Nuôi loài chim lạ được ví như "siêu thịt gà", bán 250.000 đồng/kg, thu nhập trăm triệu mỗi năm

Chim trĩ đỏ là loại chim được rất nhiều người ưa chuộng, săn đón bởi màu sắc bộ lông. Đồng thời chim trĩ đỏ còn mang đến giá trị kinh tế cao cho người nuôi.
Nuôi loài gà đẹp như chim công và bí quyết cho uống rượu ngâm trùn, vừa khỏe thịt ngon hết nấc Nuôi thành công loài chim hoang dã đẹp như tranh vẽ, nhà nông thu nhập 300.000 triệu mỗi năm Nuôi loài chim hoang dã đuôi dài thả như gà chỉ thích ăn bèo tây là đặc sản được nhà hàng săn lùng với giá cao
Chim trĩ
Chim trĩ

Chim trĩ đỏ khoang cổ thuộc phân loài trĩ đỏ, sống ở khu vực miền Bắc nước ta. Đây là giống chim đẹp và hiếm với phần đuôi dài và nhỏ, bộ lông có nhiều màu sắc đẹp.

Chim trĩ đỏ là loại chim được rất nhiều người ưa chuộng, săn đón bởi màu sắc bộ lông. Đồng thời chim trĩ đỏ còn mang đến giá trị kinh tế cao cho người nuôi.

Chim trĩ đỏ khoang cổ thuộc Họ Trĩ (Phasianidae), thuộc lớp chim (AVES), bộ gà (Galliformes). Chim trĩ đỏ khoang cổ có tên khoa học là Phasianus colchicus Linnaeus. Đây là loại chim quý hiếm được liệt vào Sách đỏ Việt Nam.

Được biết thịt chim trĩ rất ngon, dai, ngọt và thơm, đặc biệt có hàm lượng Protein cao. Trong y học cổ truyền thịt của loại chim này được sử dụng như một vị thuốc, với nhiều công hiệu khác nhau. Cũng chính vì vậy, sản phẩm từ loại vật nuôi này hiện nay rất được thị trường ưa chuộng.

Thời gian gần đây, việc nuôi chim trĩ ngày càng được nhân rộng ra nhiều địa phương. Giá trị kinh tế đem lại khá lớn, nhưng đòi hỏi người nuôi phải bỏ nhiều thời gian tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc

Anh Lợi bên mô hình nuôi chim trĩ của gia đình
Anh Lợi bên mô hình nuôi chim trĩ của gia đình

Sau gần 3 năm khởi nghiệp, anh Nguyễn Tấn Lợi ở thôn Xuân Bình, xã An Xuân (Tuy An - Phú Yên) đã sở hữu hơn 200 con chim trĩ.

Theo anh Lợi, trước đây anh làm nhiều nghề để mưu sinh nhưng với niềm đam mê nuôi chim trĩ, hàng ngày, lúc rảnh rỗi, anh lại nghiên cứu trên mạng internet và qua sách báo về kỹ thuật, kinh nghiệm nuôi loại chim này.

Năm 2020, có chút ít vốn, anh mạnh dạn đầu tư xây chuồng trại và mua 10 cặp giống về nuôi thử nghiệm. Lúc đầu vì ít kinh nghiệm nên anh gặp thất bại, con giống chết hơn phân nửa do thay đổi môi trường sống đột ngột. Không nản chí, anh mày mò tra cứu hướng dẫn nuôi chim trĩ và khăn gói đến các trang trại nuôi thành công để học hỏi kinh nghiệm.

Không phụ người nuôi, đàn chim trĩ dần thích nghi với điều kiện sống và phát triển tốt. Sau hơn 1 năm, đàn chim bắt đầu sinh sản. Lúc này, anh quyết định mở rộng chuồng nuôi lên hơn 100m2 gồm các dãy chuồng nhốt con trống và con mái riêng, khu úm chim mới nở. Khu nuôi chim trĩ thương phẩm, anh dùng lưới thép B40 che chắn, phía trên lợp tôn nhằm tránh chim bay ra ngoài, bên trong có cây cho chim leo trèo. Tất cả ô chuồng anh đều dùng đệm lót sinh học để đảm bảo chuồng luôn sạch sẽ và hạn chế mùi hôi, bảo vệ môi trường xung quanh và giảm công dọn dẹp chuồng trại.

