Giải mã bí mật thương hiệu Na Chi Lăng

Na Chi Lăng là một đặc sản của huyện Chi Lăng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung, đem lại giá trị lợi ích kinh tế cao cho nông dân xứ Lạng. Để có được thương hiệu na như ngày nay, người dân và chính quyền nơi đây đã phải liên tục nỗ lực và thực hiện nhiều hoạt động quảng bá và thúc đẩy tiêu thụ, đưa thương hiệu Na Chi Lăng nổi tiếng khắp cả nước.
Lạng Sơn: Na Chi Lăng đã có chứng nhận mã số vùng Trồng loại cây cho quả cay chảy nước mắt, nông dân Lạng Sơn vụ này bội thu "trái ngọt" Xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm na Chi Lăng
Giải mã bí mật thương hiệu Na Chi Lăng
Quả na Chi Lăng

Na Chi Lăng - Hành trình trở thành đặc sản đặc trưng của xứ Lạng

Được đưa về Chi Lăng (Lạng Sơn) mới chỉ từ những năm 1980, cây na đã “thay da dổi thịt” cho vùng đất xứ Lạng, trở thành một trong những sản vật đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn.

Từ đó đến nay, người dân và chính quyền huyện Chi Lăng đã liên tục nỗ lực và phải trải qua nhiều phen “lao đao” để có được quả na ngọt lành đặc trưng như bây giờ.

Theo lời kể của người dân Chi Lăng, cây na dai được một số hộ dân đưa từ nơi khác về trồng thử trên núi đá vôi cheo leo cằn cỗi. Không phụ lòng người chăm sóc, cây na “hợp đất” và cho ra trái ngọt, sản lượng tốt. Người dân Chi Lăng bắt đầu chuyển đổi sang trồng na thay vì trồng khoai, sắn.

Huyện Chi Lăng: Nỗ lực phát triển thương hiệu Na Chi Lăng
Na Chi Lăng trồng trên núi đá vôi

Thời gian đầu, người dân chưa có kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây na nên na cho ra trái nhỏ và dày quả, hiệu quả kinh tế không cao. Chính quyền huyện và các doanh nghiệp thương mại đã phối hợp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây na cho bà con để tăng năng suất và sản lượng na.

Để có được quả na to, đẹp và thơm ngọt, người dân phải vất vả nhiều tháng từ những khâu vun đất, làm cỏ, tỉa cành, kích hoa, thụ phấn… không ngưng nghỉ. Thu hoạch được quả na chất lượng, người dân lại miệt mài tìm đầu ra tiêu thụ. Người dân và thương lái đã đưa Na Chi Lăng đi khắp các chợ, các miền để rồi “chất lượng tạo nên tên tuổi”, “tiếng lành đồn xa”, Na Chi Lăng đã trở thành một thứ đặc sản được người tiêu dùng công nhận.

Bén duyên trên núi đá Chi Lăng từ những năm 1980 và phát triển mạnh từ những năm 2000 trở lại đây, diện tích na của huyện Chi Lăng và tỉnh Lạng Sơn ngày càng được mở rộng, từ 500 ha vào năm 1997 đã tăng lên hơn 2.300 ha vào năm 2023.

Huyện Chi Lăng: Nỗ lực phát triển thương hiệu Na Chi Lăng

Để đạt độ đồng đều về chất lượng và hình thức, nông dân địa phương được chính quyền huyện Chi Lăng và tỉnh Lạng Sơn định hướng, chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc nhằm nâng cao năng suất, phòng ngừa sâu bệnh, chuẩn hóa quy trình canh tác, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm... đem lại tỷ lệ đậu quả đạt 98%.

Khi được quả na ngon, đẹp, huyện lại vận động người dân áp dụng sản xuất na theo tiêu chuẩn VietGAP để được quả na sạch, đảm bảo an toàn.

Theo chia sẻ của lãnh đạo huyện huyện Chi Lăng, quá trình vận động người dân tham gia quy trình trồng tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng thực sự khó khăn và tốn kém. Triển khai từ 2014 đến nay, diện tích na trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP đạt 35 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 800 ha trên tổng số hơn 2.000 ha trồng na của toàn huyện.

