Cần xây dựng thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế

“Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm chất lượng nhưng cần có sự đầu tư cho bao bì, mẫu mã và thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế”, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail chia sẻ tại buổi tọa đàm diễn ra sáng 12/4 nhằm chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 6-8 tháng 6.
Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng? Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng Hơn 14.700 cây xăng xuất hoá đơn điện tử từng lần, tăng gấp gần 6 lần thời điểm triển khai
Việt Nam là điểm đến chiến lược của chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: VGP
Việt Nam là điểm đến chiến lược của chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: VGP

Sáng 12/4, tại TPHCM, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.

Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu

Việt Nam đã trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, giá cả… Đầu tháng 6 tới đây, hàng loạt tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Safeway (Mỹ); Falabella (Chile); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thuỵ điển), LuLu (UAE)… sẽ có mặt tại Việt Nam để tìm kiếm nguồn hàng.

“Hiện tại, trong các hệ thống siêu thị Central có tới 95% sản phẩm là hàng Việt Nam. Điển hình như tôm Cà Mau, cá ba sa, xoài cát Hòa Lộc… Chúng tôi kỳ vọng chuỗi sự kiện ‘Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế’ Viet Nam International Sourcing 2024 sắp tới sẽ tìm kiếm thêm được nhiều sản phẩm thế mạnh của Việt Nam để đưa vào hệ thống và xuất khẩu”, ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail chia sẻ tại buổi tọa đàm diễn ra sáng 12/4 nhằm chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 6-8 tháng 6.

Theo ông Paul Le, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm nông sản thực phẩm chất lượng nhưng để có thể đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các hệ thống phân phối cần tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng ở từng thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần có sự đầu tư cho bao bì, mẫu mã và thương hiệu để khẳng định sự hiện diện của hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Cùng nhận định International Sourcing có vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm nguồn hàng, ông Yuichiro Shiotani, Giám đốc Aeon Topvalu, cho biết năm qua, Aeon đã kết nối được với nhiều đối tác mới và đã xuất khẩu được chuối tươi sang nhiều thị trường châu Á. Viet Nam International Sourcing năm nay Aeon dự định sẽ mời thêm các nhà thu mua từ Thái Lan, Campuchia tới sự kiện để kết nối thu mua… Mục tiêu của Aeon đến năm 2025 sẽ xuất khẩu 1 tỉ đô la Mỹ hàng hóa Việt Nam qua hệ thống Aeon.

Cũng tại tọa đàm, đại diện Aeon Topvalu cho rằng doanh nghiệp Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm tiêu dùng tại thị trường nội địa nhưng vẫn gặp khó khăn nhất định khi sản xuất hàng xuất khẩu. Hiện tại các sản phẩm như may mặc, điện tử Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cao nhưng cũng phải nhập khẩu nhiều nguyên liệu. Trong khi đó, Việt Nam có sẵn nguồn nông sản đa đạng, chất lượng tốt, do đó, nên tận dụng thế mạnh của mình để tạo ra giá trị cao hơn.

“Để tăng sản lượng xuất khẩu, ngoài sản phẩm tươi, Việt Nam cần phát triển thêm các sản phẩm chế biến như nước ép, snack chuối, xoài đông lạnh… Các sản phẩm sản xuất xanh cũng đang được các nhà thu mua phân phối quan tâm và ưu tiên”, ông Yuichiro Shiotani chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng cấp cao phát triển nhà cung cấp khu vục châu Á của Walmart, trong thời qua Walmart đã thu mua và nhập khẩu 7 tỉ đô la Mỹ hàng hóa Việt Nam và coi Việt Nam là địa điểm thu mua chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện tại trong 500 doanh nghiệp Việt Nam đang cung cấp hàng cho Walmart chủ yếu là các doanh nghiệp nghiệp FDI, doanh nghiệp có chủ người Việt chiếm tỷ trọng chưa cao, chủ yếu chỉ là nhà cung cấp thứ cấp. Walmart mong muốn có thể hợp tác, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam để có thể chủ động nguồn hàng, giảm các chi phí trung gian.

