Thầy giáo xứ Thanh rẽ ngang nuôi giun, 15 năm vất vả để có thu nhập tiền tỷ

Học nghề sư phạm rồi được phân công giảng dạy ở huyện miền núi, cuộc sống giáo viên vất vả khiến anh Phạm Văn Tỉnh bỏ nghề. Anh về quê ở xã Thọ Sơn (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) lập trại nuôi giun khép kín. Kỳ công đi gom từng chút phân bò rồi tìm tòi học hỏi, cuối cùng trại nuôi giun đã đem lại doanh thu 2-3 tỷ đồng, lợi nhuận sau khi trừ chi phí khoảng 500-700 triệu đồng mỗi năm.
Học xong đại học làm đủ nghề vẫn túng, vay vốn nuôi loài chỉ ăn phân bất ngờ thu nhập nửa tỷ/năm Đón đầu cơn sốt "địa long", nông dân lập trại nuôi triệu con họ nhà giun mỗi năm bỏ túi tiền tỷ Một hợp tác xã nuôi lợn thu hơn 60 tỷ mỗi năm, bí quyết biến phân lợn thành tiền
Anh Tỉnh kiểm tra trại nuôi giun quế mỗi ngày.
Anh Tỉnh kiểm tra trại nuôi giun quế mỗi ngày.

Cú quay xe đời người

Quyết định bỏ nghề dạy học để chuyển sang nuôi giun quế được anh Phạm Văn Tỉnh ví như "cú quay xe đời người". Bởi đó là một quyết định khó khăn và hành trình nuôi giun sau đó cũng đánh đổi không ít những gian nan.

Anh Phạm Văn Tỉnh (41 tuổi, ở xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn) vốn học Sư phạm Hóa học tại trường Đại học Hồng Đức. Năm 2006, sau khi nhận tấm bằng cử nhân sư phạm, anh được phân công về giảng dạy tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Quan Hóa, cách quê nhà gần 100km.

Ba năm giảng dạy ở miền núi nhưng trong suy nghĩ của mình, Tỉnh vẫn trăn trở ước mơ khởi nghiệp, tìm hướng thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương. Năm 2008, tình cờ tìm hiểu trên Internet, Tỉnh nhận thấy mô hình nuôi giun quế ở TP HCM phát triển rất tốt song ngoài miền Bắc chưa ai làm. Vốn đam mê nông nghiệp nên sau nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết định thực hiện "cú quay xe đời người".

Giun quế sau thu hoạch sẽ làm thức ăn cho lươn hoặc tôm cá...
Giun quế sau thu hoạch sẽ làm thức ăn cho lươn hoặc tôm cá...

Tỉnh viết đơn tạm nghỉ nghề giáo viên. Đồng nghiệp, gia đình và hàng xóm đều bất ngờ với ý định của chàng thanh niên vừa bước sang tuổi 26. Người thân ra sức can ngăn song không lay chuyển được ý chí của Tỉnh.

"Biết tôi bỏ nghề giáo viên, bố mẹ bắt xe lên tận trường để động viên nên suy nghĩ thấu đáo", anh Tỉnh kể và cho hay, sau khi nghe anh giải thích, bố mẹ cũng miễn cưỡng xuôi theo quyết định của con dù trong lòng đầy hoài nghi.

Rời bục giảng, Tỉnh gom góp tiền tiết kiệm, xin thêm bố mẹ lộ phí rồi vội vã khăn gói vào nam học kinh nghiệm nuôi giun quế. Ba tháng sau khi nắm bắt thành thạo kỹ năng, anh về quê tận dụng lại mảnh vườn rộng hơn 200 m2 của gia đình gầy dựng trang trại. Tỉnh nhờ bố mẹ cắm sổ đỏ vay mượn ngân hàng được hơn 300 triệu đồng để xây lều lán, nhà xưởng và mua con giống.

