Nuôi loài rắn khổng lồ lúc nhúc trong bể, nông dân Cà Mau cứ lãi đều trăm triệu/năm

Loài rắn lúc trưởng thành nặng tới 8kg được anh Trần Thanh Toán nuôi trong bể với số lượng hàng trăm con. Đây là loài rắn không độc được các nhà hàng ưa chuộng để chế biến món ăn đặc sản. Nhờ tìm ra bí quyết nuôi rắn ri tượng đã đem lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Nuôi con đặc sản dài cả mét trong 10 m2 bể xi măng, chàng trai bỏ túi 100 triệu mỗi năm Nuôi loài không chân dài cả mét, không mất công chăm, bán 500.000/kg làm đặc sản nhà hàng thu lãi hàng trăm triệu Nuôi con đặc sản ai cũng khiếp, cho ăn đồ rẻ tiền, nuôi 12 tháng bán 600.000 đồng/kg người nuôi thu tiền tỷ
Anh Toán giới thiệu những con rắn ri tượng đã sắp đến ngày xuất bán.
Anh Toán giới thiệu những con rắn ri tượng đã sắp đến ngày xuất bán.

Nuôi rắn khổng lồ lúc nhúc trong bể

Cơ duyên thông qua 1 người bạn, anh Trần Thanh Toán (SN 1985, ngụ ấp 6, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) đã làm quen và bén duyên với nghề nuôi rắn ri tượng, giúp gia đình anh trở nên khấm khá và phát triển ổn định nhờ mô hình này. Rắn ri tượng không khó nuôi và cũng không nhiều người nuôi, bởi cần có sự đam mê và chịu khó chăm sóc.

Năm 2015 anh mạnh dạn đầu tư gần 100 triệu đồng để xây dựng 6 hồ nuôi rắn ri tượng, mỗi hồ có diện tích từ 4 đến 6 m2 và mỗi hồ thả nuôi 50 con rắn ri tượng giống. Sau 2 năm thả nuôi, anh tiến hành thu hoạch, trừ chi phí anh còn lời gần 120 triệu đồng.

Khi bán hết số rắn trên, anh Toán cải tạo lại các hồ nuôi để tiếp tục nuôi rắn ri tượng. Lần thả nuôi này, anh nuôi với số lượng nhiều hơn, mỗi hồ 70 con. Số rắn nuôi của gia đình anh rất mau lớn. Đến nay, anh đã đầu tư xây dựng được 9 chuồng nuôi rắn kiên cố, mỗi chuồng có hệ thống thoát nước riêng.

Rắn ri tượng mẹ đạt trọng lượng từ 800 gam đến 1,7 kg và có thể đẻ từ 10 - 16 con/lần.
Rắn ri tượng mẹ đạt trọng lượng từ 800 gam đến 1,7 kg và có thể đẻ từ 10 - 16 con/lần.

Hiện tại, anh Toán đang nuôi khoảng 400 con rắn ri tượng (có khoảng 200 con rắn mẹ đang trong thời kỳ sinh sản). Trung bình mỗi năm, 200 con rắn mẹ này có thể sinh sản trung bình khoảng 2.000 con rắn con.

Thông thường, 1 con rắn mẹ sau thời gian nuôi khoảng 18 tháng sẽ bắt đầu sinh sản. Lúc này rắn mẹ đạt trọng lượng từ 800 gam đến 1,7 kg và có thể đẻ từ 10 - 16 con/lần.

“Một con rắn con, hiện đang được bán với giá từ 60.000 - 70.000 đồng. Sau khi trừ chi phí, riêng tiền bán rắn giống tôi vẫn còn lãi gần 100 triệu đồng”, anh Toán chia sẻ thêm.

Ngoài ra, trong quá trình nuôi anh Toán còn tuyển chọn nhiều con rắn trưởng thành để bán thương phẩm. Hiện nay, rắn thương phẩm được thương lái thu mua với giá khoảng 500.000 đồng/kg.

Hiện nay trong các hồ nuôi của anh Toán có trên 400 con rắn có trọng lượng từ 400 gam đến 1,5 kg.
Hiện nay trong các hồ nuôi của anh Toán có trên 400 con rắn có trọng lượng từ 400 gam đến 1,5 kg.

Rắn ri tượng dễ nuôi chi phí thấp

Rắn ri tượng là loài rắn không có độc, chuyên được nuôi để lấy thịt. Một con rắn ri tượng trưởng thành có thể nặng lên đến 7 - 8 kg. Chúng có một thân hình phình to, chắc và dẻo.

