TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Tập đoàn TH tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam Trường TH School TP. Vinh sẽ cấp bằng Tú Tài Anh Quốc A-Level Ngân hàng hỗ trợ phụ huynh giải “bài toán” học phí

Nhìn con gái Katy tất bật đón tiếp khách tham gia gian hàng thủ công giới thiệu văn hoá Myanmar của gia đình tại Ngày hội Happiness Day do trường TH School tổ chức, bà Chaw Chaw Yu mỉm cười hạnh phúc vì mình đã đặt niềm tin đúng chỗ.

Chỉ sau một năm học ở TH School, con gái bà đã hoàn toàn thay đổi. Từ một cô bé nhút nhát, thường xuyên sợ hãi núp sau lưng bố mẹ nay Katy đã trở nên vui vẻ, tự tin, muốn thể hiện bản thân với vốn tri thức phong phú, không chỉ trong sách vở mà cả các hoạt động xã hội.

“Là người mẹ, tôi thật sự hạnh phúc khi chứng kiến con trưởng thành hơn, hạnh phúc hơn tại ngôi trường mới”, bà Chaw Chaw Yu xúc động nói.

5 giá trị của hạnh phúc đích thực

Theo Tiến sỹ Jane Frances Ball - Hiệu trưởng TH School cơ sở Hoà Lạc, hạnh phúc đích thực cho học sinh và phụ huynh chính là giá trị cốt lõi nhà trường hướng đến khi thực hiện mô hình hạnh phúc SPIRE được phát triển bởi tiến sỹ Tal Ben-Shahar từ Đại học Harvard.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Tiến sĩ Jane Frances Ball - Hiệu trưởng TH School Hòa Lạc

Mô hình chỉ ra 5 yếu tố mang lại hạnh phúc đích thực cho mỗi cá nhân, bao gồm: S - Spiritual (Tinh thần), P - Physical (Thể chất), I - Intellectual (Trí tuệ), R - Relational (Mối quan hệ) và E - Emotional (Cảm xúc).

Trong đó, hạnh phúc tinh thần là việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân và thể hiện được giá trị độc bản ấy với cộng đồng. Hạnh phúc về thể chất là việc chăm sóc cơ thể và sức khỏe, tái tạo năng lượng sống của mỗi cá nhân. Hạnh phúc về trí tuệ là việc thu nhận kiến thức, học hỏi những điều mới và phát triển các kỹ năng của bản thân.

Hạnh phúc trong các mối quan hệ là việc xây dựng và duy trì sự tích cực cùng tinh thần sẵn sàng tương hỗ những người xung quanh, đồng thời cảm nhận được sự hòa nhập và gắn kết. Hạnh phúc trong cảm xúc là những cảm xúc lành mạnh được thể hiện qua khả năng điều chỉnh tình cảm và thái độ, vượt qua áp lực và thử thách, đồng thời có tinh thần lạc quan và yêu đời.

Box: Tiến sĩ Tal Ben-Shahar - nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực hạnh phúc và lãnh đạo, người giảng dạy hai khóa học phổ biến nhất trong lịch sử Đại học Harvard đã tạo ra mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng SPIRE nhằm mang đến hạnh phúc đích thức cho mỗi cá nhân trong cộng đồng. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.

Để mang đến hạnh phúc đích thực về tinh thần cho học sinh, tại TH School, các em được là chính mình, được tôn trọng bản sắc cá nhân. Trường có hơn 60 lớp ngoại khoá ở các lĩnh vực khác nhau nhằm mang lại cơ hội lựa chọn đa dạng theo nguyện vọng từng học sinh. Các em được nói lên tiếng nói của mình khi trường có Hội đồng học sinh. Nhiều sự kiện của trường, học sinh được tham vấn ý kiến, thậm chí chính là ban tổ chức.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Tại TH School, các em được khuyến khích khám phá bản sắc cá nhân, được tạo cơ hội thử sức và phát triển đam mê của bản thân

Tôi làm việc chặt chẽ với học sinh và gia đình để đảm bảo rằng học sinh tự lựa chọn việc sẽ làm để đạt được thành tích tốt nhất. Chúng tôi khuyến khích học sinh làm việc thực sự chăm chỉ nhưng không so sánh, không gây áp lực cho các em, miễn là cố gắng hết sức và chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ,” Tiến sỹ Jane chia sẻ.

