Biến trại cá hoang như vũng trâu đằm thành "tổ ấm" ra lò 2 triệu con cá giống mỗi năm, thu về tiền tỷ

Trang trại rộng 4ha của ông Hoàng Xuân Phúc được quy hoạch 16 ao nuôi kiên cố bờ bao bê tông với hệ thống che chắn mặt ao, lọc nước tuần hoàn... đảm bảo sinh trưởng cho hơn 2.000 con cá bố mẹ và 2 triệu con giống mỗi năm. Ít ai ngờ trước đây nó bị bỏ hoang như những vũng trâu đằm. Người nông dân dân tộc dân tộc Giáy đã dồn tâm súc để hồi sinh tạo nên cơ nghiệp với doanh thu 2 đến 3 tỷ đồng mỗi năm.
Kiểm tra cá bố mẹ chuẩn bị sinh sản.
Kiểm tra cá bố mẹ chuẩn bị sinh sản tại trại cá giống của gia đình ông Phúc.

Biến vũng trâu đằm thành trại cá khủng

Nằm giữa trung tâm thôn Luổng Đơ (xã Cốc San, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai), trang trại rộng 4ha của ông Hoàng Xuân Phúc được quy hoạch 16 ao nuôi kiên cố bờ bao bê tông với hệ thống che chắn mặt ao, lọc nước tuần hoàn... đảm bảo sinh trưởng cho hơn 2.000 con cá bố mẹ và 2 triệu con giống mỗi năm.

Đứng trên khu trang trại quy mô được gây dựng được hơn 20 năm, ông Phúc nhớ lại: “Khu vực này là đất của trại nuôi cá giống giải thể năm 1986. Năm 1990, gia đình thầu lại. Lúc này là bãi đất hoang. Trên diện tích hơn 3ha chỉ còn lại những hố trũng trâu đằm. Do hệ thống ao trước đây không được kè, người dân chăn thả gia súc dẫm nát hết bờ bao nên gia đình sử dụng để trồng lúa”.

Nỗ lực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nâng cao thu nhập, ông Phúc bàn với vợ đào lại ao trên nền ao cũ để nuôi cá thịt. Chưa từng có kiến thức về nuôi trồng thủy sản, cũng không có vốn liếng nhưng ông Phúc vẫn quyết tâm làm kinh tế nhờ vào thuận lợi từ nền đất cũ và một người bạn là công nhân kỹ thuật của trại cá. Ông thế chấp căn nhà gỗ 3 gian vay 250.000 đồng tiền đầu tư ban đầu, mua được 5 chén cá bột về ương. Cũng may năm đó thành công, ông trả được hết nợ và lãi thêm được một ao cá thịt đủ loại: Trắm, chép, trôi, mè, rô phi...

“Gọi là nuôi cá nhưng vẫn là theo cách truyền thống, cứ thả vào đấy chứ không chăm sóc, chúng tôi cũng chưa có kỹ thuật gì nên năng suất thấp, thu nhập từ nuôi cá không được nhiều”, ông Phúc kể.

Ông Hoàng Xuân Phúc kiểm tra cá giống.
Ông Hoàng Xuân Phúc kiểm tra cá giống.

Mấy năm tâm huyết vừa làm vừa học cách chăm sóc, kỹ thuật nuôi, làm cá giống, ông Phúc nhận thấy nhu cầu cá giống của bà con trên địa bàn khá lớn. Trong khi, việc mua và vận chuyển cá giống từ địa phương khác về lại vất vả, tốn kém do giao thông đi lại khó khăn, mất 2-3 ngày mới đến nơi. Ông Phúc bỏ công đi lùng, chọn được 40 con cá bố mẹ các loại: Trắm, chép, trôi.. to khỏe về chăm sóc, mời kỹ thuật đến hỗ trợ cho cá sinh sản. Một năm cũng cho ra 600 vạn cá bột, ương được khoảng 15 vạn cá giống cung cấp cho bà con quanh vùng.

