Biến trại cá hoang như vũng trâu đằm thành "tổ ấm" ra lò 2 triệu con cá giống mỗi năm, thu về tiền tỷ

Trang trại rộng 4ha của ông Hoàng Xuân Phúc được quy hoạch 16 ao nuôi kiên cố bờ bao bê tông với hệ thống che chắn mặt ao, lọc nước tuần hoàn... đảm bảo sinh trưởng cho hơn 2.000 con cá bố mẹ và 2 triệu con giống mỗi năm. Ít ai ngờ trước đây nó bị bỏ hoang như những vũng trâu đằm. Người nông dân dân tộc dân tộc Giáy đã dồn tâm súc để hồi sinh tạo nên cơ nghiệp với doanh thu 2 đến 3 tỷ đồng mỗi năm.
Kiểm tra cá bố mẹ chuẩn bị sinh sản.
Kiểm tra cá bố mẹ chuẩn bị sinh sản tại trại cá giống của gia đình ông Phúc.

Biến vũng trâu đằm thành trại cá khủng

Nằm giữa trung tâm thôn Luổng Đơ (xã Cốc San, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai), trang trại rộng 4ha của ông Hoàng Xuân Phúc được quy hoạch 16 ao nuôi kiên cố bờ bao bê tông với hệ thống che chắn mặt ao, lọc nước tuần hoàn... đảm bảo sinh trưởng cho hơn 2.000 con cá bố mẹ và 2 triệu con giống mỗi năm.

Đứng trên khu trang trại quy mô được gây dựng được hơn 20 năm, ông Phúc nhớ lại: “Khu vực này là đất của trại nuôi cá giống giải thể năm 1986. Năm 1990, gia đình thầu lại. Lúc này là bãi đất hoang. Trên diện tích hơn 3ha chỉ còn lại những hố trũng trâu đằm. Do hệ thống ao trước đây không được kè, người dân chăn thả gia súc dẫm nát hết bờ bao nên gia đình sử dụng để trồng lúa”.

Nỗ lực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập, ông Phúc bàn với vợ đào lại ao trên nền ao cũ để nuôi cá thịt. Chưa từng có kiến thức về nuôi trồng thủy sản, cũng không có vốn liếng nhưng ông Phúc vẫn quyết tâm làm kinh tế nhờ vào thuận lợi từ nền đất cũ và một người bạn là công nhân kỹ thuật của trại cá. Ông thế chấp căn nhà gỗ 3 gian vay 250.000 đồng tiền đầu tư ban đầu, mua được 5 chén cá bột về ương. Cũng may năm đó thành công, ông trả được hết nợ và lãi thêm được một ao cá thịt đủ loại: Trắm, chép, trôi, mè, rô phi...

“Gọi là nuôi cá nhưng vẫn là theo cách truyền thống, cứ thả vào đấy chứ không chăm sóc, chúng tôi cũng chưa có kỹ thuật gì nên năng suất thấp, thu nhập từ nuôi cá không được nhiều”, ông Phúc kể.

Ông Hoàng Xuân Phúc kiểm tra cá giống.
Ông Hoàng Xuân Phúc kiểm tra cá giống.

Mấy năm tâm huyết vừa làm vừa học cách chăm sóc, kỹ thuật nuôi, làm cá giống, ông Phúc nhận thấy nhu cầu cá giống của bà con trên địa bàn khá lớn. Trong khi, việc mua và vận chuyển cá giống từ địa phương khác về lại vất vả, tốn kém do giao thông đi lại khó khăn, mất 2-3 ngày mới đến nơi. Ông Phúc bỏ công đi lùng, chọn được 40 con cá bố mẹ các loại: Trắm, chép, trôi.. to khỏe về chăm sóc, mời kỹ thuật đến hỗ trợ cho cá sinh sản. Một năm cũng cho ra 600 vạn cá bột, ương được khoảng 15 vạn cá giống cung cấp cho bà con quanh vùng.

