Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Xoài cát Hòa Lộc- đặc sản nổi tiếng xứ Tiền Giang Đưa thương hiệu xoài cát Hòa Lộc vươn xa Đồng Tháp xuất khẩu 3 tấn xoài Cát Chu sang thị trường châu Âu
Vườn xoài cát Hòa Lộc tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Trí - TTXVN
Vườn xoài cát Hòa Lộc tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Xoài Cát Hòa Lộc là một loại xoài nổi tiếng có xuất xứ từ xã Hòa Lộc, huyện Giáo Đức, Định Tường (nay đã đổi thành xã Hòa Hưng, Huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Tuy chất lượng cao nhưng đầu ra chưa ổn định nên diện tích cây này ngày càng thu hẹp. Chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.

Toàn huyện Cái Bè hiện có hơn 300 ha cây xoài cát Hòa Lộc, trồng tập trung ở 13 xã ven sông Tiền và quốc lộ 1. Tuy chất lượng tốt, có thương hiệu nhưng năng suất và đầu ra trái xoài cát Hòa Lộc chưa ổn định, có thời điểm giá xoài chỉ ở mức 30-35 nghìn đồng/kg. So với một số cây đặc sản tại địa phương thì cây xoài cát Hòa Lộc cho hiệu quả kinh tế thấp hơn.

Do đó, gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Chủ trương của huyện Cái Bè là vẫn duy trì và phát triển diện tích cây đặc sản này, bằng các giải pháp hỗ trợ nhà vườn.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè cho biết: “Cây xoài cát Hòa Lộc thì hiện nay mình đang khuyến khích cho người dân nhất là xã Hòa Hưng và các xã có chỉ dẫn địa lý phát triển. Ở huyện chúng tôi đã có một vườn cây đầu dòng đã được Sở Khoa học- Công nghệ công nhận, để chúng tôi nhân giống. Tới đây, vận dụng vào các chính sách của nhà nước, chúng tôi sẽ khuyến khích nông dân tăng lại diện tích xoài cát Hòa Lộc. Bởi đây là loại cây có thương hiệu, có uy tín nên chúng tôi cố gắng giữ vững diện tích đó và tăng diện tích lên”.

Xoài cát Hòa Lộc đã được nhân giống ra nhiều địa phương, tỉnh thành như Đông Nam Bộ, Tiền Giang, Cao Lãnh. Ở mỗi nơi, do thổ nhưỡng khác nhau nên cây khi ra trái cũng có hương vị khác nhau.

Tuy là vậy, cho tới nay, loại được bình chọn ngon nhất vẫn là xoài cát Hòa Lộc ở Cái Bè - Tiền Giang. Xoài có thịt dẻo, mịn, thịt dày, ít xơ, mềm, ăn rất thanh mát, có mùi vị đặc trưng quyến rũ. Mỗi trái xoài rất to, cầm nặng tay và có thể nặng từ 450 - 600g. Quả xoài khi còn xanh thì vỏ có màu xanh ngọc, trên cuống có những đốm nhỏ li ti. Khi quả chín thì có màu vàng chanh, xung quanh trái là một lớp phấn mỏng, trên cuống cũng có những chấm đen li ti.

Mùa xoài Hòa Lộc thông thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 dương lịch. Hiện nay người trồng đã tăng thêm mùa vụ từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch. Xoài cát Hòa Lộc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu khoáng chất và các vitamin A , B1, C… Đây là những dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ em, làm đẹp da, cải thiện thị lực, đồng thời giúp làm giảm nồng độ cholesterol, cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu…

Xoài cát Hòa Lộc được người dân Nam bộ nói riêng, trong nước nói chung ưa chuộng và đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính và đầy tiềm năng như Pháp, Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Singapore, Ðài Loan, Trung Quốc. Xoài cát Hòa Lộc được trồng nhiều tại 13 xã của huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang gồm: xã Hòa Hưng, Tân Thanh, Tân Hưng, An Hữu, An Thái Trung, An Thái Ðông, Mỹ Lương, Mỹ Ðức Ðông, Thiện Trí, Hậu Thành, Ðông Hòa Hiệp, An Cư, Hòa Khánh và xã Mỹ Lợi A.

