Từ 1/1/2025, giá vé máy bay nội địa cao nhất không vượt 4 triệu đồng/vé Vé Tết “căng như dây đàn”, 2 “ông lớn” hàng không tiếp tục bổ sung máy bay Giá vé máy bay Tết đang diễn biến thế nào? |
Nhu cầu đi lại dịp Tết bằng đường hàng không tăng cao. |
Theo thống kê của Cục Hàng Hàng không Việt Nam, giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ (từ 21/1 tới 28/1/2025), tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng; trong đó một số đường bay đã đạt trên 90% đến 100% tỉ lệ đặt chỗ vào từ 23 tháng Chạp đến 27 tháng Chạp như: TP HCM - Huế (100%), TP HCM - Pleiku (100%), TP HCM - Tuy Hòa (100%), TP HCM - Quy Nhơn (100%), TP HCM - Quảng Bình (100%), TP HCM - Thanh Hóa (100%), TP HCM - Vinh (100%), TP HCM - Chu Lai, TP HCM - Quy Nhơn…
Các ngày gần kề và sau giai đoạn này vẫn còn nhiều chỗ. Ở chiều ngược lại trong giai đoạn này, tỉ lệ đặt chỗ rất thấp, chỉ từ 5% đến 30% tùy chặng, tùy ngày.
Các hãng hàng không thực hiện nhiều chuyến bay rỗng (ferry) để vận chuyển hành khách từ TP HCM đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung.
Vào cuối kỳ nghỉ lễ, sau Tết Nguyên đán (giai đoạn từ 30/1 tới 7/2/2025), trên các đường bay từ địa phương về lại TP HCM, tỉ lệ đặt chỗ tương tự như giai đoạn trước Tết, một số ngày trên các đường bay có tỉ lệ đặt chỗ đã đạt hoặc xấp xỉ 100% như: Pleiku - TP HCM, Tuy Hòa - TP HCM, Thanh Hóa - TP HCM, Quy Nhơn - TP HCM, Chu Lai - TP HCM, Đồng Hới - TP HCM, Buôn Ma Thuột - TP HCM, Vinh - TP HCM…
Theo quy luật và giống như giai đoạn trước Tết, tỉ lệ đặt chỗ ở chiều ngược lại rất thấp và các hãng hàng không cũng phải khai thác nhiều chuyến bay ferry trong giai đoạn này.
Đối với các đường bay trục như TP HCM - Đà Nẵng, TP HCM - Hà Nội, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP HCM, tỉ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 25/1 đến 2/2/2025 (tức 26 tháng Chạp tới mùng 5 tháng Giêng âm lịch) vẫn chưa cao, đạt trung bình 35%-40%.
Riêng ngày 25/1, chặng TP HCM - Hà Nội có tỉ lệ trên 80%.
Các đường bay du lịch từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung, miền Nam như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Bình Định… giai đoạn trước và sau Tết vẫn còn rất nhiều chỗ với tỉ lệ lấp đầy từ 20%-50% tùy ngày, tùy chặng bay.
Chạy đua thuê thêm tàu bay để phục vụ cao điểm Tết
Sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam bổ sung tải cung ứng trên các đường bay hiện đã kín chỗ. |
Trước nhu cầu tăng mạnh, Cục Hàng không đã tiếp tục tăng tham số điều phối giờ hạ cất cánh (slot) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Giai đoạn 21/1/2025 - 9/2/2025, số chuyến bay cất hạ cánh được nâng lên 48 chuyến/giờ vào ban ngày và 46 chuyến/giờ ban đêm.
Các hãng bay từ tháng 11 đến nay cũng phải chạy đua thuê thêm tàu bay để phục vụ cao điểm Tết. Trong đó, tháng 12, Vietjet có lịch nhận ba tàu bay mới, cùng với đó, hãng dự kiến thuê ướt từ 6 đến 10 tàu bay để phục vụ tối đa nhu cầu của người dân.
Giai đoạn nửa đầu năm, thị trường hàng không Việt Nam thiếu máy bay trầm trọng do sự cố liên quan đến động cơ và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Cụ thể, đội tàu bay của các hãng giảm 40 - 45 chiếc so với năm ngoái, góp phần đẩy giá vé máy bay lên cao ở nhiều thời điểm. Việc bổ sung thêm tàu bay cũng gặp khó khăn khi nhiều thị trường nước ngoài ghi nhận nhu cầu cao, đẩy giá thuê lên theo.
Nhưng đến giai đoạn hiện tại, giá thuê tàu bay hạ nhiệt hơn do vào mùa thấp điểm du lịch, di chuyển của châu Âu. Bởi vậy, việc thuê với các hãng Việt Nam "dễ thở hơn", theo đại diện một hãng hàng không trong nước.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam bổ sung tải cung ứng trên các đường bay hiện đã kín chỗ, tăng cường thêm nhiều chuyến bay đêm đến các sân bay địa phương trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Giá vé máy bay Tết 2025 đang diễn biến thế nào? |
Liên tục tăng chuyến, vé máy bay Tết vẫn “căng như dây đàn” |
Nhiều đường bay đã hết sạch vé dịp Tết Nguyên đán 2025 |