Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.

Đứng đầu tại cuộc "tranh tài" với thế giới

Từ tháng 8-10/2024, tại Trung Quốc đã diễn ra cuộc thi “Cup Odjeta Swan 2024". Cuộc thi do Greater China Coffee Industry Elite Forum (GCEF- Trung Quốc) tổ chức.

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Cà phê đặc sản Việt Nam được sản xuất với quy trình hết sức nghiêm ngặt. Ảnh: Duy Hậu.

Đây là sự kiện lựa chọn cà phê Robusta toàn cầu đầu tiên của GCEF. Cuộc thi có quy mô rất lớn với 3.505 người đã tham gia đánh giá cà phê Robusta. Trong đó, bao gồm các chuyên gia cảm quan, chuyên gia rang xay, người tìm hạt, barista, người yêu cà phê… đến từ Đài Loan, Ma Cao, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Mexico và Indonesia.

Sự khác biệt trong tiêu chí đánh giá của cuộc thi này là sử dụng sở thích cảm quan của người tiêu dùng đại chúng, kết hợp với đánh giá của chuyên gia để lựa chọn ra mẫu Robusta tốt nhất, góp phần tăng cường tính khách quan và minh bạch cho cuộc thi.

Vượt qua 8.000 mẫu dự thi đến từ các nước trồng cà phê Robusta của toàn cầu, các mẫu cà phê Robusta Việt Nam xuất sắc có mặt trong tất cả 5 nhóm giải, gồm: Top 3 cà phê Robusta của năm; top 10 cà phê Robusta tiết kiệm chi phí nhất; Robusta đặc trưng tốt nhất; top 10 loại cà phê Robusta được khuyên dùng; Robusta hương vị đặc biệt.

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Mỗi hạt cà phê đặc sản được lựa chọn một cách rất kỹ càng. Ảnh: Duy Hậu.

Đặc biệt, nhóm giải Top 3 cà phê Robusta của năm đều thuộc về cà phê Việt Nam, gồm: top 1 thuộc về Công ty TNHH MTV Minudo Farm-Care; top 2 là Công ty Cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ 8Ro; top 3 Công ty Cổ phần Coffeecherry Việt Nam.

Ông Lê Đình Tư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minudo Farm- Care cho biết, đến với cuộc thi này, doanh nghiệp mang hai mẫu cà phê Robusta Honey và Robusta Natural đã đạt giải trong cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 tham dự, với mục tiêu đi từ “sân chơi” trong nước đến “sân chơi” thế giới để khẳng định vị thế và giá trị cho cà phê Robusta Việt Nam. Thật sự bất ngờ và vui mừng khi sản phẩm vượt qua hàng nghìn mẫu, với các vòng chấm gắt gao của hàng nghìn chuyên gia và cộng đồng để giành giải Nhất của cuộc thi.

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Cà phê đặc sản Việt Nam được chuẩn hoá thông qua các cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam được tổ chức hàng năm. Ảnh: Duy Hậu.

Sự thành công của thương hiệu Aeroco Coffee (Công ty TNHH MTV Minudo Farm- Care) cũng như các mẫu cà phê Robusta Việt Nam tại cuộc thi này không chỉ nâng cao giá trị và hình ảnh của cà phê Việt Nam mà còn khẳng định Robusta Việt Nam đang đi đúng hướng, chinh phục được thị trường cao cấp bằng Fine Robusta (cà phê Robusta đặc sản).

Điều này khuyến khích các nhà sản xuất cà phê trong nước đầu tư vào chất lượng và phát triển bền vững. Cuộc thi đã tạo động lực lớn để cho các đối tác tin cậy vào sản phẩm, tạo thị trường rộng lớn hơn cho cà phê robusta Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)- ông Trịnh Đức Minh- cho biết cuộc thi "Cup Odjeta Swan 2024" đã tạo ra một sân chơi công bằng và minh bạch để tôn vinh những sản phẩm cà phê Robusta xuất sắc. Sự thành công của các doanh nghiệp không chỉ là niềm tự hào của riêng thương hiệu mà còn là minh chứng cho chất lượng và tiềm năng to lớn của cà phê Robusta Việt Nam. Điều này khẳng định rằng cà phê Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh và tỏa sáng trên thị trường quốc tế.

Chinh phục thị trường thế giới

Theo Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, năm 2019, việc sản xuất cà phê đặc sản tại Việt Nam mới thực sự đi vào chuẩn hóa thông qua cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam. Từ đó đến nay, cuộc thi ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng. Điều này cũng góp phần chuyển đổi ngành cà phê Việt Nam từ số lượng sang chất lượng. Cũng từ đó, khi nhìn vào Việt Nam, thế giới sẽ không xem cà phê Việt Nam là sản phẩm cấp thấp nữa, mà có những sản phẩm chất lượng rất ngon, đạt tiêu chuẩn thế giới.

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu cà ohê số lượng lớn đưa ra thị trường thế giới. Ảnh: Duy Hậu.

Ông Adi W.Taroepratjeka, Trưởng Ban giám khảo chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 chia sẻ, trước đây có rất nhiều người không thích cà phê Việt Nam vì hương vị đắng ngắt. Nhưng những năm gần đây, các hương vị cà phê Robusta của Việt Nam đang được người tiêu dùng thế giới rất thích. Bởi cà phê Việt Nam đã có thêm các mùi hương như siro, đường của trái cây, các loại trái cây nhiệt đới, đặc biệt là hương mộc sang trọng, đắt giá…

Trong nhiều năm qua, hoạt động quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm cà phê đặc sản Việt Nam đã được Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp với các hội viên Chi hội cà phê đặc sản tổ chức nhiều sự kiện tại các thị trường nội địa: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang..., từng bước đưa thương hiệu cà phê đặc sản Việt Nam ra thị trường quốc tế, tiếp cận với các thị trường mới nổi về cà phê như Trung Quốc.

Đặc biệt, trong tháng 11/2024, Hiệp hội đã có 6 mẫu cà phê Robusta và 6 mẫu cà phê Arabica tham gia sự kiện Café Show tại Hàn Quốc. Ngoài việc tiếp cận với thị trường Hàn Quốc, đây là dịp để Hiệp hội giới thiệu văn hóa thưởng thức cà phê pha phin của người Việt Nam, cũng như để người tiêu dùng Hàn Quốc biết đến cà phê đặc sản Việt Nam, nhất là cà phê Fine Robusta Việt Nam.

Duy Hậu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động