“Để làm việc với Walmart phải đáp ứng yêu cầu rất cao của thị trường Mỹ. Khảo sát của chúng tôi thì doanh nghiệp Việt vẫn có những khó khăn nhất định khi xuất hàng đi Mỹ. Đặc biệt là khả năng về dịch vụ, không chỉ vấn đề giao hàng, chất lượng mà khả năng tìm hiểu thị trường đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Mỹ”, ông Trọng chia sẻ. Ngoài ra ông Trọng cho biết Walmart cũng sẽ có đoàn thu mua cấp cao từ Mỹ tham gia Viet Nam International Sourcing.

Ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam, Tập đoàn Lulu, cho biết với thị trường Việt Nam, doanh nghiệp đã tiến hành tìm hiểu để có những nguồn hàng xuất khẩu sang Trung Đông.

“Sau sự kiện Viet Nam International Sourcing năm 2023, chúng tôi đã xuất khẩu được một số sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Ấn Độ. Kim ngạch xuất khẩu của chúng tôi năm 2023 tăng 15% so với năm trước. Định hướng của chúng tôi sẽ phát triển một số trung tâm logistics tại Việt Nam, cụ thể là ở TPHCM và một số tỉnh thành lân cận, đồng thời muốn thu mua chuối và cà phê. Chúng tôi đang bắt đầu một số quy trình và đã huy động được một số nhà thu mua trong tập đoàn như Kuwait, Qatar để tham gia International Sourcing Expo năm nay”, đại diện Tập đoàn Lulu nói.

Viet Nam International Sourcing được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2023 và nhận được sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước cho đến các tập đoàn phân phối, nhập khẩu quốc tế từ nhiều nước trên thế giới.

Để đón bắt cơ hội, kết nối với bạn hàng là điều không dễ

Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, chia sẻ tại buổi tọa đàm chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024. Ảnh: Minh Anh
Ông Paul Le, Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, chia sẻ tại buổi tọa đàm chuẩn bị cho chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024. Ảnh: Minh Anh

Viet Nam International Sourcing 2024 có quy mô 10.000 m2 dành cho 500 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, tập trung vào 5 ngành hàng: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất...

Bên cạnh đó, sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm, tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới.

Sự kiện Viet Nam International Sourcing 2024 sẽ là cơ hội tốt hơn nữa cho các doanh nghiệp và nhà sản xuất Việt tìm được những đơn hàng giá trị, mở rộng bạn hàng. Hoạt động xúc tiến thương mại này cũng giúp hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đây là một trong những mục tiêu mà chương trình hướng đến.

Thông tin từ Ban Tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài quan tâm nhiều đến các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như: nông sản, thực phẩm chế biến, lâm sản, cùng nhóm sản phẩm công nghiệp chế biến - chế tạo…

Tuy nhiên, để đón bắt cơ hội, kết nối với bạn hàng là điều không dễ đối với doanh nghiệp Việt Nam. Vì để có thêm đơn hàng với các nhà mua hàng toàn cầu, doanh nghiệp Việt phải không ngừng “nâng cấp” năng lực cung ứng, sản xuất theo xu hướng xanh, sản phẩm có thể tái chế.

Theo ông Yuichiro Shiotani, để đáp ứng được tiêu chuẩn của mỗi nước công ty cần nhiều chi phí và công sức tìm hiểu. Doanh nghiệp Việt Nam có khả năng đạt được những tiêu chuẩn này, quan trọng là doanh nghiệp có muốn thực hiện được hay không?

Ngay như Aeon cũng đang chú trọng chọn những nhà cung cấp có xu hướng phát triển sản xuất xanh. Đơn cử như với sản phẩm chuối, doanh nghiệp sẽ chọn những nhà cung ứng sản xuất ít phát thải ra môi trường, hay sản phẩm cà phê từ những doanh nghiệp đảm bảo công bằng thương mại tại nơi thu mua.

