Xây nhà lầu, sắm ô tô nhờ rau má VietGAP

Với nhiều nông dân, nỗi lo tiêu thụ nông sản luôn thường trực. Nhưng ở xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế), nghề trồng rau má đã giúp cho người dân có của ăn, của để xây nhà lầu, sắm ô tô.
Xây nhà lầu, sắm ô tô nhờ rau má VietGAP

Năm nay rau má được giá, người dân Quảng Thọ phấn khởi bước vào vụ thu hoạch.

Rau má - “điểm sáng” trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Quảng Thọ là xã thuần nông, người dân chủ yếu tham gia trồng trọt và nuôi trồng thuỷ sản. Nếu như một số làng như Phước Yên, La Vân Hạ… có lợi thế về trồng trọt, thì làng La Vân Thượng lại thiên về nuôi trồng thuỷ sản.

Đối với trồng trọt, từ trước đến nay, người dân Quảng Thọ chủ yếu gắn bó với cây lúa và một số loại hoa màu khác. Từ hơn 20 năm nay, rau má đã trở thành cây trồng chủ lực của địa phương, cũng là “điểm sáng” trong công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tập trung, chuyên canh, quy trình VietGAP của địa phương.

Là xã thuộc vùng trũng thấp bên bờ phá Tam Giang, người Quảng Thọ bao đời chịu cảnh cứ vào mùa mưa lũ nước lại ngập trắng đồng, người dân phải tập trung lo chống lũ, chống bão. Sản xuất nông nghiệp thời gian này hầu như đình trệ. Cũng như nhiều địa phương khác của huyện, cánh đồng hơn 100ha ở xã Quảng Thọ trước đây thường bị bỏ hoang trong mùa mưa lũ.

Sau đợt lũ lụt kinh hoàng năm 1999, cả một vùng rộng lớn bị bao phủ bởi lớp bùn đất nhão nhoét. Hầu như không có loại hoa màu nào sống sót nổi. Thiếu thốn thực phẩm xanh, người dân đi lên núi Phong Mỹ, tình cờ tìm thấy cây rau má và đưa về trồng thử, ai ngờ rau phát triển rất tốt, mùi vị thơm ngon.

Do đây là loại cây khá dễ trồng dù luân canh hay chuyên canh trên đất ruộng nên diện tích rau má Quảng Thọ cứ thế phát triển nhanh chóng. Việc trồng rau giờ đây không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong gia đình mà dần được người dân mở rộng canh tác theo hướng sản xuất hàng hoá.

Xây nhà lầu, sắm ô tô nhờ rau má VietGAP

Thu hoạch rau má VietGAP Quảng Thọ

Theo người dân nơi đây cho biết, bình quân cây rau má cho thu hoạch khoảng 10 lứa/năm, sau đó phải xuống giống trồng lại vụ mới. So với các loại hoa màu khác, lợi thế của cây rau má là loại cây tái sinh nên cho thu hoạch quanh năm. Do đó, thu nhập cũng thường xuyên và ổn định hơn so với canh tác các loại hoa màu khác. Mùa mưa lũ năm nay, rau má được giá, giá bán sỉ cho thương lái là 10.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với mùa hè nên bà con đỡ vất vả.

Đến nay, toàn xã Quảng Thọ đã có hơn 500 hộ trồng rau má với diện tích khoảng 140ha. Nhiều hộ xây nhà lầu, mua ô tô nhờ trồng rau má. Với người dân Quảng Thọ, việc có thu nhập hơn 200 triệu đồng/ha/năm từ cây rau má không còn là chuyện hiếm hoi nữa.

Liên kết yên tâm đầu ra

Từ một loại rau có giá trị thấp, khi chuyển sang sản xuất theo quy trình an toàn, rau má Quảng Thọ trở thành nguồn nguyên liệu cho một thương hiệu sản phẩm nông nghiệp đặc biệt ở Quảng Điền là trà rau má túi lọc và bột rau má matcha. Các sản phẩm này được bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử của Liên minh HTX tỉnh thông qua hệ thống Shopee và Lazada.

Người tiêu dùng có thể mua trực tuyến thông qua hai hệ thống trên, hoặc mua trực tiếp tại Hợp tác xã Nông nghiệp (HTXNN) Quảng Thọ 2 và các điểm cung ứng sản phẩm trà rau má, bột maccha rau má ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Để tiêu thụ sản phẩm cho người dân và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất, HTXNN Quảng Thọ 2 đã xây dựng nhà máy thu mua và chế biến các sản phẩm rau má với hệ thống máy móc và quy trình công nghệ hiện đại, nhằm sản xuất các sản phẩm rau má có chức năng hỗ trợ sức khỏe cho người tiêu dùng.

HTX còn tiến hành đăng ký thương hiệu, mẫu mã bao bì “Trà rau má Quảng Thọ” với sản phẩm trà rau má túi lọc và trà rau má sấy khô, sản phẩm “Bột matcha rau má” cung ứng ra thị trường trong cả nước. Bình quân 1ha rau má của người dân có thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm, góp phần giúp nhiều hộ dân vươn lên làm giàu từ rau má. Sản phẩm “Trà rau má Quảng Thọ” được UBND tỉnh công nhận là 1 trong 17 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 4 sao. Bộ sản phẩm bột matcha rau má của HTX được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Định hướng sắp đến, HTX tiếp tục nghiên cứu, sản xuất các loại nước uống rau má đóng chai…

Xây nhà lầu, sắm ô tô nhờ rau má VietGAP

Sơ chế rau má trước khi đưa đi tiêu thụ tại HTX Quảng Thọ 2.

Ông Nguyễn Lương Trí - Giám đốc HTXNN Quảng Thọ 2 cho biết, sở dĩ sản phẩm trà rau má, bột rau má matcha, sấy khô của HTX tiêu thụ khá ổn định trong thời gian qua là nhờ sự duy trì, đa dạng và kết nối khách hàng. Sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, không chỉ được được khách hàng, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ưa chuộng mà cả thị trường nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Các sản phẩm của HTX được công bố nhãn hiệu tập thể và được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận nhãn hiệu tập thể và Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ Y tế cấp phép sản xuất.

Các hộ dân tham gia mô hình VietGAP đều tuân thủ đúng quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch. Hằng năm, HTX tổ chức thu mua và tiêu thụ từ 180 đến 200 tấn rau má tươi và chế biến từ 20-25 tấn sản phẩm rau má sấy khô, trà rau má túi lọc, bột matcha.

Từ cây dại, rau má Quảng Thọ đã trở thành cây làm giàu cho người dân vùng rốn lũ. Bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng còn giúp thay đổi tư duy sản xuất theo hướng an toàn, liên kết để đáp ứng nhu cầu thị trường./.

Trồng bí xanh theo tiêu chuẩn VietGAP - hướng đi mới của người Bắc Kạn Trồng bí xanh theo tiêu chuẩn VietGAP - hướng đi mới của người Bắc Kạn
Na Chi Lăng làm thay đổi cuộc sống người dân Xứ Lạng Na Chi Lăng làm thay đổi cuộc sống người dân Xứ Lạng
Lâm Đồng xây dựng 100 nghìn ha nông nghiệp chất lượng cao Lâm Đồng xây dựng 100 nghìn ha nông nghiệp chất lượng cao
Công dụng ít ai biết từ cây rau má Công dụng ít ai biết từ cây rau má
Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động