TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Tập đoàn TH tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam Trường TH School TP. Vinh sẽ cấp bằng Tú Tài Anh Quốc A-Level Ngân hàng hỗ trợ phụ huynh giải “bài toán” học phí

Nhìn con gái Katy tất bật đón tiếp khách tham gia gian hàng thủ công giới thiệu văn hoá Myanmar của gia đình tại Ngày hội Happiness Day do trường TH School tổ chức, bà Chaw Chaw Yu mỉm cười hạnh phúc vì mình đã đặt niềm tin đúng chỗ.

Chỉ sau một năm học ở TH School, con gái bà đã hoàn toàn thay đổi. Từ một cô bé nhút nhát, thường xuyên sợ hãi núp sau lưng bố mẹ nay Katy đã trở nên vui vẻ, tự tin, muốn thể hiện bản thân với vốn tri thức phong phú, không chỉ trong sách vở mà cả các hoạt động xã hội.

“Là người mẹ, tôi thật sự hạnh phúc khi chứng kiến con trưởng thành hơn, hạnh phúc hơn tại ngôi trường mới”, bà Chaw Chaw Yu xúc động nói.

5 giá trị của hạnh phúc đích thực

Theo Tiến sỹ Jane Frances Ball - Hiệu trưởng TH School cơ sở Hoà Lạc, hạnh phúc đích thực cho học sinh và phụ huynh chính là giá trị cốt lõi nhà trường hướng đến khi thực hiện mô hình hạnh phúc SPIRE được phát triển bởi tiến sỹ Tal Ben-Shahar từ Đại học Harvard.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Tiến sĩ Jane Frances Ball - Hiệu trưởng TH School Hòa Lạc

Mô hình chỉ ra 5 yếu tố mang lại hạnh phúc đích thực cho mỗi cá nhân, bao gồm: S - Spiritual (Tinh thần), P - Physical (Thể chất), I - Intellectual (Trí tuệ), R - Relational (Mối quan hệ) và E - Emotional (Cảm xúc).

Trong đó, hạnh phúc tinh thần là việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân và thể hiện được giá trị độc bản ấy với cộng đồng. Hạnh phúc về thể chất là việc chăm sóc cơ thể và sức khỏe, tái tạo năng lượng sống của mỗi cá nhân. Hạnh phúc về trí tuệ là việc thu nhận kiến thức, học hỏi những điều mới và phát triển các kỹ năng của bản thân.

Hạnh phúc trong các mối quan hệ là việc xây dựng và duy trì sự tích cực cùng tinh thần sẵn sàng tương hỗ những người xung quanh, đồng thời cảm nhận được sự hòa nhập và gắn kết. Hạnh phúc trong cảm xúc là những cảm xúc lành mạnh được thể hiện qua khả năng điều chỉnh tình cảm và thái độ, vượt qua áp lực và thử thách, đồng thời có tinh thần lạc quan và yêu đời.

Box: Tiến sĩ Tal Ben-Shahar - nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực hạnh phúc và lãnh đạo, người giảng dạy hai khóa học phổ biến nhất trong lịch sử Đại học Harvard đã tạo ra mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng SPIRE nhằm mang đến hạnh phúc đích thức cho mỗi cá nhân trong cộng đồng. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.

Để mang đến hạnh phúc đích thực về tinh thần cho học sinh, tại TH School, các em được là chính mình, được tôn trọng bản sắc cá nhân. Trường có hơn 60 lớp ngoại khoá ở các lĩnh vực khác nhau nhằm mang lại cơ hội lựa chọn đa dạng theo nguyện vọng từng học sinh. Các em được nói lên tiếng nói của mình khi trường có Hội đồng học sinh. Nhiều sự kiện của trường, học sinh được tham vấn ý kiến, thậm chí chính là ban tổ chức.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Tại TH School, các em được khuyến khích khám phá bản sắc cá nhân, được tạo cơ hội thử sức và phát triển đam mê của bản thân

Tôi làm việc chặt chẽ với học sinh và gia đình để đảm bảo rằng học sinh tự lựa chọn việc sẽ làm để đạt được thành tích tốt nhất. Chúng tôi khuyến khích học sinh làm việc thực sự chăm chỉ nhưng không so sánh, không gây áp lực cho các em, miễn là cố gắng hết sức và chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ,” Tiến sỹ Jane chia sẻ.

