Chăm chút những bông hồng tạo ra dòng trà hữu cơ đẳng cấp bán 1,5 triệu đồng/kg

Một cặp vợ chồng trẻ với tình yêu hoa hồng đã trở về vùng đất cao nguyên tạo nên những dãy hoa hồng lãng mạn, những cụm hương thảo tỏa hương li ti, những dãy tràm trà, cây ngọc lan, cỏ roi ngựa..., những loài hoa, loài cây đang căng tràn sức sống và tỏa hương theo gió. Đặc biệt, từ hương hoa đã tạo nên dòng trà hữu cơ thượng hạng thỏa mãn đam mê của giới mê trà.
Nữ công chức thủ đô trồng vườn hồng triệu bông, hoa nở từng chùm rực rỡ nhờ chiêu lạ Rời thủ đô về xứ Mường biến vườn tạp thành rừng hoa hồng lớn nhất xứ Thanh làm ra trà hoa hồng thượng hạng Vườn hồng cổ 6.000m2 ở 'miền gái đẹp' Tuyên Quang có gì cuốn hút mà khách nườm nượp ghé thăm?
Để làm được mô hình nông nghiệp an toàn, hướng hữu cơ, gia đình chị Triệu Thị Loan buộc phải tuân thủ các quy trình ngặt nghèo.
Để làm được mô hình nông nghiệp an toàn, hướng hữu cơ, gia đình chị Triệu Thị Loan buộc phải tuân thủ các quy trình ngặt nghèo.

Chị Triệu Thị Loan - anh Nguyễn Duy Quang, đôi vợ chồng 9X dân gốc Lâm Đồng vốn lập nghiệp xa quê. Chị Loan yêu nông nghiệp, theo chân trời mới đến Israel học chuyên ngành sinh học. Còn anh Quang, gắn bó với nghề xây dựng, mải miết theo những công trình cao tầng đi khắp nơi, cả trong và ngoài nước. Nhưng tình yêu với đất quê, với mùi hương tinh dầu cao nguyên đã đưa cả hai về lại Lâm Hà, góp phần xây dựng thương hiệu The Seed Garden.

Vốn yêu lĩnh vực nông nghiệp, sau đi du học chuyên nông nghiệp tại Israel về, Triệu Thị Loan quyết tâm khởi nghiệp trên đất vườn. Tìm hiểu bạn bè, xu hướng, Loan nhận thấy tinh dầu là một phần không thể thiếu với cuộc sống con người, nhất là khi xã hội ngày càng phát triển. Và Loan quyết định tìm tòi, gầy dựng lên những mầm cây chuyên phục vụ chiết xuất tinh dầu tại thị trấn Đinh Văn (Lâm Hà, Lâm Đồng).

Bắt đầu từ năm 2017, Triệu Thị Loan gieo những mầm sống đầu tiên. Cô chọn hương thảo, hoa hồng là cây trồng chủ lực cho việc làm tinh dầu. Tràm trà, sả chanh, sả java, bạc hà, hương nhu, những mùi hương truyền thống cũng được Loan chọn trồng trên đất vườn nhà. Hợp thổ nhưỡng, hợp khí hậu, những loại cây cho mùi hương đã bén rễ, vươn cành. Loan chia sẻ: “Đất cao nguyên có hai mùa mưa nắng và chênh lệch nhiệt độ rõ rệt trong ngày, ngày nắng đêm lạnh, nhiệt độ chênh lệch khiến cây hương liệu mọc chậm nhưng bù lại cây nuôi dưỡng hương liệu rất tốt, phần trăm tinh dầu rất cao. Đây chính là lợi thế để Seed Garden chọn gắn bó với nghề chiết xuất hương liệu”.

Chị Triệu Thị Loan đang thu hoạch hoa hồng.
Chị Triệu Thị Loan đang thu hoạch hoa hồng.

Thời gian đầu khởi nghiệp rất khó khăn vì Seed Garden đi theo con đường riêng, trồng cây hương liệu theo hướng hữu cơ, chiết xuất tinh dầu cao cấp nên giá có phần cao so với thị trường. Triệu Thị Loan mày mò làm giống, nhân rộng diện tích, nghiên cứu thử nghiệm để chọn ra giống phù hợp nhất.