“Chim trĩ vốn là loài hoang dã, nên sức đề kháng tương đối cao, ít mắc bệnh. Những bệnh thường gặp nhất là bệnh về đường ruột và bệnh phổi nên phải thường xuyên theo dõi 2 loại bệnh này trên chim trĩ. Chim non nuôi 3-4 tháng có thể xuất bán thịt, khoảng 8 tháng thì cho sinh sản; mỗi năm chim sinh sản 2 đợt, mỗi đợt đẻ 50-60 trứng. Bình quân chim trĩ 8 tháng tuổi nặng tầm 1,4-1,7kg. Người nuôi cũng phải nắm kỹ thuật ghép đôi. Theo kinh nghiệm của tôi thì 1 con trống ghép với 4 con mái là vừa trong ô chuồng tầm 3m2 để tỉ lệ trứng có trống là cao nhất. Vì chim trĩ có tập tính đẻ trứng xong không ấp, do đó phải cho ấp bằng máy hoặc lấy trứng cho gà ấp”, anh Lợi cho biết.

Chỉ với số lượng nuôi ít ỏi ban đầu, sau gần 3 năm, đàn chim trĩ cổ đỏ, cổ xanh của gia đình anh Lợi đã tăng lên hơn 200 con, trong đó có hơn 50 cặp chim bố mẹ và hơn 100 con chim trĩ thương phẩm, chim trĩ con. Với giá bán một cặp chim trĩ làm giống 2 triệu đồng, chim trĩ 1 ngày tuổi 35.000 đồng/con, chim thương phẩm 250.000 đồng/kg, mỗi năm từ việc bán chim trĩ, anh Lợi thu lãi hơn 150 triệu đồng. Ngoài nuôi chim trĩ, anh Lợi còn đầu tư chuồng trại nuôi hơn 20 con chồn hương, 300 con gà và 3 bò lai sinh sản…, mang lại nguồn thu nhập ổn định gần 400 triệu đồng/năm.

Chị Hoàng Thị Nhì giới thiệu về chim trĩ 7 màu
Chị Hoàng Thị Nhì giới thiệu về chim trĩ 7 màu

Sau gần 7 năm theo đuổi nghề nuôi chim cảnh, chị Hoàng Thị Nhì (SN 1992), thôn Hạ, xã Long Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã gây dựng thành công mô hình nuôi chim trĩ 7 màu cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm.

Năm 2015, chị Nhì tình cờ tìm hiểu trên mạng xã hội về nghề nuôi chim cảnh nên mạnh dạn mua hai cặp chim trĩ 7 màu với giá 16 triệu đồng/cặp về nuôi thử. Sau hơn 8 tháng, thấy chim phát triển và bắt đầu đẻ trứng, chị đầu tư thêm 150 triệu đồng mua tiếp 9 con chim giống.

Để chim đẻ trứng, chị ghép 1 chim trống với 3 chim mái, mỗi chim mái cho từ 20-25 quả trứng trong vòng 3 tháng (từ tháng 3 đến tháng 6). Do chim không biết ấp, thời gian đầu chị Nhì thả trứng cho gà ấp nên tỷ lệ nở không cao. Qua tìm hiểu, chị đầu tư mua máy ấp trứng công nghiệp cỡ nhỏ, bảo đảm nguồn nhiệt ổn định, giúp tỷ lệ trứng nở đạt 70%. “Nuôi loại chim này khó nhất là thời điểm nở trứng đến khi chim non dưới 1 tháng tuổi bởi chim dễ mắc các bệnh hen và tiêu chảy. Do đó người nuôi cần chú ý chăm sóc, tiêm vắc xin đầy đủ với liều lượng gấp đôi so với phòng bệnh cho gà cùng lứa tuổi”, chị Nhì chia sẻ.