Bước ngoặt từ nuôi cá đặc sản và chép lai

Trước đây, ông Phú từng chạy xe đến khắp các vùng miền Bắc và miền Trung nhập cá giống về bán cho các trang trại trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vừa làm, ông vừa chịu khó ghi chép, học hỏi kỹ thuật nuôi cá và đưa về áp dụng vào nuôi cá tại trang trại của gia đình.

Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, ông đã thuần thục trong việc sản xuất cá giống. Khi thị trường cá giống truyền thống gặp khó khăn, ông Phú chọn nuôi thêm cá bỗng - một loại cá đặc sản ở địa phương.

Theo ông Phú, khác với các loại cá khác, cá bỗng là loài có sức đề kháng tốt, chi phí đầu vào thấp, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, cá chủ yếu ăn bèo, thân chuối, rau, giun lại nuôi được với mật độ cao, có đầu ra tương đối ổn định, giá bán cao hơn so với các loại cá trắm, chép, rô phi... nên ông quyết định đầu tư nuôi cá đặc sản thương phẩm.

"Thời điểm những năm 2013-2015, bình quân một năm doanh thu từ nuôi cá bỗng của tôi đều đạt khoảng 800 triệu đồng, trừ chi phí thì lợi nhuận của gia đình cũng đạt khoảng 300 triệu đồng, chưa kể tiền bán các loại cá giống khác" - ông Phú kể.

trung bình mỗi năm, trang trại của ông Phúc bán ra thị trường các tỉnh, thành hàng chục triệu con cá chép giống
Trung bình mỗi năm, trang trại của ông Phúc bán ra thị trường các tỉnh, thành hàng chục triệu con cá chép giống.

Trong một dịp đi tham quan mô hình nuôi cá chép ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá hiện đại và giống cá chép lớn nhanh, to, khỏe..., ông tìm mọi cách đưa giống cá này về nuôi theo đúng quy trình đã học được. Với kết quả ngoài mong đợi, ông Phúc quyết tâm lai giống cá chép Trung Quốc với loại chép sông bản địa.

Cá giống ra đời sống rất khỏe, lớn nhanh và đặc biệt là cho sản lượng cao, thịt chắc, thơm. Trang trại của ông không chỉ cung ứng cá giống cho bà con trong tỉnh mà cả các tỉnh khác như: Hải Dương, Quảng Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang. Nhiều cơ sở chuyên sản xuất cá chép giòn cũng tìm đến mua giống.

Ông Phúc chia sẻ: Từ năm 2010 đến nay, tôi chỉ tập trung sản xuất cá chép giống bởi nhu cầu thị trường cao và con giống đòi hỏi phải có kỹ thuật nên không phải cơ sở nào cũng làm được. Việc chăm sóc cá rất tỉ mỉ, đang cho cá đẻ mà nhiệt độ nước chênh lệch 3-5 độ là hỏng hết. Hoặc cá mẹ trứng chưa đủ chín cho đẻ cũng không thành, nên thường phải bắt từng con cá mẹ lên kiểm tra.

"Tôi chăm sóc cho cá mẹ đẻ tự nhiên chứ không đẻ vắt, trứng không bị tổn thương, cá con khoẻ. Hiện, tôi đang áp dụng quy trình nuôi vỗ cho cá đẻ quanh năm. Ngoài ra, gia đình còn định kỳ cải tạo ao bằng cách tháo hết nước, rắc vôi bột khử trùng, vệ sinh ao bằng các chế phẩm sinh học trước khi thả cá, cho cá ăn đủ lượng thức ăn, đúng giờ..." ông Phúc tiết lộ.

