Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.

Đứng đầu tại cuộc "tranh tài" với thế giới

Từ tháng 8-10/2024, tại Trung Quốc đã diễn ra cuộc thi “Cup Odjeta Swan 2024". Cuộc thi do Greater China Coffee Industry Elite Forum (GCEF- Trung Quốc) tổ chức.

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Cà phê đặc sản Việt Nam được sản xuất với quy trình hết sức nghiêm ngặt. Ảnh: Duy Hậu.

Đây là sự kiện lựa chọn cà phê Robusta toàn cầu đầu tiên của GCEF. Cuộc thi có quy mô rất lớn với 3.505 người đã tham gia đánh giá cà phê Robusta. Trong đó, bao gồm các chuyên gia cảm quan, chuyên gia rang xay, người tìm hạt, barista, người yêu cà phê… đến từ Đài Loan, Ma Cao, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Mexico và Indonesia.

Sự khác biệt trong tiêu chí đánh giá của cuộc thi này là sử dụng sở thích cảm quan của người tiêu dùng đại chúng, kết hợp với đánh giá của chuyên gia để lựa chọn ra mẫu Robusta tốt nhất, góp phần tăng cường tính khách quan và minh bạch cho cuộc thi.

Vượt qua 8.000 mẫu dự thi đến từ các nước trồng cà phê Robusta của toàn cầu, các mẫu cà phê Robusta Việt Nam xuất sắc có mặt trong tất cả 5 nhóm giải, gồm: Top 3 cà phê Robusta của năm; top 10 cà phê Robusta tiết kiệm chi phí nhất; Robusta đặc trưng tốt nhất; top 10 loại cà phê Robusta được khuyên dùng; Robusta hương vị đặc biệt.

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Mỗi hạt cà phê đặc sản được lựa chọn một cách rất kỹ càng. Ảnh: Duy Hậu.

Đặc biệt, nhóm giải Top 3 cà phê Robusta của năm đều thuộc về cà phê Việt Nam, gồm: top 1 thuộc về Công ty TNHH MTV Minudo Farm-Care; top 2 là Công ty Cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ 8Ro; top 3 Công ty Cổ phần Coffeecherry Việt Nam.

Ông Lê Đình Tư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minudo Farm- Care cho biết, đến với cuộc thi này, doanh nghiệp mang hai mẫu cà phê Robusta Honey và Robusta Natural đã đạt giải trong cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 tham dự, với mục tiêu đi từ “sân chơi” trong nước đến “sân chơi” thế giới để khẳng định vị thế và giá trị cho cà phê Robusta Việt Nam. Thật sự bất ngờ và vui mừng khi sản phẩm vượt qua hàng nghìn mẫu, với các vòng chấm gắt gao của hàng nghìn chuyên gia và cộng đồng để giành giải Nhất của cuộc thi.

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Cà phê đặc sản Việt Nam được chuẩn hoá thông qua các cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam được tổ chức hàng năm. Ảnh: Duy Hậu.

Sự thành công của thương hiệu Aeroco Coffee (Công ty TNHH MTV Minudo Farm- Care) cũng như các mẫu cà phê Robusta Việt Nam tại cuộc thi này không chỉ nâng cao giá trị và hình ảnh của cà phê Việt Nam mà còn khẳng định Robusta Việt Nam đang đi đúng hướng, chinh phục được thị trường cao cấp bằng Fine Robusta (cà phê Robusta đặc sản).

Điều này khuyến khích các nhà sản xuất cà phê trong nước đầu tư vào chất lượng và phát triển bền vững. Cuộc thi đã tạo động lực lớn để cho các đối tác tin cậy vào sản phẩm, tạo thị trường rộng lớn hơn cho cà phê robusta Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)- ông Trịnh Đức Minh- cho biết cuộc thi "Cup Odjeta Swan 2024" đã tạo ra một sân chơi công bằng và minh bạch để tôn vinh những sản phẩm cà phê Robusta xuất sắc. Sự thành công của các doanh nghiệp không chỉ là niềm tự hào của riêng thương hiệu mà còn là minh chứng cho chất lượng và tiềm năng to lớn của cà phê Robusta Việt Nam. Điều này khẳng định rằng cà phê Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh và tỏa sáng trên thị trường quốc tế.

Chinh phục thị trường thế giới

Theo Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, năm 2019, việc sản xuất cà phê đặc sản tại Việt Nam mới thực sự đi vào chuẩn hóa thông qua cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam. Từ đó đến nay, cuộc thi ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng. Điều này cũng góp phần chuyển đổi ngành cà phê Việt Nam từ số lượng sang chất lượng. Cũng từ đó, khi nhìn vào Việt Nam, thế giới sẽ không xem cà phê Việt Nam là sản phẩm cấp thấp nữa, mà có những sản phẩm chất lượng rất ngon, đạt tiêu chuẩn thế giới.

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế
Ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu cà ohê số lượng lớn đưa ra thị trường thế giới. Ảnh: Duy Hậu.

Ông Adi W.Taroepratjeka, Trưởng Ban giám khảo chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 chia sẻ, trước đây có rất nhiều người không thích cà phê Việt Nam vì hương vị đắng ngắt. Nhưng những năm gần đây, các hương vị cà phê Robusta của Việt Nam đang được người tiêu dùng thế giới rất thích. Bởi cà phê Việt Nam đã có thêm các mùi hương như siro, đường của trái cây, các loại trái cây nhiệt đới, đặc biệt là hương mộc sang trọng, đắt giá…

Trong nhiều năm qua, hoạt động quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm cà phê đặc sản Việt Nam đã được Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp với các hội viên Chi hội cà phê đặc sản tổ chức nhiều sự kiện tại các thị trường nội địa: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang..., từng bước đưa thương hiệu cà phê đặc sản Việt Nam ra thị trường quốc tế, tiếp cận với các thị trường mới nổi về cà phê như Trung Quốc.

Đặc biệt, trong tháng 11/2024, Hiệp hội đã có 6 mẫu cà phê Robusta và 6 mẫu cà phê Arabica tham gia sự kiện Café Show tại Hàn Quốc. Ngoài việc tiếp cận với thị trường Hàn Quốc, đây là dịp để Hiệp hội giới thiệu văn hóa thưởng thức cà phê pha phin của người Việt Nam, cũng như để người tiêu dùng Hàn Quốc biết đến cà phê đặc sản Việt Nam, nhất là cà phê Fine Robusta Việt Nam.

Duy Hậu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động