Chương trình học đa dạng của TH School chính là điểm nhấn đã khiến Nguyễn Quỳnh Chi quyết định chọn ngôi trường này cho bậc Trung học phổ thông. “Ban đầu, em muốn theo đuổi môn chuyên mà mình đã chọn, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, em đã quyết định học ở TH School để phát triển toàn diện” - Chi cho hay. Một năm ở TH School, thay vì chỉ tập trung vào học các kiến thức trên lớp như trước đây, Chi bắt đầu tham gia vào nhiều hoạt động hơn, đặc biệt là thể hiện khả năng MC vốn là sở trường từ nhỏ.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Quỳnh Chi (phải) tự tin trong vai trò MC tại sự kiện Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024

“Em thực sự thích học tập ở đây, từ chương trình đến môi trường giáo dục. Sống trong môi trường nội trú hòa đồng, được thầy cô chăm sóc như cha mẹ, bạn bè chia sẻ và tôn trọng nên em rất hạnh phúc. Từ một học sinh tự ti về tiếng Anh, khi được thầy cô trao cơ hội để khám phá và phát triển bản thân, khả năng ngoại ngữ của em đã có sự thay đổi lớn” - Chi cười nói.

Để chăm sóc sức khoẻ thể chất, trường không chỉ thúc đẩy hoạt động thể dục, thể thao với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại như bể bơi, sân bóng… Chương trình đào tạo của TH School còn có nội dung giáo dục dinh dưỡng ngay từ bậc mầm non với mục tiêu trang bị nhận thức cho học sinh về kiến thức khoa học và vai trò quan trọng của dinh dưỡng. “TH School có lẽ là trường phổ thông duy nhất ở Việt Nam có chương trình học riêng về dinh dưỡng với khu vực thực hành riêng. Quan điểm của chúng tôi là thông qua giáo dục, nhận thức về chăm sóc sức khoẻ thể chất sẽ trở thành nhu cầu tự thân của các em”, Tiến sỹ Jane phân tích về xu hướng giáo dục bền vững được áp dụng ở TH School.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Phòng Thực hành Công nghệ thực phẩm tại TH School với các trang thiết bị hiện đại nhập khẩu trực tiếp từ Anh.

Cũng theo Tiến sỹ Jane, chương trình giáo dục của TH School là mô hình độc bản duy nhất tại Việt Nam khi kết hợp 80% chương trình chuẩn quốc tế, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và 20% thời lượng dành cho các môn Việt Nam học, bao gồm Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Học sinh TH School được học chương trình quốc tế nhưng vẫn gìn giữ được những giá trị cốt lõi của Việt Nam. Đây là điểm thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh khi muốn con hội nhập quốc tế mà vẫn thấm nhuần bản sắc văn hoá Việt.

Giúp học sinh hạnh phúc trong các mối quan hệ cũng là điều nhà trường đặc biệt chú trọng với giá trị cốt lõi là “Tận tâm, lòng biết ơn và nhân văn”. Những giá trị đó được thể hiện trong mọi hoạt động của trường khi thầy cô luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh bất kể thời gian nào. Thầy và trò TH School còn thường xuyên cùng nhau tổ chức các hoạt động quyên góp cho Quỹ Vì tầm vóc Việt hay các chương trình thiện nguyện. TH School từ lâu đã trở thành ngôi nhà ấm áp tình thân với mọi học sinh. Đặc biệt là với học sinh nội trú, nơi các em được phát triển tính tự lập mà vẫn luôn nhận được sự chăm sóc tận tình, nơi có những người bạn gắn kết bền chặt như anh chị em trong gia đình.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Bạn bè và thầy cô ở ngôi nhà nội trú như một “gia đình thứ hai” của học sinh TH School Hòa Lạc