Từ khi lai tạo thành công ra giống cá chép mới, trung bình mỗi năm, trang trại của ông Phúc bán ra thị trường các tỉnh, thành hàng chục triệu con cá chép giống, thu về khoảng từ 2-3 tỷ đồng. Hàng năm, trại của ông tạo cộng ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng và khoảng 40 lao động thời vụ. Đặc biệt, gia đình ông còn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bà con khó khăn trên địa bàn về giống, hướng dẫn cách nuôi, cung cấp thức ăn cho đến khi thu hoạch mới hoàn trả vốn./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024

Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024

Thương hiệu sữa hạt điều Richer Milk – một sản phẩm thuộc thương hiệu Việt được vinh danh trong buổi lễ công bố giải thưởng “Thương hiệu Vàng thời đại số” năm 2024.
Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

Tháng 10 - tháng của nàng là lúc phụ nữ hiện đại nhất định phải biết yêu thương và tự thưởng bản thân. Chiều lòng phái đẹp, DOJI gửi lời mới tới các quý cô đến với yến tiệc trang sức đặc biệt.
Dược Khoa Xanh: Hành trình trở thành thương hiệu dẫn đầu trong Chăm sóc mẹ và bé

Dược Khoa Xanh: Hành trình trở thành thương hiệu dẫn đầu trong Chăm sóc mẹ và bé

Trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe ngày càng được ưu tiên, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng nhạy cảm như mẹ và bé, việc lựa chọn sản phẩm an toàn, hiệu quả và chất lượng trở nên vô cùng quan trọng. Dược Khoa Xanh, với sứ mệnh trở thành chuyên gia chăm sóc da cho em bé, đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự cam kết với chất lượng.
Vxebra: Đột phá khoa học hiện đại trong mỹ phẩm thiên nhiên

Vxebra: Đột phá khoa học hiện đại trong mỹ phẩm thiên nhiên

Ngành công nghiệp mỹ phẩm đang liên tục phát triển, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những sản phẩm an toàn và thân thiện với thiên nhiên, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt nhờ vào công nghệ hiện đại. Trong bối cảnh đó, mỹ phẩm Vxebra ra đời để đáp ứng đầy đủ những nhu cầu này.
Trà trái cây TH true TEA - cặp bài trùng với tính cách GenZ, so đến đâu là khớp đến đó

Trà trái cây TH true TEA - cặp bài trùng với tính cách GenZ, so đến đâu là khớp đến đó

Tháng 8/2024, Tập đoàn TH chính thức tung ra thị trường 2 sản phẩm mới thuộc dòng TH true TEA, gồm Trà Đào Tự Nhiên và Trà Vải Tự Nhiên. Dù mới ra mắt nhưng bộ đôi trà trái cây này đã "hot rần rần" trong cộng đồng GenZ, không chỉ bởi hương vị thơm ngon khác biệt mà còn vì tính cách sản phẩm quá hợp với thế hệ này, liệt kê đến đâu là gặp điểm chung đến đó.
Ra mắt Cháo tươi TH true FOOD - Giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho cả gia đình

Ra mắt Cháo tươi TH true FOOD - Giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho cả gia đình

Sau hơn một năm ra mắt, bộ sản phẩm thực phẩm chế biến TH true FOOD đã dần trở nên quen thuộc với hàng triệu căn bếp Việt. Tiếp nối sứ mệnh đem đến những dòng sản phẩm chất lượng, phục vụ rộng rãi đối tượng sử dụng, tháng 9/2024, Tập đoàn TH chính thức giới thiệu ra thị trường Cháo tươi TH true FOOD - “Cháo tươi ngon từ tự nhiên”.
Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre được Canada cấp văn bằng bảo hộ

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre được Canada cấp văn bằng bảo hộ

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh - hai loại nông sản chủ lực của tỉnh Bến Tre vừa được Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada cấp văn bằng bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận. Đây là một cơ hội cho trái cây Việt mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
"Sáng tạo Cải tiến Cuộc sống" - Thương hiệu gia dụng nổi tiếng Bear chính thức ra mắt TVC đầu tiên tại Việt Nam

"Sáng tạo Cải tiến Cuộc sống" - Thương hiệu gia dụng nổi tiếng Bear chính thức ra mắt TVC đầu tiên tại Việt Nam

Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019, Bear, thương hiệu gia dụng hàng đầu đến từ Trung Quốc đã tạo dựng được hình ảnh thương hiệu đặc trưng bởi giá cả hợp lý, thiết kế độc đáo và sự hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam trong vòng hơn 5 năm phát triển. Riêng ở lĩnh vực sản phẩm dành cho mẹ và bé, Bear đã gây dựng được tiếng vang lớn đối với các gia đình và những người mẹ trẻ tại Việt Nam, với sản phẩm nồi nấu chậm đạt vị trí dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
Ánh sáng tình yêu tỏa sáng trên từng chiếc nhẫn cưới của Trang sức Em và Tôi