Gần nhà có trang trại bò sữa quy mô lớn, anh đấu mối nhập nguồn phân bò về nuôi giun. Chỉ sau năm tháng, sản phẩm giun quế và phân hữu cơ của anh đã thành công, với những mẻ đầu tiên có thể xuất bán. Tuy nhiên, đây cũng chính là thời điểm khó khăn nhất mà Tỉnh phải đối diện. Sản phẩm giun quế làm ra không có thị trường tiêu thụ.

Ngấm đòn vì giun quế và bừng tỉnh tìm đáp án thị trường

Theo anh Tỉnh, nuôi giun quế sẽ cùng lúc cho ra nhiều sản phẩm, từ phân bò sẽ cho ra giun quế làm thức ăn cho cá tôm, ngoài ra còn thu được lượng lớn phân hữu cơ để trồng rau sạch, bón cây cảnh... Vì chưa có thị trường nên Tỉnh lỗ nặng.

"Sau cỡ nửa năm, tôi bắt đầu ngấm đòn vì số vốn ban đầu đã nướng sạch vào con giun quế mà chưa thu được đồng lợi nhuận nào", anh Tỉnh kể về buổi đầu khởi nghiệp. Khó khăn cứ thế kéo dài gần bốn năm trời. Có thời điểm, Tỉnh phải đi vay lãi ngày để duy trì trang trại và nộp tiền đáo hạn ngân hàng.

Thất bại không làm chàng trai trẻ nản lòng, anh đi khắp nơi giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường. Cuối năm 2012, những nỗ lực của anh cũng được đền đáp, một số trang trại nuôi tôm và trồng rau hữu cơ trong tỉnh bắt đầu tìm đến đặt hàng.

Hiện nay, anh Tỉnh tiếp tục phát triển thêm mô hình nuôi lươn không bùn, bao tiêu sản phẩm cho một số hộ dân khác.
Hiện nay, anh Tỉnh tiếp tục phát triển thêm mô hình nuôi lươn không bùn, bao tiêu sản phẩm cho một số hộ dân khác.

Hiện nay, sản phẩm giun quế và phân hữu cơ của anh Tỉnh đã có mặt trên thị trường nhiều tỉnh thành cả nước. Quy mô trang trại mở rộng lên hơn 2.000 m2. Mỗi năm, anh Tỉnh xuất bán hai vụ giun quế với các sản phẩm rất đa dạng, gồm giun tươi, giun khô, phân hữu cơ... Đầu ra luôn luôn ổn định, gần như không có hàng tồn kho.

Giá bán giun quế tươi hiện dao động 35.000-40.000 đồng, giun khô 200.000-300.000 đồng một kg, thị trường là các trang trại nuôi tôm cá, chăn nuôi thuỷ sản. Sau khi thu hoạch giun quế, trang trại còn thu về sản phẩm phân hữu cơ để cung cấp cho các nhà vườn làm rau sạch, trồng cây xanh, hoa lan.

Theo anh Tỉnh, quy trình nuôi giun quế không cần kỹ thuật phức tạp song phải lưu tâm đến nguồn thức ăn đầy đủ, khống chế thiên địch và phân phối độ ẩm vừa phải.

Nguồn phế phẩm sau khi thu hoạch giun quế sẽ được chế biến thành phân hữu cơ bón cho cây trồng.
Nguồn phế phẩm sau khi thu hoạch giun quế sẽ được chế biến thành phân hữu cơ bón cho cây trồng.

Từ năm 2015, Tỉnh chủ động hoàn toàn các yếu tố kỹ thuật nuôi giun quế, đơn hàng đến cũng đều đặn hơn. Anh sau đó phát triển thành mô hình chăn nuôi khép kín tuần hoàn gồm con bò - con giun - con lươn. Chất thải từ nuôi trâu bò, nuôi lợn ở vùng nông thôn được thu gom về làm thức ăn cho giun, sản phẩm từ nuôi giun sẽ quay lại phục vụ trồng trọt.