Chương trình học đa dạng của TH School chính là điểm nhấn đã khiến Nguyễn Quỳnh Chi quyết định chọn ngôi trường này cho bậc Trung học phổ thông. “Ban đầu, em muốn theo đuổi môn chuyên mà mình đã chọn, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, em đã quyết định học ở TH School để phát triển toàn diện” - Chi cho hay. Một năm ở TH School, thay vì chỉ tập trung vào học các kiến thức trên lớp như trước đây, Chi bắt đầu tham gia vào nhiều hoạt động hơn, đặc biệt là thể hiện khả năng MC vốn là sở trường từ nhỏ.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Quỳnh Chi (phải) tự tin trong vai trò MC tại sự kiện Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024

“Em thực sự thích học tập ở đây, từ chương trình đến môi trường giáo dục. Sống trong môi trường nội trú hòa đồng, được thầy cô chăm sóc như cha mẹ, bạn bè chia sẻ và tôn trọng nên em rất hạnh phúc. Từ một học sinh tự ti về tiếng Anh, khi được thầy cô trao cơ hội để khám phá và phát triển bản thân, khả năng ngoại ngữ của em đã có sự thay đổi lớn” - Chi cười nói.

Để chăm sóc sức khoẻ thể chất, trường không chỉ thúc đẩy hoạt động thể dục, thể thao với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại như bể bơi, sân bóng… Chương trình đào tạo của TH School còn có nội dung giáo dục dinh dưỡng ngay từ bậc mầm non với mục tiêu trang bị nhận thức cho học sinh về kiến thức khoa học và vai trò quan trọng của dinh dưỡng. “TH School có lẽ là trường phổ thông duy nhất ở Việt Nam có chương trình học riêng về dinh dưỡng với khu vực thực hành riêng. Quan điểm của chúng tôi là thông qua giáo dục, nhận thức về chăm sóc sức khoẻ thể chất sẽ trở thành nhu cầu tự thân của các em”, Tiến sỹ Jane phân tích về xu hướng giáo dục bền vững được áp dụng ở TH School.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Phòng Thực hành Công nghệ thực phẩm tại TH School với các trang thiết bị hiện đại nhập khẩu trực tiếp từ Anh.

Cũng theo Tiến sỹ Jane, chương trình giáo dục của TH School là mô hình độc bản duy nhất tại Việt Nam khi kết hợp 80% chương trình chuẩn quốc tế, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và 20% thời lượng dành cho các môn Việt Nam học, bao gồm Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Học sinh TH School được học chương trình quốc tế nhưng vẫn gìn giữ được những giá trị cốt lõi của Việt Nam. Đây là điểm thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh khi muốn con hội nhập quốc tế mà vẫn thấm nhuần bản sắc văn hoá Việt.

Giúp học sinh hạnh phúc trong các mối quan hệ cũng là điều nhà trường đặc biệt chú trọng với giá trị cốt lõi là “Tận tâm, lòng biết ơn và nhân văn”. Những giá trị đó được thể hiện trong mọi hoạt động của trường khi thầy cô luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh bất kể thời gian nào. Thầy và trò TH School còn thường xuyên cùng nhau tổ chức các hoạt động quyên góp cho Quỹ Vì tầm vóc Việt hay các chương trình thiện nguyện. TH School từ lâu đã trở thành ngôi nhà ấm áp tình thân với mọi học sinh. Đặc biệt là với học sinh nội trú, nơi các em được phát triển tính tự lập mà vẫn luôn nhận được sự chăm sóc tận tình, nơi có những người bạn gắn kết bền chặt như anh chị em trong gia đình.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Bạn bè và thầy cô ở ngôi nhà nội trú như một “gia đình thứ hai” của học sinh TH School Hòa Lạc

Đặc biệt, là môi trường đa quốc tịch, nơi hội tụ của học sinh và giáo viên đến từ hơn 20 quốc gia khác nhau trên thế giới, TH School đang là cộng đồng để học sinh có thể giao lưu và học hỏi những điều tốt đẹp từ các nền văn hoá khác nhau.

“Chúng tôi kiến tạo ngôi trường hạnh phúc với bầu không khí học tập vui vẻ và hiện thực hoá lý tưởng về sức khoẻ tinh thần tốt cho học sinh. Thông qua lộ trình học tập rõ ràng và được cá nhân hoá, nhà trường khuyến khích sự tò mò và cho phép học sinh học hỏi, suy ngẫm về những gì đã làm thay vì thụ động tiếp nhận thông tin”.

