Để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử trung bình 25%/năm, thuộc top đầu so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Thị trường bán lẻ thương mại điện tử ước đạt 20,5 tỷ USD năm 2023, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hiện đang vượt ngưỡng 61 triệu người và giá trị mua sắm trực tuyến của một người vào khoảng 336 USD.
Gần 60% doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội để kinh doanh, vì sao tỷ thất bại vẫn cao? Tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên sàn thương mại điện tử Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ
Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay cùng với sự phát triển nhanh và năng động của thương mại điện tử, Việt Nam sẽ tiếp tục trở thành điểm đến mới của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn phát mạnh mẽ và trở thành cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ có mức tăng trưởng trung bình khoảng 20% trong 10 năm qua, đưa Việt Nam lọt top những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực và thế giới.

Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Xu thế phát triển thương mại điện tử là không thể thay đổi. Song, khi thương mại điện tử phát triển, bắt buộc các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa Việt Nam buộc phải đổi mới.

Đánh giá thực trạng hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử hiện nay, ông Nguyễn Lâm Thanh đưa ra dẫn chứng chi tiết, thời gian gần đây, số cửa hàng bán thời trang theo phương thức truyền thống không xuất hiện nhiều nữa, tiểu thương bán hàng tại các chợ cũng khó khăn. Một số nhãn hàng nổi tiếng của Việt Nam không kịp cập nhật công nghệ, xu hướng thương mại điện tử nên đã gặp nhiều khó khăn.

Hàng Việt Nam tuy có tính chất, đặc thù riêng nhưng do quy mô của doanh nghiệp sản xuất rất nhỏ so với toàn cầu nên khó có đủ nguồn lực để theo kịp. Nhiều doanh nghiệp cũng chưa nhìn thấy rủi ro trong việc không hòa mình vào cuộc chuyển đổi số. Nếu doanh nghiệp bỏ qua chuyển đổi số sẽ tụt hậu, người tiêu dùng sẽ bỏ đi.

Còn ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO - cho rằng, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với 3 khó khăn cốt lõi khi tham gia thị trường thương mại điện tử.

Thứ nhất, vấn đề về công nghệ. Thương mại điện tử là chuyển đổi số của ngành bán lẻ và phân phối, đều liên quan đến công nghệ. Tuy nhiên, mức độ thích nghi của doanh nghiệp còn khá hạn chế.

Thứ hai, về sự kiên trì. Bản thân KIDO cũng đã có 3 tháng đầu tiên rất thất vọng và lo lắng, nhưng với mức độ kiên trì, đã vượt qua.

Thứ ba, hàng Việt Nam cần xây dựng chỉ dấu nhận biết từ cơ quan nhà nước để vươn mình ra thế giới. Trước đây, thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao là chỉ dấu đưa hàng Việt Nam phát triển, nhưng giờ đây, cần chỉ dấu có tính quy mô lớn hơn.

Giải pháp thúc đẩy hàng Việt trên môi trường trực tuyến

Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok tại Việt Nam.
Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok tại Việt Nam.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, để hàng Việt phát triển mạnh mẽ, ngoài việc gia tăng tiêu thụ trong nước, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm và dịch vụ. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ của Chính phủ cần đi đôi với các sáng kiến từ doanh nghiệp để phát triển hệ thống phân phối, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa trong nước.

Để hàng Việt "cất cánh" và chiếm lĩnh thị trường nội địa và quốc tế, các yếu tố như phát triển hệ thống phân phối, tăng cường chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, và chiến lược phát triển bền vững là vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần liên kết chặt chẽ với các nhà sản xuất, tận dụng các cơ hội từ thị trường xuất khẩu và đẩy mạnh các sáng kiến phát triển xanh. Cùng với đó, sự hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức trong việc xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ là nền tảng vững chắc giúp hàng Việt phát triển bền vững trong tương lai.

Nói về về cơ hội của hàng Việt trên sàn thương mại điện tử, ông Lê Đức Anh cho biết, trong mỗi thời điểm, sẽ có những nhóm doanh nghiệp khách nhau tận dụng được cơ hội khác nhau.

Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và mỗi "làn sóng" thương mại điện tử có cơ hội khác nhau. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được "làn sóng" thương mại điện tử trước đây để phát triển.

Giai đoạn hiện nay, bước sang giai đoạn mới, kỷ nguyên mới với nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm thị trường thương mại điện tử theo mô hình B2C, thay vì B2B như trước đây (quan tâm đối tác lớn, có đơn hàng lớn).. Một doanh nghiệp truyền thống muốn tiếp cận khách hàng, phải có hệ thống bán lẻ. Tuy nhiên, hiện nay, một doanh nghiệp bất kỳ có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Vì thế, mỗi doanh nghiệp đều có chiến lược tiếp cận khách hàng khác nhau.

Với vai trò nền tảng sàn thương mại điện tử, ông Nguyễn Lâm Thanh cho biết, khi triển khai nền tảng ứng dụng TikTok và TikTok Shop, đã đặt ra mục tiêu làm thế nào để hỗ trợ cho nhà nước, doanh nghiệp và người lao động đứng vững trong kỷ nguyên chuyển đổi số của toàn thế giới. Đồng thời, làm thế nào để hàng hóa Việt Nam sản xuất ra vẫn đưa đến được người tiêu dùng trong và ngoài nước?

