Hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường

TH&SP Để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, ngoài những nỗ lực của doanh nghiệp (DN) còn cần đến sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó có công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, tham gia vào các hội chợ, triển lãm ở các nước trên thế giới nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm của Việt Nam.



May mặc là một trong những mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn của Đồng Nai, cần tiếp tục được mở rộng thị trường


Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh “xuất khẩu tại chỗ”, bán hàng cho DN có vốn đầu tư nước ngoài ngay tại thị trường trong nước cũng là giải pháp để DN tiêu thụ sản phẩm, tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất của thế giới.

* Tăng cường xúc tiến thương mại quốc tế

Năm 2019, chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã góp phần đáng kể trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc hơn 500 tỷ USD. Sự tăng trưởng này thể hiện hoạt động xúc tiến xuất khẩu đã khai thác và tận dụng tốt các FTA để mở rộng thị trường, nhất là các thị trường đòi hỏi yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa. Nhờ đó, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như: Mỹ, Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc... Kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm đều đạt mức cao, thể hiện hoạt động xúc tiến xuất khẩu đã khai thác và tận dụng tốt các hiệp định thương mại thế hệ mới để mở rộng thị trường.

Theo Bộ Công thương, tiếp nối hiệu quả của năm 2019, chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2020 được triển khai với tổng kinh phí dự kiến là 136 tỷ đồng. Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, hiệp hội, địa phương tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm duy trì và phát triển thị trường trọng điểm. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn, mang tính định hướng; triển khai các hoạt động đào tạo phát triển sản phẩm chuyên sâu, hỗ trợ DN tham gia khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Cùng với đó, tăng cường phối hợp giữa các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng, DN...

Đối với Đồng Nai, năm 2020 cũng là năm cuối để thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 nên chính sách “đồng hành cùng DN” sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ. Trong đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của DN, xây dựng các biện pháp gia tăng xuất khẩu để chặn đà giảm tốc trong những năm gần đây là rất quan trọng.

Theo đó, UBND tỉnh sẽ tổ chức các hội nghị gặp gỡ DN trong nước, DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để nắm bắt những vướng mắc, kịp thời tháo gỡ giúp sản xuất, xuất khẩu ổn định hơn. Ngành Thuế, Hải quan của tỉnh cũng có kế hoạch gặp gỡ DN theo từng quý để ghi nhận những phản ảnh về thủ tục, chính sách tìm hướng giải quyết cho DN.

Không chỉ tiếp xúc, tìm hiểu khó khăn của DN mà hằng năm Đồng Nai đều có những đợt xúc tiến thương mại sang các nước để tạo điều kiện cho DN phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu. Qua đó, giúp DN củng cố và tạo bước đột phá ở những thị trường xuất khẩu mới có tiềm năng. Những quốc gia, vùng lãnh thổ xuất khẩu trọng điểm của Đồng Nai trong năm nay là: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, ASEAN, Australia, các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Dự kiến, đợt xúc tiến thương mại đầu tiên của năm 2020 sẽ là thị trường Australia với ngành nghề trọng tâm là gỗ, thủ công mỹ nghệ... Đợt xúc tiến này cũng sẽ diễn ra các hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác cấp địa phương và thúc đẩy quan hệ hữu nghị với các địa phương ở Australia, New Zealand...

* Đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ

Bên cạnh việc khai thác các thị trường trọng điểm và thị trường cũ thì việc xúc tiến thương mại tại chỗ được Đồng Nai đẩy mạnh. Thông qua các buổi tiếp xúc DN, hội nghị giao thương, tìm kiếm đối tác giữa DN FDI và DN trong nước đã góp phần giảm tỷ lệ nhập khẩu của tỉnh.

Đây là cơ hội để các DN tìm hiểu nhau, từ đó tiến tới hợp tác đôi bên cùng có lợi. Khi sử dụng các nguyên liệu do DN Đồng Nai sản xuất, DN có vốn đầu tư nước ngoài có thể nâng tỷ lệ nội địa hóa để hưởng các chính sách ưu đãi từ Nhà nước. Trong khi đó, các DN Đồng Nai có thể tiếp cận với các công nghệ cao, quy trình hiện đại.

“Hiện nay, tỉnh đang có chính sách chọn lọc thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng ưu tiên những ngành nghề có công nghệ hiện đại, đồng thời có nhu cầu về nguyên, vật liệu và linh kiện trong nước. Việc các DN của Đồng Nai gặp gỡ, hợp tác với khối DN có vốn đầu tư nước ngoài sẽ đẩy mạnh xuất khẩu tại chỗ. Vừa tạo điều kiện cho DN tham gia vào chuỗi sản xuất, vừa tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển so với xuất hàng đi nước ngoài” - Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai Cao Tiến Sỹ khẳng định.

Theo Báo Đồng Nai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động