Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Đặc sản Cù Lao Chàm hấp dẫn khách du lịch bởi sự độc đáo trong cách chế biến ẩm thực. Ghé Cù Lao Chàm, thưởng thức món ngon nổi tiếng vùng biển này sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ. Vậy đến Cù Lao Chàm thì nên ăn gì?
Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến, nay là đặc sản được "săn lùng" trong nhà hàngNhững món đặc sản “nổi da gà” nhất xứ Tây Bắc, đến hội sành ăn cũng phải khóc thét vì sợ!Loài hải sản xưa ít người biết, giờ thành đặc sản được ví như "thần dược" nhiều người săn lùng

Cua đá

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Cua đá là một món ăn đặc sản nổi tiếng Cù Lao Chàm mà bạn nên thử một lần khi có dịp du lịch tại đây. Cua đá sống tại các hang đá trên núi. Có lẽ vì thế mà người ta thường gọi là cua đá. Cua đá ăn cỏ cây trên núi, uống nước sương sớm nên vị thịt khác hẳn với cua biển, rất ngọt, dai, béo ngậy và không hề có bị tanh.

Vì cua đá chỉ được khai thác vào tháng 4-7, thời gian còn lại để chúng sinh sản, vì vậy mà giá cua đá cũng rất đắt đỏ. 1kg cua đá có giá dao động từ 600.1.800k, tùy kích cỡ. Loài cua này hiếm đến nỗi, dù bạn có chi đến vài triệu thì cũng không mua được.

Theo người dân Cù Lao Chàm, cua đá khi mùa về rửa sạch rồi để nguyên con khi chế biến sẽ giúp giữ được vị tươi ngọt của cua. Thông thường, người ta chế biến cua khá đơn giản bằng cách hấp hoặc nướng. Ngoài ra, cua đá cũng có thể chế biến cầu kỳ hơn một chút bằng cách rang me hoặc rang muối.

Cua cá có hàm lượng dinh dưỡng cao, được người dân Cù Lao Chàm xem như một loại “thần dược”, khi ăn vừa ngon, vừa cảm thấy sảng khoái lạ thường. Chính vì thế, cua đá được xem như “vua” ẩm thực Cù Lao Chàm, được cả người dân và du khách ưa chuộng.

Ốc vú nàng

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Vú nàng là một loại ốc khá nổi tiếng tại Cù Lao Chàm. Sở dĩ người ta gọi là ốc vú nàng là bởi loài ốc này có hình chóp lệch, có núm nhỏ trông như bầu vú của người phụ nữ. Chính sự độc đáo trong tên gọi đã khiến nhiều thực khách tò mò và mong muốn được ăn thử khi ghé các quán hải sản tại Cù Lao Chàm.

Ốc vú chỉ xuất hiện vào thời gian nhất định, chính vì thế mà việc đánh bắt loài ốc này cũng không phải dễ dàng. Ốc vú nàng chỉ xuất hiện nhất khi trăng sáng, thời điểm còn lại thì bắt hơn. Ốc vú nàng chắc thịt, có vị ngọt hấp dẫn và có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau. Tuy nhiên, thông thường, cách chế biến đơn giản nhất vẫn là chấm mắm gừng hoặc xào sả ớt.

Sò điệp nướng mỡ hành

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Có thể nhiều bạn không lạ lẩm gì với món ăn này cũng như đã từng ăn nhiều món được chế biến với sò điệp nhưng món sò điệp nướng mỡ hành ở Đảo Cù Lao này có điều gì đó rất đặc biệt. Đây là món ăn yêu thích của nhiều thực khách khi đến với Cù Lao Chàm.

Sò điệp có thịt trắng ngà ngà, thơm ngon, vị ngọt thanh, không dai lắm. Du khách khi thưởng thức sẽ cảm nhận vị ngọt dai của sò điệp, bùi bùi của lạc rang, mùi thơm nồng từ hành lá quyện cùng nước mắm chua chua ngọt ngọt.

