Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Dừa xiêm miền Tây rẻ chưa từng có, 20.000 đồng/chục 12 trái Có nên uống nước dừa mỗi ngày Sát Tết, mứt dừa sáp nửa triệu đồng/kg vẫn cháy hàng
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam.

Cây dừa là “hồn cốt” của người dân Bến Tre

Ngày 29/1, ông Huỳnh Quang Đức, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre, cho biết cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia.

Điều này có ý nghĩa rất lớn trong phát triển cây dừa tại tỉnh Bến Tre.

Theo ông Huỳnh Quang Đức, tại Bến Tre, cây dừa được ví như cây “hồn cốt” của người dân nơi đây, với diện tích lớn nhất cả nước là hơn 78.000ha, kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 300 triệu USD/năm và hơn 70% người dân có kinh tế liên quan đến cây dừa. Do đó, việc cây dừa được xem là cây công nghiệp chủ lực Quốc gia sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.

Bên cạnh đó, thương hiệu, uy tín các sản phẩm từ dừa Việt Nam được đề cao và cơ hội thâm nhập thị trường trong nước và Quốc tế rộng mở.

Các hoạt động kinh tế-xã hội, văn hóa, dịch vụ liên quan đến dừa như du lịch, sản xuất sản phẩm OCOP, nuôi trồng xen, chế biến…có nhiều triển vọng, cơ hội phát triển tốt hơn. Đặc biệt, ngành dừa tại Bến Tre sẽ được tiếp nhận các chính sách hỗ trợ, định hướng phát triển cấp Quốc gia. Mặc khác, trước ảnh hưởng ngày càng gay gắt của biến đổi khí hậu, cây dừa trở thành cây chủ lực trong điều kiện thích ứng giai đoạn hiện nay, nếu có chính sách đầu tư phát triển khi đó cây dừa.

Ông Nguyễn Văn Tám, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, chia sẻ gia đình ông kinh tế chủ yếu từ 8.000m2 đất trồng dừa khô nguyên liệu, những năm gần đây giá dừa xuống thấp, thu nhập từ cây dừa giảm dần. Theo ông Tám, người dân vui mừng vì cây dừa trở thành cây công nghiệp của Quốc gia, khi đó người dân sẽ được hưởng lợi từ các chính sách phát triển ngành dừa, kinh tế người dân sẽ phát triển bền vững nhờ cây dừa.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bến Tre, tổng diện tích liên kết chuỗi giá trị đối với cây dừa là 23.747ha, chiếm 30% diện tích dừa toàn tỉnh Bến Tre; trong đó, diện tích dừa sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ 18.525ha và triển khai xây dựng thí điểm 6 vùng sản xuất dừa tập trung với diện tích 2.202,69ha. Trong số đó, có 5 vùng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, diện tích 2.162,69ha; 1 vùng sản xuất dừa uống nước với diện tích 40ha. Đặc biệt trong năm 2023, trái dừa tươi đã nhận được tín hiệu đáng mừng khi 2 thị trường Mỹ và Trung Quốc công bố cho phép nhập khẩu trái dừa tươi.

Cây dừa - là 1 trong 6 loại cây được phê duyệt Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030, theo đó đến năm 2030, diện tích dừa khoảng 195.000 đến 210.000ha; vùng trồng dừa trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 170.000 đến 175.000ha, vùng Duyên Hải Nam Trung bộ diện tích 16.000 đến 20.000ha, còn lại 9.000 đến 15.000ha được trồng tại các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ...

Cùng với đó, chuyển giao các giống dừa mới vào sản xuất như dừa Xiêm xanh bầu, dừa Mã Lai, dừa dứa... Đến năm 2030, trên 30% diện tích dừa được sản xuất theo quy trình GAP và tương đương.

Diện tích dừa được cấp mã số vùng trồng đạt khoảng 30%; áp dụng các biện pháp kỹ thuật trồng xen (ca cao, cây ăn quả...), nuôi xen (thủy sản, gia cầm...) với trồng dừa để tăng giá trị trên diện tích đất sản xuất; với vườn dừa nuôi xen, cần phải được quản lý theo quy trình kỹ thuật, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường; kết hợp xây dựng không gian phát triển vườn dừa với du lịch sinh thái miệt vườn, ẩm thực, gắn với xây dựng các sản phẩm OCOP của địa phương; vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại các tỉnh gồm Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng..., vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ tại các tỉnh như Bình Định, Quảng Ngãi, Khánh Hòa...

