Hành trình tìm nấm chữa bệnh lập nên trại nấm khủng với doanh thu 7 tỷ đồng mỗi năm

HTX Nông nghiệp Tuấn Linh (xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch) được xem là cơ sở đi đầu trong việc nuôi trồng nấm thương phẩm khép kín theo mô hình 3F ở Quảng Bình. Hiện nay, HTX là đầu mối liên kết hàng trăm hộ trồng nấm với quy trình khép kín tạo ra các sản phẩm chế biến tiện lợi cho người tiêu dùng. Người khởi xướng thành lập nên mô hình trồng nấm với doanh thu 7 tỷ đồng/kg là một người đàn ông từng bỏ nhiều công sức tìm nấm chữa bệnh cho bố.
Bất ngờ với trại nấm linh chi đỏ quý hiếm cho lợi nhuận 300 triệu/năm trên vùng đất Tây Nguyên Kỹ sư điện tử bất ngờ đi trồng nấm bào ngư, tay ngang mà bất ngờ thu gần nửa tỷ Triệu phú trồng nấm và tuyệt chiêu thu 6 tạ nấm mỗi ngày Cử nhân về quê làm ra thứ nấm đắt đỏ, mỗi ngày bán hàng tạ, còn giúp nhiều nông dân làm giàu
Ông Nguyễn Quốc Hương bên trại nấm của gia đình ở xã Sơn Lộc (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
Ông Nguyễn Quốc Hương bên trại nấm của gia đình ở xã Sơn Lộc (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Đi tìm nấm chữa bệnh nảy ra ý tưởng sản xuất nấm

Chủ cơ sở sản xuất nấm khủng và kiêm Giám đốc HTX Tuấn Linh là ông Nguyễn Quốc Hương ở xã Sơn Lộc (huyện Bố Trạch, Quảng Bình). Thay vì trồng nấm truyền thống, thu hoạch rồi bán ra thị trường, HTX này đã chế biến thành phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng.

Vào năm 2005, khi người bố không may lâm bệnh, ông Nguyễn Quốc Hương đã đi tìm mua các sản phẩm từ nấm về để hỗ trợ chữa bệnh. Cũng qua đó, ông bắt đầu nảy ra ý định về việc học hỏi, sản xuất các loại nấm để đưa ra thị trường.

Đến năm 2007, ông Hương bắt đầu đi tìm hiểu và học hỏi cách trồng nấm từ các tỉnh phía Bắc và đưa về thử nghiệm trên mảnh đất quê hương và cho những kết tốt.

"Gia đình tôi trồng nấm đến nay cũng đã gần 15 năm, trước năm 2016 thì cũng chỉ làm thủ công rồi bán các sản phẩm thô nên hiệu quả kinh tế không cao. Từ tháng 3/2016, vợ chồng mới quyết định thành lập HTX để mở rộng sản xuất, liên kết với bà con để cùng trồng nấm và chế biến các sản phẩm từ nấm", ông Hương chia sẻ.

HTX Tuấn Linh với mô hình trồng nấm khép kín “Từ trang trại đến bàn ăn”
HTX Tuấn Linh với mô hình trồng nấm khép kín “Từ trang trại đến bàn ăn”

Sau hơn 5 năm triển khai thành lập HTX, đầu tư máy móc, thuê thêm nhân công và tìm tòi để cho ra những sản phẩm từ nấm, công việc sản xuất của ông Hương đã gặt hái được nhiều thành công, tạo được công ăn việc làm cho nhiều người.

Theo ông Hương, mỗi năm, đơn vị sản xuất 170 vạn bịch nấm, sản lượng 170 tấn nấm gồm các loại: Linh chi, sò, mộc nhĩ, kim phúc, hoàng đế, nấm rơm..., mang lại tổng doanh thu khoảng 7 tỷ đồng, trong đó lãi đạt từ 15-20%.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng nấm, theo ông Hương với nghề trồng nấm thì không đòi hỏi phải đầu tư vốn quá lớn, việc chăm sóc cũng không quá cầu kỳ. Tuy nhiên, mỗi loại nấm đều có một kỹ thuật chăm sóc khác nhau, do đó cần kỹ càng ngay từ khâu làm phôi giống và nắm bắt môi trường sinh trưởng của nấm để mang lại hiệu quả.

