Chán nuôi lợn, bò vì thua lỗ, chuyển sang nuôi loài cho lộc bất ngờ lãi gần nửa tỷ mỗi năm

Nuôi lợn, nuôi bò thua lỗ vì dịch bệnh, giá rẻ, nhiều hộ dân ở xã Diễn Hùng (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đã chuyển đổi sang vật nuôi mới cho hiệu quả hơn. Sau thời gian nghiên cứu nhiều hộ đã quyết nuôi hươu lấy lộc nhung và hươu sinh sản. Nhờ chịu khó học hỏi, nghề nuôi hươu đã đem lại thu nhập tiền tỷ cho người dân nơi đây.
Thanh niên về vườn nuôi hươu lấy nhung, thu nửa tỉ 1 năm Nuôi con đặc sản quý hiếm tưởng khó ai ngờ dễ không tưởng cả làng khấm khá Hóa ra ở miền sông nước cũng nuôi được hươu, chăm nhàn hai năm đã thu hoạch nhung giá vài triệu mỗi lạng
Diễn Hùng được thương lái đánh giá là địa bàn có chất lượng lộc nhung hươu tốt ở tỉnh Nghệ An.
Diễn Hùng được thương lái đánh giá là địa bàn có chất lượng lộc nhung hươu tốt ở tỉnh Nghệ An.

Lãi gần nửa tỷ/năm từ nuôi hươu lấy lộc

Những năm gần đây chăn nuôi gặp nhiều khó khăn bởi giá bán giảm mạnh, dịch bệnh nhiều nên thu nhập thấp và không ổn định. Khắc phục khó khăn đó, người dân hàng trăm hộ dân ở xã Diễn Hùng (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đã năng động tìm loại vật nuôi mới đó là nuôi hươu sinh sản và nuôi huơu lấy lộc nhung.

Là người có kinh nghiệm trong chọn giống nên anh Trần Quang Huấn, thôn Hùng Nghĩa, xã Diễn Hùng có đàn hươu chất lượng chất xã. Ghé về trang trại chăn nuôi của anh cũng là dịp anh đang thu hoạch lộc nhung.

Chỉ với một cặp lộc hơn 3,3kg của một con hươu, anh Huấn được thương lái trả mua tại chỗ 65 triệu đồng. Không phải riêng lần này mà đã đều đặn 4 năm nay, con hươu này đem lại cho gia chủ trên dưới 100 triệu đồng từ 2 lần cắt lộc/năm.

Trại chăn nuôi hươu của gia đình anh Trần Quang Huấn ở thôn Hùng Nghĩa, xã Diễn Hùng.
Trại chăn nuôi hươu của gia đình anh Trần Quang Huấn ở thôn Hùng Nghĩa, xã Diễn Hùng.

Với tổng đàn 20 con, tính trung bình mỗi năm, thu nhập từ nuôi hươu lấy lộc nhung và bán con giống, anh Huấn thu về 500 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 400 triệu đồng/năm.

Anh Huấn còn liên kết với nhiều khách hàng trong và ngoài huyện để cung ứng nhung hươu và bán con giống. Anh Huấn chia sẻ: Bố mẹ tôi đã nuôi hươu cách đây 30 năm, tuy trải qua thăng trầm nhưng gia đình không bỏ nghề.

Việc chăm sóc, ăn uống của hươu thì đơn giản thôi nhưng hươu là một trong những con kén chọn về con giống. Để có những con giống tốt như hiện tại thì tôi đã phải lựa lọc rất nhiều. Mình cũng đam mê nghề nuôi Hươu, thấy nuôi phát triển kinh tế tốt nên ngày càng nhân đàn thêm.

Trước đây ông Nguyễn Duy Tân, thôn Ngọc Mỹ nuôi hàng chục con bò và lợn nhưng vì dịch xảy ra nhiều khiến gia đình ông lâm cảnh khó khăn.

Năm 2019, ông bắt đầu chuyển sang nuôi hươu, thấy dễ nuôi lại an toàn, đầu ra ổn định nên ban đầu chỉ 6 con đến nay ông đã có đàn hươu 30 con, trong đó hươu lấy lộc nhung 20 con, hươu cái sinh sản 10 con.

Hươu là loại động vật dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, dễ trồng như cỏ voi, các loại lá cây, rau khoai, lá và thân cây ngô non, chuối...
Hươu là loại động vật dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, dễ trồng như cỏ voi, các loại lá cây, rau khoai, lá và thân cây ngô non, chuối...

