Biến vườn thành… rừng để nâng cao giá trị cho cà phê

Để nâng cao giá trị cho cà phê, phù hợp với xu thế tiêu dùng toàn cầu, ngành cà phê ở Đắk Lắk đang từng bước “chuyển mình” theo hướng sản xuất xanh, sạch, có chứng nhận.

Xây dựng hệ sinh thái cho vườn cà phê

Những năm qua, Đắk Lắk đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về cả diện tích và năng suất một số cây trồng chủ lực như cà phê, tiêu, sầu riêng. Đáng chú ý, nông dân không sản xuất theo cách truyền thống mà đã quan tâm nhiều hơn đến việc sản xuất bền vững. Hàng loạt nhà vườn đã áp dụng các giải pháp xây dựng hệ sinh thái trên vườn cây, giảm dần và tiến đến chấm dứt việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học; dùng vừa đủ các loại phân bón…

Biến vườn thành… rừng để nâng cao giá trị cho cà phê
Vườn cà phê canh tác bền vững của Trang trại Aeroco Coffee. Ảnh: Duy Hậu.

Ông Lê Đình Tư, chủ Trang trại Aeroco Coffee (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) chia sẻ, ở các vùng nguyên liệu của Aeroco nông dân đều xây dựng vườn cà phê theo hướng hữu cơ và tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ. Thay vào đó, người dân sẽ trồng xen các loại cây đa tầng, tán, gồm: cây rừng, cây ăn trái, cà phê, thảm cỏ… để tạo ra một hệ sinh thái bền vững trong vườn. Việc trồng xen canh cũng giúp nông dân có thu nhập thường xuyên, giảm chi phí sản xuất do hạn chế đất bị khô, giảm đi lượng nước tưới, phân bón...

Mặt khác, việc tạo ra một hệ sinh thái đa tầng cũng tạo ra một tiểu vùng khí hậu rất tốt, môi trường trong lành cho người nông dân và cộng đồng; nông sản từ vườn cũng có chất lượng tốt hơn, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và đặc biệt sản phẩm cà phê của nông dân còn được bao tiêu thu mua với giá cao gần gấp đôi so với giá cà phê thông thường.

Biến vườn thành… rừng để nâng cao giá trị cho cà phê

Vùng nguyên liệu cảnh quan nhằm ứng phó với đổi khí hậu của Công ty Simexco Đắk Lắk ở huyện Krông Năng. Ảnh: Duy Hậu.

Với quy mô lớn hơn, Chương trình sản xuất kết hợp với Bảo tồn nguồn tài nguyên và An sinh xã hội huyện Krông Năng giai đoạn 2021 - 2025 do Tổ chức Sáng kiến Thương mại Bền vững (IDH) hỗ trợ thực hiện trên quy mô 23.132 ha cà phê, 3.665 ha hồ tiêu, 5.167 ha cây ăn quả các loại và 8,108 ha rừng. Chương trình hướng đến hình thành vùng nguyên liệu bền vững quy mô lớn huyện Krông Năng vào năm 2025. Chương trình được xây dựng xoay quanh mục tiêu tăng trưởng xanh của địa phương và được hài hòa với các cam kết phát triển bền vững của thị trường. Các giải pháp can thiệp đều hướng đến mục tiêu bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đặc biệt là giảm phát thải carbon.

Qua 2 năm, chương trình đã góp phần giảm 14% lượng phân bón hóa học, 20% lượng nước tưới, giảm 10% lượng phát thải carbon, không còn sử dụng hóa chất cấm và thúc đẩy mở rộng diện tích trồng xen đa tầng tán trên vườn cây…

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, việc đa dạng hóa cây trồng trong các vườn cà phê hiện chiếm hơn 40% diện tích cà phê trong toàn tỉnh. Tỉnh tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê đa dạng hóa các loại cây trồng trong vườn cà phê. Đây được xem là một trong những giải pháp mang lại nhiều hiệu quả cả về kinh tế và môi trường, hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu.

Định vị giá trị cà phê Đắk Lắk

Đi cùng với câu chuyện sản xuất có trách nhiệm là cam kết thu mua sản phẩm cà phê sản xuất từ vùng nguyên liệu bền vững quy mô lớn của Tập đoàn JDE - nhà nhập khẩu, nhà mua cà phê lớn hàng đầu thế giới. Đây là kết quả đạt được sau thời gian JDE tham gia đồng hành và hỗ trợ trực tiếp cho việc triển khai thí điểm chương trình trong giai đoạn 2019 - 2020 và cả trước đó. Theo JDE, sản phẩm cà phê sản xuất từ vùng nguyên liệu bền vững quy mô lớn được thí điểm đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn vệ sinh cũng như các yêu cầu về sản xuất có trách nhiệm, không gây ảnh hưởng đến môi trường, và nâng cao đời sống của nông dân.