Phát triển bền vững ngành dừa Việt Nam

Chế biến dừa tại hợp tác xã nông nghiệp Thới Thạnh (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Ảnh: VGP
Chế biến dừa tại hợp tác xã nông nghiệp Thới Thạnh (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre). Ảnh: VGP

Hiện tại, ngành dừa Việt Nam có vị trí quan trọng trên thế giới với diện tích trên 188 nghìn ha. Diện tích dừa Việt Nam chiếm 1,67% diện tích trên thế giới, 2,07% diện tích dừa châu Á. Tốc độ tăng diện tích dừa của Việt Nam khá cao, năm 2010, diện tích dừa Việt Nam xếp thứ 6 trên thế giới thì đến năm 2021, diện tích dừa Việt Nam đã xếp thứ 5 trên thế giới.

Dừa là một loại cây trồng có giá trị và đa dụng vì có thể sử dụng trong công nghiệp chế biến ra nhiều sản phẩm khác nhau từ các bộ phận của cây dừa.

Cây dừa đang là nguồn thu nhập cho khoảng 389.530 hộ nông dân và tạo ra giá trị xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa đã đạt trên 900 triệu USD. Ngành dừa Việt Nam đang đứng thứ 4 về tổng giá trị trên thị trường dừa thế giới.

Hiện cả nước có khoảng 854 doanh nghiệp sản xuất chế biến các sản phẩm từ dừa với nhiều loại hình, quy mô hoạt động khác nhau như: chế biến vỏ dừa, gáo dừa, cơm dừa, nước dừa... giải quyết việc làm cho hơn 15.000 lao động.

Hiện tại cũng có hơn 90 doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm từ dừa, trong đó, có 42 doanh nghiệp đã xuất khẩu những sản phẩm chế biến sâu.

Để phát triển dừa Việt Nam một cách bền vững, tại Hội thảo "Phát triển dừa bền vững Việt Nam đến năm 2030" và đề án "Phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030 - cây dừa" được tổ chức tại Bến Tre mới đây, Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối với các thị trường xuất khẩu như: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Trung Đông, châu Phi, EU...; đề nghị các Tham tán thương mại tại các nước hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh tìm kiếm và kết nối với các nhà nhập khẩu nước ngoài.

Đồng thời, kiến nghị hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm dừa tham gia vào các sàn giao dịch thương mại điện tử, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới để mở rộng thị trường xuất khẩu. Tiếp tục thực hiện việc đàm phán với cơ quan thương mại Trung Quốc để đưa mặt hàng dừa trái vào danh mục được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Thúc đẩy nhanh quá trình đàm phán với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sớm cho phép trái dừa tươi Việt Nam được vào danh sách xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Viện trưởng Viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp Nguyễn Quang Dũng cho biết: Từ trước đến nay, dừa là 1 cây đa dụng, đa giá trị. Xuất khẩu dừa của Việt Nam đạt hơn 900 triệu USD và có tiềm năng rất lớn. Bến Tre là thủ phủ của dừa, đã cùng với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long khác phát triển rất nhiều mặt hàng có giá trị.