Ông Hương cũng cho hay, việc tiêu thụ sản phẩm luôn là bài toán khó với nhiều người dân khi muốn trồng nấm, do đó để cần có sự liên kết với các đơn vị bao tiêu sản phẩm, qua đó tạo thương hiệu và ổn định lâu dài để tránh rủi ro.

Liên kết người trồng nấm làm khép kín từ trang trại tới bàn ăn

Việc thành lập HTX cũng đã tạo điều kiện để ông Hương liên kết trực tiếp với 32 tổ hợp tác khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình để cung cấp phôi giống, chuyển giao kỹ thuật trồng nấm. Đồng thời, HTX cũng bao tiêu sản phẩm, tạo việc làm cho khoảng 425 lao động; trong đó phần lớn lao động là phụ nữ, người khuyết tật, hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Nguyễn Quốc Hương, Giám đốc HTX Tuấn Linh, cho biết với mong muốn tạo ra sản phẩm an toàn, tiện lợi cho người sử dụng, từ khi thành lập - năm 2016, HTX đã bắt đầu trồng thử nghiệm các loại nấm rơm, sò, linh chi, mộc nhĩ...Từ 100m2 tập trung trồng nấm linh chi, đến nay, HTX đã mở rộng thêm diện tích gần 9.000m2 trồng nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ… Ngoài nấm ăn, nấm dược liệu trồng kiểu truyền thống, HTX còn đầu tư máy móc, nhân lực, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao để tập trung chế biến, đóng gói thành phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm từ nấm mới lạ, thu hút người tiêu dùng.

Ban đầu, khi chế biến thành phẩm, các loại nấm của HTX Tuấn Linh chưa được nhiều người biết đến nên việc tiêu thụ còn khá manh mún, nhỏ lẻ. Dần dà, những sản phẩm này được nâng cao chất lượng và chú trọng quảng bá nên đã tạo sức hút trên thị trường. Nhiều sản phẩm 3F của Tuấn Linh - như: trà nấm, rượu nấm, nước mắm chay từ nấm, nấm mộc nhĩ, nấm thập cẩm… - đã có lượng tiêu thụ lớn. HTX còn liên kết sản xuất, tiêu thụ nấm thương phẩm với nhiều công ty và hệ thống Co.opmart tại Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị.

Ông Nguyễn Quốc Hương trong một buổi hướng dẫn nông dân cách đóng bịch phôi nấm.
Ông Nguyễn Quốc Hương trong một buổi hướng dẫn nông dân cách đóng bịch phôi nấm.

Theo ông Hương, những sản phẩm này được sản xuất, đóng gói theo quy trình khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn nông nghiệp sạch theo hướng hữu cơ. "Chúng tôi kiểm định thường xuyên, từ giống nấm, phôi nấm đến nguồn nước... đều phải bảo đảm chất lượng" - ông khẳng định. HTX Tuấn Linh đạt doanh thu hằng năm khoảng 7 tỉ đồng; tạo việc làm, thu nhập cho nhiều người lao động địa phương từ việc trồng và chế biến nấm thương phẩm.

Đến nay, HTX Tuấn Linh đã có 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP tỉnh Quảng Bình. Trong 2 năm trở lại đây, HTX thành công trong việc sản xuất 2 loại giống nấm mới là nấm Kim Phúc và nấm Hoàng Đế, năng suất cao gấp 2 lần so với các loại nấm thông thường.

