Hàng Việt Nam rộng cửa vào thị trường Trung Đông

Trong chương trình thăm chính thức UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo cấp cao UAE sẽ chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) giữa Việt Nam và UAE ngày 28/10. Đây là dấu mốc quan trọng mở ra con đường lớn cho hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Trung Đông - châu Phi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm 3 nước Trung Đông Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới tăng bán hàng Việt UAE bắn 21 phát đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính
Hàng Việt rộng cửa vào thị trường Trung Đông
Người dân Saudi Arabia thích mua quả chanh tươi Việt Nam.

Xóa bỏ thuế quan đối với nhiều ngành hàng chủ lực

Với Hiệp định CEPA, hai bên đã thống nhất đưa ra cam kết mạnh mẽ về tự do hóa thương mại với việc UAE cam kết xóa bỏ thuế quan theo lộ trình đối với 99% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE, trong khi Việt Nam cũng cam kết xóa bỏ thuế quan theo lộ trình cho 98,5% kim ngạch xuất khẩu của UAE sang Việt Nam.

Hiệp định cũng bao gồm nhiều quy định tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, phù hợp với các xu hướng chuyển đổi số và phát triển xanh hiện nay.

Trong khuôn khổ Hiệp định, UAE cam kết xóa bỏ thuế quan ngay khi Hiệp định có hiệu lực đối với nhiều ngành hàng chủ lực và có tiềm năng xuất khẩu lớn của Việt Nam, tạo cơ sở thuận lợi cho việc xúc tiến xuất khẩu của ta sang thị trường này và từ đó sang các nước Trung Đông. UAE sẽ mở cửa cho gần như toàn bộ các mặt hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu. Có thể kể đến các ngành hàng chính như:

Thứ nhất là về nông sản: Các sản phẩm nông nghiệp như hạt điều, hạt tiêu và mật ong sẽ có cơ hội thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường UAE và Trung Đông nhờ thuế giảm. Hơn nữa, đây là khu vực có nhu cầu lớn về nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ cũng như có chứng chỉ Halal.

Thứ hai là hàng tiêu dùng bao gồm dệt may, da giày, điện tử... đây là những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, và việc cắt giảm thuế quan từ CEPA sẽ giúp các sản phẩm này cạnh tranh tốt hơn về giá cả và mở rộng thị phần tại UAE, một thị trường có nhu cầu cao về thời trang và hàng tiêu dùng chất lượng.

Thứ ba là hàng thủy sản: Với nhu cầu tiêu thụ thủy sản cao cấp tại UAE, đặc biệt là các sản phẩm tôm và cá, ngành thủy sản Việt Nam sẽ có thêm cơ hội tăng cường xuất khẩu và nâng cao giá trị sản phẩm nhờ vào ưu đãi từ CEPA.

Thứ tư là gỗ và các sản phẩm từ gỗ: Đây là mặt hàng cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể từ CEPA. Với tốc độ đô thị hóa nhanh và các dự án bất động sản cao cấp tại UAE, nhu cầu đối với các sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ nội thất và vật liệu xây dựng là rất lớn.

Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất các cam kết về mở cửa thị trường dịch vụ, minh bạch hoá mua sắm của Chính phủ... từ đó tạo thuận lợi cho các động trao đổi đầu tư qua lại.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho hay kim ngạch xuất khẩu trái cây vào Saudi Arabia hay UAE và các nước Trung Đông còn khiêm tốn nhưng đang tăng trưởng tích cực. Các nước này chuộng trái cây có múi, nhiều nước để giải nhiệt như cam, chanh hay dừa tươi...

Điều thuận lợi là họ đưa ra yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật không cao như Mỹ và EU. Trong khi Mỹ và EU đòi hỏi tiêu chuẩn GlobalGap, thì với Trung Đông, chỉ cần có giấy kiểm dịch thực vật và đạt tiêu chuẩn Vietgap. Cùng đó, các điều kiện thông quan và giấy tờ thủ tục thuận lợi hơn rất nhiều.

Kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang UAE năm 2023 là gần 60 triệu USD, tăng 30% trong năm nay (chín tháng đầu năm đạt 51 triệu USD), còn với Saudi Arabia đạt 10,9 triệu USD.

Mở đường cho hàng hoá Việt Nam tiến sâu vào thị trường Trung Đông - Châu Phi

Hàng Việt rộng cửa vào thị trường Trung Đông
Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) Mohammed bin Rashid Al Maktoum chứng kiến lễ trao văn kiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE. Ảnh: TTXVN

CEPA là FTA đầu tiên Việt Nam đàm phán với một nước Ả-rập ở khu vực Trung Đông và châu Phi và là bước khởi đầu cho việc thúc đẩy quan hệ không những với UAE mà còn cả khu vực. Do vậy, tôi cho rằng, Hiệp định CEPA không chỉ tạo đột phá trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - UAE, mà còn là động lực thu hút đầu tư mạnh mẽ từ UAE vào Việt Nam trong các lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp, công nghệ cao, phát triển chuỗi cung ứng.

UAE là một trong những đối tác hợp tác thương mại, đầu tư và lao động quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Trong tương lai gần, CEPA có thể mang thêm nhiều cơ hội đầu tư vào Việt Nam từ các doanh nghiệp UAE muốn tận dụng và hưởng lợi từ Hiệp định này. Điều này xuất phát từ:

Thứ nhất, trên cơ sở cân bằng về lợi ích, Việt Nam cam kết mở cửa thị trường cho UAE với mức độ cao hơn so với WTO và một số FTA khác trong một số lĩnh vực mà nước này quan tâm như dịch vụ khách sạn, nhà hàng; cho thuê tàu có kèm người điều khiển; dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa tàu thuỷ; dịch vụ đại lý hàng hải... Đây là những dịch vụ mà UAE có thế mạnh và có khả năng sẵn sàng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Thứ hai, Hiệp định có 1 chương riêng về Hợp tác kinh tế. Tại Chương này, hai Bên nhất trí sẽ triển khai các hoạt động hợp tác vào các lĩnh vực như: du lịch, vận tải, các ngành sản xuất, dịch vụ tài chính, phát triển năng lượng... thông qua nhiều hình thức đa dạng như tổ chức các hội nghị, hội thảo; trao đổi đoàn, chuyên gia, kỹ thuật viên và chuyên gia học thuật; đối thoại và trao đổi kinh nghiệm giữa khu vực tư nhân của các Bên. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp, chuyên gia của ta học tập kinh nghiệm, cũng như tiếp thu các công nghệ mới, tiên tiến từ UAE.

Thứ ba, CEPA còn mở ra cơ hội thu hút đầu tư từ UAE - là nước có vốn đầu tư lớn - vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, cũng như cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, việc ký kết CEPA với UAE được kỳ vọng là một đòn bẩy quan trọng cho Việt Nam trong việc tận dụng cơ hội thương mại và đầu tư tại khu vực Trung Đông. Đây là khu vực có nhiều nền kinh tế rất năng động, có quy mô kinh tế lớn nhưng lại chưa được doanh nghiệp Việt Nam để ý trong giai đoạn trước đây.

Với việc hai bên có CEPA, khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại UAE chắc chắn sẽ tăng lên và đây là cơ hội để doanh nghiệp chúng ta đuổi kịp, thậm chí là vượt lên các đối tác khác ở thị trường quan trọng này.

Bên cạnh đó, UAE là cửa ngõ thương mại quan trọng tại Trung Đông, có tiềm năng kết nối với nhiều quốc gia trong khu vực. Do vậy, thông qua UAE, các sản phẩm của Việt Nam sẽ dễ dàng tiếp cận các thị trường lớn khác trong khu vực như Ả-rập Xê-út, Ca-ta và Cô-oét cũng như một số nước ở Bắc Phi và Tây Á.

