Ăn lựu đừng vội vứt vỏ, vỏ lựu có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Lựu là một thức quả đẹp mắt, ngon miệng và giàu vitamin và chất dinh dưỡng nhưng ít người biết rằng, ngay đến vỏ lựu cũng là dược liệu hữu dụng trong nhiều bài thuốc cho nhiều bệnh thông dụng như trĩ, tiêu chảy, mẩn ngứa,…
Cây cau tưởng chỉ dùng hái quả lại có vô vàn công dụng với sức khỏe Thải độc cơ thể ngày Tết bằng các loại trà dân dã mà “có võ” Cây lựu đỏ tưởng chỉ trồng làm cảnh thế nhưng lại có nhiều công dụng hay ho đến vậy
Ăn lựu đừng vội vứt vỏ, vỏ lựu có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Vỏ quả lựu tưởng chừng bỏ đi nhưng theo nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại, vỏ lựu lại có nhiều lợi ích đáng ngạc nhiên với sức khỏe như

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính

Vỏ quả lựu có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung 1.000 mg chiết xuất vỏ quả lựu đã cải thiện lượng cholesterol và lượng đường trong máu ở những người thừa cân và béo phì.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, nếu dùng 500 mg chiết xuất vỏ quả lựu đã cải thiện về huyết áp, cholesterol và cả mức đường huyết, theo Healthline.

Cải thiện chức năng não

Vỏ quả lựu có nhiều chất chống oxy hóa, nên có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống ở những người bị bệnh Alzheimer.

Điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp

Một nghiên cứu cho thấy punicalagin có trong vỏ quả lựu, có thể ức chế tình trạng viêm khớp và tổn thương sụn ở chuột thí nghiệm bị viêm khớp.

Ăn lựu đừng vội vứt vỏ, vỏ lựu có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Chống ung thư

Vỏ quả lựu chứa hàm lượng cao punicalagin, một loại polyphenol đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có đặc tính chống ung thư.

Trong một nghiên cứu, chiết xuất vỏ quả lựu được phát hiện là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn đối với bệnh ung thư tuyến tiền liệt vì nó có khả năng làm chết các tế bào ung thư.

Đối với các tế bào ung thư vú, miệng và đại tràng, vỏ lựu cho thấy có tác dụng chống tăng sinh, có nghĩa là nó giúp làm chậm hoặc ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư, theo Healthline.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy vỏ quả lựu có thể có lợi cho bệnh ung thư gan và có đặc tính bảo vệ gan nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao.

Kháng khuẩn

Nghiên cứu cho thấy súc miệng bằng nước pha bột vỏ quả lựu giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám.

Chiết xuất vỏ quả lựu có hoạt tính kháng khuẩn mạnh và một số nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp điều trị các bệnh về răng và nướu.

Một lợi ích khác của các đặc tính kháng khuẩn này là khả năng giúp chữa lành vết thương và chống nhiễm trùng.

Ăn lựu đừng vội vứt vỏ, vỏ lựu có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Vỏ quả lựu có thể được phơi khô và ngâm trong nước nóng và uống như trà!

Vị thuốc vỏ lựu

Trong các tài liệu Đông y, Vỏ lựu thường được chủ trị trong các bệnh liên quan đến đường ruột như:

Làm săn niêm mạc ruột, chỉ huyết, chữa hoạt tả, băng lậu, khí hư, đới hạ.

Chữa kiết lỵ lâu ngày, sát trùng, đau bụng, khu trùng, trừ sán.

Trị lao phổi, viêm phế quản mạn tính ở người già, tiêu hóa kém, đau bụng, tiêu chảy.

Chữa viêm loét trong miệng, sâu răng, khô miệng, loét lưỡi.

Chữa sỏi thận, ghẻ ngứa, trẻ nhỏ da viêm loét.

Ăn lựu đừng vội vứt vỏ, vỏ lựu có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Một số bài thuốc từ vỏ lựu

Chữa đau bụng, lỵ: Đây là bài thuốc thường được áp dụng nhất từ vỏ lựu bởi có tác dụng nhanh chóng. Lấy 5g thạch lựu bì, 10g sơn tra, đem tất cả đi nghiền thành bột mịn. Đem chia làm 2 lần uống trong ngày, dùng thêm nước đã đun sôi pha đường đỏ để chiêu thuốc. Kiên trì áp dụng trong 1 tuần.

