Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 6/3: Điều chỉnh tăng với lúa Giá lúa gạo hôm nay ngày 11/3: Tiếp tục xu hướng đi ngang Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh lúa, gạo
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt
Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững".

Sản xuất lúa gạo đã có những thành tựu đột phá, tuy nhiên, người nông dân vẫn đối mặt với những áp lực về giá cả bấp bênh. Ngành hàng lúa gạo vẫn tồn tại những hạn chế cần khắc phục, nhằm hướng tới sản xuất bền vững và hiệu quả.

Mặt khác trong thời gian gần đây, yêu cầu của thị trường ngày càng cao, quy định của các nước nhập khẩu ngày càng nghiêm ngặt, đòi hỏi chất lượng gạo phải được nâng cao, phải bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó có việc giảm thiểu sử dụng đầu vào sản xuất có nguồn gốc hóa học, sản xuất giảm phát thải. Bên cạnh đó, tại COP26, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký cam kết phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Trước bối cảnh trên, Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030".

Cách làm đầu tiên trên thế giới

Xuất khẩu gạo Việt Nam vừa thiết lập kỷ lục mới và cùng với đó, Việt Nam đã có ngay Đề án "Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030."

Vùng chuyên canh này là cách làm đầu tiên trên thế giới, giúp thay đổi tư duy gắn sản xuất lúa gạo với bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đề án không chỉ từng bước hiện đại hóa ngành sản xuất lúa gạo cả nước, mà còn hướng theo sản xuất xanh, giảm phát thải, chất lượng cao để trở thành thương hiệu của lúa gạo Việt Nam.

Kiên Giang là tỉnh có diện tích sản xuất lúa lớn nhất cả nước, với tổng diện tích gieo trồng hàng năm khoảng 700.000 ha, sản lượng thu hoạch hơn 4,4 triệu tấn/năm. Mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa đạt chuẩn quy trình thực hành nông nghiệp tốt, sản xuất hữu cơ, mã vùng trồng gắn với truy xuất nguồn gốc được tỉnh tập trung thực hiện.

Tỉnh đã xây dựng trên 700 cánh đồng lớn, với trên 80.000 ha; gồm 27.000 ha lúa đạt chuẩn SRP, GloabalGAP, VietGAP phục vụ xuất khẩu sang EU, Nhật Bản, Mỹ, Malaysia, Singapore, Canada… Tỉnh đăng ký tham gia đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh ĐBSCL đến năm 2030, với diện tích 200.000 ha.

Tại Đồng Tháp, tỉnh cũng triển khai đề án, phấn đấu đạt diện tích canh tác vùng chuyên canh lúa chất lượng cao trong năm 2024 khoảng 20.000 ha từ vụ hè thu năm 2024, đến năm 2025 sẽ phát triển diện tích lên 50.000 ha và đến năm 2030 là 161.000 ha. Lúa gạo là một trong những ngành hàng trọng tâm của đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp địa phương.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Tháp Lê Quốc Điền cho biết, diện tích sản xuất lúa mỗi năm của tỉnh dao động khoảng 480.000 - 500.000 ha, đạt sản lượng ước tính trên 3,3 triệu tấn. Hơn 2 tháng đầu năm 2024, tình hình sản xuất, tiêu thụ của ngành hàng lúa gạo ở Đồng Tháp tiếp tục có tín hiệu khả quan.

Cùng với việc quan tâm sản xuất theo hướng giống lúa chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, nông dân đã thực hiện các giải pháp giảm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, như áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, sạ hàng, sạ thưa; cơ giới hóa… Nhờ vậy, tỉnh được đánh giá là một trong những địa phương có giá thành sản xuất lúa thấp ở ĐBSCL. Đây là tiền đề để đề án 1 triệu ha trồng lúa chất lượng cao tại đất Chín Rồng thành công trong tương lai.

Chuyên nghiệp hóa ngành hàng lúa gạo

Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Ảnh: Tùng Đinh.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, đề án phát triển bền vững 1 triệu ha lúa chuyên canh chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 đặt ra mục tiêu tăng trưởng tích hợp đa giá trị, gắn với mô hình tăng trưởng xanh, nông nghiệp tuần hoàn, theo chuỗi ngành hàng và khắc phục tính manh mún, nhỏ lẻ, tự phát trong sản xuất, kinh doanh lúa gạo vùng ĐBSCL; đồng thời, tạo dựng hình ảnh ngành hàng lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững".