Sau 7 năm bén duyên với nghề nuôi chim cảnh, hiện chị Nhì có một trang trại nuôi chim rộng 400 m2 với 200 con chim trĩ, trong đó có 50 cặp bố mẹ. Ngoài ra, chị Nhì đang bảo tồn và nhân giống thêm 6-7 loại chim cảnh khác như chim công, gà lôi. Để hoạt động, chị nộp hồ sơ và được Chi cục Kiểm lâm tỉnh cấp mã cơ sở nuôi động vật quý hiếm theo quy định của pháp luật.

Theo chị Nhì, để chim phát triển tốt, hệ thống chuồng trại cần thoáng mát, dưới nền lót rơm khô, vỏ trấu và có không gian đủ rộng để chim bay nhảy, có ánh nắng tự nhiên giúp chim tăng sức đề kháng cùng bộ lông óng đẹp. Nguồn thức ăn chủ yếu là cám, thóc, ngô nghiền cho máy ép thành viên nhỏ, bổ sung thêm vitamin, rau xanh giúp chim khoẻ mạnh và sinh sản tốt.

Hiện với giá bán chim trĩ 1 tháng tuổi từ 2-6 triệu đồng/1 đôi, chim trưởng thành 6-12 triệu đồng/1 đôi, mỗi năm chị Nhì thu nhập khoảng 300 triệu đồng. “Ngoài nuôi vì đam mê, tôi tiếp tục bảo tồn, nhân giống, tăng số lượng dòng chim trĩ bố mẹ 7 màu và chim công. Hiện tôi đã có kế hoạch mở rộng không gian khu chăn nuôi lên hơn 1 nghìn m2, hướng tới xây dựng điểm check-in phục vụ khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài chim này”, chị Nhì bày tỏ.

Loài chim quý hiếm đẹp sặc sỡ ở rừng ngập mặn Cà Mau làm mê đắm giới chim kiểng Loài chim quý hiếm đẹp sặc sỡ ở rừng ngập mặn Cà Mau làm mê đắm giới chim kiểng
Nuôi loài gà đẹp như chim công và bí quyết cho uống rượu ngâm trùn, vừa khỏe thịt ngon hết nấc Nuôi loài gà đẹp như chim công và bí quyết cho uống rượu ngâm trùn, vừa khỏe thịt ngon hết nấc
Nuôi thành công loài chim hoang dã đẹp như tranh vẽ, nhà nông thu nhập 300.000 triệu mỗi năm Nuôi thành công loài chim hoang dã đẹp như tranh vẽ, nhà nông thu nhập 300.000 triệu mỗi năm
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ phủ hồng trăm tuổi xứ Nghệ mất mùa, được giá

Thủ phủ hồng trăm tuổi xứ Nghệ mất mùa, được giá

Theo người dân địa huyện Nam Đàn, so với các năm, sản lượng hồng năm nay giảm nhiều nhưng bù lại giá cả tăng nên bà con phần nào được an ủi.
Trồng loại rau là "sâm của người nghèo", ông nông dân Long An có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Trồng loại rau là "sâm của người nghèo", ông nông dân Long An có thu nhập hàng trăm triệu đồng

Nhờ trồng rau sạch, chủ yếu là trồng rau má, ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1967, ngụ ấp 3, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) mỗi năm có thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực

Diện tích sầu riêng tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực

Cả nước hiện có 131.000 ha sầu riêng, tức mỗi năm tăng bình quân 24,5% – đây là mức tăng trưởng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực. Với diện tích trồng sầu riêng tăng trưởng mạnh, nông dân ồ ạt mở rộng diện tích, đang dấy lên lo ngại về những rủi ro trong tương lai.
Nông dân Đà Nẵng tất bật trồng rau sau đợt mưa lớn

Nông dân Đà Nẵng tất bật trồng rau sau đợt mưa lớn

Sau đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, các hộ nông dân tại làng rau La Hường (Đà Nẵng) đã nhanh chóng bắt tay vào trồng vụ rau mới để kịp cung ứng sản phẩm cho các chợ và siêu thị trên địa bàn thành phố.
Nam Định chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Nam Định chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật

Nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm và đem lại hiệu quả kinh tế cao, Hội nông dân TP. Nam Định đã từng bước thực hiện tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, tăng cường cơ giới hóa, từng bước chuyển dịch theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp đô thị và một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Đặc biệt, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Thu nhập ổn định nhờ trồng nấm rơm công nghệ cao

Thu nhập ổn định nhờ trồng nấm rơm công nghệ cao

Bằng sự nỗ lực và kiên trì mày mò trong nhiều năm, anh Đào Huy Tùng đã trở thành “chuyên gia” trong mô hình trồng nấm rơm công nghệ cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định.
Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú

Trồng giống na cho trái khủng trên núi cao, nông dân đổi đời thành tỷ phú

Những trái na sầu riêng có hình dáng mới lạ, bắt mắt, nặng từ 1 - 1,5kg, có quả to đến hơn 2kg, giá na bán tại vườn ở mức 150.000 đồng/kg.
Thu nhập khủng từ nghề cầm dao đi “gõ” sầu riêng

Thu nhập khủng từ nghề cầm dao đi “gõ” sầu riêng

Khi sầu riêng vào vụ, với những người lành nghề, nhiều kinh nghiệm, việc cầm dao đi “gõ” sầu riêng cũng có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Nhiều nông dân Khánh Hoà trở thành tỷ phú nhờ trồng sầu riêng

Nhiều nông dân Khánh Hoà trở thành tỷ phú nhờ trồng sầu riêng

Vụ sầu riêng năm nay, thương lái mua tại vườn từ 70.000 đồng - 95.000 đồng/kg, với năng suất từ 10-15 tấn/ha, nhiều hộ dân trồng sầu riêng ở huyện Khánh Sơn (Khánh Hoà) đã có thu nhập tiền tỷ.
Hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi ở Đồ Sơn

Hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi ở Đồ Sơn

Đằng sau những màn đấu hay tạo "thương hiệu" chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng), không thể nhắc đến công lao của những người huấn luyện trâu chọi.
Chàng trai Đà Nẵng kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loài cá bé tí

Chàng trai Đà Nẵng kiếm hàng trăm triệu mỗi năm nhờ nuôi loài cá bé tí

Trải qua hơn 5 năm khởi nghiệp nuôi cá lan, đến nay anh Phan Thanh Nhật đã có riêng cho mình một trang trại nuôi cá có tiếng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và nhiều tỉnh, thành khác mang lại kinh tế hiệu quả cao.
Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao

Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao

Ở huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), cây hồi được trồng từ rất lâu đời, tập trung nhiều ở các xã Đồng Văn, Đồng Tâm, Hoành Mô và thị trấn Bình Liêu, tổng diện tích khoảng 7.000ha.
Đu mình trên cây cao để hái thuê trám đen, lương cao nhưng luôn thiếu người làm

Đu mình trên cây cao để hái thuê trám đen, lương cao nhưng luôn thiếu người làm

Trám đen là cây gỗ lớn, cao 25-30m, đường kính 40-50cm. Thân tròn thẳng, gốc hơi có múi, phân cành cao. Tán dày, rộng, thường xanh. Vỏ màu nâu nhạt, mùi thơm hắc, thịt vỏ có nhựa màu đen.
Loại cây xưa bị “thất sủng”, nay người dân trồng trúng đậm, có gia đình lãi trăm triệu mỗi năm

Loại cây xưa bị “thất sủng”, nay người dân trồng trúng đậm, có gia đình lãi trăm triệu mỗi năm

Cây na tính từ lúc đặt trồng tới khi có quả, cho thu hoạch chỉ mất khoảng từ 4 đến 6 năm. Hơn thế, na là loại cây khá “dễ tính”, vì vậy quá trình canh tác người nông dân trồng na cũng không quá vất vả mà lại có thu nhập cao.
Mang giống cây độc lạ về trồng, tưởng dở hơi ai ngờ đổi đời