Với thị trường Mỹ, ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Phụ trách phát triển nhà cung ứng mới của Walmart, cho biết hiện có khoảng 500 doanh nghiệp đang cấp hàng cho siêu thị. Tuy nhiên, đa phần là các doanh nghiệp FDI, còn doanh nghiệp thuần Việt chiếm tỷ trọng rất nhỏ và chủ yếu là nhà cung cấp thứ cấp.

Theo ông Trọng, mặc dù có đủ khả năng cung ứng cho Walmart, song doanh nghiệp Việt vẫn có những khó khăn nhất định khi tiếp cận thị trường Mỹ. Trong đó, chủ yếu là những thách thức trong việc tìm hiểu thông tin thị trường, đáp ứng yêu cầu thị trường. Hiện lượng hàng Việt trên siêu thị Walmart không phải ít nhưng đa phần thông qua doanh nghiệp thứ 3.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển kiêm nhiệm các nước Bắc Âu, cho biết tại Viet Nam International Sourcing 2023, các tập đoàn FH (Đan Mạch), IKEA (Thụy Điển), hay doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu thực phẩm Á châu như Scanesia (Na Uy), East Asia (Thụy Điển)… đã ít nhiều có cái nhìn tích cực hơn đối với thị trường Việt Nam nói chung và hàng xuất khẩu của Việt Nam nói riêng. Một số hợp đồng đã được ký kết ngay sau hội chợ. Nhiều mặt hàng mới được đưa vào thị trường từ bánh mì Việt Nam đông lạnh, đến đu đủ xanh nạo sợi…

6 ông lớn bán lẻ “bắt tay” kiểm soát chất lượng hàng hóa 6 ông lớn bán lẻ “bắt tay” kiểm soát chất lượng hàng hóa
Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng? Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?
Nhà cung cấp Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi da xanh Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Australia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quản trị chuỗi sản xuất – xuất khẩu, nâng uy tín trái cây Việt trên thị trường quốc tế. Sự kiện mở ra cơ hội thâm nhập các thị trường khó tính khác.
Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Bất chấp biến động toàn cầu, nông sản Việt Nam vẫn khẳng định vị thế quốc tế. Với chiến lược chủ động, sáng tạo và hội nhập sâu rộng, ngành nông nghiệp hướng tới những kỷ lục xuất khẩu mới, đồng thời xây dựng thương hiệu xanh, sạch và bền vững trên bản đồ thế giới.
Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ vai trò “trụ đỡ” sang “động lực” tăng trưởng mới của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao năm 2025 do Vietnam Report công bố ngày 6-10 không chỉ tôn vinh doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn phản ánh hướng đi chiến lược: công nghệ hóa, bền vững hóa và xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Nông nghiệp Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ tận dụng hiệu quả các FTA, thu hút đầu tư xanh và ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh giá trị xuất khẩu tăng kỷ lục, nông sản Việt đang chuyển mình từ “sản xuất nhiều” sang “sản xuất thông minh và bền vững”.
Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Bình Thuận đang chuyển mình từ “thủ phủ thanh long” truyền thống sang trung tâm sản xuất hữu cơ, với nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Hành trình này mở ra cơ hội gia tăng giá trị, giảm phụ thuộc tiểu ngạch và hướng tới xây dựng thương hiệu nông sản bền vững.
Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Quyết định áp thuế mới của Mỹ với gỗ và sản phẩm nội thất nhập khẩu đã tạo ra cú sốc lớn cho ngành gỗ Việt Nam – lĩnh vực xuất khẩu chủ lực sang thị trường này. Tác động lan rộng không chỉ ảnh hưởng doanh thu, mà còn đặt ra yêu cầu tái cấu trúc chiến lược và quản trị rủi ro.
Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Với hơn 17.000 sản phẩm được chứng nhận trên cả nước tính đến tháng 9/2025, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã tạo ra một bệ phóng mạnh mẽ cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, từ một sản phẩm OCOP được công nhận đến một thương hiệu uy tín, có giá trị bền vững trên thị trường là một hành trình đầy thách thức. Từ những thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia 2025 và thực tiễn thị trường, một "công thức" toàn diện để chinh phục hành trình này đang dần được định hình, kết hợp giữa nền tảng chất lượng, sức mạnh công nghệ, tấm khiên pháp lý và tư duy kinh tế hiện đại.
ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

