![]() |
Hàng không tăng tải mạnh dịp hè 2025, giá vé phân hóa rõ rệt. |
Tăng mạnh số chuyến và ghế nội địa, quốc tế
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm hè 2025 (từ 15.5 đến 15.8), các hãng hàng không trong nước dự kiến khai thác 68.558 chuyến bay nội địa, trung bình 745 chuyến/ngày. Con số này tăng 21% so với lịch bay thường lệ và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng lượng ghế cung ứng đạt khoảng 14 triệu ghế, tăng tương ứng 21% và 18%.
Trong đó, các đường bay du lịch như Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt và Quy Nhơn được ưu tiên khai thác với hơn 20.000 chuyến, chiếm 30% tổng số chuyến bay, tăng 32% so với lịch bay chưa tăng chuyến và tăng 20% so với hè năm ngoái. Lượng ghế cung ứng đạt gần 4,1 triệu, tăng 30% và 21%.
Riêng các đường bay trục nối Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng sẽ có 26.800 chuyến, chiếm 39% tổng số chuyến bay, tăng 24% so với lịch bay thường và 14% so với cùng kỳ 2024; số ghế cung ứng gần 5,9 triệu, tăng lần lượt 22% và 14%.
Vietnam Airlines dẫn đầu với khoảng 33.000 chuyến bay nội địa, cung ứng hơn 6,3 triệu ghế, tăng 28%, tương đương gần 1,4 triệu ghế bổ sung. Hãng tiếp tục triển khai các chuyến bay sáng sớm và tối muộn để tăng tải và đa dạng hóa lựa chọn cho khách.
Hãng tập trung kết nối Hà Nội và TP.HCM với các điểm đến hút khách như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn và Thanh Hóa. Trên mạng bay quốc tế, Vietnam Airlines mở thêm nhiều đường bay mới dịp hè như TP.HCM – Bali và Nha Trang – Busan từ tháng 6; Hà Nội – Milan và Đà Nẵng – Osaka từ tháng 7.
Vietjet Air dự kiến bổ sung hơn 1.600 chuyến bay, tương ứng khoảng 400.000 ghế từ 1.6 đến 15.7, tập trung vào các điểm đến nội địa phổ biến. Hãng cũng triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá tới 55% từ ngày 5 đến 18.5, áp dụng cho các chuyến bay từ 15.5 đến 30.11.
Trong khi đó, Bamboo Airways và Vietravel Airlines chưa công bố kế hoạch tăng chuyến dịp hè.
Vé dồi dào, giá phân hóa theo hãng và khung giờ
![]() |
Năm nay, nhiều chặng bay dịp hè có giá vé tốt. |
Từ đầu tháng 5, thị trường vé máy bay nội địa đã trở nên sôi động khi nhu cầu du lịch tăng nhanh. Năm nay, lượng vé phong phú hơn, nhiều chặng có giá tốt, đặc biệt ở những hành trình từ TP.HCM đi Nha Trang, Phú Quốc.
Chị Phương Oanh (quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ đã mua vé khứ hồi TP.HCM – Nha Trang cho cả gia đình vào tháng 7 với giá khoảng 2,3–2,4 triệu đồng/người, thấp hơn năm ngoái gần 1 triệu đồng. Chị nhận xét: “Vé năm nay phong phú, nhiều lựa chọn giờ bay và giá mềm hơn”.
Nhiều chặng bay phổ biến như TP.HCM – Đà Nẵng, TP.HCM – Phú Quốc hay Hà Nội – Nha Trang được các hãng liên tục tung vé giá rẻ. Một số khung giờ khuya và sáng sớm có mức giá chỉ từ 190.000 đồng/chiều (chưa thuế phí). Vé khứ hồi chặng TP.HCM – Đà Nẵng giai đoạn tháng 6–8 có giá từ 1,3 triệu đồng. TP.HCM – Hà Nội dao động từ 2,7 đến 4,1 triệu đồng, giảm so với mức 3,1–5 triệu đồng cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, một số chặng bay như Hà Nội – Côn Đảo, Hà Nội – Đà Nẵng vẫn giữ giá cao. Vé khứ hồi Hà Nội – Côn Đảo khoảng 8,7 triệu đồng, gần như không có ưu đãi. Hà Nội – Đà Nẵng dao động từ 3,6 đến 5 triệu đồng.
Tổng thể, thị trường ghi nhận sự phân hóa rõ về giá vé: Vietnam Airlines và Bamboo Airways giữ giá ổn định, cao ngay từ đầu mùa; trong khi Vietjet Air và Vietravel Airlines linh hoạt với nhiều chương trình giảm giá. Một số chặng bay du lịch có vé chỉ từ 190.000 đến 780.000 đồng (chưa thuế phí).
Chị Phạm Thị Thu, đại lý vé máy bay tại Hà Nội, cho biết khách nội địa đặt vé sớm tăng nhẹ, trong khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng đột biến. “Tôi đang làm thủ tục cho nhiều đoàn khách châu Âu đến Đà Nẵng, Côn Đảo do dịch vụ lưu trú tốt và giá hợp lý”, chị nói.
Các hãng hàng không khuyến nghị hành khách nên đặt chỗ và xuất vé sớm, đặc biệt trên các đường bay có nhu cầu cao. Việc làm thủ tục trực tuyến trong vòng 24 giờ trước chuyến bay giúp hành khách tiết kiệm thời gian. Với những người không ký gửi hành lý, có thể đi thẳng vào khu vực soi chiếu mà không cần qua quầy làm thủ tục.
![]() |
![]() |
![]() |