Quang cảnh cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 30/3 |
Nhập khẩu xăng dầu gặp nhiều khó khăn
Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý I của Bộ Công Thương chiều 30/3, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, từ năm 2021 đến nay, sự cố từ Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường xăng dầu trong nước bởi Nghi Sơn đang chiếm 30% nguồn cung xăng dầu trong nước dẫn đến việc thiếu hụt xăng dầu trong thời gian rất ngắn.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã có nhiều văn bản chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn báo cáo kế hoạch tái khởi động sản xuất, kế hoạch cung ứng, giao hàng cho thương nhân đầu mối.
“Hiện nay, trong quá trình khắc phục, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn về cơ bản đã khởi động lại. Nhưng đến nay, Vụ Thị trường trong nước chưa nhận được văn bản nào về việc cam kết giao hàng của Nghi Sơn cho thương nhân trong quý I và quý II”, ông Hoàng Anh Tuấn thông tin.
Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước |
Trước tình hình trên, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 242 QĐ-BCT yêu cầu các thương nhân đầu mối ngoài tổng nguồn đã giao năm 2022 thì đẩy mạnh tăng kế hoạch nhập khẩu.
Kế hoạch là vậy, tuy nhiên, chia sẻ về khó khăn của các doanh nghiệp đầu mối, ông Hoàng Anh Tuấn cho rằng, việc nhập khẩu xăng dầu không phải là câu chuyện “ngày một, ngày hai”, gọi là hàng về. Do hai năm ảnh hưởng của Covid-19, các thương nhân đầu mối chủ yếu lấy sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Nhà máy lọc dầu Bình Sơn để tiêu thụ, chỉ nhập khẩu những sản phẩm mà 2 nhà máy này chưa đáp ứng được. Do đó việc kết nối lại để nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là trong bối cảnh địa chính trị phức tạp trở nên khó khăn hơn.
"Không phải Việt Nam đi tìm nguồn cung xăng dầu, mà cả thế giới cũng đi tìm nguồn cung để đảm bảo nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Điều này sẽ gây tốn chi phí nhiều hơn cho các đầu mối nhập khẩu", Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường lo ngại.
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Hiện nay điều hành nguồn cung xăng dầu quý II/2022 không tính đến sản lượng từ nhà máy Nghi Sơn cung cấp. Tuy nhiên, Bộ Công Thương đã phân giao cho 10 đầu mối nhập khẩu xăng dầu lớn nhất và có kinh nghiệm nhất để bù vào lượng Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cung cấp.
“Trong 2 tháng (tháng 2 và tháng 3) vừa qua, Nhà máy Nghi Sơn chỉ cung cấp được 50% hợp đồng đã ký kết hoặc cam kết với các DN đầu mối, tương đương với việc thiếu 17 - 20% thị phần của cả nước. Do đó, trong tháng 2 và 3 chúng ta đảm bảo được cung ứng xăng dầu cho sản xuất kinh doanh, sản xuất là một sự cố gắng rất lớn” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải (giữa) phát biểu tại buổi họp báo |
Điều hành giá đảm bảo cao nhất quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp
Liên quan đến câu hỏi liệu giá xăng dầu sẽ được điều hành ra sao trong kỳ điều hành ngày 1/4 tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định của Nghị định 83 trước đây, xăng dầu được điều hành 15 ngày/lần, nay Nghị định 95 yêu cầu điều hành giá vào các ngày 1,11 và 21 hàng tháng. Đồng thời, giá xăng dầu phụ thuộc vào sự biến động của xăng dầu thế giới.
Tuy nhiên, vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định giảm thuế môi trường ở mức 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu… Việc giảm giá này sẽ có tác động đến giá xăng dầu trong nước. Bên cạnh đó, mấy ngày gần đây, đàm phán Nga và Ukraine đã có tiến triển nên giá xăng dầu có xu hướng giảm, trong khi trước đó, giá tăng rất cao.
“Kỳ điều hành này có điểm khác biết so với các kỳ điều hành bình thường là trước đây, việc điều hành được thực hiện vào 15h. Nhưng lần này, do thuế môi trường giảm nên chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để điều chỉnh giá làm sao mang lại lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.
Về khả năng cung ứng xăng dầu trong quý II/2022, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh sẽ nỗ lực ở mức cao nhất để đảm bảo nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Đối với nguồn cung xăng dầu quý III/2022, trong tuần tới, Bộ Công Thương sẽ có cuộc làm việc với Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn yêu cầu nhà máy báo cáo về sản lượng có thể cung cấp được bao nhiêu, sản lượng theo từng tháng và phải có cam kết cụ thể. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ cân đối phần thiếu hụt, sẽ yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu để bù đắp.