Ánh sáng tình yêu tỏa sáng trên từng chiếc nhẫn cưới của Trang sức Em và Tôi

Mỗi đôi nhẫn cưới là một câu chuyện về tình yêu mà Trang sức Em và Tôi muốn gửi gắm niềm mong ước, lời chúc phúc để khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời từng khách hàng thêm trọn vẹn. Chính bởi thế, Trang sức Em và Tôi đã và đang không ngừng sáng tạo, mang đến nhiều mẫu nhẫn cưới tinh xảo, độc đáo, đề cao tính cá nhân để làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.
Bùng nổ hương vị từ hai sản phẩm xúc xích độc đáo của TH true FOOD

Bùng nổ hương vị từ hai sản phẩm xúc xích độc đáo của TH true FOOD

Xúc xích cocktail, xúc xích bơ tỏi của TH true FOOD không chỉ thơm ngon lạ miệng mà còn có vị giòn dai đặc trưng, đặc biệt an toàn vì không sử dụng hàn the, chất bảo quản.
Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang “Golf Etiquette”

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang “Golf Etiquette”

Thời trang gôn là một trong năm quy tắc chuẩn mực “Golf Etiquette” trên sân gôn, bao gồm: hiểu được tinh thần của gôn; lựa chọn thời trang khi chơi; không gây tiếng ồn khi chơi; tôn trọng thứ tự đánh bóng và tuân thủ tốc độ chơi. Các sản phẩm thời trang gôn mang thương hiệu Jack Nicklaus, huyền thoại số 1 của gôn thế giới, đang được nhiều gôn thủ trên thế giới tin tưởng lựa chọn với phong cách lịch sự và tinh tế, giúp gôn thủ định hình phong cách, đẳng cấp của bản thân, thể hiện sự tôn trọng với bạn chơi, đồng thời nâng tầm giá trị của môn thể thao tinh hoa này.
Ống nhựa Ströman - Đẳng cấp Đức cho người tiêu dùng Việt

Ống nhựa Ströman - Đẳng cấp Đức cho người tiêu dùng Việt

Bắt tay với người Đức và được chuyển giao công nghệ kỹ thuật nước Đức, trong gần một thập kỷ, tập đoàn Tân Á Đại Thành đã liên tục cải tiến và phát triển sản phẩm ống nhựa cao cấp Ströman, tạo được độ phủ lớn trên thị trường ống nhựa Việt Nam.
City Sale 2024 - sự kiện khuyến mãi hàng hiệu lớn nhất trong năm

City Sale 2024 - sự kiện khuyến mãi hàng hiệu lớn nhất trong năm

Tiếp nối thành công của sự kiện Khuyến mãi Hàng hiệu trong khuôn khổ Shopping Season mùa 2023, Shopping Season mùa 2024 với chủ đề City Sale chính thức khởi động.
Đắk Lắk: Bánh Trung thu đa dạng, nhiều sự lựa chọn nhưng vẫn ít người mua

Đắk Lắk: Bánh Trung thu đa dạng, nhiều sự lựa chọn nhưng vẫn ít người mua

Tết Trung Thu năm 2024 sắp đến, tại nhiều tuyến đường ở TP Buôn Ma Thuột, cửa hàng, siêu thị đã bày bán đầy đủ các loại bánh Trung thu với đa dạng mẫu mã, giá cả, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.
Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Nhiều nông dân ở Đắk Lắk lo lắng vì mưa kéo dài khiến sầu riêng bị sượng, rớt giá.
Mê mẩn với những mẫu bánh trung thu "nhìn không lỡ ăn"

Mê mẩn với những mẫu bánh trung thu "nhìn không lỡ ăn"

