Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Từ một số phụ phẩm nông nghiệp, chị Toàn đã tạo ra được loại dược liệu quý. Đó là sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganoarm. Sản phẩm được công nhận hạng 3 sao OCOP của tỉnh Đắk Nông.

300m2 đất thu 300 triệu mỗi năm

Đối với người dân Đắk Nông việc sản xuất nấm linh chi còn rất mới mẻ. Nhưng từ những năm 2020, chị Nguyễn Thị Toàn (thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông) đã mạnh dạn chọn việc trồng nấm linh chi để "khởi nghiệp".

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Chị Toàn cùng các sản phẩm từ nấm linh chi đỏ của mình. Ảnh: Hoàng Hoài.

"Duyên" đến, khi xem truyền hình, chị Toàn bắt gặp câu chuyện làm giàu từ trang trại nấm linh chi đỏ. Thấy chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật khá đơn giản, thời gian thu hoạch sớm, lợi nhuận cao, chị Toàn đã bắt đầu tìm tòi cách trồng nấm linh chi đỏ.

Có "lưng vốn" kiến thức cơ bản về quy trình, kỹ thuật, chị Toàn cùng gia đình bắt tay vào sản xuất nấm linh chi. Nhưng những bịch nấm đầu tiên của chị Toàn bị mốc, hư hỏng. Sản xuất thất bại cùng với khó khăn khi số vốn ít ỏi không đủ xoay vòng như thử thách lòng kiên trì của chị.

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Xưởng sản xuất nấm linh chi đỏ của chị Toàn luôn sạch sẽ. Ảnh: Hoàng Hoài.

Nhưng không từ bỏ, chị Toàn tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của những người sản xuất trước và tự mày mò, tìm tòi từ thực tế. Sự kiên trì cuối cùng đã mang lại thành quả, chị Toàn đã thu được những cây nấm linh chi đỏ đầu tiên. Đến nay, chị Toàn đã có những những đợt nấm đạt cả về chất lượng lẫn số lượng.

Chị Toàn cho biết, nguyên liệu làm nấm linh chi được tận dụng từ phụ phẩm ngành nông nghiệp như mùn cưa gỗ cây cao su, bột ngô, bột lúa, vôi... Các nguyên liệu này được xử lý rồi đóng thành các bịch phôi rồi cấy meo giống vào đó. Trong quá trình sản xuất, các bịch phôi được theo dõi nhiệt độ, độ ẩm liên tục.

Cũng theo chị Toàn, mỗi lứa nấm cho thu hoạch sau khoảng 4 tháng, sản lượng khoảng 500 kg nấm tươi, tương đương trên 200 kg nấm khô. Sản phẩm chủ yếu được chị cung cấp cho thị trường trong nước, với mức giá dao động trên dưới 800.000 đồng/kg nấm khô. Sau khi trừ chi phí đầu vào, nhân công, thu nhập hàng năm từ nấm linh chi của gia đình chị đạt trên 300 triệu đồng.

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Nấm linh chi Ganofarm được sản xuất trong môi trường đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Ảnh: Hoàng Hoài.

Chị Toàn cho biết thêm, trồng nấm linh chi đỏ không tốn nhiều diện tích đất. Hiện gia đình chị chỉ có 300m2 đất để làm nơi sản xuất nấm. Việc quan trọng đó là nơi sản xuất nấm phải sạch sẽ, kín gió. Hiện cơ sở sản xuất của chị Toàn đã đầu tư hệ thống giàn phun nước, ánh sáng và một số thiết bị phục vụ sơ chế nấm.

Đa dạng sản phẩm, chú trọng chất lượng

Sau những nỗ lực với không ít thất bại, tốn kém, cuối cùng chị Toàn cũng sản xuất được loại dược liệu quý. Sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganofarm của chị Toàn đã được công nhận là Sản phẩm công nghiệp nông tiêu biểu. Năm 2022, sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganofarm đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận đạt OCOP hạng 3 sao.

Nấm linh chi đỏ Ganofarm được sản xuất hoàn toàn sạch, không dùng hoá hóa chất kích thích, chỉ cần để nấm phát triển theo đúng thời gian sinh trưởng tự nhiên. Sản phẩm sau khi thu hái sẽ được vệ sinh sạch sẽ, phơi khô hoặc sấy khô rồi đóng gói hút chân không để bảo quản được lâu hơn.

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Một số sản phẩm khác từ nấm linh chi được chị Toàn sản xuất. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài nấm khô, nấm khô thái lát, thời gian qua, gia đình chị Toàn còn sản xuất thêm sản phẩm rượu ngâm nấm linh chi đỏ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Không chỉ phát triển khâu sản xuất, cơ sở sản xuất nấm của chị Toàn cũng rất coi trọng chất lượng sản phẩm. Cơ sở gia đình chị đạt điều kiện an toàn thực phầm để sản xuất kinh doanh sản phẩm, sản phẩm có kiểm nghiệm đầy đủ.

Tuy là thảo dược nhưng bao bì, mẫu mã sản phẩm được thiết kế cũng rất đẹp, bắt mắt, có thể dùng làm món quà biếu sang trọng. Hiện nay, sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganofarm có mặt tại các đại lý tại địa phương, cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và được quảng cáo trên các trang thương mại điện tử để giới thiệu đến khách hàng.

"Nấm linh chi là loại nấm thảo dược, có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh như bổ trung ích khí, tăng cường sinh lực, tăng cường chức năng tim, tăng trí nhớ và tác dụng chống lão hóa. Ngoài ra, nấm linh chi còn có có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể, bao gồm chống oxy hóa, chống viêm, chống cao huyết áp, chống vi khuẩn, chống vi rút, chống hen suyễn, chống khối u, cholesterol, cân bằng cân nặng, bảo vệ gan... Có rất nhiều cách sử dụng nấm như: đun nước uống, pha trà, nấu canh, hầm với thực phẩm, ngâm rượu, hoặc làm mặt na dưỡng da (nghiền thành bột)..."- chị Toàn nói.

"Tôi mong muốn mang đến cho khách hàng sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Tôi cũng mong rằng mô hình sản xuất nấm linh chi đỏ lan tỏa đến nhiều nông dân để mọi người nâng cao thu nhập, gia tăng giá trị sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương"- chị Toàn nói thêm.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động