Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm

Từ một số phụ phẩm nông nghiệp, chị Toàn đã tạo ra được loại dược liệu quý. Đó là sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganoarm. Sản phẩm được công nhận hạng 3 sao OCOP của tỉnh Đắk Nông.

300m2 đất thu 300 triệu mỗi năm

Đối với người dân Đắk Nông việc sản xuất nấm linh chi còn rất mới mẻ. Nhưng từ những năm 2020, chị Nguyễn Thị Toàn (thôn 11, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông) đã mạnh dạn chọn việc trồng nấm linh chi để "khởi nghiệp".

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Chị Toàn cùng các sản phẩm từ nấm linh chi đỏ của mình. Ảnh: Hoàng Hoài.

"Duyên" đến, khi xem truyền hình, chị Toàn bắt gặp câu chuyện làm giàu từ trang trại nấm linh chi đỏ. Thấy chi phí đầu tư thấp, kỹ thuật khá đơn giản, thời gian thu hoạch sớm, lợi nhuận cao, chị Toàn đã bắt đầu tìm tòi cách trồng nấm linh chi đỏ.

Có "lưng vốn" kiến thức cơ bản về quy trình, kỹ thuật, chị Toàn cùng gia đình bắt tay vào sản xuất nấm linh chi. Nhưng những bịch nấm đầu tiên của chị Toàn bị mốc, hư hỏng. Sản xuất thất bại cùng với khó khăn khi số vốn ít ỏi không đủ xoay vòng như thử thách lòng kiên trì của chị.

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Xưởng sản xuất nấm linh chi đỏ của chị Toàn luôn sạch sẽ. Ảnh: Hoàng Hoài.

Nhưng không từ bỏ, chị Toàn tiếp tục học hỏi kinh nghiệm của những người sản xuất trước và tự mày mò, tìm tòi từ thực tế. Sự kiên trì cuối cùng đã mang lại thành quả, chị Toàn đã thu được những cây nấm linh chi đỏ đầu tiên. Đến nay, chị Toàn đã có những những đợt nấm đạt cả về chất lượng lẫn số lượng.

Chị Toàn cho biết, nguyên liệu làm nấm linh chi được tận dụng từ phụ phẩm ngành nông nghiệp như mùn cưa gỗ cây cao su, bột ngô, bột lúa, vôi... Các nguyên liệu này được xử lý rồi đóng thành các bịch phôi rồi cấy meo giống vào đó. Trong quá trình sản xuất, các bịch phôi được theo dõi nhiệt độ, độ ẩm liên tục.

Cũng theo chị Toàn, mỗi lứa nấm cho thu hoạch sau khoảng 4 tháng, sản lượng khoảng 500 kg nấm tươi, tương đương trên 200 kg nấm khô. Sản phẩm chủ yếu được chị cung cấp cho thị trường trong nước, với mức giá dao động trên dưới 800.000 đồng/kg nấm khô. Sau khi trừ chi phí đầu vào, nhân công, thu nhập hàng năm từ nấm linh chi của gia đình chị đạt trên 300 triệu đồng.

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Nấm linh chi Ganofarm được sản xuất trong môi trường đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Ảnh: Hoàng Hoài.

Chị Toàn cho biết thêm, trồng nấm linh chi đỏ không tốn nhiều diện tích đất. Hiện gia đình chị chỉ có 300m2 đất để làm nơi sản xuất nấm. Việc quan trọng đó là nơi sản xuất nấm phải sạch sẽ, kín gió. Hiện cơ sở sản xuất của chị Toàn đã đầu tư hệ thống giàn phun nước, ánh sáng và một số thiết bị phục vụ sơ chế nấm.

Đa dạng sản phẩm, chú trọng chất lượng

Sau những nỗ lực với không ít thất bại, tốn kém, cuối cùng chị Toàn cũng sản xuất được loại dược liệu quý. Sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganofarm của chị Toàn đã được công nhận là Sản phẩm công nghiệp nông tiêu biểu. Năm 2022, sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganofarm đã được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận đạt OCOP hạng 3 sao.

Nấm linh chi đỏ Ganofarm được sản xuất hoàn toàn sạch, không dùng hoá hóa chất kích thích, chỉ cần để nấm phát triển theo đúng thời gian sinh trưởng tự nhiên. Sản phẩm sau khi thu hái sẽ được vệ sinh sạch sẽ, phơi khô hoặc sấy khô rồi đóng gói hút chân không để bảo quản được lâu hơn.

Biến phụ phẩm nông nghiệp thành dược liệu quý, một nông dân thu hàng trăm triệu mỗi năm
Một số sản phẩm khác từ nấm linh chi được chị Toàn sản xuất. Ảnh: Hoàng Hoài.

Ngoài nấm khô, nấm khô thái lát, thời gian qua, gia đình chị Toàn còn sản xuất thêm sản phẩm rượu ngâm nấm linh chi đỏ phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Không chỉ phát triển khâu sản xuất, cơ sở sản xuất nấm của chị Toàn cũng rất coi trọng chất lượng sản phẩm. Cơ sở gia đình chị đạt điều kiện an toàn thực phầm để sản xuất kinh doanh sản phẩm, sản phẩm có kiểm nghiệm đầy đủ.