Trị trĩ loét chảy máu: Trong Đông y, có thể áp dụng bài thuốc trị trĩ loét bằng cách xông rửa từ bên ngoài, giúp búi trĩ co lại và ngừa sưng, viêm, chảy máu. Cách áp dụng khá đơn giản như sau: Lấy 50 – 100g vỏ quả lựu, đem sắc lấy nước, rồi đem xông rửa hậu môn.

Chữa viêm loét dạ dày: Đun sôi 100ml nước sau đó cho 10gvor lựu khô vào đun khoảng 20- 30 phút đến khi các chất trong vỏ lựu được hòa tan. Khi uống thì chia đều nước thành 4 phần, mỗi phần 25ml, uống vào các buổi trong ngày, nên uống trước khi ăn. Uống liên tục 7 ngày để thuốc phát huy tác dụng.

Chữa ho, đau họng: Cách sử dụng vỏ lựu để trị ho, đau họng khá đơn giản. Đun sôi vỏ lựu lấy nước để súc miệng hằng ngày. Kiên trì áp dụng trong vòng 1 tuần sẽ không còn ho và đau họng.

Trị mề đay, mẩn ngứa do nhiệt: Kết hợp vỏ quả lựu với một số nguyên liệu khác để đạt hiệu quả tốt nhất. Vỏ quả lựu tươi, bồ công anh, ké đầu ngựa, bèo cái, hà thủ ô, thổ phục linh mỗi vị 12g, thuyền thoái, cam thảo đất (cam thảo nam) mỗi vị 8g. Cho tất cả các vị vào nồi ngâm với 750ml nước trong 15 phút, sắc còn 200ml. Sau đó chia làm 2 lần uống trước bữa ăn.

Ăn lựu đừng vội vứt vỏ, vỏ lựu có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Chữa tiêu chảy, tiểu ra máu: Vỏ lựu chứa chất tannin có tác dụng cầm tiêu chảy rất tốt. Dùng 15g vỏ lựu nấu với 750ml nấu còn 250ml chia ra làm 3-4 lần uống trong ngày, uống đến khi khỏi bệnh.

Chữa trị thoát giang (sa trực tràng): Thoát giang hay còn gọi là trĩ – tình trạng gây ra đau đớn và bất tiện trong sinh hoạt cho người bệnh này có thể điều trị hiệu quả nhờ dùng vỏ lựu. Sử dụng 10g thạch lựu bì, 10g thiến thảo, 1 chén con rượu, đem tất cả đi sắc uống trong ngày. Kiên trì áp dụng bài thuốc này trong 2 tháng.

Trị gàu: Sử dụng lựu trị gàu là một trong những phương pháp tự nhiên dễ làm và hiệu quả. Lấy bột vỏ lựu trộn đều với dầu dừa ấm rồi bôi lên da đầu khoảng 15 phút sau đó gội đầu với nước lạnh. Hiệu quả của phương pháp này được phát huy ngay lập tức. Kiên trì áp dụng trong thời gian dài sẽ giúp tình trạng gầu ngứa thuyên giảm.

Điều trị ghẻ ngứa: Vỏ lựu có tính sát trùng, sát khuẩn khá cao, có thể sử dụng trong điều trị các bệnh ngoài da. Lấy vỏ quả lựu sắc để ngâm, tán bôi lên chỗ tổn thương. Có thể đem ngâm với rượu hoặc cồn để tăng hiệu quả sát khuẩn ở những vùng ghẻ, ngứa.

Giúp tẩy giun đũa, giun kim: Vỏ lựu chứa những thành phần có tính sát khuẩn cao nên có thể dùng làm bài thuốc tẩy giun khá an toàn và hiệu quả. Vỏ lựu 15g, bing lang 10g, nấu cô đặc lại còn 100ml, thêm chút đường, uống vào buổi tối trước khi đi ngủ, uống liên tục trong vòng 3 ngày.

Lưu ý: Người dùng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng, không tự ý sử dụng, tránh gây hại đến sức khỏe.