Chị Loan chia sẻ: “Mọi người nhìn vườn hồng rực rỡ, cho hoa đẹp như thế này nhưng không ai biết Loan đã phải mất rất nhiều thời gian, chọn hàng chục giống hồng, trồng thử, chiết xuất thử mới tìm được giống hồng phù hợp. Đây cũng là một giống hồng truyền thống của Đà Lạt, dễ sống, ít bệnh tật, cánh dày, bông thơm và hàm lượng tinh dầu ổn định. Có được giống rồi, Loan mới nhân rộng ra diện tích lớn để có đủ hoa sản xuất tinh dầu”.

Hiện nay, mô hình trồng hoa hồng và các loài thảo dược dùng làm nguyên liệu chế biến trà, tinh dầu được gia đình chị Triệu Thị Loan thực hiện theo quy trình nông nghiệp an toàn, hướng hữu cơ.

Để làm được mô hình nông nghiệp an toàn, hướng hữu cơ, gia đình chị Loan buộc phải tuân thủ nhiều biện pháp. Trong đó bao gồm vùng cách ly, quy trình sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đến môi trường đất, nước tưới… Chị Loan cho biết, hiện nay, để cung cấp dinh dưỡng cho cây phát triển, chị sử dụng các loại phân bón hữu cơ, vi sinh và tuyệt đối không sử dụng phân bón hoá học. Đối với biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, gia đình sử dụng các loại chế phẩm sinh học, nhiều trường hợp phải trừ sâu hại bằng biện pháp thủ công.

Các sản phẩm tinh dầu và trà đang được gia đình chị Triệu Thị Loan sản xuất để cung ứng theo hợp đồng của khách hàng.
Các sản phẩm tinh dầu và trà đang được gia đình chị Triệu Thị Loan sản xuất để cung ứng theo hợp đồng của khách hàng.

Sau 4 năm kiên trì với các quy trình ngặt nghèo của nông nghiệp hữu cơ, vườn hoa và cây thảo dược của gia đình chị Loan đã có được sự cân bằng hệ sinh thái, cây khoẻ mạnh, phát triển ổn định. Cây trên vườn cứng cáp, có sức kháng sâu bệnh hại tốt hơn trước nên việc chăm sóc, phát triển trở nên thuận lợi.

Khi có nguồn nguyên liệu đảm bảo an toàn, gia đình chị Loan bắt tay vào quy trình tinh chế sản phẩm. Hiện nay, chủ vườn cho ra đời các sản phẩm như trà hoa hồng hữu cơ, tinh dầu hoa hồng, bột hoa hồng, trà cỏ ngọt, tinh dầu sả chanh, hương thảo…

Về quy trình chế biến sản phẩm trà hoa hồng hữu cơ, chị Loan chia sẻ: Để mẻ trà đạt chất lượng, chị phải tổ chức hái hoa hồng vào 10 giờ sáng, sau đó chuyển qua quy trình chọn lọc, làm sạch và đưa vào hệ thống sấy lạnh. Quy trình sấy lạnh phải được thực hiện trong thời gian 24 giờ, sau đó sản phẩm sẽ được chuyển qua khâu đóng gói, đưa ra thị trường. Hiện nay, tuy sản lượng chưa nhiều nhưng các sản phẩm trà hoa hồng được gia đình chị Loan bán cho đối tác với giá từ 1 – 1,5 triệu đồng/kg.

Theo nữ chủ vườn, các sản phẩm như trà, tinh dầu cần đảm bảo về chất lượng để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng. Cách làm này cũng giúp người làm vườn, các khâu tinh chế ở nhà máy tránh được những yếu tố độc hại, đặc biệt là quy trình sản xuất vẫn đảm bảo được sự xanh sạch của môi trường./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Hải Dương đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm vải thiều Thanh Hà

Năm 2024, Hải Dương có 8.850 ha vải. Trong đó có 2.700 ha vải sớm và 6.150 ha vải thiều chính vụ. Riêng diện tích vải sớm của huyện Thanh Hà là 1.700 ha gồm vải u trứng trắng, u trứng gai, u hồng, tàu lai.
Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động