Xuất nhập khẩu một số mặt hàng "hái quả ngọt" từ CPTPP

Tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP 7 tháng đầu năm 2021 đạt 52 tỷ USD, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm 2020.
Việt Nam lần đầu tiên đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô theo hiệp định CPTPP Nắm quy tắc xuất xứ hàng hóa để tận dụng ưu đãi thuế quan từ CPTPP Xuất siêu sang CPTPP cao gấp đôi cùng kỳ
Xuất nhập khẩu một số mặt hàng
Xuất nhập khẩu một số mặt hàng "hái quả ngọt" từ CPTPP (ảnh minh họa)

Theo số liệu của Bộ Công Thương tổng hợp, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP tháng 7/2021 đạt 7,9 tỷ USD, tăng 0,51% so với tháng 6/2021 và tăng 22,16% so với tháng 7/2020.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường CPTPP đạt 52 tỷ USD, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm 2020 và bằng 13,86% tổng kim ngạch thương mại hai chiều của cả nước, giảm nhẹ so với tỷ trọng 14,71% của 7 tháng năm 2020.

Tháng 7 năm 2021, Việt Nam xuất siêu 59,08 triệu USD sang thị trường CPTPP, tăng 60,52% so với tháng 6/2021 và giảm 22,58% so với tháng 7/2020.

Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 7/2021, Việt Nam xuất siêu 86,28 triệu USD hàng hóa sang thị trường này, giảm 75,94% so với mức xuất siêu của 7 tháng năm 2020.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường các nước thành viên CPTPP trong tháng 7/2021 đạt 3,98 tỷ USD, tăng 0,79% so với tháng 6/2021 và tăng 21,64% so với tháng 7/2020.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đạt 26,04 tỷ USD, tăng 22,52% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 13,98% tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, bị thu hẹp so với tỷ trọng 14,40% trong 7 tháng đầu năm 2020.

Trong tháng 7/2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường Nhật Bản, Singapore, Canada, Malaysia… giảm thì xuất khẩu sang các thị trường Chile, Peru, Úc… lại tăng khá so với tháng 6/2021. So với tháng 7/2020, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 10 thị trường thành viên đều tăng trưởng cao.

7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 8/10 thị trường thành viên CPTPP tăng trưởng mạnh, riêng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản tăng chậm và giảm xuất khẩu sang thị trường Brunei.

Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường CPTPP (ĐVT: % tính theo trị giá). Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường CPTPP (ĐVT: % tính theo trị giá). Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Trong tháng 7/2021, xuất khẩu một số mặt hàng như máy móc thiết bị phụ tùng, điện thoại và linh kiện… của Việt Nam sang thị trường CPTPP tăng trưởng mạnh so với tháng 6/2021 và tháng 7/2020. Tuy nhiên, xuất khẩu một số mặt hàng như dệt may, máy vi tính và linh kiện, giày dép… lại giảm.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hầu hết các mặt hàng của Việt Nam sang thị trường CPTPP đều tăng trưởng ở mức cao trừ một số mặt hàng tăng chậm như dệt may hay một số mặt hàng giảm như dầu thô, túi xách vali ô dù, gạo, thức ăn gia súc… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng giảm này đều chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường CPTPP.

Đáng chú ý, xuất khẩu dệt may chỉ tăng 2,6%, do đó tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam sang CPTPP đã bị thu hẹp mạnh từ 13,04% của 7 tháng năm 2020 xuống còn 10,92% trong 7 tháng đầu năm 2021.