Bên cạnh đó, tại TH School còn có sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia tư vấn tâm lý dày dặn kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ, sẻ chia, chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh. Tất cả những giải pháp đó, theo Tiến sỹ Jane Frances Ball đã giúp học sinh tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong học tập.

Ngôi nhà thứ hai - bệ phóng tương lai

Bà Chaw Chaw Yu chia sẻ về quá trình hòa nhập của gia đình mình tại Việt Nam sau hai năm rời Myanmar. Điều băn khoăn nhất của bà là cô con gái Katy nhút nhát sẽ ra sao ở môi trường mới đầy lạ lẫm. Năm đầu tiên, bà lựa chọn cho con gái mình học online theo chương trình của Myanmar. Tuy nhiên, bà biết rằng con mình cần có bạn, cần môi trường giáo dục để phát triển kỹ năng và tận hưởng cuộc sống ở một đất nước mới. Bà Chaw Chaw Yu đã tìm hiểu rất nhiều trường ở Hà Nội, Việt Nam.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Katy cùng các bạn trong chuyến đi thực tế tìm hiểu Văn hóa Việt Nam

Tôi muốn ngôi trường có nhiều cây xanh, không gian rộng rãi, nhiều tương tác giữa con với các bạn và thầy cô, phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, cảm xúc vì con vốn là em bé nhút nhát. Đó là lý do tôi chọn Trường TH School. Sau một năm, tôi thật sự hài lòng khi thấy con ngày càng trưởng thành hơn”, bà Chaw Chaw Yu vui vẻ nói.

Tự tin hơn và trưởng thành hơn cũng là nhận định của Abel, người Indonesia, học sinh lớp 9 khi tự đánh giá về bản thân sau 3 năm học tập tại TH School cơ sở Chùa Bộc. “Trường có nhiều hoạt động bổ trợ cho việc học cũng như các hoạt động giúp bạn học sinh trải nghiệm, khám phá bản thân, giao lưu bạn bè. Sau ba năm học tại trường, em thấy bản thân trưởng thành hơn, tự lập hơn, tự tin hơn”, Abel chia sẻ.

Với Jolie Nguyễn Gia Linh, học sinh lớp 10, các hoạt động ở trường đã “tôi luyện” em trở thành một học sinh đa tài khi vừa làm người mẫu nhí, vừa có khả năng ca hát, dẫn chương trình… “Trường luôn ủng hộ và tạo điều kiện để học sinh phát triển năng lực cá nhân. Niềm đam mê với âm nhạc của em đã tăng lên sau nhiều sự kiện concert. Trường cũng tổ chức hàng chục sự kiện mỗi năm nên em có cơ hội trải nghiệm nhiều vai trò khác nhau, qua đó giúp em nâng cao nhiều kỹ năng. Em thực sự hạnh phúc khi được học ở TH School”, Gia Linh vui vẻ nói.

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Nguyễn Gia Linh (giữa) tỏa sáng trên các sân khấu Âm nhạc tại TH School

Không chỉ với học sinh, TH School cũng là ngôi nhà thứ hai với chính mỗi giáo viên. Sống xa gia đình nhưng thầy Dewald Ludick, đến từ Nam Phi bảo mình may mắn “Ở trường TH School tôi đã tìm được một gia đình mới, những người luôn hỗ trợ và giúp đỡ tôi bất cứ điều gì tôi cần, khiến tôi cảm thấy đây thực sự là nơi mình thuộc về”.

TH School đã chuẩn bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng, nghị lực để chinh phục thế giới và một trái tim hạnh phúc khi luôn được là chính mình, và là phiên bản tốt hơn của chính mình như lời nhắn nhủ của Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà sáng lập TH School với các học sinh trong lễ tốt nghiệp năm 2023: “Hãy là chính mình, tìm hiểu kỹ bản thân để xác định đúng con đường đi, để có thể phát huy hết các tiềm năng của bản thân”. Hay như lời dặn dò của thầy Tổng hiệu trưởng Hệ thống trường TH School Stephen West: “Không có giới hạn nào cho những gì các con có thể đạt được. Vì vậy, hãy cứ đi về phía trước… Hãy kiên cường! Hãy chu đáo! Nhưng trên hết, hãy là chính mình”.

Bởi như nhà toán học người Anh Edwin Elliot: “Bằng việc là chính mình, bạn đã đặt một điều tuyệt vời vào thế giới mà trước đây chưa từng có”. Đây cũng là câu trích dẫn mà cô Jane Ball, Hiệu trưởng TH School Hòa Lạc luôn muốn nhắn nhủ đến học trò.