Bào ngư

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Đến Cù Lao Chàm được thưởng thức bào ngư tươi rói mới bắt về ngay trên bãi biển lồng lộng gió thì không có gì tuyệt bằng. Bào ngư được biết đến là một loại ốc hiếm, có giá trị dinh dưỡng cao. Tại Cù Lao Chàm, người ta còn gọi bào ngư với tên gọi khác như ốc cửu không (do có 9 lỗ trống) hay hải nhĩ (do có hình dạng giống cái tai).

Loài hải sản này thường bám vào những tảng đá ngầm san hô ở vùng nước biển có độ mặn cao vì vậy rất khó bị phát hiện. Để bắt được bào ngư, ngư dân có kinh nghiệm phải lặn sâu xuống biển và khó khăn lắm mới tách chúng ra khỏi những tảng đá.

Loài hải sản này thường bám vào những tảng đá ngầm san hô ở vùng nước biển có độ mặn cao vì vậy rất khó bị phát hiện.

Theo lời người dân nơi đây, để bắt được bào ngư, người dân có kinh nghiệm phải lặn sâu xuống biển và khó khăn lắm mới tách từng con bào ngư ra khỏi những tảng đá. Công đoạn đánh bắt bào ngư khá khó khăn, đòi hỏi những người thợ đánh bắt phải có nhiều năm kinh nghiệm. Chính vì thế, giá của một kg bào ngư cũng cao hơn so với các loại ốc thông thường.

Bào ngư mới bắt hay mua về nhìn con nào cũng có thân tròn dày, thịt đầy, mình đồng đều, chỉ cần rửa sạch đất cát, không cần ngâm xả chất thải như các loại ốc khác, đem nấu ăn ngay để còn giữ lại các vị có giá trị dinh dưỡng.

Thịt bào ngư giòn, có vị thơm, bào ngư được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn và có mùi vị đặc sắc mà không một loại hải sản nào có thể sánh được. Bào ngư tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn như luộc, hấp, xào tùy theo từng khẩu vị của thực khách.

Rau rừng mắm nêm

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Rau rừng cũng là một loại đặc sản mà du khách nhất định không nên bỏ qua khi đến Cù Lao Chàm. Rau rừng mang mang hương vị của thuốc Nam, thường mọc hoang ở chân núi nên khá đa dạng về chủng loại. Một số loại rau rừng phổ biến có thể kể tên như: rau dớn, rau sân, rau lủi, mã đề…

Rau rừng có thể được chế biến khá đơn giản, luộc chấm mắm nêm. Đồng thời, rau rừng tươi có thể ăn kèm cùng hải sản hoặc dùng để nấu canh tôm thịt băm nhuyễn. Bên cạnh đó, rau rừng Cù Lao Chàm còn có thể phơi khô để pha trà. Trà rau rừng có công dụng giải độc, mát gan và rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, tại Cù Lao Chàm bạn có thể thưởng thức một loại rau nữa, đó là rau đắng. Du khách sẽ được thưởng thức món dân dã rau đắng xào hành tỏi, thêm một ít đậu phộng hoà quyện cùng vị đắng thanh tạo nên món ăn đơn giản mà hấp dẫn vô cùng.

Mực một nắng

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Cù Lao Chàm là một trong những vùng biển nổi tiếng với nhiều loại hải sản tươi ngon, được chế biến độc đáo. mực một nắng chính là một cách chế biến hải sản độc đáo, tạo nên món ăn hấp dẫn, nhất định không nên bỏ qua khi ghé Cù Lao Chàm.

Mực sau khi đánh bắt từ biển về vẫn còn tươi sẽ được sơ chế và phơi dưới cái nắng chói chang của Cù Lao Chàm. Mực chỉ phơi duy nhất một nắng, nắng càng to thì mực càng ngon. Mực phơi một nắng sẽ bớt mùi tanh, bên ngoài thì khô ráo hẳn nhưng bên trong vẫn đảm bảo được độ tươi ngon của mực, thơm mùi nắng.

Mực một nắng có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, ngon nhất vẫn là nướng trực tiếp trên than hoa. Du khách đến Cù Lao Chàm có thể thưởng thức mực một nắng tại các nhà hàng, đồng thời ghé chợ hải sản để mua mực về làm quà cho gia đình, bạn bè.

