Xuất khẩu gạo năm 2024 - Cơ hội song hành cùng thách thức

Nhu cầu nhập khẩu gạo tại nhiều thị trường có xu hướng tăng, cùng đó là giá gạo cũng đang nhích lên, song để tận dụng hết cơ hội, các doanh nghiệp phải nắm chắc thông tin, đảm bảo tốt nguồn hàng để đạt được mục tiêu xuất khẩu cao nhất trong năm 2024.
Indonesia nhập khẩu thêm 1,6 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho ngành lúa gạo Việt Nam 3 lý do khiến xu thế giảm của giá gạo xuất khẩu không thể kéo dài Philippines là thị trường tiềm năng cho sản phẩm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam
Xuất khẩu gạo năm 2024 - Cơ hội song hành cùng thách thức.
Xuất khẩu gạo năm 2024 - Cơ hội song hành cùng thách thức.

Sáng 29/2, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức chương trình Hội nghị giao ban với Hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2024 với chủ đề: "Đánh giá tình hình xuất khẩu và định hướng công tác xúc tiến thương mại phát triển thị trường gạo năm 2024".

Hội nghị là nơi tập trung trao đổi, cập nhật thông tin thị trường, kiến nghị thực tiễn từ nhu cầu xúc tiến xuất khẩu của các địa phương, doanh nghiệp, từ đó đề ra các giải pháp, kế hoạch cụ thể hỗ trợ phát triển thị trường gạo trong năm 2024.

Những tín hiệu lạc quan

Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, lúa gạo là hàng hóa thiết yếu với trên 50% dân số trên thế giới tiêu thụ hàng ngày và được xếp vào mặt hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực của nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện nay, tình hình thương mại gạo toàn cầu đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố (như lệnh cấm xuất khẩu gạo tại một số quốc gia như Ấn Độ, Nga, UAE; Nga tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen; hiện tượng El Nino gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản lượng lương thực tại nhiều quốc gia…) đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, xuất khẩu gạo của các nước trên thế giới.

Việt Nam, với vai trò là một trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu, nên tất cả sự thay đổi về chính sách, biến động về cung cầu và khuynh hướng giá cả của các quốc gia tiêu thụ gạo trên thế giới đều ảnh hưởng trực tiếp đến ngành gạo Việt Nam.

Tiếp tục thông tin tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Sơn cho biết, năm 2024, giữa bối cảnh theo nhiều chuyên gia dự báo tình hình thế giới vẫn sẽ có nhiều khó khăn nhưng xuất khẩu gạo đã có những tín hiệu lạc quan ngay từ những tháng đầu năm.

Ước tính sơ bộ đến hết tháng 01 năm 2024, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang 27 thị trường với khối lượng trên 512 nghìn tấn, trị giá 362 triệu USD, tăng 42,8% về lượng và tăng 94,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Trong những năm qua, Philippines vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ông Phùng Văn Thành, Tham tán Việt Nam tại Philippines cho hay dù sản xuất lúa gạo lớn, nhưng sản xuất vẫn không đáp ứng được nhu cầu trong nước của Philippines, do vậy nước này vẫn duy trì nhập khẩu từ 3-4 triệu tấn gạo, chủ yếu nguồn nhập khẩu là Việt Nam.

Ước tính, năm 2022 Philippines nhập từ Việt Nam 3,2 triệu tấn gạo còn năm là 3,1 triệu tấn, dù giảm về lượng nhưng giá gạo của Việt Nam lại tăng lên, có thời điểm trên 560 USD/tấn.

"Với con số này, Việt Nam là đối tác xuất khẩu gạo quan trọng của Philippines nhằm đảm bảo an ninh lượng thực, trong đó thị trường này cũng chiếm tỷ trọng lớn lượng gạo xuất khẩu gạo của Việt Nam," ông Phùng Văn Thành nhấn mạnh.