. Xoài có thịt dẻo, mịn, thịt dày, ít xơ, mềm, ăn rất thanh mát
Xoài có thịt dẻo, mịn, thịt dày, ít xơ, mềm, ăn rất thanh mát.

Hiện nay, xoài cát Hòa Lộc đã được cấp giấy chứng nhận sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn GlobalGap,... Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xoài cát Hòa Lộc.

Khác với những loại xoài khác, xoài cát Hòa Lộc quả không to, chừng chưa đầy nửa cân một quả. Từng quả có dáng thuôn dài, tròn mình, đỉnh nhọn, gần cuống có bầu tròn đặc trưng. Khi chín, xoài cát Hòa Lộc cho màu vàng tươi, vỏ mỏng, bề ngoài phủ một lớp phấn trắng mịn đặc trưng và bề mặt có đốm tròn nhỏ, màu nâu đen.

Xoài cát Hòa Lộc chinh phục thực khách bởi màu vàng tươi bắt mắt, thịt xoài chắc, mịn và rất dẻo, xoài cát Hòa Lộc hầu như không có xơ. Bên cạnh đó, xoài cát Hòa Lộc rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kì loại xoài trồng từ nơi nào khác.

Thế nhưng hiện nay xoài cát Hòa Lộc đã được nhân giống ra nhiều địa phương, tỉnh thành như Đông Nam Bộ, Tiền Giang, Cao Lãnh. Ở mỗi nơi, do thổ nhưỡng khác nhau nên cây khi ra trái cũng có hương vị khác nhau.

Tuy là vậy, cho tới nay, loại được bình chọn ngon nhất vẫn là xoài cát Hòa Lộc ở Cái Bè - Tiền Giang. Xoài có thịt dẻo, mịn, thịt dày, ít xơ, mềm, ăn rất thanh mát, có mùi vị đặc trưng quyến rũ. Mỗi trái xoài rất to, cầm nặng tay và có thể nặng từ 450 - 600g. Quả xoài khi còn xanh thì vỏ có màu xanh ngọc, trên cuống có những đốm nhỏ li ti. Khi quả chín thì có màu vàng chanh, xung quanh trái là một lớp phấn mỏng, trên cuống cũng có những chấm đen li ti.

Mùa xoài Hòa Lộc thông thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5 dương lịch. Hiện nay người trồng đã tăng thêm mùa vụ từ tháng 10 đến tháng 12 dương lịch. Xoài cát Hòa Lộc có giá trị dinh dưỡng cao, giàu khoáng chất và các vitamin A , B1, C… Đây là những dưỡng chất có lợi cho sự phát triển của trẻ em, làm đẹp da, cải thiện thị lực, đồng thời giúp làm giảm nồng độ cholesterol, cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu…

Đồng Tháp xuất khẩu 3 tấn xoài Cát Chu sang thị trường châu Âu Đồng Tháp xuất khẩu 3 tấn xoài Cát Chu sang thị trường châu Âu
Xoài cát Hòa Lộc rớt giá còn 25.000 đồng/kg, hé lộ nguyên nhân bất ngờ Xoài cát Hòa Lộc rớt giá còn 25.000 đồng/kg, hé lộ nguyên nhân bất ngờ
Xoài cát Hoà Lộc tăng giá gấp đôi Xoài cát Hoà Lộc tăng giá gấp đôi
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Hiến kế để phát triển bền vững ngành hàng cà phê Việt Nam

Chiều 30/3, tại trung tâm thương mại Gigamall (số 240 – 242 Phạm Văn Đồng, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Báo Người Lao Động đã tổ chức khai mạc lễ hội “Tôn vinh cà phê – trà Việt” lần 2 - năm 2024.
Dâu tây vào suất ăn phục vụ hành khách Vietnam Airlines: Cơ hội quảng bá, nâng tầm thương hiệu nông sản Sơn La

Dâu tây vào suất ăn phục vụ hành khách Vietnam Airlines: Cơ hội quảng bá, nâng tầm thương hiệu nông sản Sơn La

Từ ngày 26-30/3, dâu tây Sơn La sẽ được đưa vào suất ăn phục vụ hành khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế, đây là cơ hội để Sơn La quảng bá, giới thiệu, nâng tầm thương hiệu và giá trị các sản phẩm nông sản.
Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động