Bước ngoặt từ nuôi cá đặc sản và chép lai

Trước đây, ông Phú từng chạy xe đến khắp các vùng miền Bắc và miền Trung nhập cá giống về bán cho các trang trại trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vừa làm, ông vừa chịu khó ghi chép, học hỏi kỹ thuật nuôi cá và đưa về áp dụng vào nuôi cá tại trang trại của gia đình.

Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, ông đã thuần thục trong việc sản xuất cá giống. Khi thị trường cá giống truyền thống gặp khó khăn, ông Phú chọn nuôi thêm cá bỗng - một loại cá đặc sản ở địa phương.

Theo ông Phú, khác với các loại cá khác, cá bỗng là loài có sức đề kháng tốt, chi phí đầu vào thấp, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, cá chủ yếu ăn bèo, thân chuối, rau, giun lại nuôi được với mật độ cao, có đầu ra tương đối ổn định, giá bán cao hơn so với các loại cá trắm, chép, rô phi... nên ông quyết định đầu tư nuôi cá đặc sản thương phẩm.

"Thời điểm những năm 2013-2015, bình quân một năm doanh thu từ nuôi cá bỗng của tôi đều đạt khoảng 800 triệu đồng, trừ chi phí thì lợi nhuận của gia đình cũng đạt khoảng 300 triệu đồng, chưa kể tiền bán các loại cá giống khác" - ông Phú kể.

trung bình mỗi năm, trang trại của ông Phúc bán ra thị trường các tỉnh, thành hàng chục triệu con cá chép giống
Trung bình mỗi năm, trang trại của ông Phúc bán ra thị trường các tỉnh, thành hàng chục triệu con cá chép giống.

Trong một dịp đi tham quan mô hình nuôi cá chép ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá hiện đại và giống cá chép lớn nhanh, to, khỏe..., ông tìm mọi cách đưa giống cá này về nuôi theo đúng quy trình đã học được. Với kết quả ngoài mong đợi, ông Phúc quyết tâm lai giống cá chép Trung Quốc với loại chép sông bản địa.

Cá giống ra đời sống rất khỏe, lớn nhanh và đặc biệt là cho sản lượng cao, thịt chắc, thơm. Trang trại của ông không chỉ cung ứng cá giống cho bà con trong tỉnh mà cả các tỉnh khác như: Hải Dương, Quảng Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang. Nhiều cơ sở chuyên sản xuất cá chép giòn cũng tìm đến mua giống.

Ông Phúc chia sẻ: Từ năm 2010 đến nay, tôi chỉ tập trung sản xuất cá chép giống bởi nhu cầu thị trường cao và con giống đòi hỏi phải có kỹ thuật nên không phải cơ sở nào cũng làm được. Việc chăm sóc cá rất tỉ mỉ, đang cho cá đẻ mà nhiệt độ nước chênh lệch 3-5 độ là hỏng hết. Hoặc cá mẹ trứng chưa đủ chín cho đẻ cũng không thành, nên thường phải bắt từng con cá mẹ lên kiểm tra.

"Tôi chăm sóc cho cá mẹ đẻ tự nhiên chứ không đẻ vắt, trứng không bị tổn thương, cá con khoẻ. Hiện, tôi đang áp dụng quy trình nuôi vỗ cho cá đẻ quanh năm. Ngoài ra, gia đình còn định kỳ cải tạo ao bằng cách tháo hết nước, rắc vôi bột khử trùng, vệ sinh ao bằng các chế phẩm sinh học trước khi thả cá, cho cá ăn đủ lượng thức ăn, đúng giờ..." ông Phúc tiết lộ.

Từ khi lai tạo thành công ra giống cá chép mới, trung bình mỗi năm, trang trại của ông Phúc bán ra thị trường các tỉnh, thành hàng chục triệu con cá chép giống, thu về khoảng từ 2-3 tỷ đồng. Hàng năm, trại của ông tạo cộng ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương với mức thu nhập 5-6 triệu đồng/người/tháng và khoảng 40 lao động thời vụ. Đặc biệt, gia đình ông còn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bà con khó khăn trên địa bàn về giống, hướng dẫn cách nuôi, cung cấp thức ăn cho đến khi thu hoạch mới hoàn trả vốn./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động