e magazine
CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

18/04/2024 08:59

“Phải thừa nhận rằng hiện nay trên thị trường vẫn còn tình trạng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, hàng nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Chính vì thế nhu cầu về các sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe ngày càng tăng. Người tiêu dùng sẽ ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đến từ các thương hiệu uy tín”, bà Hà Thị Quỳnh Trâm - CEO Oriflame Việt Nam nhấn mạnh.
CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

Theo bà Hà Thị Quỳnh Trâm - CEO Oriflame Việt Nam, nhu cầu về các sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe ngày càng tăng. Người tiêu dùng sẽ ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đến từ các thương hiệu uy tín.

Hưởng ứng tuần lễ Thương hiệu quốc gia, đồng hành với chuỗi sự kiện “Triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp” (Beautycare Expo) từ 18 – 20/04/2024; Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với các Hiệp hội/Hội trong ngành làm đẹp, cùng sự tham gia của lãnh đạo Ban ngành liên quan tổ chức Diễn đàn: “THỊ TRƯỜNG NGÀNH LÀM ĐẸP 2024: BIẾN THÁCH THỨC THÀNH CƠ HỘI BỨT PHÁ TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG”.

Xoay quanh những vấn đề về thị trường ngành làm đẹp, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trò chuyện với bà Hà Thị Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc Oriflame Việt Nam – một trong những thương hiệu uy tín trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Chào bà, cảm ơn Bà đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn của chúng tôi.

biến thách thức thành cơ hội mở

Phóng viên: Bà có thể chia sẻ về khó khăn, thách thức của Oriflame khi tham gia kinh doanh trực tiếp trên thị trường bán lẻ Việt Nam?

CEO Oriflame Việt Nam Hà Thị Quỳnh Trâm: Oriflame là một công ty mỹ phẩm có xuất xứ từ Thụy Điển với quy mô hoạt động tại hơn 60 quốc gia, riêng tại Việt Nam thì chúng tôi có đến hơn 20 năm tạo dựng danh tiếng và uy tín cho thương hiệu của mình.

Tuy nhiên với đặc thù của mô hình bán hàng trực tiếp mà Oriflame áp dụng trên toàn cầu thì tại thị trường Việt Nam không tránh khỏi một số khó khăn và thách thức. Trong đó, phần lớn người tiêu dùng vẫn còn chưa hiểu đúng về mô hình bán hàng trực tiếp, cho rằng đây là mô hình không chính thống và không được luật pháp Việt Nam cho phép.

Bên cạnh đó có sự cạnh tranh gay gắt khi thị trường bán lẻ Việt Nam ngày càng phát triển với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước, cả kinh doanh theo mô hình truyền thống và trực tiếp. Đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử trong những năm gần đây.

Việc quản lý một mạng lưới rộng lớn với hàng chục ngàn nhà phân phối tại Việt Nam cùng tham gia kinh doanh và phục vụ khách hàng là một thách thức lớn đối với công ty. Đặc biệt khi Oriflame luôn đặt việc tuân thủ lên hàng đầu thì việc đảm bảo toàn bộ hệ thống NPP phải luôn nghiêm túc thực hiện các quy tắc hoạt động thực sự là một thử thách không nhỏ.

Ngoài ra, đào tạo và phát triển năng lực cho đội ngũ nhà phân phối (NPP) bán hàng trực tiếp về kiến thức sản phẩm, kỹ năng bán hàng và quản lý hệ thống cũng là một công việc cần thực hiện liên tục và lâu dài, đặc biệt khi đều đặn hàng tháng chúng tôi đều liên tục đón nhận hàng ngàn NPP mới gia nhập.

CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

Phóng viên: Chiến lược của Oriflame để biến thách thức thành cơ hội mở nhằm phát triển bền vững các dòng sản phẩm của mình?

CEO Oriflame Việt Nam Hà Thị Quỳnh Trâm: Để biến thách thức thành cơ hội mở, Oriflame đã áp dụng đồng thời một số chiến lược.

Thứ nhất, tăng cường tính minh bạch: Ngay từ những ngày đầu thành lập, Oriflame luôn luôn cam kết hoạt động minh bạch, tuân thủ luật pháp Việt Nam và các quy tắc đạo đức kinh doanh trong mọi thời điểm, mọi chiến lược phát triển dù ngắn hay dài hạn. Ngoài ra việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đề cao sự trung thực, liêm chính và tinh thần trách nhiệm cũng là điều không thể thiếu trong chiến lược phát triển của chúng tôi.

Thứ hai là nâng cao chất lượng sản phẩm: Tập đoàn Oriflame chúng tôi luôn chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với chất lượng cao, hiệu quả và an toàn, đặc biệt các sản phẩm mà chúng tôi chọn để giới thiệu tại thị trường Việt Nam phải thực sự phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và túi tiền của số đông người tiêu dùng trong nước.

Thứ ba là đầu tư vào đào tạo: Oriflame coi trọng việc đầu tư vào đào tạo cho các nhà phân phối về kiến thức sản phẩm, kỹ năng bán hàng và kỹ năng kinh doanh. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp và trực tuyến, với sự tham gia của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, giúp nâng cao kiến thức cho đội ngũ nhân viên và NPP của chúng tôi, nhờ đó có thể phục vụ người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất.

CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

Thứ tư là tăng cường ứng dụng công nghệ và Phát triển kênh bán hàng online: Từ nhiều năm nay Oriflame đã sớm ứng dụng công nghệ vào việc quản lý hệ thống, bán hàng và chăm sóc khách hàng. Từ việc phát triển Catalogue phiên bản số giúp NPP chúng tôi dễ dàng chia sẻ để khách hàng tùy thích lựa chọn sản phẩm ngay trên thiết bị di động, đến những ứng dụng giúp quản lý kinh doanh và hệ thống dành riêng cho NPP và Khách hàng VIP của chúng tôi. Hiện tại, 100% đơn hàng của Oriflame tại VN đều đã được mua trực tuyến từ trang web hoặc thông qua ứng dụng di động.

