Dược liệu Cự Nẫm tìm đường chinh phục thị trường quốc tế

Từ bỏ công việc ổn định trong biên chế nhà nước, chị Nguyễn Thị Giang đã khởi nghiệp từ cây dược liệu. Đến nay thương hiệu dược liệu Cự Nẫm đã có vị thế trên thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Cây nhân trần - Dược liệu quý với nhiều công dụng chữa bệnh Xạ đen - dược liệu quý trong đông y Cây ngâu - Dược liệu quý với nhiều công dụng chữa bệnh
Dược liệu Cự Nẫm tìm đường chinh phục thị trường quốc tế

Giám đốc Nguyễn Thị Giang giới thiệu về các sản phẩm dược liệu Cự Nẫm.

Đam mê trồng dược liệu sạch

Với ước mơ phát triển cây dược liệu trên vùng gò đồi, chị Nguyễn Thị Giang (SN 1979), ở xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã bỏ công việc nhà nước ổn định để về quê khởi nghiệp từ đầu.

Với lợi thế có diện tích đất gò đồi phía Tây khá rộng lớn, những năm qua, huyện Bố Trạch đã khuyến khích người dân chuyển đổi sang trồng cây dược liệu. Từ năm 2015, vợ chồng chị Giang thực hiện trồng và phát triển diện tích cây dược liệu cà gai leo. Chị Giang cho hay, thời gian quay vòng vốn của cây dược liệu ngắn, ít sâu hại, lại hạn chế được sự tác động của thiên tai nên hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây trồng khác.

Để sản xuất bền vững và hiệu quả, chị Giang luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu nhằm bảo đảm thương hiệu và uy tín của sản phẩm. Toàn bộ diện tích trồng cây cà gai leo của nhà vườn đều được áp dụng quy trình trồng và chăm sóc cây nguyên liệu sạch, chỉ sử dụng các sản phẩm sinh học, như bánh dầu lạc (xác lạc đã ép kiệt dầu) và phân chuồng ủ hoai mục để bón cho cây trồng.

Đặc biệt, nhà vườn tuyệt đối không dùng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, do đó, cây cà gai leo bảo đảm sạch hoàn toàn. Theo chị Giang, cây cà gai leo được trồng và chăm sóc đủ 6 tháng mới thu hoạch để có nhiều dược tính và chất lượng cao nhất. Vì là cây dược liệu nên chúng tôi rất chú trọng đến việc sản xuất an toàn.

Dược liệu Cự Nẫm tìm đường chinh phục thị trường quốc tế

HTX dược liệu Cự Nẫm lựa chọn hướng sản xuất an toàn.

Trong 3 năm đầu, nhà vườn chỉ trồng và bán nguyên liệu thô (được phơi khô) với giá từ 70.000-100.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí sản xuất, mỗi năm gia đình có lãi trên 100 triệu đồng. Lúc đó, dù chỉ là khoản tiền không lớn, nhưng nhờ phát triển cây dược liệu mà kinh tế gia đình được cải thiện lên. Điều quan trọng là ươm được hy vọng phát triển cây dược liệu trên vùng gò đồi cho gia đình và bà con có thu nhập cao, ổn định.

Thành lập hợp tác xã để vươn xa

Đến cuối năm 2018, chị Giang bàn bạc với chồng là anh Nguyễn Thanh Bình, thành lập HTX dược liệu Cự Nẫm với 8 thành viên tham gia, do chị làm giám đốc. Hiện, HTX dược liệu Cự Nẫm đã có các sản phẩm như: cao cà gai leo, cao thìa canh, tinh nghệ mật ong...

Các thành viên là hộ dân trên địa bàn xã chủ yếu trồng và cung cấp nguyên liệu cây cà gai leo (với tổng diện tích khoảng 6ha trồng theo kiểu gối đầu vụ) để sản xuất thành phẩm cao cà gai leo.