Đặc biệt, là môi trường đa quốc tịch, nơi hội tụ của học sinh và giáo viên đến từ hơn 20 quốc gia khác nhau trên thế giới, TH School đang là cộng đồng để học sinh có thể giao lưu và học hỏi những điều tốt đẹp từ các nền văn hoá khác nhau.

“Chúng tôi kiến tạo ngôi trường hạnh phúc với bầu không khí học tập vui vẻ và hiện thực hoá lý tưởng về sức khoẻ tinh thần tốt cho học sinh. Thông qua lộ trình học tập rõ ràng và được cá nhân hoá, nhà trường khuyến khích sự tò mò và cho phép học sinh học hỏi, suy ngẫm về những gì đã làm thay vì thụ động tiếp nhận thông tin”.

Bên cạnh đó, tại TH School còn có sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia tư vấn tâm lý dày dặn kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ, sẻ chia, chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh. Tất cả những giải pháp đó, theo Tiến sỹ Jane Frances Ball đã giúp học sinh tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong học tập.

Ngôi nhà thứ hai - bệ phóng tương lai

Bà Chaw Chaw Yu chia sẻ về quá trình hòa nhập của gia đình mình tại Việt Nam sau hai năm rời Myanmar. Điều băn khoăn nhất của bà là cô con gái Katy nhút nhát sẽ ra sao ở môi trường mới đầy lạ lẫm. Năm đầu tiên, bà lựa chọn cho con gái mình học online theo chương trình của Myanmar. Tuy nhiên, bà biết rằng con mình cần có bạn, cần môi trường giáo dục để phát triển kỹ năng và tận hưởng cuộc sống ở một đất nước mới. Bà Chaw Chaw Yu đã tìm hiểu rất nhiều trường ở Hà Nội, Việt Nam.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Katy cùng các bạn trong chuyến đi thực tế tìm hiểu Văn hóa Việt Nam

Tôi muốn ngôi trường có nhiều cây xanh, không gian rộng rãi, nhiều tương tác giữa con với các bạn và thầy cô, phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, cảm xúc vì con vốn là em bé nhút nhát. Đó là lý do tôi chọn Trường TH School. Sau một năm, tôi thật sự hài lòng khi thấy con ngày càng trưởng thành hơn”, bà Chaw Chaw Yu vui vẻ nói.

Tự tin hơn và trưởng thành hơn cũng là nhận định của Abel, người Indonesia, học sinh lớp 9 khi tự đánh giá về bản thân sau 3 năm học tập tại TH School cơ sở Chùa Bộc. “Trường có nhiều hoạt động bổ trợ cho việc học cũng như các hoạt động giúp bạn học sinh trải nghiệm, khám phá bản thân, giao lưu bạn bè. Sau ba năm học tại trường, em thấy bản thân trưởng thành hơn, tự lập hơn, tự tin hơn”, Abel chia sẻ.

Với Jolie Nguyễn Gia Linh, học sinh lớp 10, các hoạt động ở trường đã “tôi luyện” em trở thành một học sinh đa tài khi vừa làm người mẫu nhí, vừa có khả năng ca hát, dẫn chương trình… “Trường luôn ủng hộ và tạo điều kiện để học sinh phát triển năng lực cá nhân. Niềm đam mê với âm nhạc của em đã tăng lên sau nhiều sự kiện concert. Trường cũng tổ chức hàng chục sự kiện mỗi năm nên em có cơ hội trải nghiệm nhiều vai trò khác nhau, qua đó giúp em nâng cao nhiều kỹ năng. Em thực sự hạnh phúc khi được học ở TH School”, Gia Linh vui vẻ nói.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Nguyễn Gia Linh (giữa) tỏa sáng trên các sân khấu Âm nhạc tại TH School