Thứ năm, tập trung vào xây dựng thương hiệu: Oriflame thực hiện các chiến dịch marketing và truyền thông thiết thực để nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo dựng lòng tin yêu của khách hàng. Đặc biệt các chính sách về hỗ trợ cộng đồng, ưu tiên phát triển bền vững của Tập đoàn đã tạo điều kiện cho Oriflame chúng tôi có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa tại Việt Nam, từ việc đóng góp cho các tổ chức thiện nguyện giúp đỡ trẻ em, trao học bổng, xây lớp học đến việc hỗ trợ đời sống cho đồng bào ở những vùng khó khăn, góp quỹ chung tay chống dịch tại nhiều địa phương… Đây là những hoạt động thường xuyên và lâu dài, là một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển thương hiệu của chúng tôi tại Việt Nam.

CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên được tin dùng

Phóng viên: Nhận định chung của Bà về xu hướng thị trường mỹ phẩm trên thị trường hiện nay và những năm tới? Với riêng Oriflame là gì?

CEO Oriflame Việt Nam Hà Thị Quỳnh Trâm: Về xu hướng thị trường mỹ phẩm, có một thực tế chúng ta phải thừa nhận rằng hiện nay trên thị trường vẫn còn tình trạng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, hàng nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng. Chính vì thế nhu cầu về các sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên và an toàn cho sức khỏe ngày càng tăng. Người tiêu dùng sẽ ngày càng quan tâm hơn đến các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đến từ các thương hiệu uy tín.

Thị trường kinh doanh online ngày càng phát triển, trong đó ngành mỹ phẩm là một trong những ngành hàng thống lĩnh thị phần kinh doanh trực tuyến.

Người tiêu dùng ngày càng có kiến thức sâu rộng hơn về làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Chính vì thế nhu cầu tìm kiếm những sản phẩm mỹ phẩm được cá nhân hóa để phù hợp với bản thân họ ngày càng tăng.

Còn về chiến lược phát triển của Oriflame, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe được sáng tạo từ Thụy Điển có chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe và phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam. Đặc biệt giới thiệu các giải pháp, quy trình làm đẹp dễ dàng cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu riêng của từng khách hàng.

Đồng thời, mở rộng hệ thống các nhà phân phối tại khắp các tỉnh thành và có kế hoạch tăng cường thêm kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Oriflame Việt Nam tiếp tục đầu tư vào đào tạo cho các nhà phân phối, với mục tiêu phát triển mỗi nhà phân phối trở thành một Đối tác thương hiệu, nghiêm túc tuân thủ trong mọi hoạt động, có kiến thức sâu rộng về làm đẹp và sức khỏe, góp phần cùng công ty nâng cao nhận thức về thương hiệu và uy tín của Oriflame.

Tôi tin tưởng rằng với những nỗ lực không ngừng như thế, Oriflame sẽ tiếp tục nhận được sự tin yêu của khách hàng và luôn là thương hiệu làm đẹp và chăm sóc sức khỏe uy tín, được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng lựa chọn.

CEO Oriflame Việt Nam: Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

Giải pháp căn cơ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Phóng viên: Về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp nhập khẩu hiện nay như thế nào? Bà có mong muốn gì để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu phát triển bền vững và cạnh tranh tốt thị trường trong nước?

CEO Oriflame Việt Nam Hà Thị Quỳnh Trâm: Nhận định của cá nhân tôi về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp nhập khẩu hiện nay đã có nhiều cải thiện so với trước đây. Điển hình như doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục nhập khẩu qua mạng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Một số loại hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước cũng đã cung cấp thông tin hướng dẫn thủ tục nhập khẩu cho doanh nghiệp qua website, cổng thông tin điện tử.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu phát triển bền vững và cạnh tranh tốt tại thị trường trong nước. Trong đó, thủ tục nhập khẩu vẫn còn nhiều chứng từ, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nhiều bước thủ tục, tốn nhiều thời gian và chi phí.

Đồng thời, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin về thị trường, thủ tục nhập khẩu, nhiều văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực hải quan gây nhầm lẫn sai sót cho Doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp thường xuyên gặp khó khăn trong quá trình nộp thuế điện tử và thông quan điện tử do lỗi hệ thống.

Từ những khó khăn trên, các doanh nghiệp nhập khẩu rất mong các cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ chúng tôi phát triển bền vững và cạnh tranh tốt tại thị trường trong nước.

Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu rất mong các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu nhằm giảm bớt các bước thủ tục, rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập khẩu.

Đồng thời, cung cấp thông tin về thị trường, thủ tục nhập khẩu cho doanh nghiệp qua website, cổng thông tin điện tử một cách đầy đủ và chính xác; Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, thông suốt, không bị gián đoạn giúp doanh nghiệp nộp thuế và thông quan điện tử nhanh chóng.

Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp về nghiệp vụ nhập khẩu. Giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tìm kiếm khách hàng. Có chính sách hỗ trợ cụ thể cho từng ngành hàng.

Ngoài ra, tôi cũng mong muốn các cơ quan quản lý thường xuyên tổ chức các hội thảo, tọa đàm để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động nhập khẩu.

Xin cảm ơn bà, chúc Bà sức khỏe, chúc Oriflame Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh!

Lê Quyên

Ảnh: Khoa Đỗ

Đồ họa: Trúc Mai