Nhum biển (cầu gai)

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Quả là một thiếu sót nếu đến Cù Lao Chàm mà không thưởng thức nhum biển hay còn được gọi là cầu gai. Nhum được ví như nhân sâm của biển bởi giá trị dinh dưỡng rất cao, có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực, tăng canxi và hỗ trợ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Có lẽ vì thế mà món ăn này được nhiều du khách ưa chuộng khi ghé Cù Lao Chàm.

Với nhum, phần ăn được là tuyến sinh dục, có mùi vị thơm ngon đặc biệt khi được chế biến các kiểu như nấu cháo, hay ăn sống với mù tạt'... Tại Cù Lao Chàm, nhum biển nướng mỡ hành được ưa chuộng nhất tại các nhà hàng. Cách chế biến này giúp giữ được trọn vẹn vị ngọt của nhum, đồng thời sự kết hợp của nhum biển với mỡ hành, nướng trên bếp than hồng tạo nên hương vị hấp dẫn vô cùng.

Cúm núm

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Cúm núm là một loại hải sản, có vẻ ngoài gần giống với cua, ghẹ nhưng trên mu và càng có màu vàng nhạt. thâm gồ ghề, hơi dẹt. Chính vì dẹt nên loài cúm núm không có nhiều thịt bằng cua, ghẹ. Thế nhưng, thịt cúm núm lại ngon và ngọt hơn, mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực mới lạ và thú vị hơn. Bên cạnh đó, cúm núm cũng được đánh giá là giàu dinh dưỡng, giúp bổ sung canxi nhưng giá cả lại rất phải chăng. Chính vì thế, tại các nhà hàng hải sản, cúm núm được rất nhiều thực khách ưa chuộng.

Cúm núm biển thường xuất hiện ở biển Cù Lao Chàm từ giữa mùa xuân đến hết mùa hè. Dưới bàn tay khéo léo của những người đầu bếp giàu kinh nghiệm, cúm nón được chế biến thành rất nhiều các món khác nhau như: Cúm núm rang me, cúm núm nướng, cúm núm hấp sả bia,…Trong số đó, cúm núm hấp vẫn được ưa chuộng nhất vì giữ được vị ngọt tự nhiên của cúm núm.

Cách chế biến cúm núm hấp cũng rất đơn giản. Cúm núm rửa sạch, cho vào nồi, đập thêm chút sả, thêm ⅓ lon bia, đậy nắp thật chặt và cho lên nồi hấp. Khi chín, cúm núm có màu đỏ gạch. Khi thưởng thức, người ta thường chấm cúm núm với một chút muối tiêu để tăng thêm hương vị đậm đà của món ăn.

Mắm cá cơm

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Mắm cá cơm Cù Lao Chàm còn được gọi là mắm cái. Đây là một loại đặc sản gắn liền với người dân đảo Cù Lao Chàm từ bao đời nay. Du khách có dịp ghé Cù Lao Chàm, thưởng thức món rau rừng chấm mắm cá cơm sẽ không bao giờ quên được mùi vị cay nồng, hương thơm quyến rũ của thứ nước chấm dân dã này.

Được thiên nhiên ưu ái cho nhiều đặc sản từ núi rừng và biển cả, người dân địa phương luôn biết trân trọng và tận dụng để chế biến thành nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng.

Mắm cá cơm tuy là món ăn bình dân nhưng đặc biệt, thơm ngon tự nhiên, lại tiện lợi, hợp khẩu vị của nhiều người nên rất được du khách thập phương tìm mua về làm.

Khi đi du lịch, bạn có thể mua mắm cá cơm về để làm quà cho người thân, bạn bè. Khi mua về bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh. Khi ăn, bạn có thể giã nhuyễn đường kèm ớt, tỏi, nước mắm, vắt thêm chút chanh là đã có một bát nước chấm vô cùng hấp dẫn.