Hiện nay, Đề án phát triển cây công nghiệp Việt Nam đến năm 2030 đã khảo sát (trong đó có cây dừa) trên 9 tỉnh (2 tỉnh miền Nam Trung Bộ, 7 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long) và thu thập số liệu thứ cấp tại các tỉnh khác. Đề án sẽ đưa ra định hướng và giải pháp phát triển cây dừa đến năm 2030 theo hướng sử dụng tối ưu các nguồn lực, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, nâng cao sức cạnh tranh ngành hàng dừa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp Việt Nam có thể bắt đầu xuất khẩu dừa sang Hoa Kỳ Doanh nghiệp Việt Nam có thể bắt đầu xuất khẩu dừa sang Hoa Kỳ "ngay lập tức"
Quả dừa Việt Nam đã được cấp Quả dừa Việt Nam đã được cấp 'visa' vào nước Mỹ, bước ngoặt trên hành trình tỷ đô xuất khẩu
Nhà vườn bán 3.500 đồng/trái dừa, đến tay người tiêu dùng 20.000 đồng/trái và đâu là sự thật? Nhà vườn bán 3.500 đồng/trái dừa, đến tay người tiêu dùng 20.000 đồng/trái và đâu là sự thật?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 06 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/10/2025.
Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Sau nhiều năm nỗ lực mở rộng thị trường, bưởi Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Australia, tiếp nối các thị trường Mỹ, New Zealand và Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trên bản đồ nông sản quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) kiến nghị sửa đổi quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm gỗ sơ chế, nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, giảm bớt thủ tục hành chính và tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, qua đó thúc đẩy ngành gỗ phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.
Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Ngành tôm Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,38 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Sản phẩm tôm Việt không chỉ chinh phục các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản mà còn mở rộng sang nhiều thị trường châu Á, khẳng định vị thế trên bản đồ thủy sản thế giới.
Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Không chỉ là đặc sản trứ danh, cua Cà Mau đang được định vị thành ngành hàng mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Với quy hoạch nuôi trồng bền vững, cam kết bao tiêu sản phẩm và hợp tác mở rộng xuất khẩu, “vàng nâu” của vùng cực Nam Tổ quốc đang được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, chinh phục nhiều thị trường khó tính.
Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ăn uống (F&B) của Việt Nam đã chứng kiến một cuộc sàng lọc cực lớn. Gần 50.000 cửa hàng, từ quán ăn nhỏ đến chi nhánh của các chuỗi lớn, đã phải đóng cửa.
Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành nông nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường xúc tiến thương mại và khai thác thị trường tiềm năng. Đây được xem là hướng đi chiến lược giúp nông sản Việt nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2018/NĐ-CP, đề xuất quy định mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam. Dự thảo nhằm khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, thiếu đầu mối thống nhất, đồng thời tạo nền tảng dài hạn cho việc quảng bá hình ảnh và nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

Làng nghề Việt Nam và sản phẩm OCOP không chỉ phản ánh tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn và du lịch. Mỗi sản phẩm tinh xảo chứa đựng câu chuyện về người nghệ nhân và chiến lược nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nhờ phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ cao, kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các triển lãm và hội chợ quốc tế chuyên ngành.
Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ đang đe dọa uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế. Cần tăng cường quản lý, cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp để bảo vệ xuất khẩu bền vững.
HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Trước đó, bộ giải pháp này đã được lựa chọn là một trong 250 công trình, dự án trọng điểm chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (1945-2025), trở thành điểm sáng của ngành ngân hàng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi da xanh Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Australia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quản trị chuỗi sản xuất – xuất khẩu, nâng uy tín trái cây Việt trên thị trường quốc tế. Sự kiện mở ra cơ hội thâm nhập các thị trường khó tính khác.
Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Bất chấp biến động toàn cầu, nông sản Việt Nam vẫn khẳng định vị thế quốc tế. Với chiến lược chủ động, sáng tạo và hội nhập sâu rộng, ngành nông nghiệp hướng tới những kỷ lục xuất khẩu mới, đồng thời xây dựng thương hiệu xanh, sạch và bền vững trên bản đồ thế giới.
Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ vai trò “trụ đỡ” sang “động lực” tăng trưởng mới của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao năm 2025 do Vietnam Report công bố ngày 6-10 không chỉ tôn vinh doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn phản ánh hướng đi chiến lược: công nghệ hóa, bền vững hóa và xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Nông nghiệp Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ tận dụng hiệu quả các FTA, thu hút đầu tư xanh và ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh giá trị xuất khẩu tăng kỷ lục, nông sản Việt đang chuyển mình từ “sản xuất nhiều” sang “sản xuất thông minh và bền vững”.
Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Bình Thuận đang chuyển mình từ “thủ phủ thanh long” truyền thống sang trung tâm sản xuất hữu cơ, với nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Hành trình này mở ra cơ hội gia tăng giá trị, giảm phụ thuộc tiểu ngạch và hướng tới xây dựng thương hiệu nông sản bền vững.
Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Quyết định áp thuế mới của Mỹ với gỗ và sản phẩm nội thất nhập khẩu đã tạo ra cú sốc lớn cho ngành gỗ Việt Nam – lĩnh vực xuất khẩu chủ lực sang thị trường này. Tác động lan rộng không chỉ ảnh hưởng doanh thu, mà còn đặt ra yêu cầu tái cấu trúc chiến lược và quản trị rủi ro.
Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Với hơn 17.000 sản phẩm được chứng nhận trên cả nước tính đến tháng 9/2025, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã tạo ra một bệ phóng mạnh mẽ cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, từ một sản phẩm OCOP được công nhận đến một thương hiệu uy tín, có giá trị bền vững trên thị trường là một hành trình đầy thách thức. Từ những thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia 2025 và thực tiễn thị trường, một "công thức" toàn diện để chinh phục hành trình này đang dần được định hình, kết hợp giữa nền tảng chất lượng, sức mạnh công nghệ, tấm khiên pháp lý và tư duy kinh tế hiện đại.
ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