Mang giống cây độc lạ về trồng, tưởng dở hơi ai ngờ đổi đời

Với niềm đam mê trồng cây lạ, mới theo hướng sản xuất hàng hóa, ông Đỗ Văn Lợi và Trịnh Xuân Hòa đã đưa giống chanh vàng toàn “vỏ là vỏ" cùng giống ổi to như quả lê về trồng diện tích lớn, bước đầu cho thành công ngoài mong đợi.
Đem loài thú chạy nhanh như gió về nuôi, cho ăn rau cỏ rẻ tiền, nhiều hộ dân giàu lên

Đem loài thú chạy nhanh như gió về nuôi, cho ăn rau cỏ rẻ tiền, nhiều hộ dân giàu lên

Những năm gần đây, tận dụng lợi thế về nguồn thức ăn dồi dào, nhiều hộ dân trên khắp các tỉnh thành đã phát triển chăn nuôi ngựa. Mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả, mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho người dân.
Không chỉ có cam, na Cao Phong mang về cho nhà nông nguồn thu đáng kể

Không chỉ có cam, na Cao Phong mang về cho nhà nông nguồn thu đáng kể

Ngoài trồng cam, cây na được trồng trên địa bàn xã Thu Phong (Cao Phong) khá lâu đời. Với giá trị kinh tế mang lại, những năm gần đây, cây na được nhiều hộ đầu tư trồng và mở rộng diện tích.
Nghề gõ sầu riêng, massage hoa dừa "hái ra tiền" nhưng khó tìm người làm

Nghề gõ sầu riêng, massage hoa dừa "hái ra tiền" nhưng khó tìm người làm

Massage hoa dừa để lấy mật, gõ sầu riêng để phân biệt quả xanh quả chín mang về thu nhập "khủng" cho người nông dân. Thế nhưng công việc này lại vô cùng hiếm người làm vì đòi hỏi sức khoẻ dẻo dai cộng với kỹ thuật và sự tinh ý.
Nông dân vùng cao đầu tư nuôi cá, bắt lên con nào con đó to bự, thu lãi tiền tỷ mỗi năm

Nông dân vùng cao đầu tư nuôi cá, bắt lên con nào con đó to bự, thu lãi tiền tỷ mỗi năm

Những năm qua, nông dân huyện Tam Đường (Lai Châu) mở rộng, phát triển diện tích nuôi trồng thuỷ sản theo hướng hàng hóa. Nhờ đúc kết kinh nghiệm, nhiều hộ có thu nhập khá từ trăm triệu đến tiền tỷ/năm.
Chuyện thật như đùa, xã vùng sâu Tà Hine cho ra đời nấm đông cô bằng phương pháp trồng khô

Chuyện thật như đùa, xã vùng sâu Tà Hine cho ra đời nấm đông cô bằng phương pháp trồng khô

Ở vùng sâu Tà Hine, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) doanh nghiệp Ngọc Bích đang cho ra đời những cây nấm đông cô có giá trị dinh dưỡng cao bằng phương pháp trồng khô.
Người trồng na ở Nho Quan thắng lớn

Người trồng na ở Nho Quan thắng lớn

Toàn xã Phú Long có gần 200 ha trồng na được chuyển đổi từ những diện tích trồng ngô, khoai, sắn của bà con trước đây hiệu quả kinh tế không cao. Qua thời gian cho thấy cây na rất phù hợp với đồng đất nơi đây, có giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng thơm ngon hơn hẳn các nơi khác.
Đưa huyện Ðiện Biên trở thành vùng sản xuất cây ăn quả trọng điểm

Đưa huyện Ðiện Biên trở thành vùng sản xuất cây ăn quả trọng điểm

Ðể phát triển các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, huyện Ðiện Biên quy hoạch thành từng vùng sản xuất; chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ liên kết phát triển theo chuỗi giá trị, bao tiêu sản phẩm...
Nhãn chính vụ giá rẻ, tại sao các hộ làm long nhãn ở Điện Biên lại kém vui?

Nhãn chính vụ giá rẻ, tại sao các hộ làm long nhãn ở Điện Biên lại kém vui?

Đang chính vụ nhãn song cả xã Pom Lót chỉ có 5 lò long hoạt động và cũng không hoạt động hết công suất. Thậm chí, có hộ chỉ đốt lò long 7 - 10 ngày là tắt lửa, vùi than.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động