Xuất nhập khẩu một số mặt hàng "hái quả ngọt" từ CPTPP

Xuất khẩu một số mặt hàng (8 mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất) của Việt Nam sang thị trường các nước thành viên CPTPP trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2021. Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Ở chiều ngược lại, theo số liệu thống kê, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường các nước thành viên CPTPP trong tháng 7/2021 đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,23% so với tháng 6/2021 và tăng 22,70% so với tháng 7/2020.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường này đạt 25,96 tỷ USD, tăng 24,21% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 13,75% tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, bị thu hẹp so với tỷ trọng 15,04% của cùng kỳ năm 2020.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường CPTPP đều tăng ở hầu hết các mặt hàng trừ những mặt hàng than đá, thủy tinh và sản phẩm thủy tinh, dược phẩm, sản phẩm từ giấy… Đáng chú ý, trong số các mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất, nhập khẩu máy móc thiết bị phụ tùng của Việt Nam từ thị trường CPTPP chỉ tăng nhẹ 1,82%. Do đó, tỷ trọng nhập khẩu mặt hàng này đã biến động khá lớn trong 7 tháng đầu năm 2021 chỉ còn 13,49%, thu hẹp so với tỷ trọng 16,46% trong 7 tháng đầu năm 2020.

Minh Kiệt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Thị trường Liên minh châu Âu (EU) có yêu cầu cao về chất lượng là điểm đến hấp dẫn của ngành tôm nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tôm đạt tiêu chuẩn xuất đi EU không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn khẳng định vị thế của ngành tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025, nhiều chuyên gia Cộng đồng chuyên biệt về Mua bán và Sáp nhập (M&A) đã nhận định thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn trong việc xác định các giao dịch và tài sản có thể mang lại giá trị theo hướng chiến lược, chứ không chỉ đơn thuần là lợi nhuận về mặt tài chính trước mắt.
Saigon Co.op đưa hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ

Saigon Co.op đưa hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ

Ngày 23/10, Công ty TNHH MTV Phân Phối Saigon Co.op (SCD) và Công ty STC Natural Vina tiến hành bàn giao hai container hàng hóa nhãn riêng Co.op Select xuất sang thị trường Mỹ.
Sau cú “quay xe”, Indonesia bất ngờ mời thầu 500.000 tấn gạo

Sau cú “quay xe”, Indonesia bất ngờ mời thầu 500.000 tấn gạo

Với việc mời đấu thầu quốc tế để mua khoảng 500.000 tấn gạo, đây chính là gói thầu lớn kỷ lục của Indonesia trong năm nay, vượt qua cả đợt mở thầu tháng 9 là 450.000 tấn.
Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Xuất khẩu nhóm hàng bạch đậu khấu – nhục đậu khấu của Việt Nam trong 9 tháng năm đạt 2.501 tấn, kim ngạch đạt hơn 20 triệu USD.
Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

“Xu hướng phát triển xanh, phát triển bền vững trong ngành may mặc Việt Nam là tất yếu”, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) chia sẻ tại Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric 2024) sáng ngày 23/10.
Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) đã được chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2.182 xã (34,6%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 480 xã (7,6%) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Chiều ngày 23/10, tại họp báo thường kỳ, đại diện Bộ Công Thương đã trả lời về những diễn biến mới trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trước sự đổ bộ của hàng loạt sàn bán lẻ Trung Quốc như Temu, Shein, Taobao…
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Một trong những điểm nhấn nổi bật của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý 3 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ.
Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu

Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu

Thủ tướng khẳng định Việt Nam định hướng phát triển ngành Halal Việt Nam trở thành một ngành thế mạnh, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ Halal trên thế giới.
Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã chính thức mời thầu 340.000 tấn gạo trắng 5% tấm trong tháng 10.
Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Việt Nam chi gần 9 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng, so với cùng kỳ, nhập khẩu sầu riêng trong 8 tháng năm nay tăng đột biến 1.057%, tức gấp gần 11,6 lần.
Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Sáng 21/10, Diễn đàn và triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 đã chính thức khai mạc tại TPHCM, quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, doanh nhân và chuyên gia hoạch định chính sách cùng cam kết kiến tạo tương lai xanh. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu âu tại Việt Nam (Eurocham Việt Nam) và Bộ Công thương đồng tổ chức.
Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Giá cả hợp lý, giàu dinh dưỡng của cá tra, sự tương đồng về khẩu vị và thuận lợi vận tải là một số ưu điểm vượt trội để cá tra Việt là một trong những sản phẩm cá thịt trắng được ưa thích tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ cho rằng, nếu tắc nghẽn thị trường Israel, hàng tồn kho sẽ tăng cao, vốn lưu chuyển chậm sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn hơn.
Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra là 1 trong những loài cá thịt trắng được ưa thích ở nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, loài cá đặc trưng của Việt Nam này cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh, các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết (cod), cá minh thái (hake), cá rô phi,... Tại Brazil, cá tra Việt là lựa chọn số 1 trong các loài cá thịt trắng mà quốc gia này nhập khẩu từ thế giới.
Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Phân bón “chịu trách nhiệm” từ 40-60% sản lượng lương thực của thế giới. Tại Việt Nam, phân bón là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Tại sao xuất khẩu chè vẫn “lận đận” so với các loại đồ uống khác?

Tại sao xuất khẩu chè vẫn “lận đận” so với các loại đồ uống khác?

Trong khi xuất khẩu cà phê đã vượt qua 4 tỷ USD, thì xuất khẩu chè vẫn “lận đận” ở con số dưới 200 triệu USD, tức là chỉ bằng 5% so với cà phê. Nguyên nhân là do chè xuất khẩu thường chỉ là chè thô, đóng trong bao lớn, không có nhãn mác; các đối tác nhập khẩu mua về sau đó đóng gói nhỏ, dán nhãn mác của họ rồi đem đi tiêu thụ.
Những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam có mặt tại Trung Quốc, trong nước giá mặt hàng này ra sao?

Những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam có mặt tại Trung Quốc, trong nước giá mặt hàng này ra sao?

Những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường tỷ dân, mở ra tiềm năng to lớn của sản phẩm dừa tươi Việt Nam tại thị trường này.
Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn

Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn

Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu, Taobao và 1688 đổ bộ vào thị trường Việt Nam đang tạo ra một cơn sốt hàng giá rẻ, có lợi cho người tiêu dùng, nhưng lại đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế khó khăn chưa từng có.
Hà Nội: Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Thạch Thất ước đạt trên 30 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Thạch Thất ước đạt trên 30 nghìn tỷ đồng

​Sáng 17/10/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024; quán triệt Nghị quyết số 264-NQ/HU, ngày 10/9/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy về “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn huyện Thạch Thất giai đoạn 2024 - 2025 và những năm tiếp theo”.
Nhiều sáng kiến hướng tới phát triển bền vững ngành bông

Nhiều sáng kiến hướng tới phát triển bền vững ngành bông

Các chuyên gia từ công ty Cotton Incorporated (CI), một công ty toàn cầu trong ngành nghiên cứu và quảng bá bông, cũng như các dịch vụ từ sợi đến sản phẩm hoàn chỉnh cho ngành dệt may, đã đưa ra những sáng kiến không chỉ góp phần vào sự phát triển bền vững cho ngành bông.
Giá điện tăng 4,8%: Không tác động mạnh đến lạm phát nhưng gây áp lực chi tiêu

Giá điện tăng 4,8%: Không tác động mạnh đến lạm phát nhưng gây áp lực chi tiêu

Giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8% từ ngày 11/10, theo các chuyên gia, mức tăng giá trên tác động không nhiều đến lạm phát nhưng sẽ gây áp lực chi tiêu.
Việt Nam xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu

Việt Nam có hơn 40.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, dẫn đầu ASEAN về số lượng doanh nghiệp, và xếp thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu, theo bảng xếp hạng Agility 2022.
Kinh tế Việt Nam trên đà tăng trưởng, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng

Kinh tế Việt Nam trên đà tăng trưởng, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), kết thúc quý 3/2024, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi tương đối tốt với điểm sáng từ hoạt động xuất nhập khẩu và du lịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động