Ngoài ra, anh Tỉnh còn kết hợp lấy sản phẩm giun quế làm thức ăn, nuôi lươn không bùn, đồng thời liên kết nuôi giun, bao tiêu đầu ra cho hàng chục trang trại, gia trại của người dân địa phương.

Gần đây, nhận thấy nhu cầu thu mua sản phẩm giun khô làm dược phẩm, anh Tỉnh đang chuyển hướng nuôi giun sau đó cho phơi sấy để cung ứng cho doanh nghiệp dược phẩm, thay thế nguồn giun khai thác kiểu tận diệt trong tự nhiên.

Với chuỗi sản phẩm này, mỗi năm anh Tỉnh có tổng doanh thu 2-3 tỷ đồng, lợi nhuận sau khi trừ chi phí khoảng 500-700 triệu đồng. Trang trại cũng giải quyết việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương.

Nhờ sự quyết đoán và liều lĩnh "quay xe" anh Tỉnh đã tìm thấy con đường sự nghiệp của mình. Trại nuôi giun quế của anh là mô hình đầu tiên và thuộc diện lớn nhất ở huyện Triệu Sơn. Cũng từ mô hình này, hiện nay trên địa bàn có nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế tốt nhờ liên kết chăn nuôi với anh. Mô hình nuôi giun quế của anh Tỉnh đem lại lợi ích kép, tạo thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Nước giặt JANA – Công ty TNHH Hóa chất PTN khẳng định vị thế và chất lượng với danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”

Tại chương trình “Thương hiệu Vàng thời đại số” lần thứ I năm 2024, Nước giặt JANA của Công ty TNHH Hóa chất PTN đã xuất sắc đạt danh hiệu “Sản phẩm Vàng vì người tiêu dùng”.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024

Hội chợ triển lãm Sản phẩm công nghiệp chủ lực năm nay thu hút hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội, các doanh nghiệp lớn, tiềm năng, doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024

Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024

Thương hiệu sữa hạt điều Richer Milk – một sản phẩm thuộc thương hiệu Việt được vinh danh trong buổi lễ công bố giải thưởng “Thương hiệu Vàng thời đại số” năm 2024.
Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

Yêu chiều bản thân cùng trang sức nàng mê

Tháng 10 - tháng của nàng là lúc phụ nữ hiện đại nhất định phải biết yêu thương và tự thưởng bản thân. Chiều lòng phái đẹp, DOJI gửi lời mới tới các quý cô đến với yến tiệc trang sức đặc biệt.
Dược Khoa Xanh: Hành trình trở thành thương hiệu dẫn đầu trong Chăm sóc mẹ và bé

Dược Khoa Xanh: Hành trình trở thành thương hiệu dẫn đầu trong Chăm sóc mẹ và bé

Trong bối cảnh chăm sóc sức khỏe ngày càng được ưu tiên, đặc biệt là đối với nhóm đối tượng nhạy cảm như mẹ và bé, việc lựa chọn sản phẩm an toàn, hiệu quả và chất lượng trở nên vô cùng quan trọng. Dược Khoa Xanh, với sứ mệnh trở thành chuyên gia chăm sóc da cho em bé, đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự cam kết với chất lượng.
Vxebra: Đột phá khoa học hiện đại trong mỹ phẩm thiên nhiên

Vxebra: Đột phá khoa học hiện đại trong mỹ phẩm thiên nhiên

Ngành công nghiệp mỹ phẩm đang liên tục phát triển, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên những sản phẩm an toàn và thân thiện với thiên nhiên, đồng thời mang lại hiệu quả rõ rệt nhờ vào công nghệ hiện đại. Trong bối cảnh đó, mỹ phẩm Vxebra ra đời để đáp ứng đầy đủ những nhu cầu này.
Trà trái cây TH true TEA - cặp bài trùng với tính cách GenZ, so đến đâu là khớp đến đó