Ốc cừ

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Ốc cừ rất nổi tiếng tại vùng biển Cù Lao Chàm, không chỉ là món ăn đặc sản Cù Lao Chàm mà còn được nhiều du khách ưa chuộng. Ốc cừ thường được tìm thấy ở các vùng biển có sóng lớn, sóng càng lớn thì ốc cừ càng ngọt thịt. Ốc cừ có miếng vảy che trước miệng ốc, tổng như cúc áo xà cừ nên được gọi là ốc cừ.

Thịt ốc cừ giòn, ngọt, thường được chế biến theo cách dân dã như nướng, luộc hay xào sả ớt. Cách chế biến này giúp ốc dậy mùi thơm mà vẫn giữ được trọn vẹn vị ngọt giòn của thịt ốc.

Sò mai

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Sò mai tiếp tục là một loại hải sản nổi tiếng tại vùng biển Cù Lao Chàm bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như: vitamin B1, B2 giúp giảm nguy cơ bướu cổ, giảm bệnh về tim mạch, đột quỵ, tăng khả năng ghi nhớ, phát triển não bộ,…

Sò mai to bằng bàn tay người lớn, thân màu vàng, có hai mảnh vỏ giống hình tam giác úp lại, bên trong là thịt sò. Thịt dò mai có màu trắng ngà, dai ngon, ngọt thịt. Cách chế biến sò mai cũng khá đơn giản. Sau khi sơ chế, sò sẽ được hấp hoặc nướng mỡ hành đơn giản để giữ được trọn vẹn vị ngọt tự nhiên và tăng thêm hương vị hấp dẫn của món ăn này

Tôm tít

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Tôm tít hay còn gọi là tôm thuyền hoặc bề bề. Đây là một món hải sản có hương vị thơm ngon, cách chế biến đa dạng và được du khách ưa chuộng tại các nhà hàng hải sản Cù Lao Chàm.

Tôm tít khi vừa đánh bắt bắt sẽ được các cửa hàng hải sản mua lại và chế biến ngay để giữ được độ tươi ngon. Thịt tôm tít dai, ngọt thơm, có thể làm thành nhiều món ngon khác nhau như: tôm tít hấp sả bia, tôm tít rang me, tôm tí nướng sa tế,…Riêng tôm tích hấp sẽ giữ nguyên vị ngọt, khi ăn chấm với muối tiêu chanh sẽ làm món ăn thêm thơm ngon, đậm đà.

Hải sâm

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Hải sâm Cù Lao Chàm được xếp vào loại “tứ đại danh thái” hay còn là 4 loại thức ăn quý giá, có giá trị dinh dưỡng cao. Tên gọi hải sâm bắt nguồn từ hình dáng đặc biệt và công dụng của loài hải sâm. Cũng chính vì thế, hải sâm được du khách ưa chuộng khi ghé Cù Lao Chàm.

Hải sâm có hình dáng khá kỳ dị, có vòi như loài bạch tuộc nhưng thân hình lại khá gai góc. Dù có diện mạo kém hấp dẫn nhưng hải sâm lại là một trong những đặc sản xa xỉ rất được lòng giới nhà giàu vì cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều protein, ít chất béo, ít cholesterol,…tác dụng dưỡng huyết nhuận táo, bổ thận ích tinh,…

Hải sản khô

Những đặc sản Cù Lao Chàm ngon xuất sắc, có món nhiều tiền cũng chưa chắc được ăn

Cù Lao Chàm vẫn luôn nổi tiếng với nguồn hải sản dồi dào, đa dạng về chủng loại. Chính vì thế, hải sản khô tại đây cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng. Du khách khi ghé Cù Lao Chàm có thể thưởng thức hải sản tươi sống và mua hải sản khô về làm quà cho gia đình, bạn bè. Một số loại hải sản khô nổi tiếng tại Cù Lao Chàm mà bạn có thể mua về làm quà như: mực khô, tôm khô, cá cơm khô, cá chỉ vàng khô,…

Tại Cù Lao Chàm, hải sản sau khi đánh bắt sẽ được đem đi phơi dưới trời nắng to. Chính vì thế, đa phần hải sản khô ở đây ít dùng chất bảo quản, luôn đảm bảo về chất lượng. Bên cạnh đó, hải sản khô do người dân nơi đây tự sản xuất và bán trực tiếp tại các chợ hải sản nên giá thành vô cùng phải chăng.