Thực tế triển khai chương trình phiên chợ OCOP - mỗi xã một sản phẩm, đã tôn vinh hàng nông sản Việt Nam, xóa nhòa khoảng cách số giữa nông thôn, thành thị. Triển khai chương trình này cũng hướng dẫn người dân, mỗi thứ 7 hàng tuần, tổ chức 1 phiên livestream để giới thiệu, tiếp cận 5 triệu người khá thành công.

Tháng 6/2024, chương trình đã được mở rộng với gọi tên là chương trình là Tự hào hàng Việt. TikTok đã phối hợp với các hội để doanh nghiệp sản xuất hưởng ưu đãi của nền tảng như hỗ trợ bán hàng. Trong 6 tháng, hỗ trợ 10 nghìn doanh nghiệp, đăng tải, đưa lên nền tảng TikTok Shop hashtag như Tự hào hàng Việt, hay OCOP...

Thu thuế TMĐT cả năm có thể vượt 100.000 tỷ đồng Thu thuế TMĐT cả năm có thể vượt 100.000 tỷ đồng
Doanh số của sàn TMĐT ngoại lấn lướt sàn nội Doanh số của sàn TMĐT ngoại lấn lướt sàn nội
Cần làm gì để nâng sức cạnh tranh của hàng Việt? Cần làm gì để nâng sức cạnh tranh của hàng Việt?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cách xác thực tài khoản Facebook bằng số điện thoại

Cách xác thực tài khoản Facebook bằng số điện thoại

Theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP, từ ngày 25/12/2024, tất cả người dùng mạng xã hội tại Việt Nam bắt buộc phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động hoặc số định danh cá nhân.
Giá vé máy bay Tết đang diễn biến thế nào?

Giá vé máy bay Tết đang diễn biến thế nào?

Mặc dù các hãng hàng không Việt Nam liên tục bổ sung thêm máy bay để tăng nguồn cung chỗ ngồi cho hành khách nhưng theo khảo sát, tình trạng giá vé cao, khan hiếm vẫn diễn ra trong những ngày giáp Tết.
Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên chọn sản phẩm “xanh”

Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm hữu cơ, bao bì thân thiện với môi trường và thiết bị tiết kiệm năng lượng.
Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng

Thực hư chuyện ngành dừa nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng

Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam cảnh báo, ngành chế biến dừa đối mặt nguy cơ thiếu nguyên liệu nghiêm trọng khi nhiều nhà máy tại Bến Tre đã được đầu tư nhưng nguồn cung không đủ.
Diễn biến giá vàng tuần tới sẽ có bất ngờ

Diễn biến giá vàng tuần tới sẽ có bất ngờ

Đó là nhận định về xu hướng giá vàng tuần tới của Kitco. Trong khi giới phân tích bày tỏ sự khó đoán, giằng co về xu hướng của kim loại quý, thì các nhà đầu tư lại tỏ ra lạc quan.
22 lô đất trúng đấu giá tại quận Hà Đông chưa nộp tiền

22 lô đất trúng đấu giá tại quận Hà Đông chưa nộp tiền

Trong phiên đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông (Hà Nội), hiện đã có 5 thửa được khách hàng nộp 50% số tiền sử dụng đất đợt 1, 22 thửa đất còn lại chưa được khách hàng nộp tiền.
Hội thảo hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam

Hội thảo hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam

Vụ chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương vừa phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Hội thảo hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ hội xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam tại tỉnh Đắk Lắk.
Giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Trước diễn biến giảm của giá xăng dầu thế giới, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai được dự báo sẽ tiếp tục giảm nhẹ.
Rò rỉ cấu hình cơ bản của Samsung Galaxy S25 Ultra

Rò rỉ cấu hình cơ bản của Samsung Galaxy S25 Ultra

Galaxy S25 Ultra sẽ là chiếc điện thoại cao cấp tiếp theo của Samsung. Điện thoại dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối tháng 1 với chip Snapdragon 8 Gen Elite mới nhất.
OpenAI phát hành Sora: Công cụ tạo video AI chỉ từ văn bản

OpenAI phát hành Sora: Công cụ tạo video AI chỉ từ văn bản

Sau ChatGPT, OpenAI tiếp tục phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo với sự ra mắt của Sora. Sora có khả năng tạo ra video từ văn bản mô tả.
Vé Tết “căng như dây đàn”, 2 “ông lớn” hàng không tiếp tục bổ sung máy bay

Vé Tết “căng như dây đàn”, 2 “ông lớn” hàng không tiếp tục bổ sung máy bay

Giá vé máy bay trong dịp Tết Nguyên Đán 2025 đang trở thành một vấn đề thu hút sự quan tâm của nhiều hành khách, đặc biệt là khi nhu cầu di chuyển tăng mạnh trong thời gian cao điểm.
Thị trường giỏ quà Tết: Hàng hóa thiết yếu, tiện lợi lên ngôi

