Cần Thơ: Trồng nhãn Ido đạt chuẩn VietGAP, có mã vùng trồng

TH&SP Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân trên địa bàn Thành phố Cần Thơ đã có thu nhập khá nhờ phát triển trồng nhãn Ido. Đây là giống nhãn có khả năng kháng lại bệnh chổi rồng rất tốt, cho năng suất cao, chất lượng trái ngon nên giá bán luôn ở mức khá cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Nhãn Ido có nguồn gốc từ Thái Lan. Trái nhãn có vỏ mỏng, hạt nhỏ, cơm dày, vị ngọt và thơm, được người người tiêu dùng ưa chuộng. Tại Cần Thơ, nhãn Ido được trồng khá phổ biến nhiều quận, huyện như: Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt, Phong Điền, Thới Lai… Thời gian qua, trái nhãn Ido không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước.

Nhãn Ido được đánh giá khá dễ trồng, giá cả đầu ra tốt và năng suất trái cao nhờ không bị bệnh chổi rồng như nhãn tiêu da bò. Do vậy, thời gian qua có rất nhiều hộ đã chặt bỏ các vườn nhãn tiêu da bò bị nhiễm bệnh chổi rồng để chuyển sang trồng nhãn Ido.

Nhãn Ido trồng ở Cần Thơ chất lượng tốt, có mã vùng trồng

Nhãn Ido trồng ở Cần Thơ chất lượng tốt, có mã vùng trồng


Nhãn Ido ở Thành phố Cần Thơ không chỉ được tiểu thương và doanh nghiệp tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Thành phố Hồ Chí Minh thu mua để phục vụ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu. Đặc biệt, một số doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tại tỉnh Bến Tre (như Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu) đã liên kết, thu mua nhãn của nông dân tại một số Hợp tác xã ở Cần Thơ và xuất khẩu thành công vào các thị trường khó tính như: Mỹ, EU…

Hiện nông dân trồng nhãn Ido tại Cần Thơ cũng đã liên kết thành lập các hợp tác xã và tổ hợp tác trồng nhãn theo hướng an toàn, đạt tiêu chuẩn VietGAP và được cấp mã code cho vùng trồng, đáp ứng yêu cầu về truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Do vậy, trái nhãn Ido của Thành phố Cần Thơ có thuận lợi và triển vọng để mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhà vườn mong các ngành chức năng thành phố quan tâm hỗ trợ quảng bá sản phẩm và kết nối với các doanh nghiệp và nhà phân phối.

Dù có chất lượng ngon nhưng trái nhãn Ido ở Thành phố Cần Thơ cũng không thoát cảnh bị giảm giá do rộ mùa thu hoạch, với mức giảm 5.000 - 7.000 đồng/kg so với cách nay khoảng 1 tháng. Giá nhãn Ido được nông dân bán ngay tại vườn chỉ còn ở mức 15.000 - 17.000 đồng/kg.

Nhãn Ido trồng ở Cần Thơ chất lượng tốt, có mã vùng trồng

Ngành nông nghiệp Thành phố Cần Thơ đã và đang xây dựng các vùng trồng nhãn tập trung đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm


Thời gian qua, cùng với việc hỗ trợ về cây giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc nhãn Ido, nhiều địa phương ở Thành phố Cần Thơ cũng đã và đang quan tâm giúp nhà vườn liên kết, xây dựng các vùng trồng nhãn tập trung đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm để phát triển xuất khẩu bền vững.

Tuy nhiên, khó khăn mà các địa phương gặp phải là còn thiếu các đơn vị, doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Nhiều nhà vườn vẫn còn phát triển trồng nhãn Ido theo kiểu tự phát, thiếu liên kết với các bên liên quan và giữa các địa phương trồng nhãn với nhau. Điều này dễ làm phát sinh rủi ro về đầu ra do cung - cầu không được kiểm soát tốt.

Dù hiệu quả kinh tế từ cây nhãn Ido đã được khẳng định nhưng diện tích trồng loại nhãn này tại nhiều địa phương vẫn còn khiêm tốn so với nhãn tiêu da bò. Nhiều nhà vườn còn ngại trồng nhãn Ido vì sợ thất mùa do chưa rành kỹ thuật xử lý cho cây ra trái, nhất là thời gian qua có luồng ý kiến cho rằng nhãn Ido cho trái các mùa đầu rất trúng nhưng về sau xử lý cho trái khó hơn.

Nhà vườn cũng còn gặp khó về vốn và nguồn cây giống để đầu tư trồng nhãn Ido và lo đầu ra của giống nhãn này. Trong khi giá nhãn tiêu da bò dù chưa ổn định nhưng thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm nhờ thị trường Trung Quốc khá ưa chuộng. Do vậy, nhiều vườn nhãn tiêu da bò dù bị nhiễm bệnh chổi rồng nặng, năng suất đạt thấp, nhưng nông dân vẫn duy trì để có khoản thu nhập trước mắt.

Từ thực tế đó, nhà vườn rất mong ngành chức năng quan tâm có định hướng, khuyến cáo kịp thời về triển vọng phát triển nhãn Ido. Đồng thời, có sự hỗ trợ cần thiết để nông dân an tâm đầu tư trồng nhãn Ido gắn với phát triển xuất khẩu bền vững, duy trì nguồn thu nhập ổn định.

Nhãn là một trong những loai cây trồng chủ lực tại Thành phố Cần Thơ, với tổng diện tích nhãn các loại đạt hơn 1.830 ha. Theo ngành nông nghiệp Thành phố Cần Thơ, diện tích trồng nhãn đã có xu hướng tăng đáng kể trong những năm gần đây vì đây là loại trái được xuất khẩu khá thuận lợi, trong đó là thị trường Trung Quốc chiếm khá lớn.

Nông dân chọn những giống nhãn chất lượng, có ưu điểm kháng bệnh chổi rồng tốt và cho năng suất, chất lượng trái cao và có giá bán tương đối ổn định, cây nhãn đã mở ra nhiều triển vọng cho việc nâng cao thu nhập cho nông dân.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động