Không chỉ với học sinh, TH School cũng là ngôi nhà thứ hai với chính mỗi giáo viên. Sống xa gia đình nhưng thầy Dewald Ludick, đến từ Nam Phi bảo mình may mắn “Ở trường TH School tôi đã tìm được một gia đình mới, những người luôn hỗ trợ và giúp đỡ tôi bất cứ điều gì tôi cần, khiến tôi cảm thấy đây thực sự là nơi mình thuộc về”.

TH School đã chuẩn bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng, nghị lực để chinh phục thế giới và một trái tim hạnh phúc khi luôn được là chính mình, và là phiên bản tốt hơn của chính mình như lời nhắn nhủ của Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà sáng lập TH School với các học sinh trong lễ tốt nghiệp năm 2023: “Hãy là chính mình, tìm hiểu kỹ bản thân để xác định đúng con đường đi, để có thể phát huy hết các tiềm năng của bản thân”. Hay như lời dặn dò của thầy Tổng hiệu trưởng Hệ thống trường TH School Stephen West: “Không có giới hạn nào cho những gì các con có thể đạt được. Vì vậy, hãy cứ đi về phía trước… Hãy kiên cường! Hãy chu đáo! Nhưng trên hết, hãy là chính mình”.

Bởi như nhà toán học người Anh Edwin Elliot: “Bằng việc là chính mình, bạn đã đặt một điều tuyệt vời vào thế giới mà trước đây chưa từng có”. Đây cũng là câu trích dẫn mà cô Jane Ball, Hiệu trưởng TH School Hòa Lạc luôn muốn nhắn nhủ đến học trò.

Tập đoàn TH tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam Tập đoàn TH tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Trường TH School TP. Vinh sẽ cấp bằng Tú Tài Anh Quốc A-Level Trường TH School TP. Vinh sẽ cấp bằng Tú Tài Anh Quốc A-Level
Ngân hàng hỗ trợ phụ huynh giải “bài toán” học phí Ngân hàng hỗ trợ phụ huynh giải “bài toán” học phí
Gia Hân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Hơn 70.000 tấn “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đã được cấp nhãn hiệu. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào để đo lường chính xác và minh bạch hiệu quả triển khai Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao, vừa phục vụ tham mưu chính sách, vừa mở rộng thương hiệu gạo Việt ra thị trường quốc tế?
Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 121 của UBND tỉnh về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025. Đây không chỉ là hoạt động thống kê thường niên mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn xác phục vụ hoạch định chính sách an sinh xã hội cho giai đoạn 2026–2030.
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

