Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Từ một số phụ phẩm nông nghiệp, chị Toàn đã tạo ra được loại dược liệu quý. Đó là sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganoarm. Sản phẩm được công nhận hạng 3 sao OCOP của tỉnh Đắk Nông.

300m2 đất thu 300 triệu mỗi năm

Đối với người dân Đắk Nông việc sản xuất nấm linh chi còn rất mới mẻ. Nhưng từ những năm 2020, chị Nguyễn Thị Toàn (thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông) đã mạnh dạn chọn việc trồng nấm linh chi để "khởi nghiệp".

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Chị Toàn cùng các sản phẩm từ nấm linh chi đỏ của mình. Ảnh: Hoàng Hoài.

"Duyên" đến, khi xem truyền hình, chị Toàn bắt gặp câu chuyện làm giàu từ trang trại nấm linh chi đỏ. Thấy chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật khá đơn giản, thời gian thu hoạch sớm, lợi nhuận cao, chị Toàn đã bắt đầu tìm tòi cách trồng nấm linh chi đỏ.

Có "lưng vốn" kiến thức cơ bản về quy trình, kỹ thuật, chị Toàn cùng gia đình bắt tay vào sản xuất nấm linh chi. Nhưng những bịch nấm đầu tiên của chị Toàn bị mốc, hư hỏng. Sản xuất thất bại cùng với khó khăn khi số vốn ít ỏi không đủ xoay vòng như thử thách lòng kiên trì của chị.

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Xưởng sản xuất nấm linh chi đỏ của chị Toàn luôn sạch sẽ. Ảnh: Hoàng Hoài.

Nhưng không từ bỏ, chị Toàn tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của những người sản xuất trước và tự mày mò, tìm tòi từ thực tế. Sự kiên trì cuối cùng đã mang lại thành quả, chị Toàn đã thu được những cây nấm linh chi đỏ đầu tiên. Đến nay, chị Toàn đã có những những đợt nấm đạt cả về chất lượng lẫn số lượng.

Chị Toàn cho biết, nguyên liệu làm nấm linh chi được tận dụng từ phụ phẩm ngành nông nghiệp như mùn cưa gỗ cây cao su, bột ngô, bột lúa, vôi... Các nguyên liệu này được xử lý rồi đóng thành các bịch phôi rồi cấy meo giống vào đó. Trong quá trình sản xuất, các bịch phôi được theo dõi nhiệt độ, độ ẩm liên tục.

Cũng theo chị Toàn, mỗi lứa nấm cho thu hoạch sau khoảng 4 tháng, sản lượng khoảng 500 kg nấm tươi, tương đương trên 200 kg nấm khô. Sản phẩm chủ yếu được chị cung cấp cho thị trường trong nước, với mức giá dao động trên dưới 800.000 đồng/kg nấm khô. Sau khi trừ chi phí đầu vào, nhân công, thu nhập hàng năm từ nấm linh chi của gia đình chị đạt trên 300 triệu đồng.

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Nấm linh chi Ganofarm được sản xuất trong môi trường đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Ảnh: Hoàng Hoài.

Chị Toàn cho biết thêm, trồng nấm linh chi đỏ không tốn nhiều diện tích đất. Hiện gia đình chị chỉ có 300m2 đất để làm nơi sản xuất nấm. Việc quan trọng đó là nơi sản xuất nấm phải sạch sẽ, kín gió. Hiện cơ sở sản xuất của chị Toàn đã đầu tư hệ thống giàn phun nước, ánh sáng và một số thiết bị phục vụ sơ chế nấm.

Đa dạng sản phẩm, chú trọng chất lượng

Sau những nỗ lực với không ít thất bại, tốn kém, cuối cùng chị Toàn cũng sản xuất được loại dược liệu quý. Sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganofarm của chị Toàn đã được công nhận là Sản phẩm công nghiệp nông tiêu biểu. Năm 2022, sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganofarm đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận đạt OCOP hạng 3 sao.

Nấm linh chi đỏ Ganofarm được sản xuất hoàn toàn sạch, không dùng hoá hóa chất kích thích, chỉ cần để nấm phát triển theo đúng thời gian sinh trưởng tự nhiên. Sản phẩm sau khi thu hái sẽ được vệ sinh sạch sẽ, phơi khô hoặc sấy khô rồi đóng gói hút chân không để bảo quản được lâu hơn.

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Một số sản phẩm khác từ nấm linh chi được chị Toàn sản xuất. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài nấm khô, nấm khô thái lát, thời gian qua, gia đình chị Toàn còn sản xuất thêm sản phẩm rượu ngâm nấm linh chi đỏ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Không chỉ phát triển khâu sản xuất, cơ sở sản xuất nấm của chị Toàn cũng rất coi trọng chất lượng sản phẩm. Cơ sở gia đình chị đạt điều kiện an toàn thực phầm để sản xuất kinh doanh sản phẩm, sản phẩm có kiểm nghiệm đầy đủ.

Tuy là thảo dược nhưng bao bì, mẫu mã sản phẩm được thiết kế cũng rất đẹp, bắt mắt, có thể dùng làm món quà biếu sang trọng. Hiện nay, sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganofarm có mặt tại các đại lý tại địa phương, cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và được quảng cáo trên các trang thương mại điện tử để giới thiệu đến khách hàng.

"Nấm linh chi là loại nấm thảo dược, có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh như bổ trung ích khí, tăng cường sinh lực, tăng cường chức năng tim, tăng trí nhớ và tác dụng chống lão hóa. Ngoài ra, nấm linh chi còn có có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể, bao gồm chống oxy hóa, chống viêm, chống cao huyết áp, chống vi khuẩn, chống vi rút, chống hen suyễn, chống khối u, cholesterol, cân bằng cân nặng, bảo vệ gan... Có rất nhiều cách sử dụng nấm như: đun nước uống, pha trà, nấu canh, hầm với thực phẩm, ngâm rượu, hoặc làm mặt na dưỡng da (nghiền thành bột)..."- chị Toàn nói.

"Tôi mong muốn mang đến cho khách hàng sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Tôi cũng mong rằng mô hình sản xuất nấm linh chi đỏ lan tỏa đến nhiều nông dân để mọi người nâng cao thu nhập, gia tăng giá trị sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương"- chị Toàn nói thêm.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động