Dù đảm bảo kỹ thuật trồng và chăm sóc bài bản, khoa học, quả na Chi Lăng vẫn không tránh khỏi “kiếp nạn” ruồi vàng gây hại vào năm 2015. Năng suất lẫn diện tích na bị sụt giảm đáng kể, ảnh hưởng đến chất lượng na đưa ra thị trường, gián tiếp ảnh hưởng đến thương hiệu Na Chi Lăng. Ngay lập tức, phía lãnh đạo huyện và các nhà khoa học đã vào cuộc để tìm ra giải pháp tháo gỡ. Toàn bộ diện tích na của huyện đã được dùng bẫy bả sinh học ruồi vàng, 1.500 ha na được cứu nguy và cho ra quả ngọt lịm trong mùa thu hoạch năm đó.

Đến nay, người dân vẫn cẩn thận treo bẫy bả ruồi vàng lên từng cành na để bảo vệ quả na - tài sản quý giá của vùng đất này.

Huyện Chi Lăng: Nỗ lực phát triển thương hiệu Na Chi Lăng
Bẫy bả ruồi vàng được treo để bảo vệ cây na

Vị ngon đặc trưng của quả Na Chi Lăng đã được người tiêu dùng cả nước công nhận và đạt được nhiều giải thưởng danh tiếng. Năm 2011, Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KHCN) đã ra quyết định cấp giấy đăng ký nhãn hiệu "Na Chi Lăng" cho đặc sản này. Năm 2013, Na Chi Lăng được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đưa vào danh sách 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo Bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam. Đến năm 2017 và 2018, Na Chi Lăng liên tiếp được tôn vinh là "Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam".

Nhờ nỗ lực không ngừng của người dân và chính quyền, Na Chi Lăng đã đạt được chất lượng cao, năng suất được duy trì và đầu ra đảm bảo. Từ đó cải thiện đáng kể đời sống kinh tế của bà con nơi đây.

Năm 2023, diện tích trồng na của huyện ước trên 2.300 ha, sản lượng ước đạt 20.000 tấn (bao gồm cả na trái vụ), doanh thu ước đạt 700 tỷ đồng.

Nỗ lực quảng bá thương hiệu Na Chi Lăng

Chất lượng là điều kiện kiên quyết để tạo nên thương hiệu Na Chi Lăng. Bên cạnh đó, không thể không kể đến những nỗ lực quảng bá thương hiệu bản địa của chính quyền, UBND huyện Chi Lăng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung.

Chia sẻ với Phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Phùng Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: “Na Chi Lăng là đặc sản có tiếng của tỉnh Lạng Sơn. Tuy vậy để giữ được thương hiệu na và quảng bá thương hiệu Na Chi Lăng rộng hơn tới người tiêu dùng, chúng tôi đã phải loay hoay, tìm kiếm, học hỏi rất nhiều từ các địa phương khác để có thể tổ chức nên ngày hội na hàng năm, đưa quả na đặc sản đến với công chúng và người tiêu dùng".

“Chúng tôi bắt đầu tổ chức Ngày hội Na Chi Lăng từ 2017, 2018 và 2019. Đến 2020 và 2021 thì tạm hoãn do đại dịch Covid-19. Năm 2022 chúng tôi tiếp tục tổ chức và đi sâu vào đẩy mạnh bá sản phẩm. Bên cạnh ngày hội na, chúng tôi kết hợp cả hội chợ thương mại để giúp đẩy mạnh tiêu thụ những quả na chất lượng cao của huyện", Ông Nghĩa chia sẻ thêm.

Giải mã bí mật thương hiệu Na Chi Lăng
Ông Phùng Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng

Bên cạnh việc quảng bá và tuyên truyền, UBND huyện Chi Lăng cũng tích cực vận động bà con nông dân và các chủ vườn hướng đến kinh tế số, triển khai bán hàng online trên không gian mạng. Đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh, huyện đã phát động kinh tế số và triển khai gian hàng số tới các hộ dân.

“Huyện chúng tôi có trên 10.000 gian hàng số trên không gian mạng, có thể kể đến các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như OCOPmart, Voso… Khi người tiêu dùng gõ Na Chi Lăng trên mạng đều có thể tìm thấy các gian hàng, các kênh bán của chúng tôi với giá cả rõ ràng và hình ảnh thực tế. Việc chọn mua và thanh toán hết sức thuận tiện”, ông Nghĩa cho hay.