Không còn cảnh "mạnh ai nấy làm", nông dân xã Tân Hưng (tỉnh Hưng Yên) nay đã liên kết chặt chẽ dưới mái nhà chung là các hợp tác xã (HTX). Sự chuyển mình từ tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang kinh tế tập thể không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nhãn lồng Tân Hưng trên thị trường.
Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Từ một loại nông sản đặc trưng của vùng núi phía Bắc, khoai sâm (hay sâm đất) đã tìm thấy môi trường lý tưởng trên đất Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), mang lại năng suất và chất lượng vượt trội. Với vị giòn, ngọt, củ khoai sâm khổng lồ trồng tại phố núi không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp mới mà còn mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho việc xây dựng thương hiệu đặc sản vùng miền.
Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo bền vững không chỉ là câu chuyện về thu nhập, mà là thước đo của sự phát triển bao trùm và công bằng xã hội – là cam kết về nhân sinh của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bắc Ninh. Với việc hợp nhất địa giới hành chính, tạo nên sức mạnh cộng hưởng và không gian rộng mở, Bắc Ninh đang đứng trước một "mốc son khởi đầu hành trình mới" xây dựng một xã hội phát triển bao trùm, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp  xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Phát triển chuỗi giá trị xanh và nông nghiệp hữu cơ được xác định là chiến lược trọng điểm. Hội thảo “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và thúc đẩy liên kết, công nghệ cùng thị trường bền vững.
Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Là địa phương dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng, ngành cua biển Cà Mau đang đối mặt với nhiều thách thức để nâng cao giá trị. Với quyết tâm chiến lược, tỉnh đã định hướng 5 trụ cột phát triển, tập trung vào công nghệ và chuỗi giá trị, nhằm đưa 30% sản lượng cua đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính vào năm 2030, khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế.
Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã hình thành và phát triển bền bỉ hơn 200 năm qua, trở thành niềm tự hào và là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận vào năm 2021. Không chỉ dừng lại ở việc gìn giữ hương vị truyền thống của cha ông, thế hệ trẻ tại "đảo ngọc" hôm nay đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu, áp dụng quy trình chuẩn hóa để đưa giọt nước mắm trứ danh sải cánh vươn ra thị trường thế giới. Câu chuyện của thương hiệu nước mắm Huỳnh Khoa là minh chứng sống động cho khát vọng ấy.
Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất hữu cơ, xanh và bền vững. Các mô hình mới không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần xây dựng thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp đang tạo cơ hội đưa gạo Việt ra thị trường quốc tế với thương hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp", giúp nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp nâng giá trị sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường.
Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đang chứng minh một sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt xa các mục tiêu chiến lược. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình tái cấu trúc sâu sắc về chất lượng và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để thực sự "làm chủ cuộc chơi" và giữ vững giá trị bền vững, bài toán cấp bách nhất hiện nay chính là xây dựng một thương hiệu quốc gia, đặc biệt là cho hạt Robusta.
Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Tối 16/11, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, mở đầu cho chuỗi hoạt động quy mô nhằm xây dựng chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu cho sản vật trứ danh của Đất Mũi. Với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36.000 tấn/năm), Cà Mau đang đặt mục tiêu đưa con cua trở thành thương hiệu quốc gia thông qua 5 định hướng chiến lược, gắn liền với việc bảo vệ và phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo.
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Sản phẩm nông nghiệp chế biến của Đồng Tháp không còn quanh quẩn trong nội địa mà ngày càng vươn ra nhiều thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.
Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Hội nghị thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh vai trò trung tâm của nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, tạo bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng không gian phát triển cho nông nghiệp Việt Nam.
Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu tạo cầu nối giao thương, quảng bá nông sản vùng cao, tôn vinh bản sắc văn hóa và mở ra cơ hội phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm đặc trưng địa phương.
Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Từ những ruộng cát trắng trên đảo Lý Sơn, tỏi đặc sản đã trải qua hành trình cứu cát, đổi đất và xây dựng thương hiệu bền vững, mở ra cơ hội vươn ra thị trường quốc tế, nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây"  của Việt Nam

Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây" của Việt Nam

Thanh long Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên bản đồ nông sản thế giới. Với sản lượng hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu vượt 600 triệu USD, loại quả này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trang trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới

Bão lũ và thời tiết cực đoan khiến thị trường cây cảnh Tết 2026 biến động khó lường

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Việt Nam đối mặt gánh nặng sức khoẻ, y tế đó bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?

Thủ tướng: Quyết tâm bảo đảm "Mọi người đều có nhà, mọi gia đình đều có Tết"

Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

WinCommerce tăng tốc mở rộng tại nông thôn, phục vụ người Việt trải nghiệm bán lẻ hiện đại

Áp thấp nhiệt đới áp sát Biển Đông: Ít khả năng thành bão số 16

Giá vàng 2026 có thể tăng thêm tới 30%: Xu hướng nào chi phối thị trường?

Thông tư 36/2025/TT-BKHCN: Chuẩn hóa quy trình xây dựng và thẩm định chương trình KH&CN và Đổi mới Sáng tạo

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động