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cho rằng, để khắc phục tính phân mảnh, manh mún, nhỏ lẻ, tự phát trong sản xuất, kinh doanh lúa gạo vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đề án xác định yêu cầu tiên quyết: “chuyên nghiệp hóa ngành hàng lúa gạo”, thông qua việc hình thành đội ngũ nông dân chuyên nghiệp, cập nhật tri thức, kỹ năng cho nông dân, nâng cao năng lực quản trị, khả năng hợp tác của những tổ chức nông dân, hợp tác xã nông nghiệp, đủ năng lực liên kết bền vững với doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Đề án phác thảo “bức tranh” phát triển tổng thể hơn, bao trùm hơn. Nhiều cơ hội việc làm được tạo ra, thu nhập cho người trồng lúa được cải thiện, nhờ những ngành nghề đa dạng, bổ trợ nhau trong khu vực kinh tế nông thôn. Nhờ vào các hình thức hợp tác, liên kết, nhờ vào các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, doanh nghiệp, các nhà tài trợ quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, người trồng lúa có thể tham gia tích cực hơn, chủ động hơn vào chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo ở những công đoạn phù hợp.

Bên cạnh đó, tiếp cận đồng bộ các cơ chế chính sách như Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết 120 về phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, Đề án tập trung vào các giải pháp liên kết ngành hàng lúa gạo trong vùng. Từ không gian liên kết cấp vùng, hình thành các cụm liên kết ngành lúa gạo, xây dựng các trung tâm dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp cấp huyện, liên huyện, cấp vùng.

Các trung tâm này có chức năng khuyến nông, đặc biệt là thông qua các Tổ Khuyến nông Cộng đồng, hỗ trợ nông dân tiếp cận cơ giới hoá, hướng dẫn ứng dụng chuyển đổi số, quảng bá, kết nối thị trường, kiến thức kinh tế xanh, nông nghiệp tuần hoàn, kỹ năng giúp nâng cao năng suất lao động.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, Đề án mong muốn tạo dựng hình ảnh một ngành hàng lúa gạo “minh bạch, trách nhiệm, bền vững”. Đề án không chỉ nhận được sự quan tâm lớn lao của bộ, ngành trung ương và địa phương, các tổ chức, đối tác quốc tế, mà còn hàng triệu bà con nông dân trồng lúa, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp ngành hàng lúa gạo.

Bộ trưởng nhấn mạnh, để Đề án đạt được hiệu quả thực tế trên những cánh đồng, cần đến cách thức tiếp cận “ngoài khung”, ngoài những cách nghĩ, cách làm quen thuộc. Cần đến sự đổi mới linh hoạt, chủ động, không ngừng từ thể chế, các vấn đề mang tính nguyên tắc, đến từng nội dung quản trị, vận hành cụ thể, chi tiết.

Hơn hết, cần thấu hiểu rằng Đề án không chỉ mang yếu tố kỹ thuật đơn thuần, mà tích hợp đa dạng yếu tố kinh tế, xã hội, trong đó người nông dân có năng lực hợp tác là trung tâm; doanh nghiệp có vai trò liên kết, kết nối dẫn dắt thị trường; các chuyên gia, nhà khoa học khuyến nghị, hướng dẫn ứng dụng chuẩn hóa, Nhà nước vai trò khởi tạo và hỗ trợ bằng cơ chế chính sách; địa phương có vai trò tích hợp, lồng ghép các nguồn lực và nhất là sáng tạo trong triển khai thực hiện.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam, Đề án sẽ được triển khai đồng loạt với các giống lúa xác nhận, sản xuất theo hướng đa giá trị. Điều này không những đảm bảo an ninh lương thực và đảm bảo vùng nguyên liệu cho chế biến công nghiệp và dinh dưỡng cho người tiêu dùng mà còn đảm bảo thu nhập cho người nông dân. Thực hiện đề án sẽ xây dựng được thương hiệu lúa gạo giảm phát thải để nâng cao giá trị hạt gạo Việt.

Đề án được triển khai tại 12 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, giai đoạn 1 (2024 - 2025) sẽ tập trung củng cố các diện tích đã có của Dự án chuyển đổi Nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VnSAT) là 180.000 héc ta, bao gồm công tác tập huấn, xây dựng kế hoạch, xây dựng hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định, kiểm đếm và thí điểm cấp tín chỉ các-bon cho những vùng lúa đạt chuẩn, củng cố các hợp tác xã, duy tu bảo dưỡng một số công trình và chuẩn bị kế hoạch cho giai đoạn 2026 - 2030.