Biến vườn thành… rừng để nâng cao giá trị cho cà phê

Với việc sản xuất theo hướng xanh, sạch, có chứng nhận, cà phê Đắk Lắk đang ngày càng định vị được giá trị trên thị trường quốc tế.

Đồng hành với nông dân trong lộ trình xây dựng nền nông nghiệp có trách nhiệm, công ty Simexco Đắk Lắk đã tiên phong xây dựng chuỗi liên kết, với 40.000 hộ nông dân, diện tích 48.000 ha để sản xuất cà phê bền vững, đạt các tiêu chuẩn quốc tế và áp dụng các phương thức canh tác mới.

Theo ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Simexco Đắk Lắk, doanh nghiệp đang đi theo hướng mô hình là những phát triển những trang trại, những vườn cảnh quan nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm dần về phát khí thải để định hướng với một số tập đoàn kinh tế. Tầm nhìn đến năm 2030, Simexco sẽ có những lô cà phê giảm dần về phát khí thải "zero". Đặc biệt, đến thời điểm này Simexco tự hào là đơn vị đầu tiên trên thế giới được Tổ chức Hiệp hội 4C cấp chứng nhận vùng nguyên liệu không gây mất rừng theo tiêu chuẩn EUDR (quy định không gây mất rừng của Liên minh châu Âu). Đắk Lắk là tỉnh đầu tiên của Việt Nam có chứng nhận, chứng minh Đắk Lắk không những là thủ phủ cà phê mà cà phê còn đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn khắc khe của thế giới.

Tổng diện tích được chứng nhận là 9.437 ha (ở các huyện Krông Ana, Cư Mgar, Krông Năng và TX. Buôn Hồ) của 7.987 hộ nông dân; sản lượng trên 35.000 tấn. Trong thời gian tới, Simexco sẽ tiếp tục cùng đối tác mở rộng vùng nguyên liệu không gây mất rừng. Việc triển khai chứng nhận EUDR ở Việt Nam còn là một phần của nỗ lực chung để thúc đấy sản xuất và kinh doanh bền vững, có trách nhiệm, đồng thời góp phần vào việc bảo vệ môi trường toàn cầu một yếu tố ngày càng được các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng quốc sẽ quan tâm.

Duy Hậu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Làm gì để phát triển hạt gạo Việt Nam bền vững?

Làm gì để phát triển hạt gạo Việt Nam bền vững?

Muốn phát triển hạt gạo Việt Nam bền vững phải liên kết theo chuỗi đã được chứng minh bằng kết quả tích cực thực hiện 7 mô hình thực hiện Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, tăng trưởng xanh tại 6 tỉnh, thành vùng ĐBSCL giai đoạn 2024-2025.
Khai mac Lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Khai mac Lễ hội BBQ quốc tế tại Ocean City: 150 món nướng, 120 loại bia thủ công đến từ 15 quốc gia

Ngay trong ngày khai mạc, lễ hội đã thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế đến tham dự và thưởng thức. Sự kiện diễn ra tại Ocean City Hà Nội, mở cửa đến hết ngày 23/3, hứa hẹn mang tới trải nghiệm ẩm thực hiếm thấy cho thực khách.
Xuất khẩu đạt 4.700 tỷ đồng - hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ gia vị thế giới

Xuất khẩu đạt 4.700 tỷ đồng - hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ gia vị thế giới

Giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân hai tháng đầu năm nay đạt 6.746 USD/tấn, giúp Việt Nam thu về 185 triệu USD (khoảng 4.700 tỷ đồng) hai tháng đầu năm.
Cà phê Việt sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của EU

Cà phê Việt sẵn sàng đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của EU

Cà phê là 1 trong 3 mặt hàng (cùng gỗ và cao su) phải đảm bảo truy xuất nguồn gốc và chứng minh trong quá trình sản xuất không gây ra phá rừng hoặc suy thoái rừng, nếu xuất khẩu vào thị trường EU. Các chuyên gia cho rằng, quy định này vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với cà phê Việt Nam.
Thương hiệu - “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo

Thương hiệu - “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo

Từ vị trí top đầu thế giới, kể từ đầu năm 2025, giá gạo Việt Nam đã lao dốc xuống mức thấp nhất. Các chuyên gia lúa gạo cho rằng, cần triển khai một loạt giải pháp đồng bộ và chiến lược để nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của gạo Việt Nam trên trường quốc tế.
Ra mắt Văn phòng Tạp chí Vật liệu xây dựng miền Trung- Tây Nguyên