Trung bình mỗi năm gia đình anh ông thu hoạch từ 25 - 30 kg lộc nhung và bán 10 con giống. Ông Nguyễn Duy Tân cho biết: Những năm gần đây chăn nuôi lợn, trâu, bò gặp nhiều khó khăn bởi giá bán giảm mạnh, dịch bệnh nhiều nên thu nhập thấp và không ổn định.

Hươu là loại động vật dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, dễ trồng như cỏ voi, các loại lá cây, rau khoai, lá và thân cây ngô non, chuối... Nuôi hươu bây giờ là kinh tế hàng đầu trong chăn nuôi. Cứ tính trung bình là mỗi năm hươu lấy lộc đưa về giá trị 15 triệu đồng/con, còn hươu sinh sản thì 20 triệu đồng/con, thì một năm trừ chi phí mình cũng thu về khoảng 350 triệu đồng.

Hình thành làng tỷ phú nuôi hươu

Từ chỗ chỉ có vài ba hộ nuôi, đến nay, Diễn Hùng có tổng đàn hươu lớn nhất huyện Diễn Châu với gần 1600 con với 140 hộ nuôi.

Qua đánh giá thì nuôi hươu hiệu quả hơn chăn nuôi bò, lợn… vừa đỡ vất vả, vừa đỡ dịch bệnh nên nhiều hộ gia đình đang đầu tư xây dựng chuồng trại để nhân rộng đàn hươu trên địa bàn xã. Nếu như tổng thu từ chăn nuôi 6 tháng đầu năm là 18 tỷ đồng thì từ nghề nuôi hươu đã chiếm 13 tỷ.

Lộc nhung hươu ở Diễn Hùng được thương lái thu mua tận nơi và đánh giá là địa bàn có chất lượng lộc nhung cao.

Anh Nguyễn Tiến Dũng – một thương lái mua lộc nhung từ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) khi đến Diễn Hùng đã cho biết: Diễn Hùng là một trong những thủ phủ nuôi hươu của tỉnh Nghệ An, số lượng nuôi nhiều và chất lượng nhung ở đây rất tốt, hầu như nhung víp đều nằm ở Diễn Hùng, nhiều cặp rất lớn có giá trị cao.

Với hiệu quả mang lại, bà con nông dân xã Diễn Hùng (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đang đầu tư mở rộng nghề nuôi hươu.
Với hiệu quả mang lại, bà con nông dân xã Diễn Hùng (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) đang đầu tư mở rộng nghề nuôi hươu.

Với hiệu quả mang lại, Diễn Hùng đã xác định và lựa chọn hươu là vật nuôi trọng điểm trong nông nghiệp hiện nay của địa phương.

Tuy lộc nhung trong mấy năm qua không đủ cung cấp cho thị trường, nhưng với đà phát triển mạnh mẽ nên UBND xã đang tập hợp những người nuôi hươu, tạo điều kiện để bà con trao đổi kinh nghiệm, nâng cao giá trị sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, cùng nhau trao đổi mua, bán và cung cấp con giống trong và ngoài xã.

Lãnh đạo xã Diễn Hùng cho biết thêm: Nghề nuôi hươu lấy lộc nhung trở thành nghề chính của hàng trăm hộ dân ở xã Diễn Hùng. Vật nuôi này đang trở thành chủ lực. Để phát triển bền vững nghề nuôi hươu, hiện nay UBND xã đang vận động bà con nhân dân thành lập hiệp hội nuôi hươu. Qua triển khai đã có hơn 140 hộ đã đăng ký vào hiệp hội. Đòng thời trong năm 2023, xã sẽ đăng ký sản phẩm OCOP nhung hươu của địa phương.

Từ chỗ còn mới lạ, nghề nuôi hươu lấy lộc đã tạo cơ hội để người dân xã Diễn Hùng làm giàu. Con hươu phù hợp với điều kiện ở địa phương cùng với sự năng động của người dân nên từng bước khẳng định thương hiệu. Nhận thấy hiệu quả của nuôi hươu lấy nhung, người dân ở một số địa phương trong huyện Diễn Châu đã tìm đến học hỏi và áp dụng với hy vọng sẽ tạo lập sinh kế và làm giàu./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Gen Z cùng lan tỏa xu hướng làm đẹp từ sâu bên trong với sữa đậu nành

Sự kết hợp giữa thói quen sinh hoạt và bổ sung dinh dưỡng từ sâu bên trong chính là phương pháp duy trì nền tảng sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững. Trong đó, bổ sung dưỡng chất tiện lợi đến từ sữa đậu nành là cách mà nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là Gen Z đã áp dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động