Chăm sóc cây ăn quả sau thu hoạch

Thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành thu hoạch các loại cây ăn quả, như mận hậu, xoài, nhãn chín sớm và đang tích cực chăm sóc, nhằm phục hồi, bảo đảm cây sinh trưởng, phát triển tốt cho vụ sau.

Chăm sóc cây ăn quả phục vụ Tết

Khai mạc Lễ hội cà phê tỉnh Sơn La lần thứ nhất năm 2023 Dâu tây Sơn La giá lên đến 1 triệu/kg, người nuôi tôm hùm điêu đứng
Cán bộ xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu, hướng dẫn bà con chăm sóc diện tích xoài sau thu hoạch.
Cán bộ xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu, hướng dẫn bà con chăm sóc diện tích xoài sau thu hoạch.

Toàn tỉnh có hơn 84.700 ha cây ăn quả các loại. Trong đó, trên 19.500 ha xoài, nhãn; gần 14.500 ha sơn tra; hơn 11.400 ha mận; 5.600 ha chuối; gần 5.000 ha cây ăn quả có múi, còn lại là bơ, chanh leo, hồng giòn... Từ đầu năm đến nay, sản lượng thu hoạch quả các loại đạt 253.000 tấn.

Ngay sau thu hoạch, Sở NN và PTNT đã ban hành văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố, đơn vị chuyên môn vận động nhân dân chăm sóc diện tích cây ăn quả. Chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố hướng dẫn các hộ nông dân chăm sóc diện tích cây trồng, nhất là các khu vực có sản phẩm quả mang địa danh của tỉnh được cấp văn bằng bảo hộ và sản phẩm OCOP. Đồng thời, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho nông dân về các biện pháp thâm canh, áp dụng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, các bước trong quy trình sản xuất quả đạt tiêu chuẩn xuất khẩu từ chăm sóc sau thu hoạch đến khi thu hoạch sản phẩm, đảm bảo năng suất và chất lượng.

Huyện Mộc Châu có hơn 3.200 ha mận hậu, trong đó khoảng 2.400 ha đã cho thu hoạch. Hằng năm, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện phân công cán bộ chuyên môn bám cơ sở, hỗ trợ bà con kỹ thuật chăm sóc mận hậu sau thu hoạch. Thực hiện quy hoạch vùng trồng mận công nghệ cao tại thung lũng mận Nà Ka cấp mã số vùng trồng; hướng dẫn nông dân quy trình chăm sóc mận hậu theo hướng hữu cơ.

Gia đình anh Lý Văn Đức, tiểu khu Tà Lọng, thị trấn Nông trường Mộc Châu có 2 ha mận hậu; sản lượng vụ mận năm nay đạt 17 tấn, thu 130 triệu đồng. Anh Đức cho biết: Hiện nay, gia đình tôi đang tập trung tỉa cành, dọn và tạo tán cho mận. Sau đó, xới khoanh gốc, bón phân đợt 1 cho cây nhanh phục hồi. Đến tháng 9, gia đình tiếp tục bón phân đợt 2, phun bón lá và phun kích cho hoa mận nở sớm để rải vụ. Chúng tôi thường xuyên thăm vườn để phát hiện sâu bệnh hại, từ đó có biện pháp phòng trừ kịp thời.

HTX nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu sản xuất 14,5 ha xoài theo quy trình VietGAP, được cấp mã số vùng trồng trên giống xoài tượng da xanh. Hằng năm, sản phẩm xoài của HTX xuất khẩu sang các thị trường các nước Úc, Mỹ, Trung Quốc. Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX, cho biết: Để đạt được tiêu chuẩn theo yêu cầu của các nước nhập khẩu, thành viên HTX chú trọng áp dụng kỹ thuật chăm sóc, lựa chọn các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, liên kết với các đơn vị thu mua để giám sát quá trình chăm sóc đến khi thu hoạch sản phẩm, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Áp dụng nghiêm các quy trình, kỹ thuật, nên diện tích xoài phát triển tốt, sản lượng gần 300 tấn quả/vụ; năm 2023, HTX thu 2,2 tỷ đồng từ vườn xoài.

Huyện Mường La có 5.850 ha cây ăn quả, chủ yếu là xoài, nhãn, chuối, sản lượng đạt hơn 24.000 tấn quả/năm. Ông Lù Văn Quý, Trưởng phòng NN và PTNT huyện, cho biết: Sau vụ thu hoạch, các cơ quan chuyên môn phối hợp với các xã hướng dẫn bà con làm sạch cỏ xung quanh gốc để hạn chế cỏ cạnh tranh dinh dưỡng của cây và giảm sâu bệnh gây hại; tỉa bỏ các cành tán, cành sâu bệnh và cành trên đỉnh tán, tạo độ thông thoáng, bón phân để bổ sung dinh dưỡng cho cây phục hồi. Sau đó, phun phân bón lá giúp cho bộ lá mới ra đều, khỏe mạnh và sớm trổ bông, thường xuyên kiểm tra phát hiện sinh vật gây hại để kịp thời phòng trừ.

Chăm sóc cây trồng sau thu hoạch là yếu tố quyết định đến năng suất và chất lượng quả vụ tiếp theo. Với sự hỗ trợ của các ngành, địa phương, bà con nông dân cần áp dụng đúng các quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây trồng để tiếp tục có những vụ mùa bội thu.

Loại cà chua xấu lạ xưa ít người ăn, nay thành đặc sản 50.000 đồng/kg vẫn được săn lùng Loại cà chua xấu lạ xưa ít người ăn, nay thành đặc sản 50.000 đồng/kg vẫn được săn lùng
Sâm Ngọc Linh Sơn La – Tấm chân tình của người con vùng đất Mai Sơn Sâm Ngọc Linh Sơn La – Tấm chân tình của người con vùng đất Mai Sơn
Lễ hội Cà phê Sơn La năm 2023: Quảng bá và tôn vinh hạt cà phê Việt Lễ hội Cà phê Sơn La năm 2023: Quảng bá và tôn vinh hạt cà phê Việt
Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động