Cây kim tiền là cây mộc, rất hợp với mệnh này, sở hữu một cây gia chủ chỉ việc chuẩn bị sẵn “túi 3 gang” mà đựng tiền Cây kim tiền là cây mộc, rất hợp với mệnh này, sở hữu một cây gia chủ chỉ việc chuẩn bị sẵn “túi 3 gang” mà đựng tiền
Loại cây mọc dại không ai thèm hái nhưng chế biến được vô số món ngon, bất ngờ tác dụng cho sức khoẻ Loại cây mọc dại không ai thèm hái nhưng chế biến được vô số món ngon, bất ngờ tác dụng cho sức khoẻ
Cây Khế đầy trái ở trước nhà lại có nhiều công dụng hay ho với sức khỏe Cây Khế đầy trái ở trước nhà lại có nhiều công dụng hay ho với sức khỏe
Rau đắng đất mọc hoang tưởng chừng vô dụng nhưng lại có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe Rau đắng đất mọc hoang tưởng chừng vô dụng nhưng lại có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe
Rau càng cua nhiều nơi để mọc hoang phí, lại có những công dụng cực hay cho sức khỏe Rau càng cua nhiều nơi để mọc hoang phí, lại có những công dụng cực hay cho sức khỏe
Thảo dược xuyên tâm liên có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe Thảo dược xuyên tâm liên có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe
Việt Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây chìa vôi - Loài cây dân dã trị đau nhức xương khớp

Cây chìa vôi - Loài cây dân dã trị đau nhức xương khớp

Cây chìa vôi là một loài cây dân dã mọc hoang ở nhiều nơi tại Việt Nam. Tuy không có vẻ ngoài nổi bật, cây chìa vôi lại sở hữu nhiều công dụng cho xương khớp và các bệnh ngoài da.
Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm- Vị thuốc trị viêm tai và các bệnh ngoài da

Cây thồm lồm mọc hoang ở khắp nơi trong nước ta, toàn cây đều có thể sử dụng làm thuốc, có nhiều tác dụng với các bệnh ngoài da, thận, dạ dày …
Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ - "Bàn tay Phật" mang đến sức khỏe vàng

Quả phật thủ được người dân sử dụng đa dạng với nhiều mục đích khác nhau: trưng bày, ăn uống, làm mứt và làm thuốc.
Cây xáo tam thân - dược liệu điều trị ung thư

Cây xáo tam thân - dược liệu điều trị ung thư

Cây xáo tam thân có tác dụng với người bệnh ung thư gan, đại tràng, buồng trứng, cổ tử cung, vú; người mắc các bệnh về gan …
Cây sung - Món quà quý giá cho hệ tiêu hóa

Cây sung - Món quà quý giá cho hệ tiêu hóa

Theo y học cổ truyền quả của cây sung có tính bình, vị ngọt, vào hai kinh Túc thái âm tỳ và Túc dương minh vị. Có tác dụng tăng cường tiêu hóa, tiêu thũng, giải độc, trị viêm ruột, kiết lỵ, đại tiện bí, trĩ, đau họng, mụn nhọt mẩn ngứa...
Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông - "Món quà quý giá" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích sức khỏe

Hạt thông có hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, khám phá những lợi ích tuyệt vời của hạt thông đối với sức khỏe.
Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Khám phá những đặc điểm và công dụng của cây gáo

Cây gáo nước có nhiều loại và mỗi loại có những tác dụng khác nhau, cây này phân bố nhiều ở miền nam tại các khe suối, chân đồi.
Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu - Gia vị đắt đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạch đậu khấu là loại gia vị đắt đỏ bậc nhất thế giới với hương vị độc đáo và những công dụng không ngờ cho sức khỏe.
Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Đặc điểm và công dụng của hoa bưởi

Không chỉ đẹp bởi vẻ đẹp mộc mạc, mùi hương dễ chịu, hoa bưởi còn có nhiều công dụng cho sức khỏe, sắc đẹp và được sử dụng trong nhiều bài thuốc Đông Y.
Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chuột - Loại cây cảnh tốt cho sức khỏe

Cây đuôi chồn là một loại cây canh, dược liệu có tính bình và vị đắng, quy kinh Phế và Thận. Có tác dụng lợi niệu tiêu thũng, tiêu viêm giải độc.
Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc - Loại rau dân dã với nhiều bài thuốc quý

Cây rau khúc là một loại thảo mộc, lá rau khúc làm thực phẩm chế biến một số món ăn như: rau khúc làm bánh, rau khúc nấu xôi... , ngoài ra, một số bộ phận của cây thường được dùng để làm thuốc.
Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm - Món quà quý cho sức khỏe

Hành tăm là một loại thực vật cho sức khỏe dẻo dai và phòng ngừa bệnh tật, hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của hành tăm
Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Long não - Cây thuốc đa năng với nhiều ứng dụng trong đời sống