Tuy là thảo dược nhưng bao bì, mẫu mã sản phẩm được thiết kế cũng rất đẹp, bắt mắt, có thể dùng làm món quà biếu sang trọng. Hiện nay, sản phẩm Nấm linh chi đỏ Ganofarm có mặt tại các đại lý tại địa phương, cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và được quảng cáo trên các trang thương mại điện tử để giới thiệu đến khách hàng.

"Nấm linh chi là loại nấm thảo dược, có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh như bổ trung ích khí, tăng cường sinh lực, tăng cường chức năng tim, tăng trí nhớ và tác dụng chống lão hóa. Ngoài ra, nấm linh chi còn có có nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể, bao gồm chống oxy hóa, chống viêm, chống cao huyết áp, chống vi khuẩn, chống vi rút, chống hen suyễn, chống khối u, cholesterol, cân bằng cân nặng, bảo vệ gan... Có rất nhiều cách sử dụng nấm như: đun nước uống, pha trà, nấu canh, hầm với thực phẩm, ngâm rượu, hoặc làm mặt na dưỡng da (nghiền thành bột)..."- chị Toàn nói.

"Tôi mong muốn mang đến cho khách hàng sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Tôi cũng mong rằng mô hình sản xuất nấm linh chi đỏ lan tỏa đến nhiều nông dân để mọi người nâng cao thu nhập, gia tăng giá trị sản xuất, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương"- chị Toàn nói thêm.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan là nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Nga Sơn, Thanh Hóa. Món ngon không thể bỏ qua khi đến du lịch xứ Thanh.
Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm là sản phẩm mang nét đẹp truyền thống có giá trị văn hóa cao và là món quà lưu niệm ý nghĩa từ xứ Thanh.
Chả cá Anh Thủy

Chả cá Anh Thủy

Thưởng thức hương vị độc đáo của chả cá Anh Thủy, sản phẩm được chế biến từ cá tươi, đạt chứng nhận OCOP 3 sao Thanh Hóa.
Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (Quận Ninh Kiều) vừa tổ chức Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Việt năm 2024 với chủ đề "Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên, thanh niên".
Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương được chế biến từ những con moi, có hương vị thơm ngon, tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi được sản xuất rất công phu, cẩn thận vì vậy có chất lượng khác biệt và mang lại giá trị hiệu quả. Bởi vậy, bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; OCOP 4 sao,...
Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, được chọn lựa kỹ càng, sơ chế sạch sẽ, ướp tẩm gia vị tự nhiên và hấp chín.
Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS (L.shimeji) có nguồn gốc từ Hàn Quốc mới được nhập giống và nuôi trồng thành công ở nước ta trong vài năm gần đây. Đây là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường
Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vị thế sản phẩm an toàn, chất lượng cao.
Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, dược tính cao.
Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD có vị nguyên bản, độ giòn dai như phở tươi nhờ công nghệ sấy lạnh từ Nhật Bản. Chỉ cần 2-3 phút chần phở với nước sôi, sau đó thêm nước dùng là cả gia đình bạn đã có một bữa phở thật ấm cúng, quây quần bên nhau.
Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai là một món ăn đặc sản của xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, đậm đà, và là một món quà ý nghĩa của quê hương.
Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau có thịt rất thơm, mềm rất béo ngậy, khi chế biến nướng, chiên hay nấu canh chua đều dậy mùi thơm mặn mòi, đậm đà và có màu vàng đặc trưng như màu của nắng.
Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng được làm từ thịt lợn của chính HTX Chăn nuôi Hoằng Thái, sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chả cốm Đình Dũng

Chả cốm Đình Dũng

Món chả cốm Đình Dũng là một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu mến và đặt hàng thường xuyên, thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường trong năm phụ thuộc vào mùa cốm.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường được nuôi trồng trong môi trường khoa học, đảm bảo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Nếu như đa số các sản phẩm kẹo dừa của Bến Tre đều có một nhược điểm là dính răng thì kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.
Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn

Bưởi Luận Văn là một trong những sản phẩm đặc hữu của tỉnh Thanh Hóa, có nguồn gốc tại làng Luận Văn, xã Thọ Xương (Thọ Xuân). Giống bưởi này nổi tiếng vì là sản vật tiến vua, đặc biệt là thời hậu Lê.
Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu

Trứng gà cà gai leo Sadu là một trong những đặc sản của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kiên Cà. Đây là món ăn độc lạ, ngoài hương vị thơm ngon, không có vị tanh, sản phẩm còn chứa hàm lượng cholesterol thấp, bảo đảm an toàn sức khỏe người sử dụng.
Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu

Bánh gai Huy Thu có vị ngọt nhẹ, dẻo mềm, phảng phất hương thơm của lá gai và dầu chuối, tạo nên hương vị độc đáo khó quên.
Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê

Dưa hấu đồng quê được trồng trên đất đai phù hợp, với khí hậu trong lành, mang đến hương vị ngọt thanh, mát dịu, đặc trưng của dưa hấu quê.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động