"Nghề trồng nấm không đòi hỏi phải đầu tư vốn quá lớn, việc chăm sóc cũng không quá cầu kỳ. Tuy nhiên, mỗi loại nấm đều có một kỹ thuật chăm sóc khác nhau, do đó, cần kỹ càng ngay từ khâu làm phôi giống và nắm bắt môi trường sinh trưởng của nấm để mang lại hiệu quả", ông Hương cho biết thêm./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024

Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024

Thương hiệu sữa hạt điều Richer Milk – một sản phẩm thuộc thương hiệu Việt được vinh danh trong buổi lễ công bố giải thưởng “Thương hiệu Vàng thời đại số” năm 2024.
Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

Tháng 10 - tháng của nàng là lúc phụ nữ hiện đại nhất định phải biết yêu thương và tự thưởng bản thân. Chiều lòng phái đẹp, DOJI gửi lời mới tới các quý cô đến với yến tiệc trang sức đặc biệt.
Dược Khoa Xanh: Hành trình trở thành thương hiệu dẫn đầu trong Chăm sóc mẹ và bé

Dược Khoa Xanh: Hành trình trở thành thương hiệu dẫn đầu trong Chăm sóc mẹ và bé

Trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe ngày càng được ưu tiên, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng nhạy cảm như mẹ và bé, việc lựa chọn sản phẩm an toàn, hiệu quả và chất lượng trở nên vô cùng quan trọng. Dược Khoa Xanh, với sứ mệnh trở thành chuyên gia chăm sóc da cho em bé, đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự cam kết với chất lượng.
Vxebra: Đột phá khoa học hiện đại trong mỹ phẩm thiên nhiên

Vxebra: Đột phá khoa học hiện đại trong mỹ phẩm thiên nhiên

Ngành công nghiệp mỹ phẩm đang liên tục phát triển, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những sản phẩm an toàn và thân thiện với thiên nhiên, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt nhờ vào công nghệ hiện đại. Trong bối cảnh đó, mỹ phẩm Vxebra ra đời để đáp ứng đầy đủ những nhu cầu này.
Trà trái cây TH true TEA - cặp bài trùng với tính cách GenZ, so đến đâu là khớp đến đó

Trà trái cây TH true TEA - cặp bài trùng với tính cách GenZ, so đến đâu là khớp đến đó

Tháng 8/2024, Tập đoàn TH chính thức tung ra thị trường 2 sản phẩm mới thuộc dòng TH true TEA, gồm Trà Đào Tự Nhiên và Trà Vải Tự Nhiên. Dù mới ra mắt nhưng bộ đôi trà trái cây này đã "hot rần rần" trong cộng đồng GenZ, không chỉ bởi hương vị thơm ngon khác biệt mà còn vì tính cách sản phẩm quá hợp với thế hệ này, liệt kê đến đâu là gặp điểm chung đến đó.
Ra mắt Cháo tươi TH true FOOD - Giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho cả gia đình

Ra mắt Cháo tươi TH true FOOD - Giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho cả gia đình

Sau hơn một năm ra mắt, bộ sản phẩm thực phẩm chế biến TH true FOOD đã dần trở nên quen thuộc với hàng triệu căn bếp Việt. Tiếp nối sứ mệnh đem đến những dòng sản phẩm chất lượng, phục vụ rộng rãi đối tượng sử dụng, tháng 9/2024, Tập đoàn TH chính thức giới thiệu ra thị trường Cháo tươi TH true FOOD - “Cháo tươi ngon từ tự nhiên”.
Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre được Canada cấp văn bằng bảo hộ

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre được Canada cấp văn bằng bảo hộ

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh - hai loại nông sản chủ lực của tỉnh Bến Tre vừa được Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada cấp văn bằng bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận. Đây là một cơ hội cho trái cây Việt mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
"Sáng tạo Cải tiến Cuộc sống" - Thương hiệu gia dụng nổi tiếng Bear chính thức ra mắt TVC đầu tiên tại Việt Nam

"Sáng tạo Cải tiến Cuộc sống" - Thương hiệu gia dụng nổi tiếng Bear chính thức ra mắt TVC đầu tiên tại Việt Nam

Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019, Bear, thương hiệu gia dụng hàng đầu đến từ Trung Quốc đã tạo dựng được hình ảnh thương hiệu đặc trưng bởi giá cả hợp lý, thiết kế độc đáo và sự hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam trong vòng hơn 5 năm phát triển. Riêng ở lĩnh vực sản phẩm dành cho mẹ và bé, Bear đã gây dựng được tiếng vang lớn đối với các gia đình và những người mẹ trẻ tại Việt Nam, với sản phẩm nồi nấu chậm đạt vị trí dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
Ánh sáng tình yêu tỏa sáng trên từng chiếc nhẫn cưới của Trang sức Em và Tôi

Ánh sáng tình yêu tỏa sáng trên từng chiếc nhẫn cưới của Trang sức Em và Tôi

Mỗi đôi nhẫn cưới là một câu chuyện về tình yêu mà Trang sức Em và Tôi muốn gửi gắm niềm mong ước, lời chúc phúc để khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời từng khách hàng thêm trọn vẹn. Chính bởi thế, Trang sức Em và Tôi đã và đang không ngừng sáng tạo, mang đến nhiều mẫu nhẫn cưới tinh xảo, độc đáo, đề cao tính cá nhân để làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.
Bùng nổ hương vị từ hai sản phẩm xúc xích độc đáo của TH true FOOD

Bùng nổ hương vị từ hai sản phẩm xúc xích độc đáo của TH true FOOD

Xúc xích cocktail, xúc xích bơ tỏi của TH true FOOD không chỉ thơm ngon lạ miệng mà còn có vị giòn dai đặc trưng, đặc biệt an toàn vì không sử dụng hàn the, chất bảo quản.
Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang “Golf Etiquette”

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang “Golf Etiquette”

Thời trang gôn là một trong năm quy tắc chuẩn mực “Golf Etiquette” trên sân gôn, bao gồm: hiểu được tinh thần của gôn; lựa chọn thời trang khi chơi; không gây tiếng ồn khi chơi; tôn trọng thứ tự đánh bóng và tuân thủ tốc độ chơi. Các sản phẩm thời trang gôn mang thương hiệu Jack Nicklaus, huyền thoại số 1 của gôn thế giới, đang được nhiều gôn thủ trên thế giới tin tưởng lựa chọn với phong cách lịch sự và tinh tế, giúp gôn thủ định hình phong cách, đẳng cấp của bản thân, thể hiện sự tôn trọng với bạn chơi, đồng thời nâng tầm giá trị của môn thể thao tinh hoa này.
Ống nhựa Ströman - Đẳng cấp Đức cho người tiêu dùng Việt

Ống nhựa Ströman - Đẳng cấp Đức cho người tiêu dùng Việt

Bắt tay với người Đức và được chuyển giao công nghệ kỹ thuật nước Đức, trong gần một thập kỷ, tập đoàn Tân Á Đại Thành đã liên tục cải tiến và phát triển sản phẩm ống nhựa cao cấp Ströman, tạo được độ phủ lớn trên thị trường ống nhựa Việt Nam.
City Sale 2024 - sự kiện khuyến mãi hàng hiệu lớn nhất trong năm

City Sale 2024 - sự kiện khuyến mãi hàng hiệu lớn nhất trong năm

Tiếp nối thành công của sự kiện Khuyến mãi Hàng hiệu trong khuôn khổ Shopping Season mùa 2023, Shopping Season mùa 2024 với chủ đề City Sale chính thức khởi động.
Đắk Lắk: Bánh Trung thu đa dạng, nhiều sự lựa chọn nhưng vẫn ít người mua

Đắk Lắk: Bánh Trung thu đa dạng, nhiều sự lựa chọn nhưng vẫn ít người mua

Tết Trung Thu năm 2024 sắp đến, tại nhiều tuyến đường ở TP Buôn Ma Thuột, cửa hàng, siêu thị đã bày bán đầy đủ các loại bánh Trung thu với đa dạng mẫu mã, giá cả, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.
Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Nhiều nông dân ở Đắk Lắk lo lắng vì mưa kéo dài khiến sầu riêng bị sượng, rớt giá.
Mê mẩn với những mẫu bánh trung thu "nhìn không lỡ ăn"

Mê mẩn với những mẫu bánh trung thu "nhìn không lỡ ăn"