Xem thêm

10 loại bánh đặc sản đậm vị cố đô nhất định bản phải thử khi đến Huế 10 loại bánh đặc sản đậm vị cố đô nhất định bản phải thử khi đến Huế
Ve sầu món “đặc sản” mùa hè có thực sự tốt hay không? Ve sầu món “đặc sản” mùa hè có thực sự tốt hay không?
Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến, nay là đặc sản được Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến, nay là đặc sản được "săn lùng" trong nhà hàng
Đặc sản Quảng Nam ăn một lần, nhớ cả đời Đặc sản Quảng Nam ăn một lần, nhớ cả đời
Thứ trông rất ghê rợn trở thành đặc sản nổi tiếng, ăn một lần nhớ cả đời không quên Thứ trông rất ghê rợn trở thành đặc sản nổi tiếng, ăn một lần nhớ cả đời không quên
Có một loại cây mọc cheo leo trên sườn dốc như trốn tìm bất ngờ là món rau có hương thơm đặc biệt Có một loại cây mọc cheo leo trên sườn dốc như trốn tìm bất ngờ là món rau có hương thơm đặc biệt
Mật nho Ninh Thuận- đặc sản miền cát trắng Mật nho Ninh Thuận- đặc sản miền cát trắng
Những món đặc sản “nổi da gà” nhất xứ Tây Bắc, đến hội sành ăn cũng phải khóc thét vì sợ! Những món đặc sản “nổi da gà” nhất xứ Tây Bắc, đến hội sành ăn cũng phải khóc thét vì sợ!
Loài cá không xương dăm có tên vô cùng đặc biệt, giá rẻ bất ngờ chỉ từ 150.000 nghìn đồng/kg Loài cá không xương dăm có tên vô cùng đặc biệt, giá rẻ bất ngờ chỉ từ 150.000 nghìn đồng/kg
Loài hải sản xưa ít người biết, giờ thành đặc sản được ví như Loài hải sản xưa ít người biết, giờ thành đặc sản được ví như "thần dược" nhiều người săn lùng
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao có quan niệm "Lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng"?

Vì sao có quan niệm "Lễ Phật quanh năm không bằng rằm tháng Giêng"?

Dân gian vẫn truyền tụng câu nói “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”, ngày rằm tháng giêng (15 tháng giêng âm lịch) vì sao lại quan trọng trong tâm thức người Việt như vậy, chuẩn bị mâm cúng thế nào?
Hàng vạn người dân dự lễ khai hội chùa Tam Chúc Xuân Giáp Thìn năm 2024

Hàng vạn người dân dự lễ khai hội chùa Tam Chúc Xuân Giáp Thìn năm 2024

Ngày 21/02/2024 (tức ngày 12 tháng Giêng), Ban Quản lý chùa Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) tổ chức Khai hội Chùa Tam Chúc Xuân Giáp Thìn năm 2024.
Nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề làm xôi Phú Thượng được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Làng nghề xôi Phú Thượng nằm ở phía Tây của Hà Nội. Nơi đây đã nổi tiếng với nghề làm xôi truyền thống với rất nhiều chủng loại phong phú.
Lễ rước kiệu Ngọc Lộ - mở đầu cho Lễ hội Khai ấn Đền Trần xuân Giáp Thìn 2024

Lễ rước kiệu Ngọc Lộ - mở đầu cho Lễ hội Khai ấn Đền Trần xuân Giáp Thìn 2024

Sáng 20/2 (ngày 11 tháng Giêng), tại Khu di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia đặc biệt đền Trần - Chùa Tháp (Nam Định) diễn ra Lễ rước kiệu Ngọc Lộ. Đây là nghi lễ mở đầu cho Lễ hội Khai ấn đền Trần 2024.
Hàng vạn người dân, phật tử dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024

Hàng vạn người dân, phật tử dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024

Sáng 19/2 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Khu di tích danh thắng Yên Tử đã diễn ra lễ Khai hội Xuân Yên Tử năm 2024.
Phú Thọ: Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ Xuân Giáp Thìn 2024

