Doanh nghiệp Việt nhận diện cơ hội ứng phó thách thức Chính thức áp dụng quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động Thuế quan và các kịch bản với Việt Nam |
![]() |
Từ ngày 18/2, hàng hóa nhập khẩu trị giá thấp, dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh không được miễn thuế giá trị gia tăng. Ảnh ghn.vn |
Theo Quyết định số 01/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 18/2, hàng hóa nhập khẩu trị giá thấp, dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh không được miễn thuế giá trị gia tăng. Quyết định mới này thay cho Quyết định số 78/2010 trước đó của Chính phủ.
Theo quy định cũ, hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị từ 1 triệu đồng trở xuống được miễn thuế nhập khẩu và thuế VAT. Còn hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị trên 1 triệu đồng phải nộp thuế nhập khẩu, VAT theo quy định.
Theo Tổng cục Hải quan, việc bãi bỏ miễn thuế hàng giá trị nhỏ đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các chủ thể tham gia vào hoạt động thương mại hàng hóa. Ngoài ra, việc áp thuế nhằm thực hiện công tác quản lý Nhà nước và các giải pháp về phòng, chống gian lận thương mại, trốn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu nói chung và hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ nói riêng.
Xu hướng này cũng phù hợp với pháp luật và thông lệ quốc tế. Việc bãi bỏ quy định miễn thuế VAT đối với hàng hóa có giá trị nhỏ sẽ góp phần bổ sung nguồn lực ngân sách Nhà nước, thúc đẩy khả năng cạnh tranh của hàng hóa trong nước với hàng hóa nhập khẩu.
Cụ thể, năm 2023, tổng giá trị đối với hàng hóa nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua dịch vụ chuyển phát nhanh đạt khoảng 27,7 nghìn tỷ đồng.
Trong trường hợp áp thuế GTGT 10% đối với các mặt hàng này, số thu ngân sách nhà nước sẽ tăng khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, số tăng thu ngân sách có thể thay đổi tùy thuộc vào tỷ trọng mức thuế suất thuế GTGT áp dụng là 5% hay 10%.
Với việc thu thuế với hàng giá trị thấp, Tổng cục Hải quan dự kiến sẽ có rất nhiều đơn hàng sẽ phải tính thuế, phát sinh khối lượng lớn công việc cần xử lý, trong khi hệ thống thông quan tự động của Việt Nam (VNACCS) chưa có tính năng tính thuế với hàng giá trị thấp.
Trước mắt các hàng hóa giá trị thấp nhập khẩu qua đường không, đường biển sẽ thực hiện việc khai báo qua Hệ thống khai Hải quan từ xa. Hàng qua đường bộ, đường sắt, doanh nghiệp chuyển phát nhanh thực hiện khai tờ khai giấy theo mẫu hướng dẫn kê khai thuế của hải quan.
"Hiện Tổng cục Hải quan đã thương thảo với nhà thầu để bổ sung các chức năng tiếp nhận, tính thuế đối với tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu trị giá thấp. Dự kiến cần 4 tuần kể từ ngày nhận được thông báo chính thức để thiết kế hệ thống", Tổng cục Hải quan cho hay.
Trước quy định hàng nhập khẩu giá trị dưới một triệu đồng qua chuyển phát nhanh sẽ không còn được miễn thuế, ông Lê Hồng Đức, nhà sáng lập Công ty OneAds Digital dự báo, giá bán hàng xuyên biên giới trên sàn sẽ tăng tăng do phải chịu thêm khoản thuế VAT 10%, thuế nhập khẩu và khách hàng sẽ là người chi cho khoản tăng này.
Tuy nhiên, việc này sẽ làm bớt áp lực cạnh tranh tại thị trường bán lẻ trong nước, nhà bán sẽ có cơ hội phát triển, tiếp cận khách hàng nhiều hơn và hàng Việt sẽ phát triển tốt hơn khi thời gian qua, hàng giá rẻ của nước ngoài đang lấn át, theo Báo Người Lao Động.
Theo Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 do nền tảng phân tích số liệu thương mại điện tử Metric mới phát hành, tổng doanh số của 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) trong năm 2024 đạt 318.900 tỉ đồng, tăng trưởng 37,36% so với năm 2023. Cùng với doanh số, tổng sản lượng tiêu thụ cũng đạt 3,4 triệu sản phẩm, tăng mạnh 50,76%. Những con số cho thấy sức mua của thị trường vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm 20,25%, phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả đã phải rời bỏ thị trường, nhường chỗ cho những thương hiệu có chiến lược kinh doanh rõ ràng, danh mục sản phẩm phù hợp với thị hiếu và khả năng vận hành linh hoạt hơn. Dữ liệu của Metric cũng cho thấy nửa cuối năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng doanh số đáng kể nhờ vào hàng loạt sự kiện mua sắm lớn như mùa tựu trường, Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Giáng sinh, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó Shop Mall trên Shopee và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ (lần lượt 69,79% và 181,31%) phản ánh xu hướng người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn thương hiệu uy tín và cửa hàng có độ tin cậy cao. |