Ngoài những BST bánh Trung thu đến từ các thương hiệu nổi tiếng, với đôi bàn tay khéo léo, nhiều chủ tiệm bánh đã sáng tạo hàng nghìn chiếc bánh trung thu với phong cách đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại.
Trà trái cây TH true TEA “cưa đổ” giới trẻ

Trà trái cây TH true TEA “cưa đổ” giới trẻ

Bộ đôi trà trái cây cao cấp của TH true TEA gồm Trà dào tự nhiên và Trà vải tự nhiên vừa ra mắt đã khuấy đảo thị trường đồ uống nhờ hương vị đậm đà, thanh mát tự nhiên chuẩn gu giới trẻ.
Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II: 2 "Nữ hoàng sầu riêng" sẽ được đấu giá

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II: 2 "Nữ hoàng sầu riêng" sẽ được đấu giá

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc- Đắk Lắk lần thứ 2 sẽ được diễn ra trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với hàng loạt các hoạt động hấp dẫn. Trong lễ hội này, người nông dân trồng sầu riêng sẽ được tôn vinh.
Tôm Cà Mau có thêm chứng nhận cấp quốc tế với tiêu chuẩn BAP

Tôm Cà Mau có thêm chứng nhận cấp quốc tế với tiêu chuẩn BAP

Mới đây, tôm Cà Mau đã đạt được chứng nhận tiêu chuẩn BAP - chứng nhận quốc tế đầu tiên cho tôm nuôi theo mô hình chuyên canh tôm - lúa.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Na Lạng Sơn và tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 diễn ra từ ngày từ ngày 15 - 18/8 tại Khu hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người Hàn Quốc ca ngợi sâm Việt Nam rất tốt mà tôi thấy buồn

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người Hàn Quốc ca ngợi sâm Việt Nam rất tốt mà tôi thấy buồn

Đó là tâm tư của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại tọa đàm phát triển sâm Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 15/8. Người đứng đầu ngành Nông nghiệp cho biết, buồn vì tại sao chúng ta có sâm quý nhưng không làm tốt được như họ?, đồng thời gợi mở hướng phát triển cho ngành sâm Việt Nam.
Tập đoàn TH ra mắt Trà trái cây TH true TEA cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên

Tập đoàn TH ra mắt Trà trái cây TH true TEA cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên

"Sự phối trộn tinh tế hai loại trà - trà xanh và trà đen - trong mỗi chai Trà trái cây TH true TEA mang đến thức uống đậm đà, thanh mát tự nhiên. Đó là một trong những điểm nhấn làm nên hương vị cao cấp và khác biệt của dòng trà trái cây ra mắt từ tháng 8 năm nay", đại diện nhãn hàng chia sẻ.
Nhiều dòng sản phẩm chất lượng quốc tế của Masan Consumer tại Triển lãm quốc tế ngành Ẩm thực - Đồ uống

Nhiều dòng sản phẩm chất lượng quốc tế của Masan Consumer tại Triển lãm quốc tế ngành Ẩm thực - Đồ uống

Mong muốn giữ nhịp và đẩy mạnh chiến lược Go Global, đưa đồ ăn Việt ra thế giới, Masan Consumer tiếp tục tham gia sự kiện Vietfood & Beverage Vietnam 2024 với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm gia vị đặc sản, hảo hạng từ các vùng miền nổi tiếng của Việt Nam.
Thu nhập cao từ sản xuất rau, quả an toàn

Thu nhập cao từ sản xuất rau, quả an toàn

Với lợi thế khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ và có nguồn nước dồi dào từ công trình thủy nông Chờ Lồng, rất thuận lợi cho phát triển rau, nhiều hộ nông dân ở xã Yên Sơn, huyện Yên Châu đã trồng rau xanh theo hướng hữu cơ, an toàn, phục vụ nhu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập.
Chăm bón mận hậu sau thu hoạch

Chăm bón mận hậu sau thu hoạch

Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Chương trình Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 20 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8. Chương trình này do thành phố Hội An phối hợp với các đơn vị liên quan và phía Nhật Bản tổ chức với nhiều hoạt động nổi bật như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động