"Thông qua việc cắt giảm thuế quan, mở rộng cơ hội hợp tác và đầu tư, CEPA sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác hiệu quả tiềm năng của thị trường Trung Đông. Đây cũng là bước đầu trong chủ trương của Chính phủ trong việc đa phương hoá, đa dạng hoá các mối quan hệ, không những chú trọng phát triển các thị trường truyền thống mà còn ưu tiên phát triển các mối quan hệ mới với các nước mà do nhiều nguyên nhân ta chưa có điều kiện phát triển trong giai đoạn trước đây", Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị BRICS mở rộng tại Liên bang Nga Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị BRICS mở rộng tại Liên bang Nga
Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm 3 nước Trung Đông Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm 3 nước Trung Đông
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nước nào đang mua sầu riêng Việt Nam nhiều nhất?

Nước nào đang mua sầu riêng Việt Nam nhiều nhất?

Trong số 10 thị trường lớn nhập khẩu sầu riêng Việt Nam thì có 8 thị trường ghi nhận tăng trưởng mạnh. Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 2,6 tỷ USD, chiếm 92% tổng xuất khẩu, tăng 65% so với năm 2023.
Chuyện gì sẽ xảy ra khi áp thuế GTGT 5% đối với phân bón?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi áp thuế GTGT 5% đối với phân bón?

Phân bón đóng vai trò then chốt trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, chiếm tới 30-50% tổng chi phí đầu vào của người nông dân. Tuy nhiên, từ khi Luật Thuế 71/2014/QH13 (Luật 71) có hiệu lực vào đầu năm 2015, ngành phân bón trong nước đã chịu nhiều áp lực do chính sách miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với phân bón. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng cần có giải pháp điều chỉnh chính sách thuế GTGT để bảo vệ ngành phân bón, đồng thời đảm bảo phát triển bền vững cho nền nông nghiệp quốc gia.
Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích

Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích

Sau khi Ấn Độ bãi bỏ thuế xuất khẩu đối với gạo đồ đã gây lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường. Mặc dù xuất khẩu gạo Việt Nam đón nhiều tín vui trong 3 quý đầu năm 2024 nhưng để đạt mục tiêu đề ra, ngành lúa gạo cũng còn nhiều việc phải làm.
Bộ Công thương chỉ đạo “nóng” liên quan đến Temu

Bộ Công thương chỉ đạo “nóng” liên quan đến Temu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của sàn Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành Việt Nam.
Cần làm gì để khai thác hiệu quả kinh tế từ rong biển?

Cần làm gì để khai thác hiệu quả kinh tế từ rong biển?

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành rong biển, tuy nhiên hiện nay trên 90% rong biển tiêu thụ ở Việt Nam là nhập khẩu, bởi chế biến sâu về lĩnh vực này của chúng ta còn yếu.
Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành Kết luận cuối cùng trong vụ điều tra chống trợ cấp (CTC) đối với tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
Đà tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đang có xu hướng chậm lại

Đà tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đang có xu hướng chậm lại

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại trong những tháng cuối năm.
Xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng tốt nhưng vẫn “lận đận”

Xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng tốt nhưng vẫn “lận đận”

9 tháng năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 105,84 nghìn tấn, trị giá 185,65 triệu USD, tăng 29,5% về lượng và tăng 31,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Gia hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra chống lẩn tránh PVTM với đường mía

Gia hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra chống lẩn tránh PVTM với đường mía

Bộ Công Thương thông báo gia hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra trong vụ rà soát việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) với đường mía.
Ngành nông nghiệp có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD

Ngành nông nghiệp có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi, nhưng 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành vẫn đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay giả sử 3 tháng cuối năm, mỗi tháng ngành nông nghiệp xuất khẩu 5 tỷ USD, thì cả năm toàn ngành hoàn toàn có thể đạt 60 -61 tỷ USD.
Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Thị trường Liên minh châu Âu (EU) có yêu cầu cao về chất lượng là điểm đến hấp dẫn của ngành tôm nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tôm đạt tiêu chuẩn xuất đi EU không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn khẳng định vị thế của ngành tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 tăng trưởng tích cực

Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 tăng trưởng tích cực

Trong kỳ 1 tháng 10 năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 375 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 21,25 tỷ USD.
Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025, nhiều chuyên gia Cộng đồng chuyên biệt về Mua bán và Sáp nhập (M&A) đã nhận định thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn trong việc xác định các giao dịch và tài sản có thể mang lại giá trị theo hướng chiến lược, chứ không chỉ đơn thuần là lợi nhuận về mặt tài chính trước mắt.
Sau cú “quay xe”, Indonesia bất ngờ mời thầu 500.000 tấn gạo

Sau cú “quay xe”, Indonesia bất ngờ mời thầu 500.000 tấn gạo

Với việc mời đấu thầu quốc tế để mua khoảng 500.000 tấn gạo, đây chính là gói thầu lớn kỷ lục của Indonesia trong năm nay, vượt qua cả đợt mở thầu tháng 9 là 450.000 tấn.
Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Xuất khẩu nhóm hàng bạch đậu khấu – nhục đậu khấu của Việt Nam trong 9 tháng năm đạt 2.501 tấn, kim ngạch đạt hơn 20 triệu USD.
Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

“Xu hướng phát triển xanh, phát triển bền vững trong ngành may mặc Việt Nam là tất yếu”, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) chia sẻ tại Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric 2024) sáng ngày 23/10.
Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) đã được chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2.182 xã (34,6%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 480 xã (7,6%) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Chiều ngày 23/10, tại họp báo thường kỳ, đại diện Bộ Công Thương đã trả lời về những diễn biến mới trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trước sự đổ bộ của hàng loạt sàn bán lẻ Trung Quốc như Temu, Shein, Taobao…
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Một trong những điểm nhấn nổi bật của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý 3 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ.
Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã chính thức mời thầu 340.000 tấn gạo trắng 5% tấm trong tháng 10.
Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Việt Nam chi gần 9 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng, so với cùng kỳ, nhập khẩu sầu riêng trong 8 tháng năm nay tăng đột biến 1.057%, tức gấp gần 11,6 lần.
Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Sáng 21/10, Diễn đàn và triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 đã chính thức khai mạc tại TPHCM, quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, doanh nhân và chuyên gia hoạch định chính sách cùng cam kết kiến tạo tương lai xanh. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu âu tại Việt Nam (Eurocham Việt Nam) và Bộ Công thương đồng tổ chức.
FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Các doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác có hiệu quả các Hiệp định FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu của nước ta đã và sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội và cả sức ép cạnh tranh mới.
Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Giá cả hợp lý, giàu dinh dưỡng của cá tra, sự tương đồng về khẩu vị và thuận lợi vận tải là một số ưu điểm vượt trội để cá tra Việt là một trong những sản phẩm cá thịt trắng được ưa thích tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ cho rằng, nếu tắc nghẽn thị trường Israel, hàng tồn kho sẽ tăng cao, vốn lưu chuyển chậm sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn hơn.
Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 610,56 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD.
Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra là 1 trong những loài cá thịt trắng được ưa thích ở nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, loài cá đặc trưng của Việt Nam này cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh, các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết (cod), cá minh thái (hake), cá rô phi,... Tại Brazil, cá tra Việt là lựa chọn số 1 trong các loài cá thịt trắng mà quốc gia này nhập khẩu từ thế giới.
Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Phân bón “chịu trách nhiệm” từ 40-60% sản lượng lương thực của thế giới. Tại Việt Nam, phân bón là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Tại sao xuất khẩu chè vẫn “lận đận” so với các loại đồ uống khác?

Tại sao xuất khẩu chè vẫn “lận đận” so với các loại đồ uống khác?

Trong khi xuất khẩu cà phê đã vượt qua 4 tỷ USD, thì xuất khẩu chè vẫn “lận đận” ở con số dưới 200 triệu USD, tức là chỉ bằng 5% so với cà phê. Nguyên nhân là do chè xuất khẩu thường chỉ là chè thô, đóng trong bao lớn, không có nhãn mác; các đối tác nhập khẩu mua về sau đó đóng gói nhỏ, dán nhãn mác của họ rồi đem đi tiêu thụ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động