Phú Thọ: Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ Xuân Giáp Thìn 2024

Ngày 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024) Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ theo nghi thức truyền thống chính thức diễn ra tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ).
Chính thức khai hội Gióng đền Sóc năm 2024

Chính thức khai hội Gióng đền Sóc năm 2024

Sáng 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn).
Khai hội chùa Hương trong mưa xuân

Khai hội chùa Hương trong mưa xuân

Sáng 15/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội chùa Hương chính thức khai hội tại sân Thiên Trù - chùa Hương (huyện Mỹ Đức). Lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội lớn của Hà Nội kéo dài 3 tháng, thu hút hàng vạn khách tham gia mỗi ngày.
Tưng bừng khai hội 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Tưng bừng khai hội 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Sáng 14/2 (tức mùng 5 tết Giáp Thìn 2024) lễ kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tổ chức tại Hà Nội, tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân Tây Sơn.
5 điều nên làm và 9 điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết để may mắn, bình an cả năm

5 điều nên làm và 9 điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết để may mắn, bình an cả năm

Theo quan niệm người xưa, có những phong tục nên làm, những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán để có được niềm vui, sự may mắn cả năm.
Hái lộc đầu năm sao cho đúng để mang tài lộc, may mắn về nhà?

Hái lộc đầu năm sao cho đúng để mang tài lộc, may mắn về nhà?

Vào đêm 30 Tết, người Việt Nam chúng ta thường có thói quen hái lộc đầu năm với mong muốn có một năm mới an lành, may mắn. Đây là một phong tục ý nghĩa mang lại giá trị cao cho người Việt.
Mâm cỗ cúng tất niên, bài cúng tất niên Tết Giáp Thìn 2024

Mâm cỗ cúng tất niên, bài cúng tất niên Tết Giáp Thìn 2024

Cúng tất niên là nghi lễ quan trọng trước khi đón năm mới. Mâm lễ cúng tất niên chiều 30 Tết thường gồm mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét)... Văn cúng lễ tất niên chiều 30 Tết cũng được nêu rõ theo sách "Văn khấn cổ truyền Việt Nam".
Tết Nguyên đán - Di sản văn hóa đặc biệt

Tết Nguyên đán - Di sản văn hóa đặc biệt

Cành đào đã chớm nở, nồi bánh chưng đang tỏa hương thơm báo hiệu Tết đang rất gần. Nhân dịp Tết đến xuân về, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ về nguồn gốc Tết Nguyên đán và những giá trị văn hoá bất biến của ngày Tết đặc biệt này.
Xin chữ đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần gìn giữ, phát huy

Xin chữ đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần gìn giữ, phát huy

Với sự phát triển của xã hội, tục xin chữ đầu năm đã ít nhiều có sự thay đổi. Nhưng dù có đổi thay thì đây vẫn là một nét đẹp văn hóa của người Việt cần được gìn giữ và phát huy.
Độc đáo bánh chưng đen của người Tày ở Yên Bái

Độc đáo bánh chưng đen của người Tày ở Yên Bái

Bánh chưng đen là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Bánh chưng được ví như linh hồn của bữa cơm ngày trọng đại, đặc biệt là ngày Tết.
Trải nghiệm Tết Việt để hiểu về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền

Trải nghiệm Tết Việt để hiểu về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền

Ngày 2/2, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hà Nội, diễn ra chương trình "trải nghiệm Tết Việt" với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị về Tết cho người dân, du khách quốc tế.
Ấn tượng với nghi lễ thả cá chép ở Hoàng Thành Thăng Long

Ấn tượng với nghi lễ thả cá chép ở Hoàng Thành Thăng Long

Sáng 2/2, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức thực hành nghi lễ "Tống cựu nghinh Tân" tại Khu di sản Hoàng Thành Thắng Long dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 sẽ được tổ chức với nhiều điểm mới

Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 sẽ được tổ chức với nhiều điểm mới