Ra mắt Văn phòng Tạp chí Vật liệu xây dựng miền Trung- Tây Nguyên

Sáng 5/3, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Tạp chí Vật liệu xây dựng đã tổ chức lễ ra mắt Văn phòng Đại diện Khu vực Miền Trung- Tây Nguyên.
Thanh Hoá: Xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ 10 cơ quan đơn vị

Thanh Hoá: Xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ 10 cơ quan đơn vị

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn vừa có Quyết định số 261/QĐ-UBND về phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2025 đối với người có nghĩa vụ kê khai hằng năm công tác tại 10 cơ quan, đơn vị.
Các mô hình trồng thử sâm Ngọc Linh đều chưa đạt

Các mô hình trồng thử sâm Ngọc Linh đều chưa đạt

Trung tâm Phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam) vừa có báo cáo đánh giá tình hình triển khai các mô hình trồng thử nghiệm di thực sâm Ngọc Linh trên địa bàn giai đoạn 2021-2024.
Định hướng tương lai cho ngành gốm sứ, thủy tinh trong kỷ nguyên mới

Định hướng tương lai cho ngành gốm sứ, thủy tinh trong kỷ nguyên mới

Đất nước đang bước vào kỷ nguyên với sự phát triển mạnh mẽ về khoa học kĩ thuật. Những đột phá về mặt công nghệ đã và đang tạo ra những cơ hội mới cũng như những thách thức mà ngành gốm sứ, thủy tinh công nghiệp cần phải thích ứng và vượt qua.
Phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là một hành trình đầy gian nan

Phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là một hành trình đầy gian nan

Người trồng sâm Ngọc Linh có thể thu về lợi nhuận cực lớn, lên tới 32 tỉ đồng sau 8 năm cho một ha. Chính vì giá trị quá lớn, gần đây rộ lên vấn nạn rất đau đầu cho cả người trồng và người tiêu dùng là gian thương trà trộn sâm giả và bán giá rất cao. Trước thực tế đó, cần làm gì để bảo tồn nguồn giống, phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh?
Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam

Với mong muốn tôn vinh, bảo tồn, phát triển nghề muối, từ ngày 6 - 8/3/2025, tại Bạc Liêu, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu sẽ tổ chức Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”.
Xây dựng thương hiệu gạo thành công chính là xây dựng được lòng tin

Xây dựng thương hiệu gạo thành công chính là xây dựng được lòng tin

Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho rằng, xây dựng thương hiệu gạo thành công là xây dựng được lòng tin của người tiêu dùng trong nước và thế giới.
Cần làm gì để biến sâm Ngọc Linh thành sản phẩm thương mại hóa có giá trị cao?

Cần làm gì để biến sâm Ngọc Linh thành sản phẩm thương mại hóa có giá trị cao?

Người trồng sâm Ngọc Linh có thể thu về lợi nhuận cực lớn, lên tới 32 tỉ đồng sau 8 năm cho một ha. Vì giá trị quá lớn, gần đây rộ lên vấn nạn rất đau đầu cho cả người trồng và người tiêu dùng là gian thương trà trộn sâm giả và bán giá rất cao.
Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Từng đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu, song hầu hết gạo Việt Nam chưa có thương hiệu riêng. Việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam đang trở nên cấp bách hơn bởi chỉ khi có thương hiệu gạo Việt mới có giá trị và gia tăng nguồn thu cho đất nước.
Nhiều thương hiệu thời trang Việt rời cuộc chơi, nhường chỗ cho hàng ngoại

Nhiều thương hiệu thời trang Việt rời cuộc chơi, nhường chỗ cho hàng ngoại

Trong khi nhiều thương hiệu thời trang Việt rời cuộc chơi thì không ít thương hiệu nước ngoài như Zara, H&M và Uniqlo vẫn ăn nên làm ra, thậm chí liên tục mở thêm cửa hàng.
Lãnh đạo tỉnh livestream quảng bá sâm Ngọc Linh, tiết lộ giá sảm phẩm Quốc bảo của Việt Nam

Lãnh đạo tỉnh livestream quảng bá sâm Ngọc Linh, tiết lộ giá sảm phẩm Quốc bảo của Việt Nam

Sâm Ngọc Linh là sản phẩm được Nhà nước công nhận là Quốc bảo của Việt Nam. Đây là một sản phẩm có giá trị kinh tế cao, hiện lá sâm đã có giá trên 10 triệu đồng/kg, còn củ sâm khoảng 120 triệu đồng/kg.
Thương mại dịch vụ phát triển T&H – Nâng tầm chuẩn mực vệ sinh công nghiệp!

Thương mại dịch vụ phát triển T&H – Nâng tầm chuẩn mực vệ sinh công nghiệp!