Từ 0,5ha trồng thử nghiệm ban đầu, đến nay, HTX đã liên kết với 30 hộ dân trên địa bàn trồng trên 14ha cây cà gai leo và đều đang sinh trưởng phát triển tốt; mỗi năm thu hoạch 2 vụ, sản lượng 20 tấn thô/năm. Qua quy trình chế biến công phu, bảo đảm sạch, cứ mỗi tấn dược liệu thô sẽ cho khoảng 1.500 lọ cao (dung tích 100ml), giữ nguyên giá trị dược liệu.

Đến nay, HTX dược liệu Cự Nẫm đã có nguồn vốn trên 2 tỷ đồng; cơ sở vật chất, như: máy móc thiết bị và nhà xưởng..., trị giá trên 1 tỷ đồng. Quan trọng hơn, HTX đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 30 lao động thường xuyên và 25 lao động thời vụ ở địa phương với mức thu nhập ổn định từ 4,5-6 triệu đồng/người/tháng.

Để từng bước nâng cao chất lượng thành phẩm, HTX dược liệu Cự Nẫm đã đặt mua dây chuyền nấu cao theo quy trình sản xuất ngành dược. Tiếp theo, HTX đầu tư dây chuyền đóng gói hiện đại và kiểm tra chất lượng sản phẩm, đồng thời đăng ký công bố chất lượng sản phẩm dược liệu chất lượng cao.

Dược liệu Cự Nẫm tìm đường chinh phục thị trường quốc tế
Mô hình trồng dược liệu sạch của HTX Cự Nẫm được nhiều đoàn khách đến tìm hiểu.

Qua 4 năm xây dựng và phát triển, HTX dược liệu Cự Nẫm đã mở rộng diện tích, liên kết với nhiều hộ dân trồng cây dược liệu trên địa bàn xã và các xã lân cận với diện tích khoảng 15 ha. Trong đó, chủ yếu là diện tích cây cà gai leo, thìa canh, chè vằng, xuyên tâm liên.

Ngoài sản phẩm cao cà gai leo, HTX dược liệu Cự Nẫm còn trồng và sản xuất các loại dược liệu khác, như: cao lạc tiên dành cho người mất ngủ; cao lá vằng cho phụ nữ và viên tinh nghệ mật ong... HTX đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để kinh doanh các loại sản phẩm dược liệu.

Thông qua các hội chợ giới thiệu sản phẩm, HTX cũng đã ký kết được nhiều hợp đồng cung cấp thức uống cho các văn phòng, doanh nghiệp… và các cửa hàng thực phẩm sạch, hiệu thuốc tây tại Đồng Nai, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Hiện mỗi năm, HTX dược liệu Cự Nẫm cung ứng ra thị trường từ 10-13 tấn sản phẩm các loại. Các sản phẩm chủ yếu hỗ trợ trị tiểu đường, mát gan, thanh lọc cơ thể, bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực… Cao cà gai leo do HTX dược liệu Cự Nẫm sản xuất là sản phẩm OCOP được thị trường ưa chuộng, người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Từ năm 2021, HTX đã liên kết với Công ty Oxalis và một số khách sạn, như Sơn Đoòng Bungalow, Phương Nam ở Phong Nha… để giới thiệu sản phẩm, được khách du lịch trong và ngoài nước. Sản phẩm dược liệu Cự Nẫm được khách hàng phản hồi tích cực, đây chính là cơ sở để HTX tìm đường đưa sản phẩm dược liệu ra thị trường nước ngoài./.

Cao đinh lăng và củ đan sâm nằm trong Danh mục dược liệu Cao đinh lăng và củ đan sâm nằm trong Danh mục dược liệu
Hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý 1 tỷ đồng/dự án Hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý 1 tỷ đồng/dự án
Huyện Cam Lộ (Quảng Trị): Làm giàu từ nghề trồng cây dược liệu Huyện Cam Lộ (Quảng Trị): Làm giàu từ nghề trồng cây dược liệu
VNPS: Trao Quyết định công nhận Hội viên chính thức đối với HTX Bảo tồn và phát triển Dược liệu Sóc Sơn VNPS: Trao Quyết định công nhận Hội viên chính thức đối với HTX Bảo tồn và phát triển Dược liệu Sóc Sơn
Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động