Đứng đầu tại cuộc "tranh tài" với thế giới
Từ tháng 8-10/2024, tại Trung Quốc đã diễn ra cuộc thi “Cup Odjeta Swan 2024". Cuộc thi do Greater China Coffee Industry Elite Forum (GCEF- Trung Quốc) tổ chức.
Cà phê đặc sản Việt Nam được sản xuất với quy trình hết sức nghiêm ngặt. Ảnh: Duy Hậu. |
Đây là sự kiện lựa chọn cà phê Robusta toàn cầu đầu tiên của GCEF. Cuộc thi có quy mô rất lớn với 3.505 người đã tham gia đánh giá cà phê Robusta. Trong đó, bao gồm các chuyên gia cảm quan, chuyên gia rang xay, người tìm hạt, barista, người yêu cà phê… đến từ Đài Loan, Ma Cao, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Mexico và Indonesia.
Sự khác biệt trong tiêu chí đánh giá của cuộc thi này là sử dụng sở thích cảm quan của người tiêu dùng đại chúng, kết hợp với đánh giá của chuyên gia để lựa chọn ra mẫu Robusta tốt nhất, góp phần tăng cường tính khách quan và minh bạch cho cuộc thi.
Vượt qua 8.000 mẫu dự thi đến từ các nước trồng cà phê Robusta của toàn cầu, các mẫu cà phê Robusta Việt Nam xuất sắc có mặt trong tất cả 5 nhóm giải, gồm: Top 3 cà phê Robusta của năm; top 10 cà phê Robusta tiết kiệm chi phí nhất; Robusta đặc trưng tốt nhất; top 10 loại cà phê Robusta được khuyên dùng; Robusta hương vị đặc biệt.
Mỗi hạt cà phê đặc sản được lựa chọn một cách rất kỹ càng. Ảnh: Duy Hậu. |
Đặc biệt, nhóm giải Top 3 cà phê Robusta của năm đều thuộc về cà phê Việt Nam, gồm: top 1 thuộc về Công ty TNHH MTV Minudo Farm-Care; top 2 là Công ty Cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ 8Ro; top 3 Công ty Cổ phần Coffeecherry Việt Nam.
Ông Lê Đình Tư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Minudo Farm- Care cho biết, đến với cuộc thi này, doanh nghiệp mang hai mẫu cà phê Robusta Honey và Robusta Natural đã đạt giải trong cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 tham dự, với mục tiêu đi từ “sân chơi” trong nước đến “sân chơi” thế giới để khẳng định vị thế và giá trị cho cà phê Robusta Việt Nam. Thật sự bất ngờ và vui mừng khi sản phẩm vượt qua hàng nghìn mẫu, với các vòng chấm gắt gao của hàng nghìn chuyên gia và cộng đồng để giành giải Nhất của cuộc thi.
Cà phê đặc sản Việt Nam được chuẩn hoá thông qua các cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam được tổ chức hàng năm. Ảnh: Duy Hậu. |
Sự thành công của thương hiệu Aeroco Coffee (Công ty TNHH MTV Minudo Farm- Care) cũng như các mẫu cà phê Robusta Việt Nam tại cuộc thi này không chỉ nâng cao giá trị và hình ảnh của cà phê Việt Nam mà còn khẳng định Robusta Việt Nam đang đi đúng hướng, chinh phục được thị trường cao cấp bằng Fine Robusta (cà phê Robusta đặc sản).
Điều này khuyến khích các nhà sản xuất cà phê trong nước đầu tư vào chất lượng và phát triển bền vững. Cuộc thi đã tạo động lực lớn để cho các đối tác tin cậy vào sản phẩm, tạo thị trường rộng lớn hơn cho cà phê robusta Việt Nam.
Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)- ông Trịnh Đức Minh- cho biết cuộc thi "Cup Odjeta Swan 2024" đã tạo ra một sân chơi công bằng và minh bạch để tôn vinh những sản phẩm cà phê Robusta xuất sắc. Sự thành công của các doanh nghiệp không chỉ là niềm tự hào của riêng thương hiệu mà còn là minh chứng cho chất lượng và tiềm năng to lớn của cà phê Robusta Việt Nam. Điều này khẳng định rằng cà phê Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh và tỏa sáng trên thị trường quốc tế.
Chinh phục thị trường thế giới
Theo Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, năm 2019, việc sản xuất cà phê đặc sản tại Việt Nam mới thực sự đi vào chuẩn hóa thông qua cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam. Từ đó đến nay, cuộc thi ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng. Điều này cũng góp phần chuyển đổi ngành cà phê Việt Nam từ số lượng sang chất lượng. Cũng từ đó, khi nhìn vào Việt Nam, thế giới sẽ không xem cà phê Việt Nam là sản phẩm cấp thấp nữa, mà có những sản phẩm chất lượng rất ngon, đạt tiêu chuẩn thế giới.
Ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu cà ohê số lượng lớn đưa ra thị trường thế giới. Ảnh: Duy Hậu. |
Ông Adi W.Taroepratjeka, Trưởng Ban giám khảo chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024 chia sẻ, trước đây có rất nhiều người không thích cà phê Việt Nam vì hương vị đắng ngắt. Nhưng những năm gần đây, các hương vị cà phê Robusta của Việt Nam đang được người tiêu dùng thế giới rất thích. Bởi cà phê Việt Nam đã có thêm các mùi hương như siro, đường của trái cây, các loại trái cây nhiệt đới, đặc biệt là hương mộc sang trọng, đắt giá…
Trong nhiều năm qua, hoạt động quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm cà phê đặc sản Việt Nam đã được Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp với các hội viên Chi hội cà phê đặc sản tổ chức nhiều sự kiện tại các thị trường nội địa: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang..., từng bước đưa thương hiệu cà phê đặc sản Việt Nam ra thị trường quốc tế, tiếp cận với các thị trường mới nổi về cà phê như Trung Quốc.
Đặc biệt, trong tháng 11/2024, Hiệp hội đã có 6 mẫu cà phê Robusta và 6 mẫu cà phê Arabica tham gia sự kiện Café Show tại Hàn Quốc. Ngoài việc tiếp cận với thị trường Hàn Quốc, đây là dịp để Hiệp hội giới thiệu văn hóa thưởng thức cà phê pha phin của người Việt Nam, cũng như để người tiêu dùng Hàn Quốc biết đến cà phê đặc sản Việt Nam, nhất là cà phê Fine Robusta Việt Nam.