Giai đoạn 2 (2026 - 2030) xác định cụ thể khu vực trọng tâm để lập dự án đầu tư phát triển vùng lúa chuyên canh chất lượng cao giảm phát thải mới ngoài vùng Dự án VnSAT và sẽ mở rộng thêm 820.000 ha. Giai đoạn này sẽ tập trung vào các hoạt động chủ yếu như đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho những vùng diện tích mới, tổ chức lại sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị.

Yếu tố tâm lý khiến giá lúa gạo giảm mạnh sau Tết? Yếu tố tâm lý khiến giá lúa gạo giảm mạnh sau Tết?
Xuất khẩu gạo năm 2024 - Cơ hội song hành cùng thách thức Xuất khẩu gạo năm 2024 - Cơ hội song hành cùng thách thức
Cần làm gì để nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cùng có lãi? Cần làm gì để nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cùng có lãi?
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Chất lượng cao giúp trái cây Việt thâm nhập sâu thị trường Mỹ

Tháng 7/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Mỹ đạt 261,6 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm trước. Lợi thế trái cây nhiệt đới cùng việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng đã giúp sản phẩm Việt từng bước chinh phục thị trường vốn nổi tiếng khó tính này.
Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Khẳng định uy tín thương hiệu hơn ba thập kỷ đồng hành cùng người tiêu dùng Việt

Ngày 9/8/2025, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam một lần nữa được Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam”. Đây là năm thứ 10 liên tiếp Vedan vinh dự đón nhận danh hiệu cao quý này – một minh chứng thuyết phục cho hành trình xây dựng thương hiệu bền vững, uy tín và được người tiêu dùng Việt tin chọn suốt hơn 30 năm qua.
Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết TP HCM – Khánh Hòa nâng tầm ngành yến sào Việt Nam

Liên kết vùng giữa TP HCM và Khánh Hòa thúc đẩy phát triển ngành yến sào bền vững, chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ yến sào thế giới.
Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Hợp tác Việt - Hàn mở ra cơ hội đột phá cho thương mại song phương

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển sâu rộng, tạo đà thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên đang mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận thị trường lớn của Hàn Quốc, hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 150 tỷ USD trong tương lai gần.
Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn trước thời cơ vàng để bứt phá bền vững

Ngành sắn Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển đột phá nhờ chế biến sâu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Giải pháp này không chỉ giảm phụ thuộc Trung Quốc mà còn nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra hướng đi bền vững cho nông dân và doanh nghiệp.
Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Xây dựng chuỗi giá trị bền vững cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam cần cải tổ chuỗi giá trị theo hướng minh bạch, công nghệ cao và liên kết bền vững để vượt qua rào cản kỹ thuật, giảm phụ thuộc nhập khẩu, nâng cao sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước ngày càng tăng.
Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Bẫy giao dịch quốc tế: Ai bảo vệ thương hiệu Việt?

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng kéo theo không ít rủi ro, trong đó đáng lo ngại nhất là tình trạng gian lận thương mại quốc tế ngày càng tinh vi. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã gánh chịu thiệt hại lớn vì thiếu cảnh giác, đặt ra yêu cầu cấp thiết về thay đổi tư duy quản trị rủi ro để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu.
Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Gỡ nút thắt xuất xứ, mở lối cho hàng Việt

Chuỗi cung ứng thiếu đồng bộ, lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu đang khiến hàng Việt khó đáp ứng quy tắc xuất xứ. Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và minh bạch nguồn gốc là hướng đi cấp thiết để mở rộng thị phần, nâng cao khả năng cạnh tranh và giữ vững uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Chiến lược giảm phát thải: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt

Định hướng sản xuất nông nghiệp giảm phát thải đang mở ra cơ hội tạo lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân, mô hình này còn là chiến lược lâu dài để xây dựng thương hiệu quốc gia về nông sản xanh, bền vững, hài hòa với thiên nhiên và thích ứng biến đổi khí hậu.
Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Thương mại điện tử toàn cầu: Bệ phóng mới cho hàng Việt vươn xa

