Ô mai Vạn Xuân - hương vị trăm năm, chuyện đời bốn thế hệ

Hà Nội, mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, không chỉ nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh mà còn được biết đến với những món ăn đặc sản làm say lòng du khách. Trong số đó, không thể không nhắc đến ô mai Vạn Xuân, một thức quà đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ.
Sản phẩm ô mai Vạn Xuân.
Sản phẩm ô mai Vạn Xuân.

Biểu tượng ẩm thực của Hà thành

Câu chuyện về ô mai Vạn Xuân bắt đầu từ gần một thế kỷ trước, khi ông nội của chị Nguyễn Thị Lệ (xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội), người chủ hiện tại của thương hiệu, bắt đầu làm ô mai tại nhà và đội thúng đi bộ lên trung tâm Thủ đô giao hàng cho khách. Những quả ô mai với đủ vị chua, cay, mặn, ngọt đã nhanh chóng chinh phục khẩu vị của người Hà Nội.

Lớn lên trong gia đình có truyền thống làm ô mai, chị Lệ đã chứng kiến những vất vả, nhọc nhằn của ông nội và bố mình. Có lẽ vì thế, khi trưởng thành, chị đã không chọn nối nghiệp gia đình mà quyết định theo đuổi một công việc khác nhàn nhã hơn. Tuy nhiên, cuộc đời không phải lúc nào cũng như ý muốn. Sau những biến cố trong hôn nhân, Nguyễn Thị Lệ trở về bên gia đình, nơi có những quả ô mai thân thuộc đã gắn bó với tuổi thơ.

“Trong những ngày tháng khó khăn đó, chính những vị chua, cay, mặn, ngọt của ô mai đã giúp tôi tìm lại bình yên trong tâm hồn. Tôi nhận ra rằng, ô mai không chỉ là một món ăn, mà còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Và rồi, tôi quyết định nối nghiệp gia đình, tiếp tục gìn giữ và phát triển thương hiệu ô mai Vạn Xuân”, chị Lệ trải lòng về những ngày đầu khởi nghiệp với nghề truyền thống.

Với tâm huyết và tình yêu dành cho ô mai, gia đình chị Lệ đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, kết hợp những công thức truyền thống với những phương pháp chế biến hiện đại để tạo ra những sản phẩm ô mai chất lượng, độc đáo. Mỗi quả ô mai Vạn Xuân đều mang trong mình hương vị đặc trưng của Hà Nội, kết tinh từ kinh nghiệm và bí quyết của năm thế hệ gia đình chị Lệ.

Chủ thương hiệu ô mai Vạn Xuân chia sẻ: ‘sản xuất ô mai nguyên liệu tốt luôn là yếu tố hàng đầu, nguyên liệu mà không đạt coi như bỏ. Sau đó cần phải pha chế, sấy đúng kỹ thuật và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ’.

Để làm ra ô mai người ta dùng nguyên liệu chính là các loại trái cây đặc trưng của các vùng miền trong cả nước như: mơ, mận, me, xoài, sấu... Nhưng, để có màu sắc và hương vị đặc trưng mang thương hiệu của riêng mình, mỗi cơ sở chế biến sản xuất đều có những công thức, bí truyền "độc chiêu". Từ chọn, phân loại trái cây, ngâm, ủ muối, ngào đường, pha hương liệu..., đều do ông bà, bố mẹ truyền dạy.

“Nhà tôi rất khắt khe trong việc chọn nguyên liệu, sấu được thu mua ở các xã quanh huyện Thanh Oai để đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch mà cũng giúp bà con có thêm nguồn thu nhập. Với quả mơ, nhà tôi chỉ mua ở hai vùng, mơ chùa Hương và mơ Bắc Kạn. Mơ chùa Hương nổi tiếng thơm ngon, nhiều thịt. Còn mơ Bắc Kạn hạt nó rất là nhỏ”, Nguyễn Thị Lệ chia sẻ.

Chính sự khắt khe đó đã tạo ra sản phẩm ô mai Vạn Xuân có màu sắc và hương vị đặc trưng mang đậm phong cách riêng, mang trong mình những bí quyết mang tính gia truyền từ lâu đời. Ô mai Vạn Xuân được nhiều người ưa chuộng bởi những vị chua, cay, mặn, ngọt không trộn lẫn vào đâu được, chỉ cần thưởng thức một lần thôi đều muốn ăn nữa, đều không thể nào quên được hương vị đậm đà ấy.

Sẽ thay “áo mới” cho sản phẩm ô mai truyền thống

Bà chủ ô mai Vạn Xuân (áo cam) giới thiệu sản phẩm ô mai với khách hàng.
Bà chủ ô mai Vạn Xuân (áo cam) giới thiệu sản phẩm ô mai với khách hàng.

Ngày nay, ô mai Vạn Xuân đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Năm 2022, mười sản phẩm ô mai của Hộ kinh doanh Vạn Xuân đã được đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Đó là các sản phẩm: Mứt hồng bì chua ngọt đặc biệt, Mận xào gừng không hạt chua ngọt, Mận tươi xào gừng, Mận tươi xào gừng chua ngọt, Mận hậu dẻo chua ngọt, Mơ gừng chua ngọt, Mơ dẻo không hạt, Mơ chua ngọt đặc biệt, Mơ chua mặn ngọt, Mơ chua cay mặn ngọt.

Chị Lệ cho biết: “Vị ô mai Vạn Xuân rất đặc trưng không giống với bất cứ loại ô mai khác. Nguyên liệu được chọn lựa cẩn thận, chế biến theo phương pháp thủ công chứ không phải làm công nghiệp. Chính vì vậy mà thu hút rất nhiều thực khách tựu về để chọn mua cho mình những loại ô mai phù hợp nhất”.