Ngoài những BST bánh Trung thu đến từ các thương hiệu nổi tiếng, với đôi bàn tay khéo léo, nhiều chủ tiệm bánh đã sáng tạo hàng nghìn chiếc bánh trung thu với phong cách đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại.
Trà trái cây TH true TEA “cưa đổ” giới trẻ

Trà trái cây TH true TEA “cưa đổ” giới trẻ

Bộ đôi trà trái cây cao cấp của TH true TEA gồm Trà dào tự nhiên và Trà vải tự nhiên vừa ra mắt đã khuấy đảo thị trường đồ uống nhờ hương vị đậm đà, thanh mát tự nhiên chuẩn gu giới trẻ.
Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II: 2 "Nữ hoàng sầu riêng" sẽ được đấu giá

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II: 2 "Nữ hoàng sầu riêng" sẽ được đấu giá

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc- Đắk Lắk lần thứ 2 sẽ được diễn ra trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với hàng loạt các hoạt động hấp dẫn. Trong lễ hội này, người nông dân trồng sầu riêng sẽ được tôn vinh.
Tôm Cà Mau có thêm chứng nhận cấp quốc tế với tiêu chuẩn BAP

Tôm Cà Mau có thêm chứng nhận cấp quốc tế với tiêu chuẩn BAP

Mới đây, tôm Cà Mau đã đạt được chứng nhận tiêu chuẩn BAP - chứng nhận quốc tế đầu tiên cho tôm nuôi theo mô hình chuyên canh tôm - lúa.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Na Lạng Sơn và tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 diễn ra từ ngày từ ngày 15 - 18/8 tại Khu hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người Hàn Quốc ca ngợi sâm Việt Nam rất tốt mà tôi thấy buồn

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người Hàn Quốc ca ngợi sâm Việt Nam rất tốt mà tôi thấy buồn

Đó là tâm tư của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại tọa đàm phát triển sâm Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 15/8. Người đứng đầu ngành Nông nghiệp cho biết, buồn vì tại sao chúng ta có sâm quý nhưng không làm tốt được như họ?, đồng thời gợi mở hướng phát triển cho ngành sâm Việt Nam.
Tập đoàn TH ra mắt Trà trái cây TH true TEA cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên

Tập đoàn TH ra mắt Trà trái cây TH true TEA cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên

"Sự phối trộn tinh tế hai loại trà - trà xanh và trà đen - trong mỗi chai Trà trái cây TH true TEA mang đến thức uống đậm đà, thanh mát tự nhiên. Đó là một trong những điểm nhấn làm nên hương vị cao cấp và khác biệt của dòng trà trái cây ra mắt từ tháng 8 năm nay", đại diện nhãn hàng chia sẻ.
Nhiều dòng sản phẩm chất lượng quốc tế của Masan Consumer tại Triển lãm quốc tế ngành Ẩm thực - Đồ uống

Nhiều dòng sản phẩm chất lượng quốc tế của Masan Consumer tại Triển lãm quốc tế ngành Ẩm thực - Đồ uống

Mong muốn giữ nhịp và đẩy mạnh chiến lược Go Global, đưa đồ ăn Việt ra thế giới, Masan Consumer tiếp tục tham gia sự kiện Vietfood & Beverage Vietnam 2024 với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm gia vị đặc sản, hảo hạng từ các vùng miền nổi tiếng của Việt Nam.
Thu nhập cao từ sản xuất rau, quả an toàn

Thu nhập cao từ sản xuất rau, quả an toàn

Với lợi thế khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ và có nguồn nước dồi dào từ công trình thủy nông Chờ Lồng, rất thuận lợi cho phát triển rau, nhiều hộ nông dân ở xã Yên Sơn, huyện Yên Châu đã trồng rau xanh theo hướng hữu cơ, an toàn, phục vụ nhu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập.
Chăm bón mận hậu sau thu hoạch

Chăm bón mận hậu sau thu hoạch

Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Chương trình Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 20 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8. Chương trình này do thành phố Hội An phối hợp với các đơn vị liên quan và phía Nhật Bản tổ chức với nhiều hoạt động nổi bật như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động