Trà trái cây TH true TEA - cặp bài trùng với tính cách GenZ, so đến đâu là khớp đến đó

Tháng 8/2024, Tập đoàn TH chính thức tung ra thị trường 2 sản phẩm mới thuộc dòng TH true TEA, gồm Trà Đào Tự Nhiên và Trà Vải Tự Nhiên. Dù mới ra mắt nhưng bộ đôi trà trái cây này đã "hot rần rần" trong cộng đồng GenZ, không chỉ bởi hương vị thơm ngon khác biệt mà còn vì tính cách sản phẩm quá hợp với thế hệ này, liệt kê đến đâu là gặp điểm chung đến đó.
Ra mắt Cháo tươi TH true FOOD - Giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho cả gia đình

Ra mắt Cháo tươi TH true FOOD - Giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho cả gia đình

Sau hơn một năm ra mắt, bộ sản phẩm thực phẩm chế biến TH true FOOD đã dần trở nên quen thuộc với hàng triệu căn bếp Việt. Tiếp nối sứ mệnh đem đến những dòng sản phẩm chất lượng, phục vụ rộng rãi đối tượng sử dụng, tháng 9/2024, Tập đoàn TH chính thức giới thiệu ra thị trường Cháo tươi TH true FOOD - “Cháo tươi ngon từ tự nhiên”.
Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre được Canada cấp văn bằng bảo hộ

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre được Canada cấp văn bằng bảo hộ

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh - hai loại nông sản chủ lực của tỉnh Bến Tre vừa được Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada cấp văn bằng bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận. Đây là một cơ hội cho trái cây Việt mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
"Sáng tạo Cải tiến Cuộc sống" - Thương hiệu gia dụng nổi tiếng Bear chính thức ra mắt TVC đầu tiên tại Việt Nam

"Sáng tạo Cải tiến Cuộc sống" - Thương hiệu gia dụng nổi tiếng Bear chính thức ra mắt TVC đầu tiên tại Việt Nam

Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2019, Bear, thương hiệu gia dụng hàng đầu đến từ Trung Quốc đã tạo dựng được hình ảnh thương hiệu đặc trưng bởi giá cả hợp lý, thiết kế độc đáo và sự hiểu biết về nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam trong vòng hơn 5 năm phát triển. Riêng ở lĩnh vực sản phẩm dành cho mẹ và bé, Bear đã gây dựng được tiếng vang lớn đối với các gia đình và những người mẹ trẻ tại Việt Nam, với sản phẩm nồi nấu chậm đạt vị trí dẫn đầu về doanh số trên sàn thương mại điện tử Shopee.
Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Gần 300 tác phẩm dự Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024

Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội đã họp Hội đồng giám khảo đánh giá và phân hạng các sản phẩm dự thi Hội thi sản phẩm làng nghề thành phố năm 2024.
Ánh sáng tình yêu tỏa sáng trên từng chiếc nhẫn cưới của Trang sức Em và Tôi

Ánh sáng tình yêu tỏa sáng trên từng chiếc nhẫn cưới của Trang sức Em và Tôi

Mỗi đôi nhẫn cưới là một câu chuyện về tình yêu mà Trang sức Em và Tôi muốn gửi gắm niềm mong ước, lời chúc phúc để khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời từng khách hàng thêm trọn vẹn. Chính bởi thế, Trang sức Em và Tôi đã và đang không ngừng sáng tạo, mang đến nhiều mẫu nhẫn cưới tinh xảo, độc đáo, đề cao tính cá nhân để làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.
Bùng nổ hương vị từ hai sản phẩm xúc xích độc đáo của TH true FOOD

Bùng nổ hương vị từ hai sản phẩm xúc xích độc đáo của TH true FOOD

Xúc xích cocktail, xúc xích bơ tỏi của TH true FOOD không chỉ thơm ngon lạ miệng mà còn có vị giòn dai đặc trưng, đặc biệt an toàn vì không sử dụng hàn the, chất bảo quản.
Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang “Golf Etiquette”