Tập đoàn TH tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam Tập đoàn TH tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Trường TH School TP. Vinh sẽ cấp bằng Tú Tài Anh Quốc A-Level Trường TH School TP. Vinh sẽ cấp bằng Tú Tài Anh Quốc A-Level
Ngân hàng hỗ trợ phụ huynh giải “bài toán” học phí Ngân hàng hỗ trợ phụ huynh giải “bài toán” học phí
Gia Hân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Không chỉ là đặc sản trứ danh, cua Cà Mau đang được định vị thành ngành hàng mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Với quy hoạch nuôi trồng bền vững, cam kết bao tiêu sản phẩm và hợp tác mở rộng xuất khẩu, “vàng nâu” của vùng cực Nam Tổ quốc đang được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, chinh phục nhiều thị trường khó tính.
Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ăn uống (F&B) của Việt Nam đã chứng kiến một cuộc sàng lọc cực lớn. Gần 50.000 cửa hàng, từ quán ăn nhỏ đến chi nhánh của các chuỗi lớn, đã phải đóng cửa.
Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành nông nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường xúc tiến thương mại và khai thác thị trường tiềm năng. Đây được xem là hướng đi chiến lược giúp nông sản Việt nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2018/NĐ-CP, đề xuất quy định mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam. Dự thảo nhằm khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, thiếu đầu mối thống nhất, đồng thời tạo nền tảng dài hạn cho việc quảng bá hình ảnh và nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

Làng nghề Việt Nam và sản phẩm OCOP không chỉ phản ánh tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn và du lịch. Mỗi sản phẩm tinh xảo chứa đựng câu chuyện về người nghệ nhân và chiến lược nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nhờ phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ cao, kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các triển lãm và hội chợ quốc tế chuyên ngành.
Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ đang đe dọa uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế. Cần tăng cường quản lý, cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp để bảo vệ xuất khẩu bền vững.
HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Trước đó, bộ giải pháp này đã được lựa chọn là một trong 250 công trình, dự án trọng điểm chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (1945-2025), trở thành điểm sáng của ngành ngân hàng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi da xanh Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Australia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quản trị chuỗi sản xuất – xuất khẩu, nâng uy tín trái cây Việt trên thị trường quốc tế. Sự kiện mở ra cơ hội thâm nhập các thị trường khó tính khác.
Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản: Thương hiệu Việt tự tin tiến tới kỷ lục mới

Bất chấp biến động toàn cầu, nông sản Việt Nam vẫn khẳng định vị thế quốc tế. Với chiến lược chủ động, sáng tạo và hội nhập sâu rộng, ngành nông nghiệp hướng tới những kỷ lục xuất khẩu mới, đồng thời xây dựng thương hiệu xanh, sạch và bền vững trên bản đồ thế giới.
Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Nông nghiệp công nghệ cao: Khi thương hiệu Việt bước vào chuỗi giá trị toàn cầu

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ từ vai trò “trụ đỡ” sang “động lực” tăng trưởng mới của nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao năm 2025 do Vietnam Report công bố ngày 6-10 không chỉ tôn vinh doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn phản ánh hướng đi chiến lược: công nghệ hóa, bền vững hóa và xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Từ FTA đến thương hiệu xanh: Nông sản Việt khẳng định vị thế mới

Nông nghiệp Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ tận dụng hiệu quả các FTA, thu hút đầu tư xanh và ứng dụng công nghệ cao. Bên cạnh giá trị xuất khẩu tăng kỷ lục, nông sản Việt đang chuyển mình từ “sản xuất nhiều” sang “sản xuất thông minh và bền vững”.
Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Thanh long Bình Thuận trên hành trình chinh phục toàn cầu

Bình Thuận đang chuyển mình từ “thủ phủ thanh long” truyền thống sang trung tâm sản xuất hữu cơ, với nỗ lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Hành trình này mở ra cơ hội gia tăng giá trị, giảm phụ thuộc tiểu ngạch và hướng tới xây dựng thương hiệu nông sản bền vững.
Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Thuế Mỹ siết chặt, ngành gỗ Việt Nam tìm lối đi nào?