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng hóa thiết yếu, tiện lợi lên ngôi

Còn khoảng gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, một số siêu thị, hệ thống bán lẻ trên toàn quốc đã bày bán giỏ quà tặng Tết các loại phục vụ nhu cầu thị trường. Các chuyên gia nhận định, Tết năm nay người tiêu dùng có xu hướng ưu chuộng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, tiện lợi và thiết thực.
VinFast VF 3 vượt mặt các đối thủ, giành giải "Ô tô của năm 2024”

VinFast VF 3 vượt mặt các đối thủ, giành giải "Ô tô của năm 2024”

VinFast VF 3 vừa đoạt giải nhất "Ô tô của năm 2024” của Car Awards 2024 - chương trình bình chọn ô tô chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.
10 xu hướng công việc sẽ “lên ngôi” trong năm 2025

10 xu hướng công việc sẽ “lên ngôi” trong năm 2025

Công ty công nghệ chuyên cung cấp giải pháp quản lý nhân sự và trả lương Deel - trụ sở tại Francisco (Mỹ) đã dự báo trong "10 xu hướng công việc toàn cầu năm 2025".
Từ 1/1/2025, giá vé máy bay nội địa cao nhất không vượt 4 triệu đồng/vé

Từ 1/1/2025, giá vé máy bay nội địa cao nhất không vượt 4 triệu đồng/vé

Từ ngày 1/1/2025, trần giá vé máy bay nội địa một chiều dao động trong khoảng 1,6 - 4 triệu đồng.
Có tới 86% người mua bất động sản để "lướt sóng" kiếm lời

Có tới 86% người mua bất động sản để "lướt sóng" kiếm lời

Thị trường bất động sản Việt Nam 30 năm qua có thể chia thành 5 giai đoạn chính: Khởi đầu (trước năm 2009), định hình (2009 – 2012), tăng trưởng (2013 – 2019), biến động (2020 – 2021) và thách thức (2022 – 2024).
Tỷ lệ đặt chỗ các chặng bay dịp Tết đang diễn biến ra sao?

Tỷ lệ đặt chỗ các chặng bay dịp Tết đang diễn biến ra sao?

Mặc dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng nhiều chặng bay nội địa đã rơi vào tình trạng "cháy vé". Việc mua vé máy bay về quê trở thành thách thức không nhỏ đối với những người lao động xa quê.
Người Việt sẽ chi tiêu tiết kiệm, mua sắm thiết thực vào dịp Tết 2025

Người Việt sẽ chi tiêu tiết kiệm, mua sắm thiết thực vào dịp Tết 2025

Theo nhận định của bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Khối kinh doanh, Kantar Worldpanel Việt Nam, xu hướng mua sắm Tết năm 2025 sẽ là tiếp tục chi tiêu tiết kiệm và mua sắm thiết thực.
Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2024": Kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa

Chương trình "Khuyến mại tập trung quốc gia 2024": Kích cầu tiêu dùng thị trường nội địa

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế.
Kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, hải đảo vẫn hẹp: Đâu là rào cản?

Kênh tiêu thụ sản phẩm miền núi, hải đảo vẫn hẹp: Đâu là rào cản?

Tỷ lệ các sản phẩm miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo xuất hiện trên kệ hàng của các siêu thị và hệ thống bán lẻ hiện nay còn thấp.
Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức

Hết hạn giảm 50% lệ phí trước bạ: Thị trường ô tô sẽ bước vào giai đoạn đầy thách thức

Từ ngày 1/12/2024, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chính thức hết hiệu lực.
Chuyên gia nhận định giá vàng khó tăng đột biến trong những ngày tới

Chuyên gia nhận định giá vàng khó tăng đột biến trong những ngày tới

Giá vàng thế giới hôm nay tăng nhanh trở lại do tình hình địa chính trị leo thang tại các điểm nóng. Trong nước, giá vàng miếng SJC tiếp tục đi lên nhưng theo chuyên gia khó tăng đột biến trong những ngày tới.
Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gạo có lợi như hiện tại, các chuyên gia cho rằng, không nên chạy theo số lượng và giá cả nhất thời, mà cần tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng, giá trị gạo Việt theo hướng xanh, ít phát thải.
Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Văn phòng hạng A khu vực trung tâm hút khách thuê

Thị trường văn phòng hạng A tiếp tục chứng kiến nhu cầu thuê tăng mạnh với khu vực trung tâm dẫn đầu mức hấp thụ, song nguồn cung không có nhiều khiến giá thuê neo ở mức cao.
Người dân lại xếp hàng mua vàng

Người dân lại xếp hàng mua vàng

Sau khi giảm mạnh vào buổi sáng, giá vàng trong nước quay đầu tăng trở lại, nhiều nhà đầu tư tranh thủ mua vào khi giá đang ở mức tốt.
Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày mai

Dựa vào diễn biến của giá xăng dầu thế giới, một số doanh nghiệp xăng dầu, chuyên gia nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày 28/11 có thể được điều chỉnh tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động