Thời trang gôn Jack Nicklaus đáp ứng nhu cầu về quy tắc chuẩn mực thời trang “Golf Etiquette”

Thời trang gôn là một trong năm quy tắc chuẩn mực “Golf Etiquette” trên sân gôn, bao gồm: hiểu được tinh thần của gôn; lựa chọn thời trang khi chơi; không gây tiếng ồn khi chơi; tôn trọng thứ tự đánh bóng và tuân thủ tốc độ chơi. Các sản phẩm thời trang gôn mang thương hiệu Jack Nicklaus, huyền thoại số 1 của gôn thế giới, đang được nhiều gôn thủ trên thế giới tin tưởng lựa chọn với phong cách lịch sự và tinh tế, giúp gôn thủ định hình phong cách, đẳng cấp của bản thân, thể hiện sự tôn trọng với bạn chơi, đồng thời nâng tầm giá trị của môn thể thao tinh hoa này.
Ống nhựa Ströman - Đẳng cấp Đức cho người tiêu dùng Việt

Ống nhựa Ströman - Đẳng cấp Đức cho người tiêu dùng Việt

Bắt tay với người Đức và được chuyển giao công nghệ kỹ thuật nước Đức, trong gần một thập kỷ, tập đoàn Tân Á Đại Thành đã liên tục cải tiến và phát triển sản phẩm ống nhựa cao cấp Ströman, tạo được độ phủ lớn trên thị trường ống nhựa Việt Nam.
City Sale 2024 - sự kiện khuyến mãi hàng hiệu lớn nhất trong năm

City Sale 2024 - sự kiện khuyến mãi hàng hiệu lớn nhất trong năm

Tiếp nối thành công của sự kiện Khuyến mãi Hàng hiệu trong khuôn khổ Shopping Season mùa 2023, Shopping Season mùa 2024 với chủ đề City Sale chính thức khởi động.
Đắk Lắk: Bánh Trung thu đa dạng, nhiều sự lựa chọn nhưng vẫn ít người mua

Đắk Lắk: Bánh Trung thu đa dạng, nhiều sự lựa chọn nhưng vẫn ít người mua

Tết Trung Thu năm 2024 sắp đến, tại nhiều tuyến đường ở TP Buôn Ma Thuột, cửa hàng, siêu thị đã bày bán đầy đủ các loại bánh Trung thu với đa dạng mẫu mã, giá cả, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn.
Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Đắk Lắk: Nông dân sầu chung vì sầu riêng “sượng”

Nhiều nông dân ở Đắk Lắk lo lắng vì mưa kéo dài khiến sầu riêng bị sượng, rớt giá.
Mê mẩn với những mẫu bánh trung thu "nhìn không lỡ ăn"

Mê mẩn với những mẫu bánh trung thu "nhìn không lỡ ăn"

Ngoài những BST bánh Trung thu đến từ các thương hiệu nổi tiếng, với đôi bàn tay khéo léo, nhiều chủ tiệm bánh đã sáng tạo hàng nghìn chiếc bánh trung thu với phong cách đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại.
Trà trái cây TH true TEA “cưa đổ” giới trẻ

Trà trái cây TH true TEA “cưa đổ” giới trẻ

Bộ đôi trà trái cây cao cấp của TH true TEA gồm Trà dào tự nhiên và Trà vải tự nhiên vừa ra mắt đã khuấy đảo thị trường đồ uống nhờ hương vị đậm đà, thanh mát tự nhiên chuẩn gu giới trẻ.
Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II: 2 "Nữ hoàng sầu riêng" sẽ được đấu giá

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II: 2 "Nữ hoàng sầu riêng" sẽ được đấu giá

Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc- Đắk Lắk lần thứ 2 sẽ được diễn ra trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 với hàng loạt các hoạt động hấp dẫn. Trong lễ hội này, người nông dân trồng sầu riêng sẽ được tôn vinh.
Tôm Cà Mau có thêm chứng nhận cấp quốc tế với tiêu chuẩn BAP

Tôm Cà Mau có thêm chứng nhận cấp quốc tế với tiêu chuẩn BAP

Mới đây, tôm Cà Mau đã đạt được chứng nhận tiêu chuẩn BAP - chứng nhận quốc tế đầu tiên cho tôm nuôi theo mô hình chuyên canh tôm - lúa.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại phiên chợ nông sản, tuần hàng OCOP Thủ đô

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền - Na Lạng Sơn và tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 diễn ra từ ngày từ ngày 15 - 18/8 tại Khu hội chợ Triển lãm giao dịch Kinh tế và thương mại (số 489, đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người Hàn Quốc ca ngợi sâm Việt Nam rất tốt mà tôi thấy buồn

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người Hàn Quốc ca ngợi sâm Việt Nam rất tốt mà tôi thấy buồn

Đó là tâm tư của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại tọa đàm phát triển sâm Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 15/8. Người đứng đầu ngành Nông nghiệp cho biết, buồn vì tại sao chúng ta có sâm quý nhưng không làm tốt được như họ?, đồng thời gợi mở hướng phát triển cho ngành sâm Việt Nam.
Tập đoàn TH ra mắt Trà trái cây TH true TEA cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên

Tập đoàn TH ra mắt Trà trái cây TH true TEA cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên

"Sự phối trộn tinh tế hai loại trà - trà xanh và trà đen - trong mỗi chai Trà trái cây TH true TEA mang đến thức uống đậm đà, thanh mát tự nhiên. Đó là một trong những điểm nhấn làm nên hương vị cao cấp và khác biệt của dòng trà trái cây ra mắt từ tháng 8 năm nay", đại diện nhãn hàng chia sẻ.
Nhiều dòng sản phẩm chất lượng quốc tế của Masan Consumer tại Triển lãm quốc tế ngành Ẩm thực - Đồ uống

Nhiều dòng sản phẩm chất lượng quốc tế của Masan Consumer tại Triển lãm quốc tế ngành Ẩm thực - Đồ uống

Mong muốn giữ nhịp và đẩy mạnh chiến lược Go Global, đưa đồ ăn Việt ra thế giới, Masan Consumer tiếp tục tham gia sự kiện Vietfood & Beverage Vietnam 2024 với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm gia vị đặc sản, hảo hạng từ các vùng miền nổi tiếng của Việt Nam.
Thu nhập cao từ sản xuất rau, quả an toàn

Thu nhập cao từ sản xuất rau, quả an toàn

Với lợi thế khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ và có nguồn nước dồi dào từ công trình thủy nông Chờ Lồng, rất thuận lợi cho phát triển rau, nhiều hộ nông dân ở xã Yên Sơn, huyện Yên Châu đã trồng rau xanh theo hướng hữu cơ, an toàn, phục vụ nhu cầu của thị trường, nâng cao thu nhập.
Chăm bón mận hậu sau thu hoạch

Chăm bón mận hậu sau thu hoạch

Với tổng diện tích gần 3.500 ha, Mộc Châu là địa phương có diện tích trồng mận hậu lớn nhất tỉnh; trong đó có 3.000 ha cho thu hoạch. Thời gian này, các HTX, nhà vườn, hộ trồng mận hậu trên địa bàn huyện đang tập trung chăm bón sau thu hoạch để cây mận nâng cao tỷ lệ ra hoa, đậu quả.
Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Thưởng thức và cảm nhận sự khác biệt cà phê Việt

Chương trình Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 20 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8. Chương trình này do thành phố Hội An phối hợp với các đơn vị liên quan và phía Nhật Bản tổ chức với nhiều hoạt động nổi bật như giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động