Trồng thành công siêu thực vật đắt đỏ nhất thế giới, chàng trai Đà Lạt khiến khách Nhật nể phục

Có một loại cây được sử dụng làm gia vị đứng vào hàng đắt đỏ nhất thế giới và không thể thiếu trong chế biến món ăn của người Nhật. Loại cây này thường chỉ mọc tự nhiên dọc theo lòng suối trong các thung lũng miền núi ở Nhật Bản và rất khó thuần hóa. Bởi vậy việc trồng thành công siêu thực vật wasabi của chàng trai Đà Lạt đã khiến người Nhật ngỡ ngàng và sẵn sàng hợp tác. Những củ wasabi đầu tiên đã được đặt hàng với giá lên tới 6 triệu đồng/kg.
Trồng dược liệu quý sắp tuyệt chủng, chàng trai Hà Nhì bán mỗi củ thu tiền triệu Thuần hoá thành công loại cây nổi tiếng khó trồng, anh nông dân Đà Lạt nhổ củ bán 6 triệu đồng/kg Loại rau được ví như “siêu thực phẩm” tưởng khó trồng nhưng thực ra rất dễ, có rau sạch ăn quanh năm
Chủ nhân của vườn wasabi bạc tỷ là anh Nguyễn Văn Tuyển ở Đà Lạt (Lâm Đồng). (Ảnh NVCC)
Chủ nhân của vườn wasabi bạc tỷ là anh Nguyễn Văn Tuyển ở Đà Lạt (Lâm Đồng). (Ảnh NVCC)

Siêu thực vật wasabi quý hiếm cỡ nào

Chủ nhân của vườn wasabi bạc tỷ là anh Nguyễn Văn Tuyển ở Đà Lạt (Lâm Đồng). Anh Tuyển biết tới loại cây siêu thực vật này từ năm 2013 nhưng phải đến năm 2020, anh mới chính thức trồng wasabi trong nông trại của mình.

Nói về giá trị của cây wasabi, anh tuyển cho biết, ở Việt Nam, có lẽ nhiều người còn lạ nhưng tại Nhật Bản, wasabi được xem là loại thực phẩm cao cấp, nổi tiếng khó trồng và đắt đỏ. Nhu cầu tiêu thụ wasabi cho ăn uống, làm đẹp và chữa bệnh không ngừng tăng ở Nhật.

“Ở Nhật chỉ riêng trong ăn uống, các bộ phận của cây wasabi được sử dụng để làm hàng trăm món ăn. Củ loại cây này không chỉ làm gia vị ăn kèm các món sushi, sashimi mà lá cây cũng được sử dụng làm kem, làm cocktail... ”, anh nói.

Wasabi được coi là một trong những thực vật đắt đỏ nhất thế giới.
Wasabi được coi là một trong những thực vật đắt đỏ nhất thế giới. (Ảnh: NVCC)

Cầm trên tay củ wasabi, anh Tuyển nói: “Gọi nôm na là củ, còn chính xác thì đây là thân wasabi”. Phần thân này thường được mài ra thành bột để làm gia vị ăn trực tiếp với các món hải sản sushi, sashimi... Theo đó, wasabi cho chất lượng ngon nhất trong độ tuổi từ 15-18 tháng. Bởi nếu thu hoạch non độ cay nồng không đủ, còn thu hoạch già quá thì phần thân củ sẽ nhiều xơ, tỷ lệ bột ít.

Loại củ này khi mài ra bột thì phải sử dụng ngay trong vòng 30 phút, như vậy mới cảm nhận được hương vị ngon nhất. Còn nếu để nguyên củ, bọc trong màng bọc thực phẩm bảo quản ngăn mát tủ lạnh, vẫn giữ nguyên hương vị tươi ngon trong vòng 3 tháng.

Hiện lượng củ wasabi thu hoạch từ trang trại của anh đều được bán sỉ cho các nhà hàng hải sản phục vụ các món ăn Nhật Bản. Một phần nhỏ anh bán lẻ. Khoảng 20-25 củ wasabi được 1kg, anh bán với giá 6 triệu đồng. Còn lá wasabi anh bán với giá 200.000 đồng/kg.

Wasabi được sản xuất ra món gia vị rất nổi tiếng là mù tạt, trong thực tế loài thực vật này còn là một thảo dược quý rất tốt cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu, trong cây wasabi có thành phần các chất diệt khuẩn, qua đó giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại trong cơ thể, hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn khi sử dụng các loại thực phẩm sống.

