Trại gà khủng của nông dân xứ Thanh, ngày thu 2 vạn quả trứng lợi nhuận nửa tỷ mỗi năm

Từng nuôi bò nhưng thất bại, một nông dân ở Thanh Hóa đã chuyển hướng lập trại nuôi gà đẻ trứng. Từ nguồn vốn ban đầu nuôi 500 gà đẻ đến nay trại gà đã mở rộng lên 20.000 con. Sau một đêm trại gà lại thu về trên 18.000 quả trứng, lợi nhuận khoảng 400 đến 500 triệu đồng và tạo việc làm cho gần chục lao động tại địa phương.
Chuyện về người tù chuyển hướng nuôi gà trở thành tỷ phú Nuôi giống gà đẻ la liệt trứng, sáng đẩy xe đi nhặt tối có ngay 10 triệu cầm tay
Nuôi giống gà ăn no là đẻ, bán lúc nào cũng được giá, nông dân bỏ túi trăm triệu/năm
Hiện trang trại của anh Minh có khoảng 20.000 con gà đẻ trứng.
Hiện trang trại của anh Minh có khoảng 20.000 con gà đẻ trứng.

Mô hình nuôi gà đẻ trứng của anh Nguyễn Xuân Minh (43 tuổi) nằm giữa cánh đồng ở phường Quảng Thành, thành phố Thanh Hóa. Anh Minh cho biết, trước đây anh từng có thời gian làm công nhân cho một công ty xây dựng với mức lương hơn 6 triệu đồng/tháng. Năm 2007, khi công việc đang thuận lợi, anh quyết định bỏ về quê để khởi nghiệp với nghề chăn nuôi.

Sau khi quyết định về quê khởi nghiệp, tận dụng hơn 4.000m2 đất nông nghiệp sẵn có của gia đình, anh xây dựng mô hình nuôi bò sinh sản. Tuy nhiên, sau khi hoạt động được ít năm, do không có đất trồng cỏ làm thức ăn cho bò nên việc chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.

Năm 2008, giữa lúc khó khăn nhất thì tình cờ một lần tham quan trang trại nuôi gà đẻ trứng, anh nhận thấy mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện sẵn có của gia đình mình nên đã quyết định dừng việc nuôi bò để đầu tư nuôi gà.

Anh Nguyễn Xuân Minh đang kiểm tra đàn gà đẻ trứng.
Anh Nguyễn Xuân Minh đang kiểm tra đàn gà đẻ trứng.

Nghĩ là làm, năm 2009, anh dốc toàn bộ vốn và vay mượn thêm bạn bè được hơn 300 triệu đồng, rồi đầu tư xây dựng chuồng trại, nuôi thử nghiệm mô hình với 500 con gà siêu trứng.

Tuy nhiên, trong lần thử nghiệm đầu tiên, anh đã thất bại, thua lỗ hơn 60 triệu đồng. Nguyên nhân là do mới vào nghề không có kỹ thuật lựa chọn con giống. Lứa gà đầu tiên sau khi nuôi được một thời gian thì đổ bệnh chết.

Sau lần thất bại, anh dành thời gian đi khắp các trang trại trên địa bàn tỉnh để tham khảo, đồng thời đọc thêm sách, báo và trau dồi kiến thức. Nhờ đó, anh đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm nuôi gà và vận dụng vào trang trại để mở rộng quy mô.

Từ năm 2016 đến nay, quy mô trang trại nuôi gà đẻ trứng của gia đình anh Minh luôn duy trì hơn 20.000 con. Hiện, bình quân mỗi ngày, những "cỗ máy nhả vàng" của gia đình anh cho ra trên 18.000 quả trứng, giá bán trung bình 2.000-2.200 đồng/quả. Với đầu ra và giá cả tương đối ổn định, bình quân mỗi năm, trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu lãi trung bình 400 triệu đồng.

Mỗi ngày, anh thu hoạch khoảng 19.000 quả trứng bán ra thị trường.
Mỗi ngày, anh thu hoạch trên 18.000 quả trứng để xuất bán ra thị trường.

Theo anh Minh, trong vụ nuôi năm 2022, gia đình anh thu nhập gần nửa tỷ đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, trang trại gà đẻ trứng của gia đình anh Minh còn tạo việc làm ổn định cho 8 lao động thường xuyên, với mức thu nhập trung bình 7-10 triệu đồng/người/tháng. Anh Minh đang liên kết với 7 thành viên khác thành lập hợp tác xã nuôi gà đẻ trứng để cung ứng ra thị trường.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi gà, anh Minh cho biết, thông thường, giống gà sau khi nhập về nuôi, khoảng 5 tháng sẽ bắt đầu đẻ trứng. Quá trình khai thác, thu hoạch trứng của mỗi lứa gà kéo dài hơn 16 tháng. Muốn gà giữ được thể trạng và đẻ nhiều, người nuôi phải chịu khó học hỏi và am hiểu kỹ thuật nuôi.

"Kỹ thuật nuôi gà đòi hỏi người nuôi phải thường xuyên theo dõi các biểu hiện của đàn gà. Ngoài ra, việc chăm sóc và cho ăn cũng phải đảm bảo công thức, gà không được cho ăn quá no, cũng không để gà quá đói, tuân thủ việc cho ăn đủ theo khẩu phần, đúng giờ", anh Minh chia sẻ.

Bên cạnh đó, đàn gà phải được tiêm phòng các loại dịch bệnh khác theo định kỳ, xung quanh và trong chuồng phải được tiêu độc, khử trùng, đồng thời thường xuyên thu gom xử lý chất thải.

trại gà trở thành địa chỉ cung cấp trứng cho tiểu thương tại các chợ, các đại lý và bếp ăn của các công ty, xí nghiệp lớn.
Trại gà trở thành địa chỉ cung cấp trứng cho tiểu thương tại các chợ, các đại lý và bếp ăn của các công ty, xí nghiệp lớn.

Cũng theo anh Minh, nuôi gà đẻ trứng cần chú ý đến yếu tố khí hậu. Vào mùa hè nắng nóng, để đàn gà phát triển tốt thì cần sử dụng quạt điều hòa để chuồng trại mát mẻ, luôn giữ nhiệt độ khoảng 25-30 độ C. Mùa đông thì cần giữ ấm để phòng bệnh cúm cho gà.

Kiên trì với nghề chăn nuôi cùng với sự năng động nắm bắt thị trường, trại nuôi gà đẻ trứng theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm nên trại gà có tỷ lệ đẻ trứng cao so với tiêu chuẩn khoảng 90%. Người tiêu dùng cũng hoàn toàn yên tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm vì gà khi đã lên lồng luôn đảm bảo khỏe mạnh, nếu bị bệnh loại thải ngay, bởi tiêm hay cho gà uống thuốc sẽ khiến gà không tiếp tục cho trứng được nữa. Bởi vậy, trại gà trở thành địa chỉ cung cấp trứng cho tiểu thương tại các chợ, các đại lý và bếp ăn của các công ty, xí nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động