Sau khi Chính phủ ban hành nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã trở thành nhà băng đầu tiên công bố tái khởi động mảng kinh doanh này và ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng. Động thái này được dự báo sẽ sớm được các ngân hàng khác như Techcombank tiếp nối, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thị trường.
Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chưa bao giờ ngành chăn nuôi heo Việt Nam phải đối mặt với một "gọng kìm" siết chặt đến vậy. Một bên là dịch tả heo châu Phi (ASF) tái bùng phát với những biến chủng mới, tàn phá đàn heo trong nước. Bên còn lại là "cơn bão" thịt heo nhập khẩu giá rẻ ồ ạt tràn vào, tạo ra một cuộc chiến giá không cân sức. Trong bối cảnh ngàn cân treo sợi tóc, lối thoát nào cho các doanh nghiệp và thương hiệu nội địa? Câu trả lời không nằm ở cuộc đua về giá, mà ở hành trình tái định vị lại toàn bộ cuộc chơi: xây dựng thương hiệu từ chuồng trại đến bàn ăn.
Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội để nông sản Việt rẻ hơn, tiếp cận rộng hơn và nâng tầm xuất khẩu. Việc tối ưu chi phí vận chuyển, xây dựng thương hiệu số và kết nối hợp tác xã giúp nông sản tiếp cận thị trường quốc tế một cách hiệu quả hơn.
Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Việc hoàn thiện Nghị định thư xuất khẩu bưởi và bơ sang Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho nông dân Việt. Đây là dịp nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy đầu tư phát triển nông nghiệp xanh, bền vững và áp dụng công nghệ tiên tiến.
Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 mang về gần 7 tỷ USD, ngành cà phê Việt Nam đang sống trong những ngày tháng rực rỡ nhất lịch sử. Thành công ấn tượng này chủ yếu đến từ giá bán tăng phi mã và những cơ hội thuận lợi từ thị trường thế giới. Tuy nhiên, đằng sau những con số kỷ lục là một nghịch lý lớn: chúng ta vẫn đang bán một loại hàng hóa giá trị cao mà chưa có một thương hiệu xứng tầm. "Bài toán" xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn còn đó, là thách thức cốt lõi quyết định sự phát triển bền vững của cả một ngành kinh tế.
Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chuyển đổi số và thương mại điện tử đang trở thành lực đẩy mới để sản phẩm Việt chinh phục thị trường toàn cầu. Cùng với chính sách quốc gia và sự hỗ trợ từ các nền tảng quốc tế, doanh nghiệp Việt có thêm cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức cần tháo gỡ.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghề nông thôn đang tăng ổn định, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu. Tuy nhiên, trước yêu cầu khắt khe của thị trường, việc đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới và chuyển đổi số trở thành giải pháp then chốt cho tăng trưởng dài hạn.
Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng vừa ký Quyết định số 4024/QĐ-BNNM phê duyệt Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050”. Đây là bước đi quan trọng nhằm phát triển ngành trồng trọt theo hướng phát thải thấp, sinh thái, hiện đại và nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Diễn biến tích cực trên thị trường cà phê và gạo trong nước, cùng với xu hướng tăng giá tại các sàn quốc tế, đang mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Thị trường nội địa và quốc tế đều ghi nhận mức giá cao nhất nhiều tuần, trong khi các quy định quốc tế được lùi thời hạn, giúp doanh nghiệp củng cố năng lực và tăng sức cạnh tranh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động