Vì sao Bộ Công Thương chưa thể cấm ngay sàn Temu? Sàn Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam Thu thuế TMĐT cả năm có thể vượt 100.000 tỷ đồng |
Tiktok Shop & Shopee tiếp tục là hai sàn có tăng trưởng dương cả về doanh số và sản lượng. |
Sự gia nhập của Temu vào Việt Nam cùng động thái từ các sàn TMĐT từ 1688, Taobao làm thay đổi bối cảnh cạnh tranh trên thị trường. Temu cho phép người dùng dễ dàng mua sắm hàng hóa từ Trung Quốc ngay trên ứng dụng với mức giá rẻ bất ngờ cùng mức hoa hồng cao trong chính sách Affiliate của Temu.
Trong khi đó, app TMĐT 1688 phiên bản dành cho iOS hiện đã có ngôn ngữ tiếng Việt và người dùng Việt Nam còn có thể nhìn thấy các quảng cáo liên quan đến việc hỗ trợ trực tuyến, thanh toán quốc tế và vận chuyển nhanh không qua trung gian..
Còn Taobao của Alibaba đã cho ra mắt chương trình giao hàng quốc tế miễn phí đối với sản phẩm thời trang kể từ tháng 8 năm nay, cho phép vận chuyển đến địa chỉ người dùng tại Việt Nam.
Trong khi đó, Quy mô doanh số 9 tháng đầu năm 2024 tăng từng quý, nhưng không đều với 5 sàn thương mại điện tử đang cạnh tranh trên thị trường, bao gồm: Shopee, Lazada, Tiktok, Sendo, Tiktok Shop. Quý II giữ mức tăng trưởng nhẹ chỉ 0,7% thì đến quý III, sức mua của người tiêu dùng đã hồi phục rõ rệt, tăng trưởng ở mức 18,15% so với quý trước đó.
Đáng chú ý, Tiktok Shop và Shopee tiếp tục là 2 sàn duy trì mức tăng trưởng dương với mức tăng lần lượt là 110,6% và 11,3% so với Quý III/2023. Ngược lại, Lazada sụt giảm 70,5% doanh số.
Tiki và Sendo, 2 sàn TMĐT có yếu tố Việt Nam thể hiện rõ trượt dốc về doanh thu. Trong đó, Tiki sụt giảm 32,1% so với quý III-2023; Sendo sụt giảm 65,3% doanh thu.
Theo dự đoán của Google, Temasek và Bain & Company, năm nay, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam ước tính đạt 22 tỷ USD, đứng thứ 3 Đông Nam Á.
Thông tin trên nêu trong Báo cáo "e-Economy SEA 2024" mới công bố của Google, Temasek, Bain & Company. Trong khu vực, quy mô thương mại điện tử Việt Nam hiện đứng sau Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD).
Doanh số của sàn TMĐT ngoại lấn lướt sàn nội. |
So với năm 2023, ngành thương mại điện tử đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%). Giai đoạn đến cuối thập kỷ, thị trường Việt Nam dự báo duy trì nhịp độ tăng trưởng hiện tại, trung bình hơn 19% mỗi năm và đạt 63 tỷ USD vào 2030, vượt Thái Lan và đứng thứ hai khu vực sau Indonesia.
Theo Báo Người Lao Động, TS Đào Cẩm Thủy, Chủ nhiệm Bộ môn Marketing - Viện Quản trị Kinh doanh Trường ĐH Kinh tế (ĐHQG Hà Nội), dự báo thị trường TMĐT Việt Nam sẽ chứng kiến nhiều sự cạnh tranh gay gắt hơn nữa để dành thị phần khi các sàn TMĐT nước ngoài tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam - thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng với hơn 100 triệu dân. Đáng tiếc thời gian gần đây, các sàn TMĐT của người Việt như Tiki, Chợ tốt, Sendo bị suy giảm thị phần trước áp lực cạnh tranh.
Theo dự báo của Metric, trong quý 4 năm nay sẽ là giai đoạn quan trọng cho thương mại Việt Nam, với tổng doanh số dự kiến đạt 80.600 tỷ đồng và 870 triệu sản phẩm được bán ra. Đặc biệt, tháng 11 và 12 sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các hoạt động mua sắm chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, với mức tăng trưởng doanh số lần lượt 20% và 35% so với cùng kỳ năm trước. Đây là cơ hội lớn cho các sàn thương mại điện tử tận dụng để đẩy mạnh doanh thu, gia tăng thị phần.