Cho rằng nhiều doanh nghiệp đã tạo được lòng tin, uy tín với các bạn hàng của Philippines, trong đó các mặt hàng gạo chất lượng cao đã đạt được nhiều ưu thế, dù vậy ông lưu ý các doanh nghiệp nên tập trung thêm các loại gạo thấp hơn (gạo giá rẻ), qua đó tận dụng được một lượng lớn khách hàng có thu nhập thấp và trung bình ở quốc gia này.

“Dự báo năm 2024 Philippines sẽ nhập từ 3,5-4 triệu tấn gạo, là cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu gạo, vì vậy các doanh nghiệp cần phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan chức năng đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, xây dựng thương hiệu, cũng như đa dạng các mặt hàng qua đó thúc đẩy hơn nữa nhu cầu tiêu dùng,” ông nhấn mạnh.

Với Indonesia, trong tháng 1-2024, Việt Nam đã xuất sang nước này 27.256 tấn, tương đương 18,08 triệu USD, chiếm gần 5% trong tổng lượng và chiếm 3,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Ông Phạm Thế Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia thông tin Chính phủ Indonesia mới đây đã quyết định tăng hạn thêm hạn ngạch nhập khẩu nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn do sản xuất gạo trong nước bị thiếu hụt xuất phát từ việc gieo cấy vụ canh tác chính trong năm bị chậm vì thiếu nước canh tác, ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino trong năm 2023. Dự kiến, việc thu hoạch vụ lúa này sẽ diễn ra vào tháng 5 và tháng 6-2024 thay vì tháng 3 và tháng 4 hàng năm.

Cho đến nay, Bộ Thương mại Indonesia đã cấp giấy phép nhập khẩu gạo cho 2 triệu tấn. Giấy phép nhập khẩu thêm 1,6 triệu tấn sẽ sớm được ban hành sau khi hoàn tất một số thủ tục hành chính liên quan, tuy vậy trong tổng số 3,6 triệu tấn thì Chính phủ nước này ưu tiên từ nguồn sản xuất trong nước sau đó mới tiến hành nhập khẩu.

Đáng chú ý, những ngày gần đây, giá gạo tại thị trường Indonesia đang gia tăng mạnh do nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng, tính tới tháng 2-2024, Indonesia đã trải qua 8 tháng thâm hụt gạo liên tiếp do sản xuất trong nước thiếu hụt so với nhu cầu. Hiện tượng gạo khan khiếm tại các siêu thị đã xuất hiện.

Với tình hình gạo đang thiếu hụt nghiêm trọng, trong bối cảnh mùa vụ thu hoạch chính vụ chưa bắt đầu và tháng Lễ Ramdan của người Hồi giao sẽ bắt đầu trung tuần tháng 3-2024 và kéo dài trong 01 tháng khiến nhu cầu lương thực, thực phẩm sẽ tiếp tục gia tăng. Dự báo Chính phủ Indonesia sẽ phải tiếp tục sớm mở thầu mua thêm gạo, ngoài đợt mở thầu thu mua 500.000 tấn gạo ngày 17-1-2024 vừa qua (trong đó các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã thắng thầu cung cấp hơn 300.000 tấn).

“Thương vụ đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần theo dõi sát thông tin thị trường, tận dụng tranh thủ cơ hội xuất khẩu gạo trong những tháng đầu năm sang thị trường Indonesia này, đồng thời gia tăng chất lượng, không để tồn dư chất bảo vệ thực phẩm, đảm bảo thời gian giao hàng, cũng như tham gia các hội chợ để xúc tiến thương hiệu gạo Việt Nam,” đại diện Thương vụ Việt Nam tại Indonesia nêu ý kiến.

Còn tại thị trường Trung Quốc, ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại tại Trung Quốc lưu ý các doanh nghiệp tăng cường cập nhật thông tin thị trường, nắm bắt thời cơ để xuất khẩu, đồng thời đa dạng hóa công tác xúc tiến thương mại, thâm nhập vào các khu vực tiềm năng của nước bạn để mở rộng xuất khẩu cũng như tập trung xây dựng thương hiệu gạo tại thị trường tỷ dân này.