Cây long não có vị cay, tính nóng, có độc. Tác dụng: sát trùng, tiêu viêm, kích thích hoặc dùng dưới dạng thuốc tiêm để hồi tỉnh cơ tim, chữa trụy tim hay suy nhược, hoặc dùng uống để chữa đau bụng, làm giảm lượng phân.
Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh: Món ăn ngon và bài thuốc hay

Cải canh thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên, rau cải xanh, bao gồm cả lá và hạt còn được sử dụng như những vị thuốc trị nhiều bệnh.
Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu chưng Tết - Vị thuốc quý cho ngày đầu năm mới

Dưa hấu là trái cây phổ biến được nhiều người ưa chuộng cũng là dược liệu quý giải nhiệt mùa hè và nhiều bài thuốc có lợi ích sức khỏe.
Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Lá sen - Món quà quý giá cho sức khỏe và sắc đẹp

Từ xa xưa, khi mà khoa học còn chưa phát triển thì Đông y đã sử dụng lá sen để chữa nhiều loại bệnh. Ngày nay, lá sen đã được nghiên cứu để sử dụng chữa nhiều bệnh hơn và hỗ trợ làm đẹp.
Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Bài thuốc dân gian từ sắn dây trị nhiều bệnh hiệu quả

Sắn dây không chỉ là thực phẩm được sử dụng để thanh nhiệt giài khát trong ngày hè mà còn là vị thuốc hay trị nhiều bệnh.
Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng - "Món quà" từ thiên nhiên với nhiều lợi ích

Cây báng có sức kháng địch tự nhiên và sức sinh trưởng vô cùng mạnh, không cần một loại thuốc sâu hay phân bón nào, cây lên vững chãi, không ngại mưa rừng, không ngại nắng nóng.
Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Bài thuốc chữa bệnh từ cây sấu

Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng - Loài cây gắn liền với ký ức tuổi thơ còn có tác dụng chữa bệnh

Cây bàng là một loại cây được sử dụng tạo bóng mát. Ngoài ra, toàn bộ cây báng từ thân, quả, lá đến rễ đều có dược tính và được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.
Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Giữ gìn sức khỏe ngày Tết với những cây thuốc quanh nhà

Tết là dịp gia đình sum vầy, là thời điểm mà sức khỏe cần được quan tâm hơn cả, sử dụng cây thuốc quanh nhà là một giải pháp chữa bệnh tiết kiệm và hiệu quả.
Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Mò hoa trắng - "Cây thuốc quý" mọc hoang quanh nhà

Cây mò hoa trắng có công dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề về phụ khoa cho phụ nữ như rối loạn kinh nguyệt, viêm loét tử cung, điều trị mụn nhọt, viêm mật, vàng da, huyết áp.
Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bất ngờ, lá gói bánh chưng cũng là loại dược liệu để chữa bệnh

Bên cạnh vai trò làm "chiếc áo" cho bánh chưng, bánh tét ngày Tết, lá dong còn ẩn chứa nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây tần bì - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Gỗ tần bì được yêu thích và sử dụng rất phổ biến trong trang trí và thiết kế, ngoài ra loại cây này còn có thể dùng để chữa bệnh.
Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây cơm cháy - Món quà quý giá từ thiên nhiên

Cây thuốc mọi còn được gọi là cây cơm cháy, là món quà quý giá từ thiên nhiên cho nhiều tác dụng trong y học, dược liệu cho nhiều bài thuốc.
Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lưỡi rắn là một loài cây cỏ mọc hoang, bạn có thể nhìn thấy loài cây này khắp nơi ở nước ta, thường được sử dụng để thanh nhiệt, giải độc, điều trị vết thương và cải thiện tình trạng sức khỏe.
Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Cây lức dây - Loại cỏ mọc hoang với nhiều công dụng chữa bệnh

Lức dây là cây thuốc Nam quý trong dân gian Việt Nam, cây này thường mọc hoang dại ở các bãi hoang, các bãi cỏ ven đường, bờ ruộng từ Bắc vào Nam và một số đảo.
Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng - Vị thuốc dân gian chữa hen, ho, viêm đường hô hấp

Cây bồng bồng mọc hoang và được trồng nhiều nơi ở nước ta để làm hàng rào hay để lấy lá làm thuốc, có thể hái lá gần như quanh năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động