Thân của rắn ri tượng có nhiều khoang mờ nối tiếp nhau, chúng thường có màu đen, nâu đỏ, nâu vàng và phần bụng thường có màu trắng nhạt. Rắn ri tượng thương phẩm được các thương lái thu mua và bán lại cho các nhà hàng dùng để chế biến các món ăn như: nướng, hầm sả ớt, chiên (rán), nấu cháo đậu xanh...

Theo anh Toán, nuôi rắn ri tượng tốn ít chi phí vì không nhất thiết phải đầu tư xây dựng chuồng trại, tùy theo điều kiện của từng hộ gia đình mà tổ chức nuôi lớn hay nhỏ. Người nuôi có thể thả rắn trong thau, chậu hoặc thùng.

“Thức ăn cho rắn cũng dễ tìm và nhẹ công chăm sóc. Do đó, nghề nuôi rắn ri voi thích hợp với các hộ gia đình ở nông thôn vì có thể tận dụng thời gian nhàn để cải thiện cuộc sống", anh Toán chia sẻ thêm.

Một con rắn con hiện được bán với giá từ 60.000 - 70.000 đồng.
Một con rắn con hiện được bán với giá từ 60.000 - 70.000 đồng.

Cà trê là loại thức ăn mà rắn ri tượng ưa thích, cũng vì thế mà rắn lớn nhanh hơn khi ăn các loại thức ăn khác. Trong lúc cho ăn cần phải chú ý để rắn ăn lẫn nhau. Khi thả mồi vào phải đảm bảo con nào cũng có thức ăn.

“Về nguồn nước nuôi rắn thì mực nước trong chuồng chỉ cần cao lên khoảng 10 cm và người nuôi phải chú ý phải thay nước thường xuyên, khoảng 4 - 5 ngày thay một lần. Nếu để nước đục thì rắn dễ nhiễm khuẩn, không phát triển tốt. Đình kỳ 1 - 2 tháng thì phải mua thuốc để sát khuẩn cho rắn”, anh Toán lưu ý.

Cũng theo anh Toản, rắn ri tượng ít bệnh, bồn nuôi rắn chủ yếu trồng lục bình để hút hết phân hữu cơ tạo nên môi trường sạch, rắn không bệnh.

“Rắn con lúc đem về trong vòng 7 ngày không được cho ăn, để rắn nhả hết phôi. Khi rắn con được khoảng 20 ngày tuổi bắt đầu cho ăn cá trê loại nhỏ, từ 2 tháng tuổi trở lên thì cho ăn bình thường, lượng thức ăn tương ứng với trọng lượng của rắn”, anh Toán chia sẻ.

Mô hình nuôi rắn ri tượng của anh Trần Thanh Toán là một trong những mô hình sản xuất có hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện U Minh. Mô hình sản xuất của anh Toán cần được nhân rộng để cho nhiều bà con nông dân khác học tập làm theo nhằm phát triển kinh tế gia đình theo hướng bền vững ở địa phương./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Quy trình sản xuất hiện đại giúp TH true TEA giữ trọn hương vị tự nhiên trong từng ngụm trà

Để mang tới trải nghiệm khác biệt, sảng khoái, đậm đà hương vị trà tự nhiên, những chai trà trái cây TH true TEA được chăm chút kỹ càng từ khâu tuyển chọn nguyên liệu nghiêm ngặt đến quy trình sản xuất hiện đại, khép kín với công nghệ tiên tiến hàng đầu.
TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH mở rộng “bộ sưu tập” MISTORI với dòng Thức uống Sữa trái cây tươi mới

TH true JUICE milk MISTORI với hương vị thơm ngậy của sữa tươi hòa quyện cùng nước ép trái cây tự nhiên mang đến cho trẻ thức uống thơm ngon, thanh mát và cung cấp nguồn năng lượng hoàn toàn từ thiên nhiên.
Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Người Việt sử dụng nước mắm truyền thống là bảo vệ văn hóa Việt

Đó là chia sẻ của bà Hồ Kim Liên, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam trong Lễ hội nước mắm TP.HCM lần 1 – 2024 diễn ra vào tối 23/10.
Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Thực hành ESG vì môi trường xanh và phát triển bền vững

Để hướng đến nền kinh tế xanh và đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, các địa phương rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp. Việc thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đã trở thành động lực tăng trưởng tất yếu, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong ngành môi trường như Công ty Cổ phần Môi trường Công nghệ cao Hòa Bình (CNC).
Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Trà trái cây TH true TEA - Chuẩn tự nhiên lại tiện lợi, cùng GenZ tập luyện mọi nơi

Hoàn toàn tự nhiên, thơm ngon thanh mát lại vô cùng tiện lợi là những lý do khiến Trà trái cây TH true TEA trở thành “cạ cứng” được hội GenZ chăm rèn luyện thể chất vô cùng yêu thích.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động