Cần tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu

Cần tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu.
Cần tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu.

Cơ hội cho ngành lúa gạo là rất lớn, song cơ hội luôn song hành cùng thách thức.

Trong khuôn khổ hội nghị, các diễn giả, đại biểu tham dự đã đưa ra những đánh giá, nhận định khách quan về cơ hội và thách thức đối với xuất khẩu gạo Việt Nam.

Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An đề xuất: “Chúng tôi mong muốn trong năm 2024, cơ quan của bộ và các cơ quan thương vụ hỗ trợ địa phương kết nối, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường xuất khẩu gạo. Đến thời điểm này Long An có 25 doanh nghiệp xuất khẩu gạo, trong đó có 1 doanh nghiệp nước ngoài. Long An sẵn sàng phối hợp với Bộ Công thương và các thường vụ VN tại các nước để đón các đoàn DN nước ngoài vào Long An. Dự kiến trong quí 2, Long An tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương để tổ chức chuỗi xuất nhập khẩu, cung ứng hàng hoá tại tỉnh Long An”.

Ông Nguyễn Thành Huân, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang cho biết, năm 2023, các doanh nghiệp của tỉnh đã xuất gần 580.000 tấn gạo đến 60 thị trường trên thế giới, trị giá 339 triệu USD; tăng trên 9% về sản lượng và tăng gần 16% về kim ngạch so với cùng kỳ. Thị trường chiếm tỷ trọng cao nhất là thị trường châu Á, châu Phi, châu Âu, châu Mỹ và châu Đại Dương.

Dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo năm 2024 đạt 325 triệu USD; tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Các doanh nghiệp tỉnh An Giang đang chủ động xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết với nông dân, hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng lúa hàng hóa, đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính.

Ông Nguyễn Thành Huân, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang kiến nghị: “Thứ nhất tiếp tục duy trì Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời, lập kênh thông tin nhanh về nhu cầu nhập khẩu gạo của các nước. Qua đó, thông tin đến các doanh nghiệp để chủ động về giá trong đàm phán xuất khẩu ở thời điểm và cả hợp đồng tương lai. Cùng với đó, hiện nay tỉnh An Giang đang cùng với doanh nghiệp của tỉnh, triển khai thực hiện Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định phía Cục sẽ tham mưu hoàn thiện cơ chế chính sách trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung Nghị định 107 về xuất khẩu gạo, phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, xây dựng hình ảnh gạo Việt Nam trên thế giới, nâng cao năng lực chuỗi cung ứng.

"Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội tuyên truyền các doanh nghiệp về các FTA nhằm nắm rõ các quy định, nâng cao năng lực chế biến, sản xuất đáp ứng các yêu cầu thị trường," ông khuyến nghị.

Nhấn mạnh thêm nội dung này, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại khẳng định sẽ tổng hợp các ý kiến của địa phương và cơ quan Thương vụ để xây dựng một cơ chế điều hành gạo trong thời gian tới.

Ngoài ra, ông Phú cũng lưu ý các Thương vụ, hằng tháng, khi gửi báo cáo về tình hình thị trường cần có thêm các thông tin nhanh về công tác điều hành mặt hàng gạo của nước sở tại, từ đó giúp Cục Xúc tiến Thương mại nhằm cung cấp kịp thời cho các địa phương trong công tác điều hành.

Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 Xuất khẩu gạo sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam
Xuất khẩu gạo sụt giảm vẫn thu về gần nửa tỷ USD Xuất khẩu gạo sụt giảm vẫn thu về gần nửa tỷ USD
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao tăng trưởng GDP quý 2 gây bất ngờ?

Vì sao tăng trưởng GDP quý 2 gây bất ngờ?