Là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của Hà Nội, lễ hội Gióng đền Sóc tại huyện Sóc Sơn diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm thu hút sự tham gia của nhiều du khách thập phương. Năm nay, lễ hội được tổ chức với nhiều điểm mới.
Cúng ông Công ông Táo năm 2024: Chọn ngày giờ đẹp, sắm lễ và văn khấn để cả năm may mắn

Cúng ông Công ông Táo năm 2024: Chọn ngày giờ đẹp, sắm lễ và văn khấn để cả năm may mắn

Vào dịp cuối năm, các gia đình Việt lại tất bật sửa soạn lễ cúng để đưa tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời. Vậy tết ông Công ông Táo 2024 là ngày bao nhiêu dương lịch? Cần phải chuẩn bị lễ cúng như thế nào?
Độc đáo Lễ hội Bà Chúa Muối

Độc đáo Lễ hội Bà Chúa Muối

Thái Bình là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có lễ hội Bà Chúa Muối lâu đời với mong muốn về cuộc sống, sự sinh sôi nảy nở mang tính phồn thực điển hình của văn hóa dân gian Việt Nam.
Làng cổ Đường Lâm được vinh danh là Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN

Làng cổ Đường Lâm được vinh danh là Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Dẻo thơm hương bánh khảo Tràng Định

Dẻo thơm hương bánh khảo Tràng Định

Để làm ra một mẻ bánh ngon, đạt chất lượng thì quan trọng nhất nằm ở khâu chọn gạo và công đoạn làm nhân. Loại gạo được sử dụng để làm bánh là gạo nếp cái hoa vàng trồng ở cánh đồng Thất Khê.
Chương trình Happy Tết 2024 - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống

Chương trình Happy Tết 2024 - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống

Tối 24/1, tại Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) khai mạc Chương trình “Happy Tết 2024 - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống”.
CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật”

CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật”

Triết lý kinh doanh của Cỏ Mềm là “lành” và “thật”, tức sản phẩm lành, chất lượng thật. Doanh nghiệp cũng công khai minh bạch trên website mọi thông tin về nguồn nguyên liệu sử dụng cho sản phẩm, đồng thời chân thật về công dụng để khách hàng yên tâm.
Đắk Nông: Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên ở Bon Đắk Láp

Đắk Nông: Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên ở Bon Đắk Láp

Bon Đắk Láp, xã Đắk Gằn (Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) vừa nhận bàn giao mô hình đường giao thông nông thôn sáng- xanh- sạch đẹp- an toàn có tổng mức đầu tư là hơn 1 tỷ đồng.
Văn Phú - Invest đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Văn Phú - Invest đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Trên hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, Văn Phú - Invest luôn tâm huyết đóng góp tích cực cho xã hội ở cả hoạt động kinh doanh và thực hiện trách nhiệm cộng đồng. Tiếp nối truyền thống đó, cùng sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, Công ty đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Huân chương lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng.
Mãn nhãn màn trình diễn thời trang tơ lụa bên công trình kiến trúc độc đáo tại Đà Lạt

Mãn nhãn màn trình diễn thời trang tơ lụa bên công trình kiến trúc độc đáo tại Đà Lạt

Chiều 16/12, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) phối hợp cùng Công ty Vietnam Silk House tổ chức trình diễn thời trang tơ lụa với chủ đề “Đà Lạt tình yêu của tôi”. Đây là chương trình nghệ thuật chào mừng Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển (1893 - 2023).
Ban tổ chức khẳng định gạo ST25 đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”

Ban tổ chức khẳng định gạo ST25 đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”

The Rice Trader, đơn vị tổ chức cuộc thi “Gạo gon nhất thế giới”, khẳng định gạo ST25 thuộc doanh nghiệp ông Hồ Quang Trí đạt giải nhất.
Gạo Việt Nam dồn dập đón tin vui

Gạo Việt Nam dồn dập đón tin vui

Không chỉ thu về 4,41 tỷ USD chỉ trong 11 tháng nhờ xuất khẩu, gạo Việt Nam còn đạt giải Gạo ngon nhất thế giới năm 2023 và mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký quyết định phê duyệt Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động