Trước sự nỗ lực của chính quyền và người dân Chi Lăng, Na Chi Lăng đã trở thành một đặc sản “có tên, có tuổi” bền vững trên thị trường, giúp nhiều gia đình có cơ hội bán được sản phẩm và cải thiện đời sống.

Giải mã bí mật thương hiệu Na Chi Lăng
Quả na giúp người dân có kinh tế, cải thiện cuộc sống

Mùa na 2023

Năm nay, huyện Chi Lăng và tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm Na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP, nông sản đặc sản của huyện Chi Lăng thông qua các phiên chợ, tuần lễ nông sản giới thiệu sản phẩm.

Cụ thể, ngày 19/8 tới đây, huyện Chi Lăng sẽ tổ chức Chương trình “Quảng bá, tiêu thụ na và các sản phẩm OCOP Chi Lăng” tại chợ nông sản, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng. Chương trình có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ và những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội; Tổ chức livestream trực tuyến bán na, đấu giá na để gây quỹ xây dựng công trình an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, huyện Chi Lăng còn tổ chức Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản Lạng Sơn năm 2023 (từ ngày 24/8 - 27/8/2023), tại Khu Hội chợ triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại (địa chỉ số 489 đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội). Trong đó, huyện Chi Lăng sẽ có 6 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm Na Chi Lăng và các sản phẩm OCOP, nông sản đặc sản của huyện.

Giải mã bí mật thương hiệu Na Chi Lăng

Tính đến năm 2023, có 3 sản phẩm Na Chi Lăng của thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng, xã Y Tịch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm Na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Sản phẩm Na Chi Lăng có mức giá trên thị trường hiện nay trung bình khoảng từ 40.000đ/kg đến 70.000 đồng/kg tuỳ vào hình thức và chất lượng quả.

Na Chi Lăng làm thay đổi cuộc sống người dân Xứ Lạng Na Chi Lăng làm thay đổi cuộc sống người dân Xứ Lạng
Tìm đầu ra cho đặc sản na Chi Lăng - Lạng Sơn Tìm đầu ra cho đặc sản na Chi Lăng - Lạng Sơn
Vận chuyển Vận chuyển "đồng giá" na Lạng Sơn đến 20 tỉnh, thành phố phía Bắc
Xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm na Chi Lăng Xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị và đảm bảo đầu ra cho sản phẩm na Chi Lăng
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Sản phẩm công nghệ Việt: Gỡ rào cản để vươn ra thế giới

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam đang phát triển với tốc độ ấn tượng, quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp công nghệ và thu hút nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm công nghệ Việt ra thị trường quốc tế vẫn là bài toán khó, đòi hỏi một chiến lược xúc tiến bài bản, có chiều sâu và tính kết nối xuyên biên giới.
Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai trồng 100 triệu cây đàn hương: Kỳ vọng “vàng xanh” thay đổi vùng biên

Gia Lai đang kỳ vọng vào "vàng xanh" – cây đàn hương – với dự án trồng 100 triệu cây giai đoạn 2025–2030. Không chỉ mang lại giá trị kinh tế triệu đô, mô hình liên kết ba nhà còn mở ra hướng phát triển bền vững cho vùng biên Tây Nguyên.
Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt được giá ở châu Âu: Cơ hội hay giấc mơ tỷ đô?

Dứa Việt Nam đang được trả giá cao tại các thị trường khó tính như châu Âu, mở ra triển vọng lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, rào cản về giống, chế biến và vốn đầu tư vẫn là những bài toán cần lời giải nếu ngành hàng này muốn chạm tới mục tiêu tỷ đô.
Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì xanh lên ngôi mở đường cho xuất khẩu

Bao bì giấy, tre, gỗ đang dần thay thế bao bì nhựa nhờ nhu cầu thị trường và chính sách siết nhựa dùng một lần. Đây là cơ hội để nông dân, doanh nghiệp nông sản thay đổi bao bì, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và bảo vệ môi trường sống bền vững.
Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Kỳ tích vải thiều Việt Nam: Đỏ rực giữa sa mạc, thơm ngọt trên bàn ăn châu Âu

Giống vải thiều Hong Long của Việt Nam đã tạo nên kỳ tích tại Israel sau gần 10 năm chinh phục thiên nhiên khắc nghiệt. Trang trại Bananot Hahof hiện đạt năng suất 25 tấn/ha, đưa vải Việt xuất hiện trên kệ siêu thị châu Âu, từ Đức, Pháp tới Italy.
Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động