Dự kiến phục vụ khoảng 2,4 triệu lượt khách
![]() |
Các hãng nội địa sẽ khai thác 7.536 chuyến bay trong kỳ nghỉ, trung bình 685 chuyến/ngày. |
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), dịp cao điểm lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (30/4 - 4/5/2025), trùng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Giai đoạn cao điểm phục vụ kéo dài 6 ngày, từ 29/4 đến 4/5/2025. Dự kiến, phục vụ khoảng 2,4 triệu lượt khách, trung bình 400.000 lượt/ngày.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng nội địa sẽ khai thác 7.536 chuyến bay trong kỳ nghỉ, trung bình 685 chuyến/ngày, tăng 21% so với năm 2024. Tổng lượng ghế cung ứng đạt 1,5 triệu, tăng 20 - 22%. Các đường bay đi/đến TP. Hồ Chí Minh chiếm tỷ lệ lớn, với 5.083 chuyến bay (trung bình 462 chuyến/ngày), hơn 1 triệu ghế. Riêng trục bay Hà Nội – TP.HCM có 1.261 chuyến bay, tăng 16%, cung ứng 305.000 ghế, tăng 11% so với cùng kỳ.
ACV dự báo toàn mạng sẽ khai thác 13.440 lượt cất hạ cánh (CHC), trung bình 2.240 lượt/ngày. Ngày cao điểm nhất là 29/4 với 2.400 lượt CHC, 420.000 hành khách. Trong đó, nội địa dự kiến 8.472 lượt cất hạ cánh (CHC) (trung bình 1.412 lượt/ngày), phục vụ 1,62 triệu khách (270.000 khách/ngày). Ngày cao điểm 29/4 dự kiến đạt 1.580 lượt, 290.000 khách. Quốc tế dự kiến 5.000 lượt CHC (trung bình 830 lượt/ngày), phục vụ 792.000 khách (132.000 khách/ngày), chủ yếu tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc.
Tại Tân Sơn Nhất, ngày cao điểm nội địa dự kiến 520 lượt CHC, 95.000 khách, tăng 35% so với cùng kỳ 2024. Slot tăng lên 46 chuyến/giờ (6 - 23h) và 36 chuyến/giờ (0 - 5h). Tại Nội Bài, ngày cao điểm nội địa đạt 370 lượt CHC, 68.000 khách, tăng 40 - 45% so với cùng kỳ. Các cảng có mức tăng cao còn có: Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Liên Khương, Côn Đảo.
Còn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến phục vụ 108.000 lượt khách trong ngày cao điểm nghỉ lễ, gồm 44.000 khách quốc tế và 64.000 khách quốc nội, tăng lần lượt 22% so với thường lệ và 25% so với cùng kỳ. Số chuyến bay đạt 602 lượt, tăng 12% và 18%. Ngày 29/4 có 7 khung giờ cao điểm, ngày 4/5 có 3 khung giờ, mỗi khung đều vượt 2.000 lượt khách/giờ nhưng vẫn trong giới hạn năng lực phục vụ.
Đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân được thuận lợi
![]() |
Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách kiểm tra kỹ giấy tờ đi tàu bay, đảm bảo còn hạn sử dụng. |
Để đảm bảo phục vụ các chuyến bay an toàn, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phục vụ chi tiết, chia theo từng giai đoạn, từng khung giờ, đảm bảo sẵn sàng cả về nhân lực, thiết bị, phương tiện, đáp ứng phục vụ. Trong đó, tập trung bổ sung nhân lực và phương tiện ở các vị trí đông khách, nhất là vào khung giờ cao điểm như khu vực băng tải hành lý, khu vực kiểm tra an ninh, sân đỗ ô tô, làn giao thông tiếp cận và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để xử lý nhanh mọi tình huống phát sinh.
Điểm nhấn trong dịp 30/4 năm nay, Cảng đã phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an và các hãng hàng không lắp đặt thiết bị tại 5 cửa kiểm tra an ninh và 15 cửa ra tàu bay thuộc Nhà ga hành khách T1 để hành khách có thể làm thủ tục bằng ứng dụng công nghệ sinh trắc học trên nền tảng VNeID.
"Hành khách bay các chuyến nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air có thể sử dụng sinh trắc học để qua cửa an ninh và lên tàu bay. Hệ thống này giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, giảm áp lực cho các khu vực kiểm tra an ninh, tăng khả năng thông qua, giảm áp lực khai thác, tăng thêm trải nghiệm cho hành khách", đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thông tin thêm.
Để không bị chậm, nhỡ chuyến bay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách kiểm tra kỹ giấy tờ đi tàu bay, đảm bảo còn hạn sử dụng; chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế). Ngoài ra, cần đọc kỹ quy định của hãng hàng không để chuẩn bị hành lý đúng quy cách, không mang các vật cấm, hạn chế vận chuyển lên tàu bay...
Đối với hành khách bay nội địa của hai hãng hàng không VietnamAirlines và VietjetAir có tài khoản định danh VNeID mức 2, cập nhật phiên bản mới nhất đồng thời cập nhật ứng dụng mới nhất của các hãng hàng không để trải nghiệm làm thủ tục hàng không bằng ứng dụng sinh trắc học khuôn mặt tại điểm soi chiếu an ninh và cửa ra tàu bay.
Trước đó, để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân được thuận lợi, an toàn, Cục Hàng không VN đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) xây dựng các phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường năng lực phục vụ dịp lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè 2025. Trong đó, đặc biệt chú trọng chất lượng phục vụ hành khách, tinh thần, thái độ của nhân viên và tăng cường phối hợp xử lý, giải đáp khiếu nại để tránh xảy ra "điểm nóng" tại sân bay.