Theo số liệu vừa công bố, GDP của Việt Nam trong Quý 2/2024 tăng 6,93%, tính chung 6 tháng đầu năm đã tăng 6,42%. Con số này gây bất ngờ với phần lớn các tổ chức dự báo bởi các tổ chức đều dự báo tăng trưởng kinh tế quý 2 dù phục hồi nhưng không thể trên mức 6%.
CPI quý II/2024 tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2023

CPI quý II/2024 tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2023

Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá tiêu dùng quý II/2024 tăng 4,39% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chủ yếu do chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống bình quân quý II/2024 tăng 4,48% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,5 điểm phần trăm.
GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực

GDP quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6.93% so với cùng kỳ năm trước.
Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

“Đổi mới” và “Phát triển bền vững” là những từ khóa được đưa ra thảo luận tại Hội nghị sữa toàn cầu 2024 diễn ra tại London, Anh Quốc. Tham luận của Vinamilk, đại diện của ngành sữa Việt Nam, tại hội nghị về chiến lược đổi mới toàn diện và mục tiêu Net Zero 2050 đã nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng ngành sữa toàn cầu.
Gỡ “nút thắt” nguyên liệu để xuất khẩu cá ngừ

Gỡ “nút thắt” nguyên liệu để xuất khẩu cá ngừ

Trong cơ cấu giá trị xuất khẩu cá ngừ những năm gần đây, có tới hơn 50% giá trị được tạo ra từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu do khai thác trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu cho chế biến xuất khẩu và không ổn định.
Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 775 triệu USD, tăng 1% so với tháng trước nhưng tăng tới 16,7 % so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn tăng cao

Xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn tăng cao

Việt Nam tăng xuất khẩu hạt điều sang hầu hết các thị trường, ngoại trừ Ả rập Xê út. Đáng chú ý, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường lớn ghi nhận mức tăng cao như: Nga, Trung Quốc, Đức…
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao

Theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, nửa đầu tháng 6 (1-15/6), kim ngạch xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng mạnh về giá trị

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng mạnh về giá trị

Tính đến hết ngày 15/6, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đã đạt hơn 862.400 tấn, trị giá 3,04 tỷ USD, giảm hơn 8% về lượng nhưng tăng 38% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Thanh long ruột đỏ của Sơn La chinh phục thị trường Italia

Thanh long ruột đỏ của Sơn La chinh phục thị trường Italia

Thanh long ruột đỏ hiện là 1 trong 8 chuỗi liên kết sản xuất về phát triển cây ăn quả bền vững của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La).
Kiện toàn hệ thống SPS Việt Nam, nâng cao hiệu quả các biện pháp vệ sinh dịch tễ, kiểm dịch động, thực vật

Kiện toàn hệ thống SPS Việt Nam, nâng cao hiệu quả các biện pháp vệ sinh dịch tễ, kiểm dịch động, thực vật

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 534/QĐ-TTg ngày 19/6/2024 phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định về áp dụng các biện pháp vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động, thực vật (SPS) của WTO và cam kết SPS trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do (Đề án)”.
Xuất khẩu 2 tấn xoài sang Australia và Hoa Kỳ - đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp

Xuất khẩu 2 tấn xoài sang Australia và Hoa Kỳ - đánh dấu sự chuyển mình của ngành nông nghiệp

Lô xoài tượng da xanh có tổng trọng lượng 2 tấn, xuất khẩu bằng đường hàng không do Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Hưng là đơn vị cung cấp. Trong đó, 1 tấn hàng sẽ được xuất vào thị trường Australia và 1 tấn vào thị trường Hoa Kỳ.
Việt Nam điều tra chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Việt Nam điều tra chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc

Hàng hóa thuộc đối tượng điều tra được mô tả là một số sản phẩm thép carbon cán phẳng ở dạng cuộn và không phải dạng cuộn, chứa hàm lượng carbon dưới 0,60% tính theo khối lượng.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm tăng trưởng tích cực

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm đạt 334,5 triệu USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Còn nhiều khó khăn cho ngành tôm