Rất tâm đắc với thương hiệu ô mai Vạn Xuân , nhưng chị Lệ cho biết sắp tới dù không muốn vẫn phải “thay áo mới” cho sản phẩm ô mai nhà mình bởi lẽ không bảo vệ được tên thương hiệu cũ.

Bà chủ ô mai gia truyền, chia sẻ dự định lấy tên “Bách Xuân” để tiếp tục xây dựng thương hiệu ô mai truyền thống gia đình, bởi chữ Bách có nghĩa đến hàng trăm năm tượng trưng cho ô mai truyền thống gia đình đến bây giờ cũng được gọi là hàng trăm năm rồi. Chữ xuân còn mang cái ý nghĩa là mùa Xuân tương tự như tên gọi cũ.

“Tôi đang ấp ủ nhiều dự định lớn cho thương hiệu ô mai gia truyền nhà mình. Thời gian tới sẽ đưa sản phẩm vào nhiều chuỗi cửa hàng, siêu thị, điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm ocop. Đồng thời mở rộng cửa hàng ra các tỉnh thành, vùng miền trên cả nước”, Lệ chia sẻ về kế hoạch phát triển thời gian tới.

Tin rằng, với việc đặt chữ “Tâm” trong từng sản phẩm thì dù với tên ô mai Vạn Xuân hay Bách Xuân, sản phẩm của bà chủ Nguễn Thị Lệ vẫn được các vị khách trên khắp mọi miền Tổ quốc tin dùng.

Chị Nguyễn Thị Lệ, chủ cơ sở sản xuất ô mai Vạn Xuân cho biết, 10 sản phẩm ô mai Vạn Xuân đã được UBND Thành phố Hà Nội, Sở NN&PTNT và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội tổ chức đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Bên cạnh đó, việc Sở NN&PTNT, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội tổ chức các chương trình Sự kiện, Tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản có ý nghĩa rất lớn đối với các đơn vị sản xuất, nhà phân phối cũng như các doanh nghiệp… Đây chính là cơ hội để các đơn vị đặc biệt là Ô mai Vạn Xuân được hỗ trợ tích cực trong việc quảng bá thương hiệu nông sản, thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô. Đồng thời là cơ hội kết nối hợp tác tiêu thụ các sản phẩm nông lâm sản của các tỉnh, thành của nước ta.

Ngọc Anh - Hà Vi

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Để phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng cho địa phương, thời gian tới, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) tạo điều kiện hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Cả nước có 15.590 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên: Mừng nhưng chưa vui

Với con số gần 15,6 nghìn sản phẩm OCOP thì đây là kết quả “rất đáng mừng, nhưng chưa vui” vì còn có những sản phẩm có vấn để về chất lượng, hoặc sản phẩm không đúng thông số ghi trên bao bì. Điều này ảnh hưởng đến uy tín chung của sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Vĩnh Phúc đưa sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững

Để chương trình OCOP đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, sở hữu trí tuệ; bảo vệ môi trường,...
Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thu hồi giấy chứng nhận đối với 47 sản phẩm OCOP

Mới đây, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cho biết đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đối với 47 sản phẩm (trong đó có 44 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao) của 27 chủ thể.
Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Đặc sản cam giòn Thượng Lộc sẵn sàng đón Tết Nguyên đán

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán người dân xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) lại háo hức thu hoạch “đặc sản” của địa phương để đưa ra thị trường, đó chính là cam giòn Thượng Lộc, sản phẩm đã được chứng nhận OCOP 4 sao.
“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

“Nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N” đạt chuẩn OCOP 5 sao Quốc gia

Mới đây, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm 52 sản phẩm, hội đồng đã chọn ra được 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, trong đó có sản phẩm nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia).
Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Trong 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Hà Nội dẫn đầu cả nước trong đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch TP. Hà Nội đề ra từ đầu năm.
Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Phát triển sản phẩm OCOP: Không thể trùng lặp, ồ ạt

Hiện nay, tình trạng trùng lặp và một màu của các sản phẩm OCOP đang trở thành một bài toán khó giải quyết. Việc làm thế nào để vừa phát triển sự đa dạng của sản phẩm nhưng đồng thời cũng phải giữ được tính đặc trưng của từng vùng miền là câu hỏi đặt ra trong hành trình phát triển bền vững của OCOP.
Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận có 42 sản phẩm OCOP 4 sao và 225 sản phẩm OCOP 3 sao

Ninh Thuận đã rất chú trọng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP của địa phương tại các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; các hội chợ trong nước và quốc tế, nhiều sản phẩm đã tìm được đối tác ký kết tiêu thụ lâu dài.
Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm  OCOP

Huyện Thạch Thất đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Nhờ tích cực đồng hành, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, người dân tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), đến nay, toàn huyện Thạch Thất có 188 sản phẩm OCOP đạt 3 - 4 sao, trong đó 68 sản phẩm đạt 3 sao, 120 sản phẩm đạt 4 sao.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 có gì đặc biệt?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2025 sẽ diễn ra từ ngày 17/01 đến hết ngày 22/01/2025 (tức ngày 18 đến hết ngày 23 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Phú Thọ có thêm 99 sản phẩm được công nhận OCOP năm 2024

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, năm 2024 tỉnh có thêm 99 sản phẩm mới, trong đó có 94 sản phẩm hạng 3 sao và 5 sản phẩm hạng 4 sao.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp có thêm 35 sản phẩm OCOP 4 sao

35 sản phẩm vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp công nhận OCOP 4 sao là của 20 chủ thể thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động