Sau khi Chính phủ ban hành nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã trở thành nhà băng đầu tiên công bố tái khởi động mảng kinh doanh này và ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng. Động thái này được dự báo sẽ sớm được các ngân hàng khác như Techcombank tiếp nối, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thị trường.
Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chưa bao giờ ngành chăn nuôi heo Việt Nam phải đối mặt với một "gọng kìm" siết chặt đến vậy. Một bên là dịch tả heo châu Phi (ASF) tái bùng phát với những biến chủng mới, tàn phá đàn heo trong nước. Bên còn lại là "cơn bão" thịt heo nhập khẩu giá rẻ ồ ạt tràn vào, tạo ra một cuộc chiến giá không cân sức. Trong bối cảnh ngàn cân treo sợi tóc, lối thoát nào cho các doanh nghiệp và thương hiệu nội địa? Câu trả lời không nằm ở cuộc đua về giá, mà ở hành trình tái định vị lại toàn bộ cuộc chơi: xây dựng thương hiệu từ chuồng trại đến bàn ăn.
Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội để nông sản Việt rẻ hơn, tiếp cận rộng hơn và nâng tầm xuất khẩu. Việc tối ưu chi phí vận chuyển, xây dựng thương hiệu số và kết nối hợp tác xã giúp nông sản tiếp cận thị trường quốc tế một cách hiệu quả hơn.
Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Việc hoàn thiện Nghị định thư xuất khẩu bưởi và bơ sang Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho nông dân Việt. Đây là dịp nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy đầu tư phát triển nông nghiệp xanh, bền vững và áp dụng công nghệ tiên tiến.
Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 mang về gần 7 tỷ USD, ngành cà phê Việt Nam đang sống trong những ngày tháng rực rỡ nhất lịch sử. Thành công ấn tượng này chủ yếu đến từ giá bán tăng phi mã và những cơ hội thuận lợi từ thị trường thế giới. Tuy nhiên, đằng sau những con số kỷ lục là một nghịch lý lớn: chúng ta vẫn đang bán một loại hàng hóa giá trị cao mà chưa có một thương hiệu xứng tầm. "Bài toán" xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn còn đó, là thách thức cốt lõi quyết định sự phát triển bền vững của cả một ngành kinh tế.
Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chuyển đổi số và thương mại điện tử đang trở thành lực đẩy mới để sản phẩm Việt chinh phục thị trường toàn cầu. Cùng với chính sách quốc gia và sự hỗ trợ từ các nền tảng quốc tế, doanh nghiệp Việt có thêm cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức cần tháo gỡ.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghề nông thôn đang tăng ổn định, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu. Tuy nhiên, trước yêu cầu khắt khe của thị trường, việc đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới và chuyển đổi số trở thành giải pháp then chốt cho tăng trưởng dài hạn.
Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng vừa ký Quyết định số 4024/QĐ-BNNM phê duyệt Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050”. Đây là bước đi quan trọng nhằm phát triển ngành trồng trọt theo hướng phát thải thấp, sinh thái, hiện đại và nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Diễn biến tích cực trên thị trường cà phê và gạo trong nước, cùng với xu hướng tăng giá tại các sàn quốc tế, đang mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Thị trường nội địa và quốc tế đều ghi nhận mức giá cao nhất nhiều tuần, trong khi các quy định quốc tế được lùi thời hạn, giúp doanh nghiệp củng cố năng lực và tăng sức cạnh tranh.
Định vị thương hiệu gạo Việt: Học gì từ cách làm của Thái Lan và Ấn Độ?