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng và nhu cầu đảm bảo môi trường sống và làm việc sạch sẽ ngày càng cao, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ phát triển T&H đã khẳng định vị thế tiên phong tại Việt Nam. Với sự kết hợp giữa dịch vụ đa dạng, công nghệ hiện đại và đội ngũ chuyên nghiệp, T&H không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua kỳ vọng của khách hàng, mang đến những giải pháp toàn diện và bền vững.
Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa

Sau Lep', đến lượt thương hiệu thời trang Meo thông báo đóng cửa

Lep', sau 8 năm xây dựng hình ảnh thương hiệu với những thiết kế đậm chất nữ tính như váy hoa và áo dài, đã dừng lại bằng một bài đăng cảm động vào ngày 14/11.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ toàn cầu

Phát triển bền vững giúp thương hiệu Việt Nam ghi danh trên bản đồ toàn cầu

Phát triển bền vững là điểm khác biệt giúp xây dựng thương hiệu Việt Nam, ghi danh trên bản đồ thương hiệu toàn cầu. Bởi đây không chỉ là vấn đề chung của thế giới, điều bắt buộc để cạnh tranh mà còn là điều người dân mong muốn, nhà đầu tư và du khách hướng tới.
Đưa Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao

Đưa Sâm Ngọc Linh trở thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao

Để sớm đưa cây Sâm Ngọc Linh thành cây trồng mũi nhọn, dẫn dắt nhiều ngành kinh tế khác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi của tỉnh và vươn tầm thế giới; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn và phát triển Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
“Xanh hóa” sản phẩm để nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam

“Xanh hóa” sản phẩm để nâng cao thương hiệu cá tra Việt Nam

Cá tra đang bị cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia và dòng sản phẩm cá thịt trắng khác. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, thời gian tới ngành hàng cần hướng tới sản xuất bền vững, xanh hóa giá trị sản phẩm để nâng cao thương hiệu, giúp cá tra Việt Nam tiến vào những thị trường khắt khe bậc nhất như cộng đồng các quốc gia Hồi giáo với hơn 2 tỷ dân.
Nhiều thương hiệu thời trang Việt tự khai tử trong cơn bão hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Nhiều thương hiệu thời trang Việt tự khai tử trong cơn bão hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Thời gian qua, nhiều hãng thời trang nữ “made in Vietnam” như Lep’, CATSA, Giian, MIÊU bất ngờ thông báo đóng cửa khiến hiều người tiêu dùng tỏ ra tiếc nuối.
Gia Lai: La Mơ Nông đẩy mạnh đa dạng truyền thông nâng cao nhận thức cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới.

Gia Lai: La Mơ Nông đẩy mạnh đa dạng truyền thông nâng cao nhận thức cán bộ, người dân về xây dựng nông thôn mới.

Trong khuôn khổ của Dự án thuộc Chương trình MTQG số 04 về xây dựng nông thôn mới, xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã đẩy mạnh, đa dạng hình thức thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện có hiệu quả, chuyển đổi tư duy của các bộ, người dân trong công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới, quyết tâm cán đích nông thôn mới 2024.
Lộ diện Top 8 barista tại Chung kết miền Bắc Dalatmilk Barista Championship 2024

Lộ diện Top 8 barista tại Chung kết miền Bắc Dalatmilk Barista Championship 2024

Ngày 26/10 vừa qua tại Trill Rooftop Cafe (Hà Nội) đã chính thức diễn ra vòng Chung kết miền Bắc của cuộc thi Pha chế chuyên nghiệp Dalatmilk Barista Championship 2024 với những màn tranh tài đầy kịch tính từ các barista xuất sắc.
Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tân Á Đại Thành 12 năm liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Ngày 4/11/2024 tại Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024, Tập đoàn Tân Á Đại Thành tự hào được vinh danh lần thứ 6 liên tiếp, đánh dấu chặng đường 12 năm liền được công nhận là Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam. Sự kiện có sự tham gia và phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng sự có mặt của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương, các lãnh đạo tỉnh/thành địa phương…
Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược

Xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia Việt Nam là nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược; trong đó việc xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia là một trong những nội dung cốt lõi.
Sắp công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia - Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh

Sắp công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia - Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia (THQG) lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh," sẽ diễn ra vào ngày 04/11/2024 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Việt Nam.
Thanh Hoá: Kỷ niệm 70 năm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Thanh Hoá: Kỷ niệm 70 năm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Tối 27/10, tại TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc và khánh thành Khu lưu niệm.
Đồng Tháp sắp tổ chức Ngày hội Cá tra năm 2024

Đồng Tháp sắp tổ chức Ngày hội Cá tra năm 2024

Với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp: Hành trình xanh - Giá trị xanh”, Ngày hội Cá tra Đồng Tháp năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/11, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, TP Hồng Ngự.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động