Khi thương mại điện tử xuyên biên giới trở thành xu thế toàn cầu, sản phẩm Việt đang có thêm “con đường mới” để tiến sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Không chỉ là kênh xuất khẩu hiệu quả, các sàn thương mại điện tử còn là nơi hàng Việt khẳng định giá trị chất lượng và bản sắc, mở ra triển vọng xây dựng thương hiệu quốc gia trong môi trường số.
Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Giải bài toán thủ tục: Giữ thị trường, xây thương hiệu nông sản

Thủ tục kiểm dịch, kiểm tra chất lượng và truy xuất nguồn gốc vẫn là nút thắt khiến nông sản Việt dễ “lỡ hẹn” thị trường. Gỡ khó bằng cải cách thủ tục, số hóa quy trình là giải pháp then chốt để giữ vững thị phần xuất khẩu và xây dựng thương hiệu bền vững cho nông sản Việt.
Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Giăng “lưới chắn” thương mại: Đòn bẩy bảo vệ thương hiệu Việt

Trước áp lực từ hàng hóa giá rẻ và cạnh tranh không lành mạnh, các biện pháp phòng vệ thương mại đang trở thành “lưới chắn” hiệu quả giúp bảo vệ ngành sản xuất trong nước, tạo môi trường cạnh tranh công bằng và giữ vững thương hiệu Việt.
Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Gia nhập “câu lạc bộ tỉ đô”: Cuộc đua mới của trái cây Việt

Sau “kỳ tích” của sầu riêng, ngành nông nghiệp đặt kỳ vọng nối dài danh sách trái cây xuất khẩu đạt tỉ đô như dừa, chuối, chanh dây, khóm. Tuy nhiên, để cán đích, cuộc đua này đòi hỏi chiến lược rõ ràng về giống, vùng nguyên liệu, quản lý chất lượng và khả năng thích ứng với rào cản kỹ thuật toàn cầu.
Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Ngành dừa Việt Nam: Từ tăng giá đến tăng giá trị

Giá dừa tăng cao trong nhiều tháng qua mang lại nguồn thu đáng kể cho nông dân, đặc biệt tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long – thủ phủ dừa của cả nước. Tuy nhiên, để ngành dừa phát triển bền vững, không chỉ dừng lại ở hiện tượng “được giá” mà cần đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu, mở rộng vùng nguyên liệu hữu cơ và giữ vững chuỗi cung ứng nội địa trước làn sóng xuất khẩu thô tăng mạnh.
Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Nông sản Việt vươn xa: Cuộc chiến giảm giá thành từ gốc rễ

Với mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD, nông sản Việt đang đứng trước cơ hội lớn nhưng lại bị kìm hãm bởi bài toán giá thành. Chi phí vận hành và logistics quá cao đang bào mòn sức cạnh tranh. Giảm giá thành từ gốc rễ, thông qua công nghệ, đang trở thành mệnh lệnh sống còn.
Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Gạo Việt tại Singapore: Thương hiệu vươn tầm, sản phẩm khẳng định vị thế Top 3

Trong bối cảnh thị trường gạo Singapore sôi động với sự cạnh tranh gay gắt, Việt Nam vẫn vững vàng ở vị trí đối tác cung ứng gạo lớn thứ ba, cho thấy sự nỗ lực không ngừng trong việc khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Dù đối mặt với những thách thức về giá và sự đa dạng nguồn cung, gạo Việt vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ ở những phân khúc quan trọng, mở ra triển vọng ổn định nhờ các hiệp định thương mại song phương.
Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Quốc bảo sâm Ngọc Linh trước thách thức thiên tai: Bài toán bảo tồn và phát triển bền vững

Trận mưa lớn kéo dài những ngày cuối tháng 7 vừa qua tại thủ phủ sâm Măng Ri (Kon Tum) không chỉ cuốn đi hơn 1,7 tỷ đồng giá trị dược liệu mà còn gióng lên một hồi chuông cảnh báo về sự mong manh của "quốc bảo" Việt Nam. Vụ việc không chỉ là một sự cố đơn lẻ, nó phơi bày những thách thức cố hữu trong mô hình phát triển của một thương hiệu nông sản quốc gia. Đã đến lúc chúng ta cần một lời giải toàn diện cho bài toán giữa bảo tồn giá trị gốc và phát triển bền vững trước những biến động khó lường của tự nhiên và thị trường.
Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt: Thách thức từ rào cản thủ tục