Quyết định áp thuế mới của Mỹ với gỗ và sản phẩm nội thất nhập khẩu đã tạo ra cú sốc lớn cho ngành gỗ Việt Nam – lĩnh vực xuất khẩu chủ lực sang thị trường này. Tác động lan rộng không chỉ ảnh hưởng doanh thu, mà còn đặt ra yêu cầu tái cấu trúc chiến lược và quản trị rủi ro.
Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Từ OCOP đến Thương hiệu Quốc gia: "Công thức" toàn diện để nâng tầm giá trị nông sản Việt

Với hơn 17.000 sản phẩm được chứng nhận trên cả nước tính đến tháng 9/2025, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã tạo ra một bệ phóng mạnh mẽ cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, từ một sản phẩm OCOP được công nhận đến một thương hiệu uy tín, có giá trị bền vững trên thị trường là một hành trình đầy thách thức. Từ những thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia 2025 và thực tiễn thị trường, một "công thức" toàn diện để chinh phục hành trình này đang dần được định hình, kết hợp giữa nền tảng chất lượng, sức mạnh công nghệ, tấm khiên pháp lý và tư duy kinh tế hiện đại.
ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

ACB tiên phong ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng, chính thức giao dịch từ 10/10

Sau khi Chính phủ ban hành nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã trở thành nhà băng đầu tiên công bố tái khởi động mảng kinh doanh này và ra mắt thương hiệu vàng miếng riêng. Động thái này được dự báo sẽ sớm được các ngân hàng khác như Techcombank tiếp nối, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho thị trường.
Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chăn nuôi heo Việt Nam trong "cơn bão" nhập khẩu: Lối đi nào cho thương hiệu nội địa?

Chưa bao giờ ngành chăn nuôi heo Việt Nam phải đối mặt với một "gọng kìm" siết chặt đến vậy. Một bên là dịch tả heo châu Phi (ASF) tái bùng phát với những biến chủng mới, tàn phá đàn heo trong nước. Bên còn lại là "cơn bão" thịt heo nhập khẩu giá rẻ ồ ạt tràn vào, tạo ra một cuộc chiến giá không cân sức. Trong bối cảnh ngàn cân treo sợi tóc, lối thoát nào cho các doanh nghiệp và thương hiệu nội địa? Câu trả lời không nằm ở cuộc đua về giá, mà ở hành trình tái định vị lại toàn bộ cuộc chơi: xây dựng thương hiệu từ chuồng trại đến bàn ăn.
Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Nông sản Việt nâng tầm giá trị, bứt phá trên bản đồ thế giới

Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội để nông sản Việt rẻ hơn, tiếp cận rộng hơn và nâng tầm xuất khẩu. Việc tối ưu chi phí vận chuyển, xây dựng thương hiệu số và kết nối hợp tác xã giúp nông sản tiếp cận thị trường quốc tế một cách hiệu quả hơn.
Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Nghị định thư mở cơ hội xuất khẩu bưởi, bơ sang Trung Quốc

Việc hoàn thiện Nghị định thư xuất khẩu bưởi và bơ sang Trung Quốc mở ra cơ hội lớn cho nông dân Việt. Đây là dịp nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường quốc tế, đồng thời thúc đẩy đầu tư phát triển nông nghiệp xanh, bền vững và áp dụng công nghệ tiên tiến.
Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Xuất khẩu cà phê 7 tỷ USD: Bài toán thương hiệu quốc gia vẫn còn bỏ ngỏ

Với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 mang về gần 7 tỷ USD, ngành cà phê Việt Nam đang sống trong những ngày tháng rực rỡ nhất lịch sử. Thành công ấn tượng này chủ yếu đến từ giá bán tăng phi mã và những cơ hội thuận lợi từ thị trường thế giới. Tuy nhiên, đằng sau những con số kỷ lục là một nghịch lý lớn: chúng ta vẫn đang bán một loại hàng hóa giá trị cao mà chưa có một thương hiệu xứng tầm. "Bài toán" xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn còn đó, là thách thức cốt lõi quyết định sự phát triển bền vững của cả một ngành kinh tế.
Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chìa khóa số mở lối đưa hàng Việt vươn ra thế giới

Chuyển đổi số và thương mại điện tử đang trở thành lực đẩy mới để sản phẩm Việt chinh phục thị trường toàn cầu. Cùng với chính sách quốc gia và sự hỗ trợ từ các nền tảng quốc tế, doanh nghiệp Việt có thêm cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức cần tháo gỡ.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững, đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu. Đặt trọng tâm thực thi các tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG), cam kết bền vững của Ngân hàng được khẳng định thông qua những hành động cụ thể, minh bạch và có thể đo lường.
Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Thương mại điện tử mở cánh cửa toàn cầu cho sản phẩm Việt