Định vị thương hiệu gạo Việt: Học gì từ cách làm của Thái Lan và Ấn Độ?

Thị trường gạo thế giới năm 2025 đang "dậy sóng" với những động thái khó lường từ các quốc gia xuất nhập khẩu hàng đầu. Trong khi những nhà mua gạo lớn nhất như Philippines và Indonesia liên tục thay đổi chính sách, thì các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan và Ấn Độ lại đang triển khai những chiến lược khôn ngoan để nâng cao giá trị hạt gạo. Bối cảnh này đặt ra một nghịch lý cho Việt Nam: sản lượng xuất khẩu tăng nhưng kim ngạch lại sụt giảm mạnh. Đã đến lúc nhìn thẳng vào cách làm của các đối thủ để rút ra những bài học đắt giá cho hành trình định vị thương hiệu gạo Việt trên bản đồ thế giới.
Vì sao nông sản Việt vẫn chật vật ngay trên sân nhà?

Vì sao nông sản Việt vẫn chật vật ngay trên sân nhà?

Dù nông sản Việt liên tục khẳng định vị thế tại các thị trường quốc tế, thị trường nội địa vẫn tồn tại nhiều vấn đề về chất lượng và an toàn thực phẩm. Niềm tin của người tiêu dùng chưa được củng cố, khiến hàng Việt khó phát triển trọn vẹn ngay trên chính quê hương mình.
Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Dược phẩm Tâm Bình – 15 năm “Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”

Trải qua nhiều giai đoạn biến động của thị trường, Dược phẩm Tâm Bình vẫn giữ vững vị thế của một thương hiệu uy tín, là lựa chọn tin cậy của hàng triệu gia đình Việt suốt 15 năm qua.
Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số và xúc tiến thương mại: Đòn bẩy mới cho nông sản Việt

Chuyển đổi số kết hợp xúc tiến thương mại đang trở thành động lực quan trọng cho nông sản Việt. Từ ứng dụng công nghệ cao đến xây dựng nền tảng thương mại trực tuyến, đây được xem là hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường toàn cầu.
Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Liên kết doanh nghiệp – hợp tác xã: Bước đi chiến lược cho ngành lúa gạo

Biến động xuất khẩu lúa gạo đặt ra thách thức lớn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Liên kết hợp tác xã và doanh nghiệp, cùng chiến lược tạm trữ và quản lý vùng nguyên liệu, được các chuyên gia đánh giá là giải pháp chiến lược, ổn định thị trường và bảo vệ nông dân.
Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Bộ Tài chính hướng dẫn miễn giảm thuế hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ

Giá cà phê hôm nay 13/10: Thị trường đi ngang chờ động lực mới, xuất khẩu lập kỳ tích

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ổn định thị trường tài chính – nền tảng cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Giá hồ tiêu hôm nay 13/10: Thị trường trong nước bình ổn ở mức đỉnh, xuất khẩu lập kỷ lục mới

Doanh nhân Việt Nam: Kiến tạo thịnh vượng, phụng sự Tổ quốc

Bà Mai Kiều Liên: Nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất ngành F&B được Fortune vinh danh hai năm liên tiếp

Tài sản của 10 doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đã thay đổi ngoạn mục như thế nào?

Giá hồ tiêu hôm nay 14/10: Thị trường nội địa ổn định chờ cú hích, thế giới diễn biến trái chiều

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Honor Magic V5: Smartphone gập mỏng nhất thế giới, độ bền kỷ lục ra mắt

Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội "vàng" cho hàng nghìn mặt hàng Việt chinh phục thị trường

Herbalife Việt Nam đồng hành “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng” lần 5, tư vấn cho hơn 1.350 người

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động