Hàng trăm tấn nông sản chất lượng cao đang đứng trước nguy cơ hư hỏng, trong khi nỗ lực chinh phục thị trường châu Âu (EU) của doanh nghiệp có thể đổ bể. Câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản Việt một lần nữa đối mặt với thách thức không đến từ chất lượng sản phẩm, mà từ chính những "nút thắt" trong thủ tục hành chính.
Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả bủa vây: Thương hiệu cần được bảo vệ đúng cách

Hàng giả tràn lan với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và đe dọa niềm tin người tiêu dùng. Bảo vệ thương hiệu không chỉ cần chế tài mạnh mà còn đòi hỏi doanh nghiệp chủ động ứng dụng công nghệ và nâng cao nhận thức cộng đồng.
Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu mở lối nâng tầm nông sản Việt

Chế biến sâu không chỉ gia tăng giá trị nông sản mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp Việt. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đổi mới, sáng tạo để đưa đặc sản bản địa vươn xa, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu và chinh phục thị trường quốc tế.
Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Quảng bá thương hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”: Cơ hội vàng để bứt phá toàn cầu

Việc Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công gạo phát thải thấp sang Nhật Bản không chỉ tạo dấu mốc quan trọng cho ngành hàng lúa gạo, mà còn khẳng định vị thế của sản phẩm nông nghiệp bền vững trên bản đồ thế giới. “Gạo Việt xanh phát thải thấp” từ Đề án 1 triệu ha đang mở ra cơ hội khác biệt, giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc chơi toàn cầu, nhất là ở phân khúc thị trường cao cấp.
Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Thương hiệu số thời minh bạch: Ai không thay đổi sẽ bị bỏ lại

Từ yêu cầu siết chặt thông tin người bán đến xu hướng kể chuyện sản phẩm nông nghiệp, thương mại điện tử Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Dự thảo Luật Thương mại điện tử và làn sóng tiêu dùng số mới buộc người bán phải thay đổi để tồn tại và phát triển.
Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Giọt mật chắt chiu từ hoa sú: Câu chuyện thương hiệu giữa rừng xanh

Khi những cánh rừng ngập mặn khoe sắc, cũng là lúc hàng ngàn đàn ong đổ về Vườn quốc gia Xuân Thủy để hút mật hoa sú, hoa vẹt – thứ “vàng lỏng” tự nhiên quý giá. Không chỉ là nơi khai thác mật hiệu quả, Xuân Thủy còn đang trở thành điểm tựa cho người nuôi ong phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.
Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Cà phê đặc sản Việt Nam đang vươn ra thế giới nhờ chất lượng vượt trội, chế biến xanh và câu chuyện thương hiệu bản sắc. Đây là chìa khóa giúp sản phẩm tăng giá trị, đáp ứng thị trường khó tính và nâng tầm vị thế ngành cà phê trên trường quốc tế.
Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Dứa Đồng Giao: Bài học làm thương hiệu từ nông sản tươi sống đến chế biến sâu

Từ một loại cây trồng được đưa về thử nghiệm từ những năm 1970, dứa Đồng Giao đã vươn lên thành thương hiệu nông sản tiêu biểu của tỉnh Ninh Bình, không chỉ được tiêu thụ mạnh trong nước mà còn xuất khẩu đến hàng chục quốc gia. Hành trình phát triển của đặc sản này là minh chứng sống động cho hiệu quả của chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ – chế biến sâu và xây dựng thương hiệu nông sản địa phương.
Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Ngành cà phê cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ

Việt Nam là một cường quốc xuất khẩu cà phê, nhưng để khẳng định vị thế thương hiệu trên thị trường toàn cầu, ngành cần kể lại câu chuyện từ gốc rễ: từ vùng trồng, văn hóa, con người đến trải nghiệm thưởng thức mang đậm bản sắc riêng của cà phê Việt.
Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Thương hiệu Việt chinh phục thị trường nội địa: Bài học từ những “kỳ tích” gần đây

Từ những sản phẩm nhỏ bé, nhiều thương hiệu Việt đã vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Những “kỳ tích” này để lại nhiều bài học về chiến lược, chất lượng và đổi mới sáng tạo.
Logistics xanh: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Logistics xanh: Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Trong làn sóng chuyển đổi xanh toàn cầu, logistics không chỉ là điểm khởi đầu giảm phát thải, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng cao vị thế, thích ứng tiêu chuẩn ESG và chinh phục các thị trường xuất khẩu cao cấp như EU, Mỹ, Nhật Bản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động