Ngay cả lá cây wasabi cũng có giá tới 200.000 đồng/kg (Ảnh: NVCC)
Ngay cả lá cây wasabi cũng có giá tới 200.000 đồng/kg (Ảnh: NVCC)

Ngoài ra, wasabi còn có tác dụng chống lại vi khuẩn và nấm bệnh, từ đó tăng sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe toàn diện. Wasabi chứa chất isothiocyanate có tác dụng chống lại các tế bào ung thư nguy hiểm. Đồng thời còn giúp tiêu hủy những tế bào gây hại mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào khác trong cơ thể. Đây được xem là một nghiên cứu có triển vọng về phòng chống ung thư trong tương lai.

Hoạt chất có trong wasabi có tác dụng ổn định mức tiểu cầu, giúp chống đông hiệu quả. Ngoài ra, wasabi còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, giúp cho quá trình lưu thông máu diễn ra bình thường. Wasabi có chứa sulfinyl - chất chống oxy hóa mạnh, do vậy giúp chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên cho cơ thể. Mang lại vẻ trẻ trung vốn có cho mỗi người.

Bên cạnh đó, wasabi cũng có tác dụng tốt trong việc làm đẹp da. Đặc biệt, đây được xem như một loại thuốc bôi ngoài da, chữa trị nhanh chóng càng vết phồng rộp và hỗ trợ làm lành vết thương nhanh chóng.

Bí quyết thuần hóa siêu thực vật wasabi trong vườn nhà

Hiểu được giá trị của siêu thực vật wasabi, anh Tuyển đã quyết tâm tìm hiểu để thuần hóa loài cây đặc biệt này. Đầu năm 2020, khi quyết định về làm nông dân và mở nông trại riêng của mình, anh Tuyển được một người bạn cho 20 cây giống wasabi trồng thử nghiệm. Mấy tháng sau, số cây này đều sinh trưởng và phát triển tốt.

Cuối năm đó, sau khi xem cách anh trồng và chăm sóc wasabi, một công ty Nhật ở TP.HCM đã mời và đặt cọc giúp 1 vạn hạt giống để anh gieo trồng. Họ còn hứa sẽ đảm bảo đầu ra sản phẩm nếu cây wasabi của anh trồng đạt chất lượng. Lượng hạt giống này về theo nhiều đợt. Anh đem gieo trồng từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Theo anh Tuyển, cây wasabi rất khó trồng, thích ẩm ướt, nước sạch và ánh sáng không trực tiếp. Ở xứ sở mặt trời mọc, cây wasabi mọc ở ven suối, dưới tán rừng già. Để trồng được cây này ở Đà Lạt, anh phải làm nhà kính, lấy lưới đen che bớt 70% lượng ánh sáng chiếu trực tiếp xuống vườn, đồng thời sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động nhằm tạo độ ẩm giúp cây phát triển tốt.

Cây trồng khoảng 15-18 tháng được thu hoạch. Tháng 3/2022, anh nhổ những củ wasabi đầu tiên trong vườn đem bán. Song, thay vì thu đại trà nhổ đâu hết đó, anh chọn cách thu tỉa, chỉ nhổ những cây đủ lớn còn cây nhỏ để lại. Mầm ở những cây lớn được tận dụng để nhân giống trồng tiếp.

Củ wasabi được anh Tuyển bán với giá 6 triệu đồng/kg (Ảnh: NVCC)
Củ wasabi được anh Tuyển bán với giá 6 triệu đồng/kg (Ảnh: NVCC)

Anh Tuyển cho biết, chi phí trồng wasabi rất lớn nhưng cây đem lại doanh thu rất cao. Tính ra lợi nhuận so với cây trồng khác cao hơn hẳn. Ví như trồng 1.000m2 wasabi chi phí bỏ ra có thể lên tới 800 triệu đồng, nhưng doanh thu sẽ đạt khoảng 1,2 tỷ đồng.

Hiện các món ăn Nhật Bản sử dụng wasabi làm gia vị ăn kèm ngày càng phổ biến ở nước ta. Do đó, thời gian tới, anh sẽ mở rộng diện tích trồng wasabi thêm 2.000m2. Thay vì trồng trực tiếp xuống đất, anh chuyển qua trồng trên giá thể để tiện chăm sóc và thu hoạch. Lúc đó, nguồn cung củ wasabi và lá ra thị trường sẽ tăng lên. Việc thuần hóa thành công siêu thực vật wasabi trong vườn nhà đã mở ra cơ hội để người nông dân Đà Lạt làm giàu từ loại cây đặc biệt này./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động