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghề nông thôn đang tăng ổn định, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu. Tuy nhiên, trước yêu cầu khắt khe của thị trường, việc đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới và chuyển đổi số trở thành giải pháp then chốt cho tăng trưởng dài hạn.
Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Đề án trồng trọt giảm phát thải: Nền tảng tạo dựng thương hiệu nông sản bền vững

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng vừa ký Quyết định số 4024/QĐ-BNNM phê duyệt Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050”. Đây là bước đi quan trọng nhằm phát triển ngành trồng trọt theo hướng phát thải thấp, sinh thái, hiện đại và nâng cao sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Cà phê, gạo lên giá: Cơ hội vàng cho xuất khẩu Việt Nam

Diễn biến tích cực trên thị trường cà phê và gạo trong nước, cùng với xu hướng tăng giá tại các sàn quốc tế, đang mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Thị trường nội địa và quốc tế đều ghi nhận mức giá cao nhất nhiều tuần, trong khi các quy định quốc tế được lùi thời hạn, giúp doanh nghiệp củng cố năng lực và tăng sức cạnh tranh.
Định vị thương hiệu gạo Việt: Học gì từ cách làm của Thái Lan và Ấn Độ?

Định vị thương hiệu gạo Việt: Học gì từ cách làm của Thái Lan và Ấn Độ?

Thị trường gạo thế giới năm 2025 đang "dậy sóng" với những động thái khó lường từ các quốc gia xuất nhập khẩu hàng đầu. Trong khi những nhà mua gạo lớn nhất như Philippines và Indonesia liên tục thay đổi chính sách, thì các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Thái Lan và Ấn Độ lại đang triển khai những chiến lược khôn ngoan để nâng cao giá trị hạt gạo. Bối cảnh này đặt ra một nghịch lý cho Việt Nam: sản lượng xuất khẩu tăng nhưng kim ngạch lại sụt giảm mạnh. Đã đến lúc nhìn thẳng vào cách làm của các đối thủ để rút ra những bài học đắt giá cho hành trình định vị thương hiệu gạo Việt trên bản đồ thế giới.
Vì sao nông sản Việt vẫn chật vật ngay trên sân nhà?

Vì sao nông sản Việt vẫn chật vật ngay trên sân nhà?

Dù nông sản Việt liên tục khẳng định vị thế tại các thị trường quốc tế, thị trường nội địa vẫn tồn tại nhiều vấn đề về chất lượng và an toàn thực phẩm. Niềm tin của người tiêu dùng chưa được củng cố, khiến hàng Việt khó phát triển trọn vẹn ngay trên chính quê hương mình.
Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Bộ Công Thương đồng hành giúp nông sản Việt nâng tầm quốc tế

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động, ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục duy trì đà xuất khẩu ấn tượng nhờ sự hỗ trợ toàn diện từ Bộ Công Thương. Từ kết nối thị trường, phát triển thương hiệu đến nâng cao chất lượng sản phẩm, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại quốc tế.
Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tăng hạng mạnh mẽ trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín 2025

Richy tiếp tục góp mặt trong Top 10 Công ty Thực phẩm Uy tín năm 2025, theo kết quả công bố từ Vietnam Report. Đặc biệt, năm nay Richy đã có bước tiến vượt bậc khi tăng 3 bậc, từ vị trí số 10 (năm 2024) lên vị trí Top 7.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

F88 tăng tốc ngoạn mục lợi, nhuận quý III gấp đôi cùng kỳ, hoàn thành 90% kế hoạch năm 2025

Longevity Medical Center và Fujifilm: Kết nối công nghệ AI với triết lý chăm sóc sức khỏe trường thọ

Vinakit ra mắt Tủ bếp Inox CNC 2026 – Bước tiến mới trong công nghệ tủ bếp Việt

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Bộ Y tế thu hồi toàn quốc dược liệu ý dĩ không rõ nguồn gốc

Hơn 50% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn hàng tuần

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Lập sàn giao dịch vàng: "Chìa khóa" để hạ nhiệt cơn sốt và chống đầu cơ?

Dấu ấn hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam tại Mega Show Hong Kong 2025

Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc

Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 5: Hành trình gieo mầm thói quen sống khỏe, chủ động, có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình và người thân

Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động