Còn nhiều khó khăn cho ngành tôm

Xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức như giá xuất khẩu giảm, áp lực cạnh tranh mạnh từ các nguồn cung đối thủ, chi phí vận chuyển và giá đầu vào tăng mạnh…
Hè tưng bừng, chọn SeABank - nhiều lợi ích - ít âu lo

Hè tưng bừng, chọn SeABank - nhiều lợi ích - ít âu lo

Nhân dịp hè 2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích - Ít âu lo” với nhiều lợi ích thiết thực dành cho khách hàng cá nhân khi vay mua nhà, vay kinh doanh với lãi suất chỉ 5,5%/năm, chi tiêu thẻ không lo phí, an tâm sống khỏe.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia lên 100%

Với rượu 20 độ trở lên, Bộ Tài chính chọn phương án áp thuế 80% vào năm 2026, tăng dần lên 100% vào 2030. Rượu dưới 20 độ chịu thuế 50% sau đó tăng lên cao nhất 70%. Bia các loại cũng tăng dần từ 80% lên 100%.
Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc

Vượt Philippines, Việt Nam thành nước đứng đầu về xuất chuối sang Trung Quốc

Việt Nam đã xuất khẩu 354.500 tấn chuối sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm, chiếm 48,6% tổng sản lượng chuối nhập khẩu vào Trung Quốc.
Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia

Việt Nam liên tục là nguồn cung cá thịt trắng số 1 cho Colombia kể từ năm 2012 đến nay. Việc nhập khẩu cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) từ Việt Nam của quốc gia Nam Mỹ này cũng duy trì ở mức ổn định và tăng trưởng dần trong suốt 11 năm qua.
Tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử

Tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện nay Bộ Công Thương đã cung cấp cho Tổng cục Thuế thông tin về 929 sản giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) và 284 ứng dụng cung cấp dịch vụ TMĐT.
Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến

Kết nối thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua du lịch trực tuyến

Thương mại điện tử không chỉ thay đổi cách thức mua sắm của người tiêu dùng mà còn mở ra những cơ hội mới cho các nhà sản xuất nhỏ lẻ ở khắp các địa phương. Việc kết nối sản phẩm của các địa phương với các nền tảng trực tuyến không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn tăng cường khả năng cạnh tranh.
Xuất khẩu dưa hấu có thể đạt 100 triệu USD/năm

Xuất khẩu dưa hấu có thể đạt 100 triệu USD/năm

Với việc Nghị định thư yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu dưa hấu từ Việt Nam sang Trung Quốc có hiệu lực từ 12/6 tới sẽ thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch sản phẩm nông nghiệp truyền thống của Việt Nam nói chung và dưa hấu nói riêng sang thị trường tỷ dân.
Canada áp mức thuế chống bán phá giá tạm thời đối với dây thép từ Việt Nam

Canada áp mức thuế chống bán phá giá tạm thời đối với dây thép từ Việt Nam

Canada đã ban hành kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng dây thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Thêm nhiều nông sản Việt Nam có cơ hội xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Thêm nhiều nông sản Việt Nam có cơ hội xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Nhiều nông sản Việt Nam như dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu, gia cầm… có thể được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho nông dân nhiều địa phương.
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã có mặt ở hơn 65 thị trường

Hiện các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã tiếp cận được hơn 65 thị trường. Trong đó, Mỹ, EU và Israel là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất.
Nâng cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào các hệ thống phân phối quốc tế

Nâng cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào các hệ thống phân phối quốc tế

Ngày 7/6, Vụ Thị trường châu Âu –châu Mỹ, Bộ Công Thương, chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Xu hướng thị trường và cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào các hệ thống phân phối quốc tế”.
Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Gia hạn điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực thêm 6 tháng

Bộ Công Thương thông báo gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực từ Malaysia, Thái Lan và Trung Quốc thêm 6 tháng.
Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó tại thị trường EU

Các doanh nghiệp thủy sản mong muốn sớm được tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ New Zealand, để không ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu vào châu Âu nói chung.
5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước

Tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực. Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, IIP ước tính tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động