ booth đã trở thành những cây trồng mang lại lợi nhuận kinh tế cao hơn rất nhiều so với cây cà phê nên đã được nông dân lựa chọn để thay thế vườn cà phê già cỗi.

Bên cạnh đó, nhiều người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi nên không thể "trẻ hoá" vườn cà phê một cách đồng bộ. Hầu hết việc tái canh được thực hiện theo hình thức "cuốn chiếu" tức là tái canh dần từng diện tích nhỏ để người dân vẫn có thu nhập trong khoảng thời gian chờ vườn cà phê tái canh bước vào kinh doanh.

Chỉ trong khoảng 2 năm trở lại đây, việc tái canh cà phê mới có chuyển biến tích cực do giá cà phê tăng trở lại. Một lãnh đạo huyện Krông Năng (Đắk Lắk) cho biết, trong giai đoạn 2021 – 2025, trên địa bàn huyện có trên 3.242 ha cần tái canh; tính đến năm 2024 thực hiện được hơn 1.855 ha, đạt 57,2% kế hoạch giai đoạn. Riêng năm 2024 toàn huyện đã thực hiện tái canh được hơn 568 ha/660 ha kế hoạch, đạt 86,06% kế hoạch.

Nguyên nhân không đạt kế hoạch tái canh cà phê là do người dân thực hiện tái canh dần, không tái canh tập trung để ổn định thu nhập. Đặc biệt, trong giai đoạn giá cà phê giảm sâu, nông dân không đầu tư tái canh mà trồng xen các loại cây hồ tiêu, ăn trái có giá trị cao hơn cà phê để tăng thu nhập.

Đây cũng là thực trạng chung của hầu hết các địa phương khác của tỉnh Đắk Lắk. Tại các huyện Buôn Đôn và Krông Bông thậm chí có những năm không thực hiện tái canh cà phê. Đối với các diện tích dự kiến tái canh người dân đã cưa cây cà phê và trồng xen các loại cây ăn quả trong vườn cà phê để tăng thu nhập như: bơ Booth, sầu riêng, vải thiều, cam quýt... Một số diện tích cà phê đã nhổ bỏ dự kiến tái canh người dân tạm thời luân canh trồng một số loại cây hoa màu ngắn ngày.

Bất cập cả về vốn lẫn kỹ thuật...

Tái canh cây cà phê là chủ trương lớn của Nhà nước nhằm cải tạo diện tích cây cà phê lâu năm đang bị căn cỗi, thúc đẩy phát triển cà phê toàn vùng, nâng cao đời sống cho nông dân. Tuy nhiên, việc tái canh cây cà phê vẫn gặp nhiều bất cập về quy trình kỹ thuật, vốn đầu tư, chính sách hỗ trợ...

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?
Do còn nhiều bất cập nên kế hoạch tái canh hơn 30% diện tích cà phê già cỗi của tỉnh Đắk Lắk không đạt được kết quả cao.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Đắk Lắk, một số địa phương chỉ căn cứ vào năm trồng mà không căn cứ vào hiện trạng vườn cây; việc rà soát diện tích cần tái canh chưa đến từng hộ dân nên khi xây dựng kế hoạch không sát với tình hình thực tế. Công tác tuyên truyền về kế hoạch tái canh, quy trình tái canh chưa được thường xuyên, nhân dân nắm bắt thông tin còn hạn chế.

Để tái canh cà phê đạt hiệu quả đòi hỏi phải thực hiện theo quy trình kỹ thuật. Trong khi đó, do thiếu thông tin, một số hộ nông dân khi thực hiện tái canh chủ yếu làm theo kinh nghiệm hoặc áp dụng không đúng quy trình khuyến cáo về xử lý đất, luân canh và các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định về quy trình tái canh cà phê của Bộ NN-PTNT...

Thực tế tại nhiều địa phương cho thấy, một số hộ dân nhổ cà phê xong là trồng ngay (không thực hiện luân canh như quy định); thiếu đầu tư chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại trong giai đoạn kiến thiết cơ bản khiến vườn cây tái canh không phát triển, gặp vấn đề về tuyến trùng buột phải trồng thay thế nhiều lần, hiệu quả mang lại không cao.

Nguyên nhân của tình trạng trên, một phần là vì trong thời gian luân canh và thời kỳ kiến thiết cơ bản, người trồng cà phê mất nguồn thu nhập từ vườn cây, trong khi chưa có chính sách giải quyết có hiệu quả sinh kế cho người tái canh cà phê. Mặt khác, tái canh cà phê đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, nhưng người sản xuất tiếp cận nguồn vốn vay còn có nhiều trở ngại; công tác thông tin, hướng dẫn về thủ tục vay vốn làm chưa rõ ràng, thiếu sự phối hợp quyết liệt giữa các nhà nước, doanh nghiệp và người dân...

Ông Nguyễn Hắc Hiển, Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk) cho hay, hiện giá cà phê đã tăng cao hơn kỳ vọng của người dân, để năng suất, chất lượng cà phê toàn tỉnh được nâng cao, đáp ứng được các yêu cầu của thị trường toàn cầu, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cà phê già cỗi, năng suất thấp bằng hình thức tái canh, ghép cải tạo những giống có chất lượng tốt.

Ngoài ra, cần tập trung nguồn lực và triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hiện hành liên quan đến khuyến khích, thu hút đầu tư các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong và ngoài quốc doanh tham gia làm đầu mối liên kết, hỗ trợ nông dân trẻ hóa vườn cây, tham gia vào các chuỗi giá trị ngành hàng cà phê.

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk, cây cà phê vẫn là cây trồng chủ lực và cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Đặc biệt, trong niên vụ 2023 - 2024, Đắk Lắk đã mở rộng, phát triển được sản phẩm cà phê đặc sản, đây là hướng phát triển mới, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trên thế giới.

Trong niên vụ sắp tới, các địa phương chú trọng thực hiện kế hoạch tái canh để nâng cao năng suất, chất lượng cà phê trên địa bàn; khuyến khích các nông hộ đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác nhằm đáp ứng tốt xu thế phát triển mới này.

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Nghề nuôi trồng thuỷ sản ở Đắk Lắk: Thừa tiềm năng, thiếu cơ chế Nghề nuôi trồng thuỷ sản ở Đắk Lắk: Thừa tiềm năng, thiếu cơ chế
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025
Duy Hậu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động